เมื่อมีงบ 1 ล้านบาท รถสปอร์ต 2 ประตู ที่โดนเอามาเทียบ และ มีคนส่งข้อความมาถามเยอะ คือ E Coupe W207 กับ C Coupe W204 ราคาเท่ากัน ค่ายเดียวกัน ซื้ออะไรดี

วันนี้มาเล่าให้ฟัง

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #W207 #vs #W204 #ECoupe #CCoupe

ราคา

ในงบ 1 ล้านบาท หากอยากได้รถสปอร์ต 2 ประตูยุโรปดี ๆ สักคัน คงไม่พ้นคู่นี้ครับ เพียงแต่โฉมจะต่างกันตรง

  • E Coupe ได้โฉมแรก ปี 2010 – 2012
  • C Coupe ได้โฉมสุดท้าย 2011 – 2014

ทั้งนี้โปรดเข้าใจว่า “งบ 1 ล้านบาท” ในสไตล์พี่อาร์ต คือ ตัวรถ รวมซ่อมใหญ่ให้สมบูรณ์ ทำให้เงินซื้อรถจริง ๆ อยู่ที่ไม่เกิน 9 แสนบาท

  • C Coupe เราสามารถซื้อได้ทุกปี เพราะ ณ. วันที่ทำบทความนี้ ราคาไม่ข้ามล้านแล้ว แต่ตอนซื้อให้พยายามเลือกตัวที่เป็นเบาะเมมฯ นะ บางคันเป็นเบาะไฟฟ้าครึ่งตัว

อ่าน >>> How to ซื้อ C-Coupe W204/C204 ยังไงไม่ให้เจ็บ

  • E Coupe W207 เราสามารถซื้อได้ Gen1 ซ่อมสบาย ๆ ขับสบาย ๆ หรือ จะเพิ่มอีก 1 แสนบาท ขยับไปเล่น Gen2 ก็ได้เช่นเดียวกัน ทว่ายังคงเป็นหน้าเก่าเหมือนกัน

ส่วน E Coupe Gen1 กับ Gen2 ต่างกันอย่างไร ไปอ่านบทความเก่าได้ >>> How to ซื้อ W207 E Coupe ยังไงไม่ให้เจ็บ

แต่เอาสั้น ๆ คือ เครื่องเดียวกัน เปลี่ยนเกียร์ใหม่ เปลี่ยนหน้าเรือนไมล์ใหม่จากจอขาวดีเป็นจอสี

ถ้าถามผมว่าเล่นตัวไหนดี บอกเลยเล่นได้หมด ผมขับมาทุก Gen แล้ว ถ้าขับเล่น ขับแบบผู้ใหญ่ขับดีสนุกหมด แต่ถ้าคุณเป็นพวกคิดมาก ชอบนั่งจับอาการรถ แนะนำเพิ่มอีก 1 แสนไปเอา Gen2 ตัว 7 เกียร์ ที่ขับสนุกกว่านิดนึง

ความแรง

คู่นี้ใช้ platform เดียวกัน ทำให้ช่วงล่างเหมือนกันเป๊ะ ใช้อะไหล่เบอร์เดียวกันเลย ตัวเครื่องก็เป็นตัวเดียวกันคือ M271 Evo และ M274 (C Coupe ตัวท้าย ๆ เครื่อง 1.6 ลิตร) ทำให้การซ่อมบำรุงเหมือนกันทุกอย่าง ถ้ารถสภาพเดียวกันงบซ่อมแทบไม่ต่าง

ที่บอกแทบไม่ต่างเพราะคู่นี้ค่าซ่อมบำรุงจะต่างกันที่ออฟชั่น ใครออฟชั่นมากก็ซ่อมมากตามไป อย่าง W207 มีเบาะนวด หรือ C204 มีเบาะร้อนเย็นอะไรประมาณนี้

การขับขี่นั้นความแรง การกระชากเร่งแซง ที่โล่ง ๆ แล้วกดคันเร่งไปยาว ๆ ผมว่าคู่นี้ตอบสนองแทบไม่ต่าง ซึ่งเป็นฟิลลิ่งที่ผมเทียบ C Coupe 7 เกียร์ กับ E Coupe Gen1 5 เกียร์ นะครับ ขับสนุกทั้งคู่ แต่อัตราการไต่ความเร็ว C Coupe ทำได้จี๊ดกว่า ด้วยรถที่เล็กกว่า + เกียร์ที่ทดละเอียดกว่า

แต่จากรถหยุดนิ่งเหยียบไปจนแตะ 120 กม./ชม. ผมว่าแทบไม่แตกต่างกันจนเป็นนัยยะสำคัญ รวม ๆ คือ ขับแล้วได้อารมณ์สปอร์ตทั้งคู่

