จากที่โหวตเลือกล้อให้ BMW ซีรีย์ 7 ไปเมื่อเดือนก่อน ตอนนี้ได้ฤกษ์ใส่ล้อ แล้วก็โหลดเตี้ยกันแล้ว มาดูกันว่าผมจบที่ล้อตัวไหน ใส่ยางอะไร แล้วโหลด f02 ยังไง

#พี่อาร์ต #bmw #f02 #โหลด #eibach #bbsLM #Kelleners #wheel #20″

ว่าด้วยเรื่องการโหลดเตี้ยสำหรับ BMW 7 Series F02 รถไทยนั้น ด้านหน้าจะเป็นโช้คอัพไฟฟ้า + สปริง ด้านหลังเป็นโช้คไฟฟ้า + ถุงลม ดังนั้นการโหลดจึงเป็นการเปลี่ยนสปริงล้อหน้าเท่านั้น

ในตลาดประเทศไทยมีให้เลือกหลัก ๆ 2 ตัว คือ Eibach และ H&R ซึ่ง Eibach จะโหลดลง 15mm และ H&R จะโหลดประมาณ 25mm (ข้อมูลผิดพลาดยังไงฝากแจ้งด้วยครับ)

ซึ่ง H&R จะเตี้ยกว่า แต่เท่าที่เช็คกับตัวแทนอย่างเป็นทางการในประเทศไทยคือ Precision Parts ตอนนี้สปริงสำหรับ F02 ไม่มีของ เลยหันกลับมา Eibach ที่เตี้ยน้อยกว่า สอบถามไปเกือบทุกที่ที่เป็นตัวแทน Eibach อย่างถูกต้อง ผลคือ เหลือชุดเดียวทั้งประเทศครับ พอได้ฟังก็รีบโอนเงินทันควัน กลัวหมด 555

สั่งใหม่ ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ อีกทั้งช่วงนี้ค่าเงินเริ่มขึ้น ค่าส่งสินค้าต่างประเทศก็ขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี หากต้องสั่งใหม่จะแพงกว่าของในสต็อคตอนนี้แน่นอน

แม้จากสเปคจะเตี้ยงเพียง 15mm แต่หน้าตาสปริงก่อนใส่แอบตกใจ เพราะมันสั้นกว่าสปริงเดิมเยอะมาก ๆ ทำให้ส่วนตัวกังวลเล็กน้อย แต่ก็เอาหน่ะ Eibach แท้ ๆ ไม่พลาดหรอก ใช้มาตั้งแต่เด็ก ๆ 

ส่วนด้านหลังที่เป็นถุงลมนั้น รบกวนให้ คุณนนท์ RR RoadRunner ปรับความสูงให้ได้ระนาบกับด้านหน้าผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เป็นอันเสร็จภารกิจโหลดเตี้ย ซีรีย์ 7 ของเราคันนี้

เสร็จแล้วรถเตี้ยลงแค่ 15mm แลดูผู้ดี ไม่วัยรุ่นเกินไปนัก แถมไม่กระด้างเลย ซึ่งแน่นอนว่าความนุ่มนวลน้อยลงกว่าสปริงเดิม แต่โดยรวมผมว่าแทบไม่ต่าง บนทางด่วนความเร็วสูง ๆ กลับมั่นใจกว่า จิกเข้าโค้งได้ความเร็วสูงกว่าเดิม

ส่วนล้อนั้นลองเอา BBS-LM Japan ที่มีอยู่แล้ว เคยใส่ใน BMW F10 528i มาก่อน ซึ่งตอนนั้นซิ่งจัด รูดซ้ายหลบ 10 ล้อไปซัดกับหินไหล่ทางดัง “ปัง” แต่ด้วยความเป็นล้อ forged รถจึงไม่เสียการทรงตัว เพียงแค่รู้สึกว่ารถกระเทกหนักมากเท่านั้น ขับกลับบ้านไปนอน ตื่นมาจึงพบว่า อ้าว….ทำยางแบน อ้าว….ล้อแตก!!!

เลยส่งซ่อมแล้วฝากเอาไว้ที่ United Tire รามอินทรา ที่ซึ่งเราไปเปลี่ยนล้อ กันในวันนี้ครับ

เท่าที่วัด fitment แล้ว หากจะใส่ BBS-LM ต้องเสริม spacer รองด้านหน้า 12mm และ ด้านหลัง 15mm โดยเลือกใช้ยี่ห้อ Eibach พร้อมน้อตล้อ Eibach ที่มีขนาดยาวขึ้น ให้รองรับกับ spacer ที่หนาขึ้น

ใส่แล้วก็หล่อ ๆ แบบนี้ครับ

ผมว่ามันได้อารมณ์ JDM Mafia เข้ากับท่อ X-Pipe ที่เพิ่งไปคัสตอมมาจาก 42/1 Header มาก ๆ ครับ ท่อสแตนเลสเสียงโหด ๆ ประกบกับล้อ BBS LM Japan ดุมแดง สติ๊กเกอร์แดง สะใจมากครับ

