EP นี้เราจะไม่ซ่อมรถแล้ว แต่จะเข้าสู่โหมดแต่งสวยด้วยพาร์ทรอบคัน S65 AMG Style เป็นงานไต้หวัน เทียบแท้ แต่ไม่มีปั๊มโลโก้ใด ๆ นะ มาดูกันว่างานจะดีแค่ไหน ดูยังไงตรงไหนเหมือน

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #ชุดแต่งเบนซ์ #W221

ราคา

ชุดนี้โดนราคาตั้ง 66,500 บาท ต่อเหลือ 65,000 บาท โดยในชุดมีรายละเอียดดังนี้

  1. S65 AMG full body kit = 36,000 บาท
  2. งานสี และ ติดตั้ง = 18,000 บาท
  3. ปลายท่อ 12,000 บาท

ซึ่งในตลาดมมีหลายร้านมาก ๆ เสิชไปเจอเยอะ และทุกร้านที่ผมเจอ สอบถามคือต้องจอง มัดจำ และ รอของ 10 – 15 วันทุกเจ้า ดังนั้นเราจะไม่เห็นงานดินก่อนตัดสินใจเลย ดูได้เพียงภาพที่ร้านเอาให้ดูว่าเป็นผลงานของทางร้าน ผมเจอตั้งแต่ไม่กี่หมื่น จนถึงแสนกว่าบาท

สุดท้ายจากความตั้งใจที่จะลองร้านใหม่ เพื่อ “ลองของ” เปลี่ยนเป็นการใช้บริการเจ้าเก่าที่ผมเคยซื้อ S65 AMG ใส่ W221 คันเก่าของผมเมื่อ 5 ปีก่อน

คุณภาพ + ประสบการณ์การซื้อ

ตั้งแต่ครั้งก่อน จนครั้งนี้ ประสบการณ์ซื้อเหมือนเดิม คือ ซื้อขายผ่าน “ข้อความ LINE” ส่งรูปมาให้ดู โอนเงิน ส่งข้อความนัดเข้าไปที่อู่สี ส่งพิกัด อื่น ๆ ทั้งหลายผ่าน LINE ทั้งสิ้น

ไม่เคยเจอหน้าคนขาย ร้านอยู่ไหนก็ไม่รู้ แต่ที่หน้าเพจปักหมุดเอาไว้ถนน ศรีนครินทร์ 

หลังจากมัดจำ 10,000 บาท ช่วงสงกรานต์ ผ่านไป 15 วัน ร้านแจ้งว่าของมาแล้ว แต่อู่สีติดคิว รออีก 10 วัน ได้คิวทำสี 

จากนั้นก็เอารถเข้าไปถอดฝาถังน้ำมันเพื่อผสมสี โดยไม่ทิ้งรถไว้ และสัมภาษณ์อู่สีเล็กน้อยตามที่เห็นในคลิป หลังจากนั้น 10 วัน อู่แจ้งว่าทำสีเสร็จแล้วให้เข้ามาติดตั้ง โดยต้องทิ้งรถเอาไว้ 3 วัน

สิริใช้เวลารวม 38 วัน ในการแปลงร่างเป็น S65 AMG ซึ่งหากเป็นปกติคงอารมณ์เสียไปแล้ว แต่บังเอิญช่วงนี้เอารถไปทำรีวิวหลายอย่าง เลยรู้สึกคิวงานลงตัวพอดี

วันที่เข้าไปเอารถ ก็ตามสไตล์ คือ คนขายก็ไม่ได้มา ให้อู่สีเป็นคนส่งมอบ และตรวจงานรวมกับเจ้าของรถ คือถ้าไม่มีอะไรก็ไม่เป็นไร แต่พอเจอปัญหาจุดที่ไม่เรียบร้อย ก็จะเป็นการ “ตรวจงานด้วย .jpg” คือ ผมถ่ายรูปส่งไปให้คนขาย คนขายโทร/LINE กลับมาให้อู่แก้