ฟิลการขับขี่

ในด้านการขับขี่แม้ว่าช่วงช่างจะต่างกัน แต่คาแรคเตอร์มีสิ่งที่แตกต่างกัน โดย C Coupe จะกระเด้งกระดอนมากกว่า และด้วยรถคันเล็กกว่า ความคล่องตัวสูงกว่า การมุด การทิ่มช่องต่าง ๆ ทำได้ดีกว่า เวลานั่งแล้วให้ความรู้สึกขับง่ายตามสไตล์รถเล็ก

E Coupe ให้ความนุ่มที่มากกว่า เก็บรอยต่อถนนดีกว่า วิ่งผ่านลูกระนาด ด้านหลังจะดีดน้อยกว่าจากด้วยตัวถังที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ความคล่องแน่นอนว่าแพ้ C Coupe แต่ถ้าคุณคุ้นชินกับ E Class W212 ตัว 4 ประตู บอกเลย W207 มุดได้ทุกรูไม่มีปัญหา

สรุปฟิลการขับขี่

  • C Coupe ขับฟิลสปอร์ตวัยรุ่น
  • E Coupe ขับฟิลสปอร์ตผู้ใหญ่ 

การนั่ง

แน่นอนว่า E Coupe W207 คันใหญ่กว่า ภายในย่อมกว้างกว่า C Coupe W204สำหรับผม สูง 180cm ทรงท้วม นั่งได้ นึกว่าจะนั่ง C Coupe แล้วไม่สบาย แต่กลับนั่งสบายมาก ๆ ไม่รู้สึกอึดอัดเลย นั่งขับรถติด ๆ 1 ชั่วโมงผมยังรับได้ ขาไม่บีบ ไหล่ไม่บีบ เอวไม่บีบ พื้นที่เหนือศีรษะมีเหลือเป็นนิ้วเลย

ในขณะเบาะคู่หน้า E Coupe นั่งแล้วกว้างกว่าเล็กน้อย ประมาณข้างละครึ่งนิ้ว ซึ่งนับตัวเลขอาจไม่เยอะ แต่นั่งจริงสบายกว่า C Coupe พอสมควร คือนั่งบนเบาะทรงสปอร์ตแล้วชิลด์มาก หลวม ๆ สบาย ๆ พื้นที่เหนือศีรษะเหลือเยอะกว่า C Coupe ประมาณครึ่งนิ้ว

ผมตั้งเบาะคนขับแบบที่ผมนั่งสบายแล้ว ย้ายไปนั่งเบาะหลัง E Coupe นั่งได้จริง นั่งในเมืองไปเที่ยวห้าง เที่ยวตลาดนัดสบาย เดินทางได้จริง โดยรวมสบายกว่า C Coupe มาก เพราะผมขายาวพอนั่ง C Coupe แล้วเข่าติด ทั้ง ๆ ที่มองด้วยสายตาแล้ว เหมือนเบาะหลังทั้ง E Coupe และ C Coupe เหมือนไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่

พื้นที่เหนือศีรษะไม่พอใช้งานทั้งคู่ แนะนำว่าหากอยากนั่งสบายจริง ๆ ผู้โดยสารไม่ควรสูงเกิน 170 ซม.

E Coupe vs C Coupe

นั่นหล่ะครับ คู่นี้เค้ามีความคล้ายกันมาก ๆ ส่วนการจะเลือกคันไหนนั้น ขึ้นอยู่กับฟิลของคุณ

จากข้อมูลที่ให้ไปด้านบนทั้งหมด หากยังติดสินใจไม่ได้ นั่นแสดงว่าความแตกต่างของเค้า ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของคุณซึ่งหลัก ๆ จะเป็นการนั่ง และ การมุด ส่วนความแรงนั้นแทบไม่ต่างอยู่แล้ว

หากเป็นแบบนี้ แนะนำให้จินตนาการภาพตัวเองเดินลงมาจากรถทั้ง 2 คัน นั่งหลับตานึกดี ๆ แล้วตอบตัวเองว่า คุณลงจากรถคันไหนแล้วรู้สึกมั่นใจกว่า หล่อกว่า สวยกว่า หรือ มีสเน่ห์มากกว่า

หากนึกไม่ออก ไปเดินตามเต้นท์รถ แล้วถ่ายรูปคู่กับทั้ง E Coupe และ C Coupe จากนั้นมานั่งดูที่บ้านครับ ว่าเราถ่ายกับคันไหนขึ้นก็เอาคันนั้นแหละ 555

เอาจริง ๆ ซื้อคันไหนก็ไม่ผิด เลือกไปเลยไม่ต้องกังวล เพราะจะไม่มีคำว่า “พลาด” เลยกับรถสปอร์ตราคา 1 ล้าน 2 รุ่นนี้

ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นนะครับ มีปัญหา ติดขัดตรงไหนสอบถามได้ผ่าน Inbox เฟสบุ๊คเพจเหมือนเคย หรือ Line Official: @artart ซึ่งเวลามีคลิปใหม่จะยิงผ่าน Line ด้วย

ใครรำคาญ อย่าแอดมานะ ให้ถามผ่าน Inbox แทน

____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art