#บทสรุป #Note9น่าซื้อมั๊ย #มีอะไรไม่ดีบ้าง #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ไม่ต้องพูดเยอะเจ็บคอ ไปดูคลิปเลย

 

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Note 9

  1. ซีพียูใหม่ เร็ว แรงกว่าเดิม
  2. กล้องคู่ปรับรูรับแสงได้ ให้ภาพคมชัดสวยงาม พร้อม AI หรือ Scene Optimiser ทำให้ได้ภาพสวย ๆ ด้วยแชะเดียว
  3. แบตเตอรี่ความจุสูงขึ้นเป็น 4,000 มิลิแอมป์
  4. หน้าจอใหญ่คมชัดสวยงาม
  5. ลำโพงคู่สเตอริโอ
  6. ยังคงมีรูหูฟัง 3.5 มม. ให้ใช้งาน
  7. ปากกา S-Pen ใหม่เชื่อต่อบลูทูธเพิ่มฟีเจอร์มากมาย

ฟีเจอร์เด่นปากกา S-Pen

  1. ควบคุมการเลื่อนภาพในแอพฯ รูปภาพ / Gallery
  2. ควมคุมเลื่อนสไลด์เสนองานใน Power Point
  3. ควมคุม สั่งงานใน ยูทูป / Youtube
  4. ใช้เป็นรีโมทไร้สวยถ่ายรูปในโปรแกรมกล้องถ่ายรูป / wireless shutter
  5. กรณีจดโน๊ตตอนปิดหน้าจอ หรือ screen off memo เดิมสีปากกาจะเป็นสีขาว แต่ Note 9 สีที่เขียนออกมาจะตรงกับสีของปากกา เช่น เหลือง ม่วง อะไรประมาณนี้

Samsung Galaxy Note 8 vs Note 9

หากดูจากสเปคด้านบนคงรู้เลยว่ามันคือ S9+ ในบอดี้โน๊ต แล้วใส่ปากกา S-Pen ตัวใหม่มาให้ ซึ่งมันก็คือความจริงนั้นแหละ มันเป็นสเปคที่ดีที่สุดที่เรือธงในปัจจุบันสามารถใส่ลงไปในมือถือได้แล้วครับ Note 9 ใช้ซีพียูที่แรงที่สุด ให้แรมมากมายเหลือเฟือ แบตเตอรี่เต็มแม็กซ์ที่ 4,000 มิลิแอมป์ มีหน้าจอที่คมชัดสวยที่สุดด้วยความละเอียด WQHD+ 1440×2960 พิกเซล ทั้งสามารถปรับความละเอียดหน้าจอตามรสนิยมของผู้ใช้ได้ด้วย ซึ่งผมปรับลงมาแค่ FHD+ ก็รู้สึกเพียงพอแล้ว เพราะแค่ FHD+ ของซัมซุงก็คมชัดสวยงามกว่า FHD ของมือถือที่พยายามเรียกตัวเองเป็นเรือธงแบรนด์จีนหลายตัวแล้วหล่ะ

ยิ่งเมื่อมาเทียบกับ Samsung Galaxy Note 8 ตัวเก่า มันแรงขึ้น สมบูรณ์ขึ้น ปรับปรุงจุดด้วยไปหลายอย่างรวมถึงการย้ายปุ่มสแกนลายนิ้วมือที่เคยอยู่ข้างกล้องหลัง พาลให้แตะผิดไปบนเลนส์กล้องถ่ายรูปเป็นประจำจนเครื่องต้องเตือนให้เช็ดหน้าเลนส์ โดย Note 9 ย้ายปุ่มสแกนลายนิ้วมือลงมาอยู่กลางเครื่องใต้กล้อง ทำให้แตะง่ายขึ้น รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ในตัวเครื่องยังไม่นับปากกา S-Pen ที่เชื่อมต่อด้วย Bluetooth ใช้ควบคุม note 9 ซึ่งแต่ละคนคงต้องไปประยุกต์ใช้งานตามความถนัดของแต่ละคน

