ทำรถให้สมบูรณ์แล้ว ก็ถึงเวลาเล่น กับการแต่งเติมต่าง ๆ ทั้ง Coding เปลี่ยนชุดโหลด แต่งล้อ และที่สำคัญอัพเกรดเบรคใหม่ โดยเอาของ X5 M Performance จาก G ซีรีย์ มาใส่

เบรค G ซีรีย์ เอามาใส่ F ซีรีย์ จะเป็นอย่างไร มาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #BMW #F02 #740Li #Accessories

เบื้องต้นไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แก้เสียงเตือนหนวกหูประจำรถก่อนเลยครับ

ใครใช้ BMW อยู่จะรู้ว่า เสียงเตือนของเค้า ไม่ว่าจะเป็นเสียงเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย เสียงเตือนลืมปิดประตู หรือ เสียงเตือนเวลาเครื่องพัง จะเป็นเสียงเดียวกัน แถมเจ้าเสียงเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยนี้ จะเตือนทันทีที่เราสตาร์ทรถ

ดังนั้นมันจะหลอนประสาททุกครั้งเวลาสตาร์ทรถตอนเช้า ก็จัดการ Code ตัวรถ ด้วยเครื่องมือของผมที่เคยรีวิวไปแล้วจากบทความนี้

BMW Coding ปลดล็อคฟังค์ชั่น ลบโค้ดด้วยตัวเองในงบ 4 พันบาท ทำกี่คันก็ได้

bmw co

ซึ่งนอกผมทำการโค้ทไปดังนี้

  1. ปิดเสียงเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
  2. ปิดหน้าจอในรถ เมื่อดับเครื่อง และเปิดประตู
  3. พับกระจกมองข้างเมื่อล็อครถ
  4. สั่งปิดฝาท้ายไฟฟ้าจากปุ่มในรถ
  5. สั่งให้จำค่า Auto Start/Stop

ภายในปกติผมจะไม่ยุ่งเลยหากเป็น ซีรีย์ 7 เพราะรถเค้าทรงหรูหรา แต่คันนี้แหวกแนวหน่อย เพราะเป็นรถแรร์ 740Li LCI ที่ทั้งหรู ทั้งแรง(มาก) ทำให้ตัดสินใจลองเปลี่ยนพวงมาลัยเป็น M Sport งานของ BMOption หรือ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Aeroform ย่านประชาชื่น

ซึ่งจริง ๆ วงนี้ผมเคยลองใส่ใน 730Li ก่อน LCI มาแล้ว ผมว่าไม่ไม่ค่อยเข้ากับคาแรคเตอร์รถ แต่น่าประหลาดมากที่พอมาใส่กับ LCI แล้วมันเข้ากันกับคาแรคเตอร์รถแรงระดับ 315 ม้าจากโรงงาน  ลงตัวพอดี

อาจจะเป็นเพราะ F02 LCI ใช้เรือนไมล์ดิจิตอลที่ดูทันสมัย พวงมาลัย M Sport ทรงทันสมัย จึงลงตัวพอดี

จากนั้นก็จัดทรงเล็กน้อยด้วยเดิมนั้น รถผมซื้อมาติดล้อ Alpina ขอบ 19″ งานเทียบมา งานสวย ล้อสภาพดีมาก ๆ แต่พอเป็นขอบ 19 นิ้วจะดูเล็ก ๆ ยังไงชอบกล

เลยลองโหลดดูด้วยสปริง Eibach ชุดนึง ซึ่งการโหลด F02 ที่ด้านหน้าเป็นสปริง ด้านหลังเป็นถุงลมนั้น ในชุดโหลดจะมีเพียงสปริงหน้า 1 คู่เท่านั้น เพราะด้านหลังต้องเอาไปโปรแกรมเพื่อโหลดเอา โดยผมรบกวนทาง RR Roadrunner ให้ช่วยโปรแกรมให้

จากนั้นหาล้อ Alpina แท้ขอบ 20 นิ้ว มือสองมาใส่ พร้อมรัดยาง Yokohama Sport V107 ตัวใหม่ล่าสุดเข้า เสปคยาง

  • ล้อหน้า 245-40/20
  • ล้อหลัง 275-35/20

ล้อขอบ 20 นิ้ว กับสปริง Eibach ที่โหลดลงมา 23 – 30 มม. ทำให้ คุณบารมี ซีรีย์ 7 ของผมคันนี้ โดยรวมดูลงตัวทีเดียว ไม่เตี้ยแบบวัยรุ่น แต่ก็ไม่ได้โย่งจนเขิน

