จูนแรงม้าเองให้รถ BMW ของคุณผ่านแอปบนมือถือได้ง่าย ๆ ใช้เวลา 10 นาที มันจะเป็นยังไง จูนยากมั๊ย เท่าไหร่ แล้วแรงแค่ไหนเมื่อเทียบกับจ้างเค้าจูน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #mhd #tuned #BMW

คำเตือน

การจูนรถอาจส่งผลเสียให้กับรถของท่านได้ การจูนเองเกิดความเสี่ยงโปรดศึกษาข้อมูลก่อนการจูนให้ละเอียด ผมไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นทั้งสิ้น

นี่คือ การเล่าให้ฟังเท่านั้น ไม่สามารถให้คำปรึกษาเพิ่มเติมได้

การจูนรถ คืออะไร

มันคือการปรับแต่งโปรแกรมคำสั่งในกล่องสมองเครื่องยนต์ หรือ ECU หรือ DME (แล้วแต่จะเรียก) เพื่อเค้นประสิทธิภาพรถยนต์ของเราให้ตอบสนองดีขึ้น แรงขึ้น และบ่อยครั้งที่พบว่าประหยัดน้ำมันกว่าเดิม แต่หลัก ๆ ของคนชอบจูนคือ รถแรงขึ้น ม้าเยอะกว่าเดิม ขับสะใจกว่าเดิม

สิ่งที่ต้องมี

  1. MHD Wifi Adapter
  2. แอนดรอยด์ หรือ iOS
  3. License MHD

MHD Wifi Adapter ผมกดซื้อจากเวปต่างประเทศ รวมภาษีนำเข้าแล้วราคา 6,000 บาท ใครสนใจไปสั่งซื้อกันเอาเองครับ เข้าหน้าเวปเค้าแล้วกดซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ

ซึ่งเท่าที่อ่านมาแต่ไม่ได้ลองเองคือ ตัว OBD2 Wifi adapter นี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นของ MHD ก็ได้ เพียงแค่เป็น OBD2 ระบบไวไฟ ที่รองรับเท่านั้น ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ายี่ห้อไหนรองรับบ้าง ไม่อยากรับความเสี่ยงจึงสั่งของ MHD โดยตรงมา

จากนั้นโหลดแอปฯ MHD ผ่านมือถือ หรือ Tablet ของท่าน ตามรุ่นรถที่ใช้งาน ผมจูน E90 N55 ก็โหลดแอป MHD N55e มา ซึ่ง e ตัวท้ายหมายถึง E Series ถ้าเป็นรุ่น F Series ก็โหลดตัว N55 ธรรมดามา ส่วน E90 N54 โหลดตัว N54 มาเลย เพราะเครื่องตัวนี้อยู่ใน F Series ไม่มี

รุ่นที่รองรับในการจูนไปดูที่หน้าเวปเค้าเอานะ ไม่ได้มีทุกรุ่น แต่พวก N54, N55, B58, N13 พวกนี้มีหมด

https://mhdtuning.com/collections

ซึ่งผมใช้ iPad ในการจูนเพราะตัดปัญหาเรื่องจูน ๆ อยู่แล้วคนโทรเข้า หรือ จะให้ปิดการรับสายก็รำคาญอยู่ดี ตรงนี้หากใครจะจูนลองพิจารณาดูเอาที่สะดวกครับ แต่ถ้าจะใช้มือถือจูน ตอนจะจูนก็ทำ call forwarding เอาไว้ก็ดีเพื่อความสบายปลอดภัย 

โหลดเสร็จแล้วก็สมัครสมาชิก / sign in ด้วย email ของเราให้เรียบร้อย แต่ยังไม่ต้องซื้อ license ใด ๆ

หมายเหตุ: ระหว่างจูนต้องต่อไวไฟ และ ใช้อินเตอร์เน็ต

ขั้นตอนการเชื่อมต่อ MHD กับรถ

  1. หลักจากเราเตรียมครบแล้ว ให้เสียบ MHD Wifi Adapter กับรถที่เราต้องการจูน ผ่านช่อง OBD2 ซึ่งปกติ BMW จะอยู่ใต้พวงมาลัย แถว ๆ ขอบประตู
  2. กดปุ่ม start โดยไม่เหยียบเบรค คือไม่ให้รถสตาร์ท สังเกตุไม่ยาก ถ้าทำถูกวิธี เข็มวัดน้ำม้ันจะแสดงค่าขึ้นมา แต่รถยังไม่ได้สตาร์ท จากนั้นตัว MHD Wifi adapter จะมีไฟกระพริบ
  3. เข้าไปที่ไวไฟ เลือกเชื่อมต่อกับ MHD ซึ่งปกติจะขึ้นแบบนี้ MHD_xxxx
  4. ก็อปปี้ IP address เอาไว้
  5. จากนั้นเข้าไปที่หน้า configure IP ของไวไฟใน มือถือ/tablet ของเรา เลือก manual แล้วก็อบ IP address จากหน้าแรกมาวาง ส่วน Subnet mask ใส่เลข 255.255.255.0
  6. กรณี iOS 14 ขึ้นไป ให้ไปที่ Setting -> Privacy -> Local Network แล้ว allow MHD
  7. ออกจากการตั้งค่า เปิดแอปฯ MHD แล้วเชื่อมต่อ ถ้าสำเร็จ เราจะเห็น VIN Number รถของเรา