แก้กันไป แก้กันมา ผมรับได้บ้าง อู่ T4BKK ช่วยแก้ได้บ้าง ใช้เวลา 3 ชั่วโมงพร้อมเหงื่อ 1 ขัน ก็ได้รถออกจากอู่ 6 โมงเย็น เกือบช่วยเค้าปิดประตูอู่ละ 555

เนื้อสีโดยรวมพึงพอใจ เงา และ กลืนกับบอดี้มาก ๆ เพราะการพ่นแค่พาร์ทพลาสติครอบคันนี้ไม่ใช่งานง่ายครับ เนื้อเหล็ก กับเนื้อพลาสติคดูดสีไม่เท่ากัน อีกทั้งสีเก่า และ สีเพิ่งพ่น ก็มักจะออกอาการ “ต่าง” ให้เห็น บางครั้งในที่ร่ม บางครั้งกลางแดด

คันนี้ของผมกลืนกันดีมาก จะแอบสังเกตุได้เล็กน้อยตอนจอดในร่มว่ากันชนจะสีเข้มกว่าตัวรถเล็กน้อย ซึ่งสำหรับรถสีอ่อน ขนาดป้ายแดงยังดูไม่เท่ากัน ดังนั้น แฮปปี้กับงานดีของอู่ T4BKK ครับ

ข้อติ

สำหรับประสบการณ์ครั้งนี้มีข้อติตามประสาคนช่างติของพี่อาร์ต ใครตามกันอยู่จะรู้ว่า ยังไงก็ต้องหาข้อติมาให้ได้ ซึ่งไม่ได้เป็นการดิสเครดิตใคร หรือบอกว่าเค้าไม่ดี เพียงแต่แจ้งให้ทราบถึงสิ่งที่เจอ โดยเฉพาะงานนี้ที่คนขายไม่ได้มาส่งรถเอง พอดีกับชิ้นงานมีปัญหา เลยมีอะไรให้บ่นเยอะหน่อย

ชุดพาร์ทรอบคันงานไต้หวัน แน่นนอนมันไม่เป๊ะเว่อร์ ๆ หรอก ประโยค You get what you pay! ยังคงใช้ได้เสมอ อย่างไรก็ตามปัญหาที่ผมเจอกลับไม่มาก และอยู่ในระดับที่บางคนรับได้

จุดแรกที่เจอคือ ช่องลมตรงไฟ DRL ฝั่งคนขับ พลาสติคมีอาการเนื้อบุบ ทำให้เกิดช่องใต้ตะแกรงเล็กน้อย ถ่ายรูปแจ้งคนขาย เค้าก็ส่งรูปกลับมาให้ว่างานดิบไม่มีอาการนี้

จุดต่อมา ซึ่งเป็นจุดประจำของพาร์ตไต้หวัน เสิชในเน็ต หลาย ๆ ร้านก็เจออาการเดียวกัน คือ ฝาปิดช่องต่อหูลากรถ ปิดเข้าไปลึกกว่าหน้ากันชน 

ตรงนี้แก้ไม่ยาก เอาโฟมดำมาตัดยาว ๆ แล้วแปะกาวยางรองด้านในก็เสร็จ ผมเลยขี้เกียจแจ้งคนขาย เดี๋ยว DIY เอง เพราะสีเพิ่งพ่นมา ไม่อยากไปแงะเยอะ อู่ก็บอกว่าใช้ไปสักพัก เอากลับมาแก้ได้นะ รับประกันงานสี 1 ปีอยู่แล้ว

จุดสุดท้าย เจอไม่บ่อย แต่มาโดนที่ผมพอดี คือ ชิ้นต่อกันชนทั้งสีดำ ไม่แนบสนิทกับตัวกันชน โดยจะมีช่วงที่ “ปูด” ออกมาเล็กน้อย ต้องยืนมองจากด้านบนลงมา

อู่สีพยายามขยับให้ แต่ก็พบว่าล็อคทั้งหมดเข้าที่ปกติ ไม่หลวม ไม่ได้เป็นอาการจากการประกอบไม่สนิท ผมเดาว่าอาจมีการบิดงอ หรือ กดทับในส่วนนี้ตอนขนส่ง

