เปลงร่างรถบ้าน ๆ ที่หลายคนไม่ได้มองว่ามันจะเป็นรถแรง ให้มีกำลัง ขับสนุก และโหดขึ้น ลบภาพจำว่าเบนซ์รุ่นนี้หรูหราอย่างเดียว

จริง ๆ มันแรงมากเลย

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #mercedes #benz # W212 #E200 #remap #จูนกล่อง #เพิ่มแรงม้า #m274

Mercedes Benz W212 E200 เครื่องเบนซิน 4 สูบ 2,000cc Turbo

  • แรงม้าเดิม ๆ 170 แรงม้าที่ล้อ (Wheel HP)
  • Step 1 ใส่ของแต่ง ได้แรงม้า 177 แรงม้าที่ล้อ (Wheel HP)
  • Step 2 จูนกล่อง ได้แรงงม้า 221.31 แรงม้าที่ล้อ (Wheel HP)

ว่าด้วยเรื่องการแปลงร่าง W212 ให้ขับสนุกขึ้น ต้องทำหลายอย่างมาก ด้วยรถผมเป็นรถมือสอง ดังนั้นควรต้องเริ่มจากการทำรถให้สมบูรณ์ก่อนในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่เช็คความเรียบร้อยของเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง สไตล์ “ปั้น” ที่เพื่อน ๆ คุ้นเคย คือจับเปลี่ยนทุกอย่างที่เสี่ยง รีเซ็ทน้ำมันใหม่ ไล่ระบบ เช็ค Fault Code ผ่านคอมพิวเตอร์

เพราะถ้าจูนเนอร์ดี ๆ เค้าก็จะแนะนำให้ตรวจสภาพก่อนจูน ป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์

จากนั้นก็นำไปขึ้นวัดแรงม้า แบบรถเดิม ๆ ก่อนจะใส่อุปกรณ์เพิ่ม แต่ผลที่ได้น่าประหลาดใจมาก เพราะมีแรงม้าเพียง 135 แรงม้า ที่ล้อ (WHP) ทั้ง ๆ ที่สเปคมี 185 แรงม้า และ ปกติจะวัดบนไดโน่ออกมาที่ 170 แรงม้า 

ดังนั้นรถคันนี้มีปัญหาแน่นอน ก็เริ่มกลับไปเช็คระบบใหม่ทั้งหมด ผลคือ ทำงานสมบูรณ์มาก เสียบคอมพิวเตอร์ก็ไม่เจอ Fault ใด ๆ ในระบบ

รถสตาร์ตทติดง่าย วิ่งลื่น ไม่สะดุด เสียงเครื่องแน่น แต่ก็ไม่รู้ทำไมรถไม่แรง

จากนั้นอัพเกรด hardware ของตัวรถเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้ทำงานสมบูรณ์ขึ้น และดีขึ้น

โดยเริ่มจากเปลี่ยนทำไอเสียสูตรเงียบแต่วิ่ง ของ 42/1 Header ลาดพร้าว 87 ตรงข้าม Central East Ville จากบทความนี้

จากนั้นไปวัดแรงม้า ก็ยังคงได้เท่าเดิม เลยลองไปเปลี่ยน Sport CAT ของ Magna Flow ที่ Meng Header อีกใบนึง เผื่อของเก่ามันตัน ซึ่งเหตุที่ไปทำ Meng Header เพราะมีของพร้อมใส่ นั่งรอได้เลย ด้วยความใจร้อนเลยไม่ได้กลับไป 42/1 ที่ก็มีเหมือนกัน

ไปวัดแรงม้าก็ยังคงได้ 135 – 136 แรงม้า แทบไม่เปลี่ยน 

ใส่กรองแผ่น BMC กับเพิ่ม Turbo Muffler Delete ไปอีกลูก ที่เค้าว่ากันว่าต้องเห็น 5 – 6 ม้าทันที พร้อมกับ GFB Diverter+ แบบมี Blow Off เพื่อให้ตอนถอนคันเร่งมีเสียงฟิ้ว ๆ 

