Mercedes Benz S Class W221 เกียร์พัง เข้าเกียร์เหยียบแล้วรถไม่ไป เข้าเกียร์ถอยไม่ได้ เกียร์วืด จัดขึ้นยานแม่

มาดูกันจะโดนเท่าไหร่

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #MercedesBenz #w221 #เกียร์พัง

อ้อ บอกเลยว่าซีรีย์ “S Class ราคาล้านเดียว” นี้จะเป็นแนว ไร้สาระ จะเป็น Vlog สบาย ๆ เล่าสบาย ๆ ไม่ลงรายละเอียดค่าซ่อมอะไรจริงจังเหมือนคันอื่น ๆ 

ขอเปลี่ยนแนวบ้างไม่ว่ากันนะ แต่ส่วนไหนที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามทาง IB แฟนเพจได้เหมือนเคย

คลิปที่ 1: ทำอะไรไปแล้วบ้างที่ TMS Benz Service

คลิปที่ 2 ซ่อมเกียร์ไปอีกเท่าไหร่

โปรเจค S Class ราคาล้านเดียว ที่กะว่าจะทำคลิปเดียวจบ สรุปให้ดูไม่ซอยเป็น EP เหมือนก่อน ๆ เพราะกลัวเพื่อน ๆ จะเบื่อ S Class แต่สุดท้ายก็ต้องทำคลิปแยก เพราะมีสิ่งที่ต้องเล่า กับประสบการณ์ซ่อมเกียร์ ที่ผมว่ามันจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ มาก แล้วหากเอาไปรวมเป็นคลิปเดียว วันหลังจะเสิชหาว่า “ซ่อมเกียร์ W221” มันจะหาไม่เจอ

หากอยากขับ S Class นวตกรรมเยอรมันสุดหรู ในราคาล้านเดียวนั้น จะทำได้ก็ต้องถอยไปเล่นโฉมก่อน Minor Change สำหรับผมแนะนำให้เล่นปี 2008 ขึ้นไปที่เป็นฝาท้ายไฟฟ้าแล้ว

ตอนนี้ราคาวนเวียนอยู่ที่ 8 แสน บวก-ลบ ตามไมล์ และสภาพ เผื่อเอาไว้ซ่อมสัก 200,000 – 250,000 บาท แบบเจ็บแล้วจบให้สมบูรณ์ แบบซื้อ S Class ได้ขับ S Class

โดย “คุณนับเงิน” W221 คันนี้ ผมซื้อตรงกับเจ้าของรถ มีประวัติซ่อม 3 ปีย้อนหลังครบ แท้บ้าง จีนบ้าง ซ่อมบิ้วเอาบ้าง ซึ่งรับได้กับรถปีลึกที่หลาย ๆ คนเริ่มหันไปใช้อะไหล่ราคาประหยัดลง

สำหรับผม อะไรที่ไม่ได้แพงนัก และ เป็นสาระสำคัญกับความ “สมบูรณ์” ของ S Class ผมจะใช้ แท้ หรือ OEM ซึ่งคือ Original Equipment Manufacturer คือ ผลิตให้ของแท้ เช่น Mahle, Bilstein, Denso, Bosch หรือ Lamforder เป็นต้น

คันนี้ซื้อมาขับได้ 2 วัน ห้องเครื่องมีเสียง วี้ววววว ก็เอาเข้าไปเช็คทั้งระบบที่ TMS Benz Service พบว่าคอมฯ แอร์ไม่ไหวแล้ว ประกอบกับเจ้าของเก่าเพิ่งเปลี่ยน Blower แอร์มาเมื่อเดือนที่แล้ว ผมจึงตัดสินใจรื้อทิ้งทั้งระบบ เพราะตามอายุรถมันก็ต้องทำแล้ว

จัดการเปลี่ยนคอมเพรซเซอร์แอร์ Denso, รังผึ้งแอร์ และ ดรายเอร์แอร์ รวมถึงโอริง และ ข้อต่อต่าง ๆ เปลี่ยนใหม่หมด ตบท้ายด้วยไส้กรองแอร์ใหม่ ตอนนี้ระบบแอร์ของคุณนับเงิน เรียกว่าป้ายแดงเลย เพราะใหม่ทั้งระบบ

ค่าซ่อมบำรุงระบบแอร์

  1. คอมแอร์ 12,500 บาท
  2. รังผื้งแอร์ 5,500 บาท
  3. ดรายเออร์แอร์ 1,500 บาท
  4. วาล์วแอร์ 1,100 บาท
  5. โอริงแอร์ 13 ตัว รวม 1,650 บาท 
  6. น้ำยาแอร์ 1,000 บาท
  7. ค่าแรงเปลี่ยน 3,500 บาท
  8. ไส้กรองแอร์ 1,150 บาท

รวมยกระบบแอร์ ทั้งสิ้น 27,900 บาท

อีกทั้งใน EP ยังทำการเปลี่ยนพลาสติคครอบฝากระโปรงท้ายที่มาพร้อมขอบยางฝากระโปรงท้ายไปอีกคู่นึง ชิ้นนี้ ผมเห็นพังทุกคัน แต่ราคาก็ไม่ได้แพง 

พลาสติคครอบฝากระโปรง + พุกยึด = 3,600 บาท

ในคลิป EP.2 เปลี่ยนไปใช้บริการ อู่ช่างเอส ประเสริฐมนูณกิจ (ซอยคงเพิ่มพูล) บางคนรู้จักในชื่อ เอส สไลด์ เพราะพี่แกมีบริการรถสไล์ด้วย