เบื้องต้นอู่สีไม่รู้จะแก้ยังไง คนขายพาร์ท ก็ไม่อยู่หน้างาน เพียงแต่โทรบอกว่าขายมาหลายคันไม่เคอยเป็น และให้ให้อู่สีเอาปีนร้อนเป่าห่าง ๆ แล้วเอาผ้าชุบน้ำกดลงไป ซึ่งผมกับอู่สีมองตรงกันว่า “อย่าดีกว่า” 

เบื้องต้นผมรับรถมาสภาพนี้ ซึ่งก็หวังว่าโดนแดดสักพัก “อาจจะ” คืนตัว โดยรวมทั้ง 3 จุดนี้ ผมรับได้ครับ

สิ่งที่ควรดูว่างานเนียนหรือไม่

ในตลาดมีคนขายพาร์ท S65 AMG อยู่หลายร้าน จากที่ดูหน้าเพจ หรือ หน้าเวป ก็ดูสวยงามดี แต่หากจะสังเกตุจริง ๆ หลัก ๆ ให้ดู 2 จุดคือ

  1. ขอบล่างกันชนหน้า ควรต้องยื่นออกมามาก มองหน้าตรงควรยื่นออกมากกว่าแนวกันชน ผมเห็นบางงานตรงจุดนี้ยื่นออกมาน้อยมาก ไม่สมส่วน และดูไม่ดุดันพอ

2. ด้านข้าง แนวกันชนหลัง ควรจะโค้ง แล้วเป็นเส้นต่อกับ สเกิร์ตข้าง จากนั้นไล่ไปชายล่างกันชนหน้า โดยกันชนหน้าต้องเสมอ หรือ เตี้ยกว่าขอบสเกิร์ตข้าง

อื่น ๆ ก็ดูสัดส่วนให้ลงตัว และ เนื้อพลาสติค ควรหนา และแข็งแรง เพราะสมัยนี้เทคโนโลยีการขึ้นรูปมี 2 แบบ คือ แบบหล่อ ซึ่งเป็นการฉีดพลาสติคเข้าไปในแม่พิมพ์เพื่อสร้างชิ้นงานออกมา แบบนี้ถ้าโรงงานดีหน่อย ก็จะได้พลาสติคที่หนา อีกทั้งเนื้อพลาสติคจะเหนียว สังเกตุพวกกันชนที่ชนแล้วบุบ พวกนี้จะคุณภาพพลาสติค ABS ดี

อีกแบบคือแบบสูญญากาศ โดยการใช้แผ่นพลาสติค มากดด้วยพิมพ์ให้เป็นชิ้นงาน แบบนี้ความหนาของชิ้นงานอาจจะไม่เท่ากันทั้งชิ้น ส่วนที่นูนมากก็จะบางหน่อย เพราะโดนกดขึ้นรูปจากแผ่นแบน ๆ อีกทั้งงานประเภทนี้ ส่วนมากชนแล้วจะแตก / ฉีก เนื่องจากการให้ตัวน้อยกว่าแบบหล่อ

ส่งท้าย

เรื่องของเรื่องแห่งความหาเรื่องเสียเงิน คือ เดิมกันชนหน้าคันนี้มีรอยสะเก็ดหินเยอะมาก แถบโครเมี่ยมเริ่มเสื่อม ไฟ Daytime running light สองข้างคนละสี และมีข้างนึงไฟเรื่องหรี่ลงทุกวันส่งสัญญาณลาตาย บวกกับกรอบโครเมี่ยมครอบ Daytime Running Light ก็เสื่อม 

ดังนั้นเลยได้ที หลอกตัวเองว่าไหน ๆ ก็ต้องทำสี เบิกของมาบูรณะแล้ว ทำไมไม่เพิ่มอีกหน่อยเปลี่ยนเป็นชุดแต่ง AMG ซะเลยหล่ะ

ว่าแล้วก็เลยเกิดโปรเจคนี้ครับ

เพื่อน ๆ ดูแล้วชอบ Facelift เดิม ๆ มีคิ้วโครเมี่ยมหรูหรา หรือ AMG Look ดูดุดัน ลดอายุรถลงมา ก็มาคอมเม้นท์ที่หน้าเพจ แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เช่นเคยครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art