ตอนนี้อากาศเข้าดี และไอเสียออกดี เพราะใส่มาครบ ๆ ทุกอย่างแล้ว เอากลับไปวัดแรงม้า ก็ยังคงได้ 136 แรงม้า

อันนี้รถมีปัญหาแน่นอนแล้ว เลยเอากลับไปเช็คที่อู่ รื้อท่อไอดี ลิ้นเปีกผีเสื้อ ชุดท่อแวคคั่มต่าง ๆ รวมถึงเทอร์โบ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย ทุกอย่างใหม่กริ๊ป สมบูรณ์สุด ๆ เสียบคอมแล้วก็ยังไม่ขึ้น Fault ใด ๆ จากระบบซ่อมบำรุง

ตัดสินใจไปทำ smoke test เพื่อเช็คว่ามีอากาศรั่วทำให้รถไม่มีกำลังหรือไม่ ก็ไม่มี สรุป hard ware ของคันนี้สมบูรณ์เต็มระบบ สุดท้ายมี Tuner เจ้านึง เสียบคอมให้ผมวิ่งเพื่อดูกราฟ ผลคือ พอถึงรอบที่เทอร์โบต้องทำงาน มันทำงานแค่วิกว่า ๆ แล้วโดน ECU สั่งตัตเทอร์โบ ทำให้ไม่มีบูส 

กลายเป็นรถ 2,000 cc ไม่มีเทอร์โบ นี่คือสาเหตุว่าทำไมวัดแรงม้าได้เพียง 135 – 136 แรงม้า

Tuner ท่านนี้ช่วยเช็คให้อยู่ 4 วัน จนพบว่าสัญญาณ torque ที่กล่อง ECU ได้รับไม่สมบูรณ์ ตัวรถจึงเซฟตัวเองด้วยการตัดบูสไม่ให้เครื่องเกิดความเสียหาย แต่ยังขับได้ปกติ เรียกว่าขับไปเรื่อย ๆ ก็วิ่งปกติ แต่อย่า kick down เชียว โดน ECU ตัดเทอร์โบทันที

จากนั้นก็ไม่สามารถไปต่อได้ คาอยู่อย่างนั้น เพราะเครื่องมือของ Tuner ท่านนี้ ไม่สามารถเข้าไปในระบบเกียร์ของรถผมได้ จะด้วยเหตุใดก็ตาม

ผมจึงขับไปให้อีกอู่ช่วยจัดการให้ แต่ก็ไม่สำเร็จ

สุดท้ายเอาข้อมูลทั้งหมดที่มีส่งให้ คุณเบนซ์ Secretcodes ที่เคยโค้ท A Mode รถคันนี้ เอาไปทำต่อ

เห็นนั่งไล่อยู่ 4 วัน กับการแฟรชกล่อง ECU หลายรอบแบบ SCN Online ทำ ECU learning ทำการ calibrate เซ็นเซอร์ทั้งคัน แฟรช module ในรถผมไปร่วม 20 module เพราะไม่รู้ว่า module ไหนทำรวน มันมีเยอะมากที่เกี่ยวข้องกับ torque

คืนวันที่ 4 ตอน ตี 4 ครึ่ง ผมได้รับข้อความ พร้อมคลิปวีดิโอ จาก Secretcodes ว่า “เสร็จแล้วครับ บูสมาเต็ม”

ทิ้งท้ายไว้ด้วย “รถแรงมากครับ เครื่องสมบูรณ์มาก” 

หลังจากบูสมาก็ไปวัดแรงม้าใหม่ ได้มาที่ 177 แรงม้า ที่ล้อ ซึ่งปกติรถเดิม ๆ ผมถามเหล่า Tuner เค้าบอกว่าวัดได้ 170 แรงม้าที่ล้อ

แน่นอนครับ ทำท่อทั้งชุด ใส่ sport CAT 200cell และอื่น ๆ อีกมากมายเข้าไป 555

เมื่อรถทำงานสมบูรณ์ มีอุปกรณ์ตามแผนงานที่วางไว้แล้ว ก็จัดการ remap ECU โดยใช้บริการที่ Motion Garage โดยใช้ไฟล์ Project’A