เรื่องกล้องไม่ต้องพูดถึง ชุดกล้องแบบปรับความกว้างรูรับแสงได้ถือเป็นนวตกรรมแห่งปี 2018 ที่ยังไม่มีค่ายไหน “ได้แรงบันดาลใจ” ไปใช้ ทำให้คนรักการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนอย่างพี่อาร์ต หลงไหลเจ้า S9+ และ Note 9 ตัวนี้หัวปักหัวปำ เพราะมันแก้ปัญหาการถ่ายภาพด้วยเลนส์ชุดเดียวไปได้อย่างยอดเยี่ยมตามผลงานที่ได้ประจักษ์มาแล้วหลายรอบ

DXOmark เค้าให้ Huawei P20 Pro เป็นกล้องที่ได้คะแนนสูงที่สุด แต่สำหรับ P’ArtMark ขอมองรางวัลนี้ให้ S9+ และ Note 9 ตัวนี้ เพราะเราเป็น #สาวกโน๊ต เอ้ยไม่ใช่……เหตุผลที่ผมชอบ S9+ กับ Note 9 มากกว่าเพราะโทนสีสว่างสดใส สมจริงกว่า (แม้จะไม่สมจริงเท่าไอโฟน ดูเพียวจนน่ากลัว) ภาพที่ถ่ายออกมาดูน่าชื่นชมเหมาะกับการเก็บเป็นความประทับใจที่แม้อีกสัก 5 ปีย้อนกลับมาดูก็ยังได้อารมณ์ของโมเม้นต์นั้นอยู่ ผิดกับ P20 Pro ที่ผมว่าภาพที่ได้ออกมาดูเฟค ทั้งสีที่จัดจ้านเกินความจำเป็นโดยเฉพาะสีผิด รวมไปถึงอารมณ์ที่ถ่ายทอดออกมาแม้จะสวย แต่ไม่เป็นธรรมชาติ

การถ่ายวีดิโอมีมิติมากขึ้น ภาพสว่างสวยงามใช้ได้จริง และจะใช้แทน Note 8 ที่ถูดปลดระวางลงไปเพราะเรื่องกล้องอย่างเดียว

ตรงนี้บอกเลย ทางใครทางมัน แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ท่านอาจเห็นว่า P20 Pro สวยกว่าก็ได้

เมื่อเทียบ Note 8 vs Note 9 เครื่องศูนย์ไทยซีพียู Exynos แล้วต้องบอกเลยว่า Note 9 แรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การใช้งานแอพฯ ต่าง ๆ เร็วขึ้น การเรียกหน้าโฮม การจัดการหน่วยความจำ การเรียกโปรแกรมต่าง ๆ รวมถึงการเรียกใช้งานโทรศัพท์ที่ชอบมีอาการช้าบ้างโดยเป็นจุดอ่อนปกติของ Samsung มาตลอกก็ไม่พบแล้ว

แต่หากมาเทียบกับ Note 8 เครื่องนอกในมือของผมที่ใช้ซีพียู Snapdragon 835 นั้น Note 9 Exynos ทำความเร็วได้ไม่แตกต่างเท่าไหร่นัก เพียงเร็วกว่าเล็กน้อยเท่านั้น แถมบางแอพฯ ยังสูสี และ แอบมีแพ้ Snapdragon ด้วยซ้ำ (แต่เป็นส่วนน้อย)

หากให้เทียบความแรง ขอเปรียบเทียบเป็นตัวเลขดังนี้

Note 9 Exynos 9810 แรงเบอร์ 10

Note 8 Snapdragon 835 แรงเบอร์ 9

Note 8 Exynos 8895 แรงเบอร์ 8

ข้อเสียของ Note 9

  1. การจัดการหน่วยความจำ ถ่ายรูปแล้วหลายครั้งจะแสดงผลช้า (ดูในคลิปรีวิว)
  2. ปลดล็อคหน้าจอด้วย intelligent scan แล้วช้า ต้องปรับเหลือแค่สแกนใบหน้า
  3. แบตเตอรี่ ณ. วันนี้ (1 กันยายน 2561) ใช้งานได้เท่า Note 8 ทั้ง ๆ ที่มีความจุมากกว่า และมากับเครื่องที่หนากว่า หนักกว่า แต่แบตฯ ไม่ได้อึดกว่าตามที่หวัง น่าจะเป็นที่ซอฟท์แวร์ หวังว่าอนาคตอัพเดทแล้วแบตฯ จะอึดขึ้นสมศักดิ์ศรี 4,000 มิลิแอมป์