พอสาแก่ใจแล้วก็รบกวนให้ United Tire เค้าถอดออกครับ 555

บอกเค้าว่าชุดนี้ลองใส่ ถ่ายคลิปเฉย ๆ ซึ่งทางร้านก็น่ารักมากครับ จัดการถอดยางออก เพื่อทำตามสัญญาที่ให้เพื่อน ๆ เลือกล้อให้ และผู้ชนะในคลิปโหวตนั้นคือ เบอร์ 1 – Kelleners Sport นั่นเอง คะแนนโหวตท่วมท้นกว่า 2,000 โหวต ชนะ BBS-LM ไปเกิน 1,500 คะแนนทีเดียว

ก็จัดการวัด fitment ใหม่อีกรอบ ซึ่งสเปคไม่ต่างกับ BBS-LM มากนัก แต่ล้อ Kelleners จะมีออฟเซ็ทลึกกว่า แน่ยังโชคดีที่ spacer และ น็อตล้อ Eibach ที่แกะกล่องออกมาใส่แล้วยังคงใช้ได้ 

ฟิ้วววว รอดตัวไป เพราะ spacer + น็อตล้อ Eibach แท้ คู่ละ 10,xxx กว่าบาท คือ เฉพาะค่า Spacer กับน็อต ชุดนี้ โดนไป 21,800 บาท เป็นลม

สรุปชุดนี้

  • ล้อ Kelleners 20″ หน้า 9.5 หลัง 10
  • ยาง Michelin Pilot Sport 4s ด้านหน้า 245/40-20 ด้านหลัง 285/35-20
  • สปริงโหลด Eibach
  • Spacer + น็อตล้อ Eibach

ซึ่งทาง United Tire ใจดี ลดราคาให้บางส่วน ทำให้ทั้งหมดนี่โดนไปเพียง 185,000 บาท ซึ่งราคาสปริงโหลดแยกออกมาก็ราคา 12,000 บาทครับ แต่ตอนนี้ของหมดแล้ว ต้องสั่งใหม่

หลังจากใส่ล้อแมก โหลดแล้ว การขับขี่แตกต่างจากเดิมเล็กน้อย โดยความนุ่มนวลลดลงไป 10% ซึ่งสำหรับผมถือว่าไม่มาก แลกกับรถทรงสวย ๆ แบบนี้ 

อีกทั้งมันยังคงให้ความนุ่ม หนึบ ในเกณฑ์ของรถหรูพรีเมี่ยมระดับ ซีรีย์ 7 ครับ ไม่เสียอาการรถแต่อย่างใด ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ผมไม่เลือกใช้ล้อขนาด 21″ เพราะอยากให้รถคันนี้เป็นรถ daily drive ใช้ประจำวันได้สบาย ๆ ในทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะขับเอง หรือให้คนรถขับ

การใช้ล้อ 20″ นั้น แทบไม่ต้องระวังอะไรเลย เวลาเจอทางรถไฟ หรือ หลุมบ่อต่าง ๆ เพราะแก้มยางยังคงหนาพอที่จะไม่ต้องเบรคตัวโก่งเวลาวิ่ง ๆ มาแล้วเจอทางขรุขระ

ซึ่งแน่นอนครับ มันต้องระมัดระวังกว่าล้อ 18″ เดิม ๆ แน่นอน ทว่ายังคงอยู่ในโหมดการขับสบายไปเรื่อย ๆ จะความเร็วสูงก็มั่นใจ กับยางแก้มเตี้ยกว่าเดิม และกว้างกว่าเดิมเยอะมาก เข้าโค้งสบายใจ

จะขับช้า ๆ ในเมืองก็ไม่ต้องระวังมาก ที่สำคัญรถไม่ได้เตี้ยมาก ใส่ลิ้นหน้างานเทียบไต้หวันไปแล้ว ผมยังขับไปตลาด เอาหน้าทิ่มเข้าไป โดยสปอยเลอร์หน้าไม่ขูดแท่งปูนกันล้อ ซึ่งจุดนี้ฟินสุดละสำหรับผม

 

โดยรวม BMW F02 คันนี้สำหรับผมถือว่าสมบูรณ์แล้ว ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง รูปลักษณ์ภายนอกที่แต่งออกมาแล้วไม่แก่ อีกทั้งผมว่าสีโทนนี้กำลังมา เห็นได้จาก M3 ตัวใหม่ปี 2021 ก็มีสีน้ำตาลทองนี้ให้เลือก (แต่อ่อนกว่านิดนึง) 

โปรเจคนี้ความตั้งใจลึก ๆ คือ “ลองของ” พวกรถสีขาว สีดำ แต่งง่าย และคนแต่งเยอะแล้ว ถ้าเอารถที่ไม่ใช่สีขาว หรือ สีดำ มาทำให้ดูดีให้ได้จะผ่านมั๊ย

เพื่อน ๆ ว่าไงครับ ประสบความสำเร็จหรือไม่

และระหว่าง BBS-LM กับ Kelleners Sport เพื่อน ๆ ดูแล้วเป็นยังไงบ้าง สำหรับผม สวยทั้งคู่ และ ตอนนี้ผมก็เป็นเจ้าของแล้วทั้งคู่เช่นเดียวกัน ตอนนี้นอนฝันดีละ

ส่วนใครสนใจล้อลายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น BBS Germany, BBS Japan, Kalleners, Carlsson, Breyton และ อื่น ๆ รวมถึงยางราคาดี แวะไปได้ครับที่ United Tire ครับ

อ้างชื่อพี่อาร์ตได้เลยครับ จะแพงกว่าปกติ 555

ล้อเล่น (อีกแล้ว)

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art