คันนี้จูนน้ำม้น E20 โดยสามารถเติม 95 ได้ทุกประเภท ไม่มีปัญหาใด ๆ เพียงแต่ม้าจะน้อยกว่าเติม E20 ซึ่งวันที่ผมเข้าไปจูนนนั้น เติมเบนซิน 95 มาเต็มถังเลย ทาง Motion Garage จึงบอกว่าหากน้ำมันหมด ให้เติม E20 จะได้ม้ามากกว่านี้อีกประมาณ 10 ม้า

แรงม้าที่ได้ คือ 221.31 แรงม้าที่ล้อ

การขับขี่ บอกเลยว่ามันส์มาก ม้นส์ตั้งแต่ยังไม่จูนด้วยซ้ำ พอจูนแล้วก็ได้คาแรคเตอร์ “เหมือนไม่จูน” คือ แนวของ Motion Garage จะเป็นแบบ “แรงธรรมชาติ” คือ ขับแล้วจะเหมือนรถแรงมาแต่กำเนิด 

คือ เครื่องเดินนิ่ง ไม่มีหอบ กดก็มา ถอนก็ลงแบบนุ่ม ๆ นิ่ง ๆ แต่จังหวะกดจะมาเร็วมาก และดึงหนักมาก

ข้อแนะนำ

สำหรับคนที่อยากให้รถแรงขึ้น ผมอยากให้วางแผนแบบนี้ครับ

ตัดสินใจก่อนว่าเราอยากจะยุ่งกับกล่อง ECU มั๊ย เพราะถามว่ามีโอากาศพังมั๊ย มีครับ ถ้า Tuner ไม่เก่ง หรือ ไฟล์ห่วย ก็จะวิ่งห่วย ๆ

ถามว่าประกันขาดมั๊ย (ถ้ารถยังมีประกัน) …ขาดครับ จูนมาปุ๊ป หากเราเอาไปเคลมอะไรซักอย่าง ทางบริษัทสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบ และ ยกเลิก warranty รถเราได้ทันที

ถามว่าจูนแล้ว พอจะเอาเข้าศูนย์ ใส่ไฟล์กลับได้มั๊ย …ได้ครับ แต่ศูนย์เก่ง ๆ เช็ครู้อยู่ดี เพราะในระบบจะมี log บอกไว้

แล้วจะจูนทำไม อยากแรงขึ้นแบบรวดเร็ว และ ชัดเจนครับ  อ้อ แนะนำจูนรถเทอร์โบจะเห็นแรงม้ามากกว่ารถไม่มีเทอร์โบนะครับ

หากคิดว่าไม่อยาก remap ECU หรือ จูนกล่อง แต่อยากวิ่งสนุกขึ้น แนะนำเปลี่ยนอุปกรณ์พวกนี้ครับ

  1. ทำท่อ ให้วิ่งขึ้น เลือกร้านดี ๆ หน่อย บางร้านทำไม่เป็น จะวิ่งแย่กว่าเดิม ที่สำคัญโทนเสียงของท่อแต่ละร้านก็จะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสูตร และ วัสดุที่ใช้
  2. รถที่มีเทอร์โบ ถ้าเป็น Benz ให้เปลี่ยน Turbo Muffler Delete ครับ ราคา 2,000 บาท มีหลายร้าน เอาร้านไหนก็ได้ ยังไงเช็คก่อนนะ บางรุ่นไม่มี บางรุ่นมี

หลัก ๆ ก็เท่านี้ที่เห็นผล และคุ้มค่าเงิน ขับสนุกมา ๆ อย่างล่าสุดเอา W221 S300 ไปทำท่อครึ่งท่อนหลัง ก็วิ่งสนุกกว่าเดิมเยอะแล้ว แถมเสียงไม่ดัง ไม่เสียบุคลิค S Class ด้วย

แต่หากตัดสินใจจะไปแตะขอบฟ้าเหมือนผม คือการ remap ECU ก็ต้องวางแผน

เพราะรถที่ใส่ของแต่งไม่เท่ากัน ได้แรงม้าไม่เท่ากัน และ ใช้ Map หรือ ไฟล์จูนไม่เหมือนกัน