ขั้นตอนการซื้อ License

  1. หลังจากเชื่อมต่อจนแอปฯ เห็น VIN รถเราแล้ว
  2. ผมจะปิดทุกอย่าง แล้วกลับเข้าบ้าน เพื่อซื้อ License ที่ต้องการ ไม่อยากทำในรถเพราะร้อน และ เปลืองแบตฯ รถเปล่า ๆ (อย่าลืมว่าเราไม่ได้สตาร์ทรถนะ เปิด ON เฉย ๆ มันกินแบตฯ)
  3. เลือก License ที่เราต้องการ กรณีนี้ผมซื้อ MHD Super License ราคา 12,800 บาท เราจะได้ทุกอย่างเลย
  4. ตอนซื้อเค้าจะให้ใส่ email ซึ่งจะผูกกับ VIN รถของเรา ไม่สามารถโอนสิทธิไปได้ กรณีผมปั้นแล้วขายต่อ ดังนั้นผมสร้าง email ใหม่เพื่อใช้กับ MHD โดยเฉพาะ เวลาขายรถไป จะได้ให้ email พร้อม Super License ไปพร้อมรถ
  5. รอรับ activation code ทางอีเมล ซึ่งจะได้รับในเวลาไม่กี่นาที
  6. นำโค้ทไปกรอกในแอปฯ ซึ่งตรงนี้ต้องระวังให้ดี เค้าจะล็อค VIN Number สุดท้ายที่เราต่อแอปฯ กรณีมีรถหลายคัน หรือ ลองเสียบรถเพื่อนเอาสนุก ระบบจะจำ VIN คันสุดท้าย ดังนั้นก่อนจะใส่ code ในแอป แนะนำให้เชื่อมต่อกับรถที่ต้องการจูนจริง ๆ อีกทีนึงเพื่อความมั่นใจ
  7. กรอกโค้ทเสร็จปุ๊ป เราจะได้ MAP มาครบเลย สามารถจูนได้ทันที

ขั้นตอนการจูน

  1. ต้องมั่นใจว่ารถมีแบตฯ เต็มพร้อม หรือ ควรมีตัวเลี้ยงแบตฯ เสียบเอาไว้ตอนจูน
  2. ต่อ MHD Wifi adapter เข้ากับรถโดยกดปุ่มสตาร์ทแต่ไม่เหยียบเบรค ให้เข็มน้ำมันแสดงค่า
  3. นั่งในรถ เสียบ seat belt ปิดประตู เปิดหน้าต่าง (เดี๋ยวหายใจไม่ออก) ซึ่งการนั่งในรถนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัว คือ ตอนแรกผมกลัวร้อน เลยนั่งนอกรถ แล้วเสียบสายเข็มขัดนิรภัย แต่ดันจูนไม่ผ่าน มัน error พอเข้าไปนั่งในรถจูนผ่านอย่างง่ายดาย เลยแนะนำให้นั่งในรถเพื่อความสบายใจ จะเรานั่งเอง หรือ ให้คนอื่นนั่งแล้วเราจูนอยู่นอกรถก็ได้นะ ผมลองแล้วจูนผ่านสบายเช่นกัน
  4. เปิดแอป เชื่อมต่อให้เรียบร้อย 
  5. เลือกไฟล์ที่ต้องการ แล้วกด write ได้เลย โดยครั้งแรกอาจจะนานหน่อย ประมาณ 10 – 15 นาที เพราะเค้าจะเขียนโค้ดเปิดระบบเพื่อเตรียมจูน ระหว่างนั้นรถห้ามแบตฯ หมดเด็ดขาด ไม่งั้นกล่องอาจจะพังได้ เวปนอกจึงแนะนำให้เสียงสายชาร์จแบตฯ เอาไว้ แต่หลังจากจูนครั้งแรกแล้ว วันหลังจะจูนแก้อะไร หรือ เปลี่ยนไฟล์จูน ใช้เวลาแค่ 1 นาทีเท่านั้น
  6. พอหน้าจอขึ้น Success ให้ดับเครื่อง ถอด OBD ปิดแอปฯ ทิ้งไว้ 30 วินาที จากนั้นสตาร์ทรถปกติ
  7. เสร็จแล้วครับ ยินดีกับการจูนของคุณ

รายละเอียดไฟล์จูนต่าง ๆ ดูในคลิปด้านบนจะง่ายที่สุดครับ สำหรับผมคันนี้นั้นใช้ไฟล์ V1.84 93Oct ครับ

ส่วนเพื่อน ๆ จะลองไฟล์อื่น น้ำมันอื่น ก็สามารถลองได้ แต่แนะนำว่าถ้าจะให้เห็นภาพ และเพื่อความปลอดภัย ควรไปลองบน Dyno หรือ เครื่องวัดแรงม้าใกล้บ้านท่าน ส่วนผมใช้บริการที่ Dyno Dampz

https://www.facebook.com/DynoDampz

จากปกติที่เราจ้างร้าน หรือ จูนเนอร์ ต่าง ๆ จูนรถเรา วันนี้เราสามารถจูนเองได้แล้ว ซึ่งความคุ้มค่านั้นอยู่ที่มุมมอง สำหรับคนที่ไม่มั่นใจ และ ไม่ได้รู้สึกว่าจ้างเค้าจูนมันมีปัญหาอะไร ผมแนะนำว่ายังคงจ้างเค้าจูนต่อไป

และแน่นอนครับ รถนายแบบของเราคันนี้ E90 335i Project To The Moon Number 1 เสร็จสมบูรณ์พร้อมขายครับ สนใจติดต่อ www.facebook.com/xenonartpage ได้ครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art