งานนี้มาทำที่พี่เอสเนื่องจากเกรงใจ TMS Benz Service  เพราะถอดเกียร์แล้วมันจะคาฮ้อยเลย เดี๋ยว FC ตามไปทำแล้วรถผมจะเกะกะ และอยากทำคลิปอู่โซนรามอินทรา – ไมยราพ ไปในตัว

หลังจากผ่านไป 15 วัน อู่พี่เอส ก็จัดการตรวจเช็คระบบทั้งหมด ในระบบคอมฯ แจ้งว่าเกียร์ 4 กับ  เกียร์ 5 มัน slip คือลื่นจับไม่อยู่ จากนั้นเหมือนน้ำมันเกียร์มันไม่ไหลกลับ จึงทำให้เข้าเกียร์ถอยไม่ได้

ผ่าออกมาดู อันดับแรกเลย คือน้ำมันเกียร์ดำมากกกกก

รื้อเกียร์ออกมา ก็พบว่าชุดคลัชหน้าตาไม่ค่อยดีแล้ว จึงทำการเปลี่ยนชุดคลัชเกียร์ 4 กับ เกียร์ 5 ไป ตามที่คอมฯ แจ้งมา 

ล้างแผงวงจรเกียร์ และ โซลินอยวาล์วของชุดเกียร์ ใหม่ทั้งหมด

ส่วนหม้อทอร์ค ช่างเอสบอกว่าเช็คแล้วทำงานปกติ ไม่ต้องเปลืองเงิน 7 -8 พันบาท ผ่าหม้อก็ได้ อีกทั้งรถคันนี้วิ่งมาแค่ 110,000 กิโลฯ เท่านั้น

หลังจากทำความสะอาด ประกอบเปลี่ยนโอริง และ ปะเก็นด้วยชุดซ่อมเกียร์ ทดสอบวิ่งแล้วอาการไม่หาย คราวนี้คอมฯ แจ้ง fault code หลายตัว หลัก ๆ ก็ขาประจำอย่าง speed sensor ซึ่งสามารถซ่อมได้ประมาณ 9 พันบาท แต่คันนี้มีอาการสัญญาณหายเป็นช่วง ๆ 

ตัดสินใจเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์ หรือ หลายคนเรียก วาล์วบอดี้ ไปเลยให้มันจบ ๆ เพราะตัวนึงก็สองหมื่นกว่าบาทแต่ระยะยาวจบชัวร์ แถมเราไม่ใช่สไตล์ซ่อมไว้ขาย เราสไตล์ซ่อมใช้เอง

หลังจากเปลี่ยนแผงวงจรเกียร์ ต้องทำการ online เพื่อ register อะไหล่เข้าไปในระบบ มิฉะนั้นมันจะไม่ทำงาน ซึ่งส่วนมากเกือบทุกอู่ ต้องเรียกคนมา online ให้ ก็จะมีค่าออนไลน์เพิ่มไปอีก

สรุปจบเรียบร้อยกับการแก้อาการเกียร์ลื่น เหม็นไหม้ แถมเข้าเกียร์ถอยไม่ได้ในตอนแรก หลังจากผ่าเกียร์ เปลี่ยนชุดซ่อม และ เปลี่ยนผ้าคลัชบางห้อง เปลี่ยนแผงวงจรเกียร์ ตอนนี้เกียร์สมบูรณ์มาก

ค่าซ๋อมเกียร์

  • ชุดซ่อมเกียร์ (ชุดปะเก็น) ราคา 4,800 บาท 
  • น้ำมันเกียร์ 10 ลิตร รวม 6,500 บาท
  • กรองเกียร์ ราคา 1,650 บาท
  • ผ้าคลัช 5 แผ่น รวม 2,400 บาท
  • แผงวงจรเกียร์ .9 ราคา 27,500 บาท
  • น้ำมันล้าง 300 บาท
  • ค่า online 3,500 บาท
  • ค่าแรงยกเกียร์ 2,000 บาท
  • ค่าแรงล้างประกอบเกียร์ 4,000 บาท
  • ค่ารถสไลด์ 1,500 บาท

รวม 54,150 บาท

แต่มีของแถมเพิ่มเล็กน้อย โดยระบบคอมฯ แจ้งเพิ่มว่า ชุดท่อไอดีมีปัญหา ตัวแฟลปท่อไอดีเปิดค้าง

น่าจะมาจากขาด้านในหัก ซึ่งไม่มีอะไหล่ครับ ต้องเปลี่ยนทั้งตัว แต่หากใครขาสามเหลี่ยมหน้าท่อไอดีหัก มีอะไหล่ อีกทั้งระบบยังแจ้งว่ามีการช็อตด้วย ไม่มีทางเลือกครับ เปลี่ยนท่อไอดียกหัวเลย

ขอแท้ติดรถเป็นยี่ห้อ Pierburg ผลิตให้ และมีทำขายแบบไม่ติดตราเบนซ์ (OEM) แต่คราวนี้ของขาดตลาด เลยต้องใช้ยี่ห้อ TruckTech แทน ในราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งเท่าที่สอบถามพี่เอส แกบอกว่าคุณภาพท่อไอดีใช้ได้ไม่มีปัญหา

ในเมื่อไม่มีทางเลือกก็ต้องลองดูครับ

ส่วนสาเหตุว่าทำไมเสียท่อไอดีเสียก็ไม่ทราบได้

อู่ช่างเอส หรือ เอส สไลด์ หรือ Auto Slide

เป็นบ้านกำแพงสีน้ำเงิน ไม่มีป้ายชื่อ ในซอย คงเพิ่มพูล ประเสริฐมนูญกิจ อยู่ติดสนามฟุตซอล

รถสไลด์ อู่ซ่อม BMW Benz

โทร. 094-789-8949

เปิด Google Map พิมพ์ >>> S Garage

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art