ข้อที่ไม่ถูกจริตของผม หลายคนอาจไม่เห็นว่าจะเป็นอะไร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ เพราะเรือธงที่โดนผมติเพียงแค่นี้ ถือว่าน้อยมากเลย 555

บทสรุป

จากการใช้งานในชีวิตจริงของคนสายโน๊ต #สาวกNote อย่างผมที่ใช้ Note มาทุกรุ่น จนตัวนี้บอกเลยว่าซัมซุงปรับปรุงเรือธงสายนี้มาอย่างต่อเนื่อง

สารภาพว่าปราดเแรกที่เห็นหน้าตาของ โน๊ต9 แอบผิดหวังเพราะหน้าตาแทบไม่มีอะไรต่างจากเดิม ก็แค่หน้าจอใหญ่ขึ้นนิดนึง ตัวเครื่องหนาขึ้น แล้วเอาสเปคเทพ ๆ จาก Samsung Galaxy S9+ มาใส่ทั้งหมด แต่พอได้ใช้งานจริงแล้วความแตกต่างเหล่านี้ตอบโจทย์คนชอบแอนดรอยด์จอใหญ่ ๆ สเปคแรง ๆ กล้องสวย ๆ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับผม….Note 9 ตอบโจทย์ทุกอย่าง และ เป็นตัวแทนของ Note 8 เครื่องเก่าได้อย่างลงตัว

แต่หากคุณไม่ได้ใช้ปากกา แนะนำรุ่นเทพเหมือนกัน ราคาถูกกว่าอย่าง S9+ ครับ

เทียบกับ Note 8 – ถ้าเป็นเครื่องศูนย์ซีพียู Exynos การเปลี่ยนเป็น Note 9 จะสร้างความประทับใจให้คุณในทุกมุมมอง

เทียบกับ Note 8 – เครื่องนอกซีพียู Snapdragon 835 คุณจะแทบไม่รู้สึกถึงความเร็ว ความแรง แต่จะฟินกับกล้อง ลูกเล่นที่เพิ่มขึ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ตอบโจทย์เป็นอย่างดี รวมถึง ฟีเจอร์ของ S-Pen ใหม่

เทียบกับ Huawei P20 Pro – โดยรวม Note 9 ครบเครื่องกว่าา แรงกว่า แต่กล้อง P20 Pro ซูมสะใจกว่า ถ่ายขาว-ดำ สวยกว่า แต่พอถ่ายรูปสีจะออกคล้ำ ๆ เข้ม ๆ ไม่สว่างสดใส่เหมือนแนวซัมซุง

เทียบกับ OnePlus 6 – จริง ๆ มันเทียบกันไม่ได้ แต่ก็จะฝืนเทียบให้ฟัง โดย OnePlus 6 แรงกว่า เร็วกว่า เน้นเล่นเกมส์ก็จัดไป แต่การใช้งานอื่น ๆ ไม่ครบเครื่องเท่า กล้องแค่พอรับได้

เทียบกับ Xiaomi Mi 8 – อารมณ์เหมือน OnePlus 6 เพียงแต่วัสดุ การออกแบบ แย่กว่า OnePlus 6 อีก มาเทียบ Note ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองคงไม่ต้องพูดถึง กล้องยังห่างชั้น

เทียบกับ Oppo Find X – คู่นี้ค่อยเป็นมวยที่สมศักดิ์ศรี อยู่ที่คุณชอบปากกา หรือ ชอบกล้องเลื่อน ๆ มากกว่ากัน เพราะมันเปิดตัวราคาแทบไม่ต่าง

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะครับ ย้อนกลับไปอ่านรีวิวเก่าที่เกี่ยวข้องได้

รีวิวกล้องถ่ายรูป

Note 9 Ep.2 รีวิวกล้อง พร้อมเทียบ Note 8 – รูปเยอะเหมือนเคย!!!

รีวิวแกะกล่อง

Review Note 9 Ep.1 แกะกล่องพร้อมสเปค กับความรู้สึกแรก

รีวิวกันรอย Note 9

Review Note 9: กันรอยแบบกระจกตัวไหนดี [มันก็จะรุนแรงหน่อย]

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • Video ดูไม่ได้ละครับ “Video unavailable
    This video has been removed for violating YouTube’s Terms of Service.”