แนะนำ step เบา ๆ สำหรับมือใหม่ดังนี้

  1. ทำท่ออย่างเดียว + กรองซิ่ง
  2. ทำท่อ + กรองซิ่ง + Turbo Muffler Delete
  3. ทำท่อ + กรองซิ่ง + Turbo Muffler Delete sport CAT ยังกรองไอเสียอยู่ และ โล่งกว่า แรงกว่า หรือ ใช้เป็น Downpipe (ไม่มี CAT) อันนี้แรงสุด แต่เหม็นมากกกกก ไม่แนะนำอย่างยิ่ง แต่สายซิ่งเค้าชอบกัน
  4. ทำท่อ + กรองซิ่ง + sport CAT + Turbo Muffler Delete + เปลี่ยนเทอร์โบ
  5. ทำท่อ + กรองซิ่ง + sport CAT + Turbo Muffler Delete + เปลี่ยนเทอร์โบ + เปลี่ยน Intercooler + Charge pipe (ท่ออากาศเข้า Inter)

หลัก ๆ ก็ประมาณนี้ ซึ่งจะได้ความแรงไม่เท่ากัน ก็ลองพิจรณาว่าจะลงทุนกันความสนุกนี้แค่ไหน

ส่วนผมใส่ไปดังนี้

  1. ท่อระบบ valvetronic เปิด-ปิด เสียงได้ 65,00 บาท สแตนเลสทั้งระบบ แต่ผมเน้นว่าเอาสูตร ปิด ให้เสียงไม่ลั่น แต่วิ่งดี เพราะบางสำนัก เน้นเปิดให้ลั่น (ท่อตรง) ถึงจะวิ่ง ผมว่าเงียบแต่วิ่ง นี่ทำยากกว่าเยอะ
  2. Sport CAT 200cell ระบายไอเสียได้เร็วกว่า แต่ยังคงลดมลพิษ 12,500 บาท
  3. กรองอากาศแบบแผ่นของ BMW 4,500 บาท ใส่กล่องเดิม
  4. Turbo Muffler Delete ราคา 2,000 บาท
  5. GFB Diverter+ แบบ Blow Off Valve ราคา 8,500 บาท (สั่งเองรวมภาษีนำเข้า) อันนี้ไม่ได้ช่วยเรื่องแรงม้า แต่คุมบูสเทอร์โบได้ดีขึ้น และ มีเสียงฟิ้ว ๆ เอาความสะใจ
  6. จูน / Remap ที่ Motion Garage 39,000 บาท

รวมค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ 131,500 บาท

ขอบคุณ

อู่ต่าง ๆ Tuner ทุกคนที่ช่วยเหลือ ช่วยเช็ค ช่วยทุกอย่างจนรถกลับมาสมบูรณ์ ที่ไม่เอ่ยชื่อ เพราะกลัวว่าเพื่อน ๆ ที่มาอ่านบทความ หรือ ดูคลิปแล้วจะเข้าใจผิดว่าเข้าไปหลายอู่ทำไมจบที่ Secretcodes จูนที่ Secretcodes

เดี่ยวจะเป็นประเด็นให้ขิงกัน อู่นั้นไม่เก่งบ้าง เจ้านี้สงสัยไม่แรงพี่อาร์ตเลยไม่ได้จูน บลา บลา บลา

บอกเลยว่าที่ผมเข้าไปนั้น “ยอดฝีมือ” ทั้งนั้น และแต่ละ อู่/tuner ก็ช่วยทำให้ขอบเขตของปัญหาแคบลงเรื่อย ๆ ทำให้แก้ง่ายขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้ายจบลงด้วยความสมบูรณ์ถึงขีดสุด

อู่สำหรับเข้ารับบริการรถยุโรปทั้งหมด ผมรวบรวมเอาไว้ในบทความหน้าเวปไซท์ เพื่อความสะดวกหากอนาคตมีเพิ่มเติมบริการดี ๆ หรือ แก้ไข นำอู่ที่ไม่ดีออก คลิ๊กลิ้งค์เพื่อดูรายชื่ออู่

รวมรายชื่ออู่ที่พี่อาร์ตแนะนำ ซ่อม Benz, BMW

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art