ยังคงกลับไปใช้บริการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ และ เปลี่ยนยางที่ United Tire รามอินทรา เหมือนเคย ฝีมือ ความสะอาด ยังคงเป็นระดับมืออาชีพเหมือนเคย

ท้้งนี้หลายคนคงสงสัยว่าซีรีย์ 7 โหลด ใส่ล้อแมกแล้ว การขับขี่จะกระด้างหรือเปล่า อันนี้บอกเลยว่า นุ่มเหมือนเดิมครับ ด้วยโช้คอัพหน้าไฟฟ้า โช้คอัพหลังถุงลม ทำให้ต่อให้ใส่ล้อ 21 ก็ยังคงนิ่มเหมือนเดิม

ปิดจ๊อบของคราวนี้ด้วยการไปอัพเกรดระบบเบรค จากเดิมรถมีปัญหาคาใจว่าเบรคแล้วไหล ๆ ไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าด้วย 740Li ที่มีแรงม้าตั้งต้น 3 ร้อยกว่าม้า แรงที่สุดในบรรดา ซีรีย์ 7 ในบ้านเรา แต่ระบบเบรคเหมือนกับพวก 730 ทำให้เอาไม่อยู่

หรือจะด้วยเดิมยางติดรถมันไม่ค่อยดี เลยทำให้ไหล ๆ ไม่หนึบ จึงสั่ง พี่อี๊ด Stop Shop ศรีนครินทร์ ให้จัดเบรคเตรียมไว้ให้หน่อย และทุกอย่างเริ่มจากการส่งล้อไปจัด Fitment ตอนที่รถยังนอนอู่อยู่ สรุปได้เบรคหน้า M Performance แท้ มือสองของ G05 BMW X5 สภาพใหม่มาก ๆ มาคู่หนึ่ง ที่ลองวางแล้วไม่ติดท้องล้อ แต่ต้องรองสเปเซอร์อย่างน้อย 5mm. เพราะ Caliper ติดก้านล้อ

ตัวเบรค G Series นั้น สามารถนำมาใส่ใน F Series ต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ F10, F02, F15 และ F25 ขึ้นอยู่กับขนาดล้อ ว่าจะติดหรือไม่ ต้องรองสเปเซอร์กี่ มม. 

การแปลงขานั้น แทบไม่ต้องทำ เพียงแต่ต้องรอง Caliper เพื่อจัด Center และ พับแผ่นบังฝุ่นเดิมให้กว้างขึ้น รองรับ Caliper ที่ใหญ่ขึ้น 

แผ่นกันฝุ่นนี้จะตัดก็ได้ จะถอดก็ได้แต่ผมเลือกพับ เพราะวันหลังสามารถพับกลับมาเป็นแบบเดิมได้ไม่เสียของ

การเปลี่ยนแปลงทางกายภาย

  1. จานใหญ่ขึ้น
  2. ผ้าเบรคใหญ่ขึ้น
  3. Caliper เบรคอัพจาก 1 Pot เป็น 4 Pot

สรุปการใช้งาน

ปราดแรกที่เปลี่ยนยาง ชีวิตเปลี่ยนทันที รถควบคุมได้มั่นคงขึ้น ระยะเบรคดีกว่ายางเดิมเยอะมาก ๆ เพราะอย่าลืมว่า สิ่งเดียวที่สัมผัสกับถนนของรถเรา คือ “ยาง”

ดังนั้นการเลือกยางดี ๆ ส่งผลสำคัญกับการเกาะถนน และ การเบรคครับ Yokohama V107 ผมชอบมาก ๆ ชอบมาตั้งแต่ V105 ตัวเก่าที่ใส่ใน W212 ขนาด 20 นิ้วแล้ว เพราะแก้มทนมาก เงียบ และ เกาะถนนในทุกสภาพอากาศ กับย่านความเร็วที่ผมใช้งานปกติ

ใช้มาแล้ว 1 ปีเศษ ยางก็ยังคงเงียบ เกาะถนนเหมือนเคย พอ United Tire รามอินทรา แจ้งว่ามีรุ่นใหม่ ผมจึงไม่ลังเลเลย เลือก Yokohama V107

พอมาใช้รุ่นใหม่อย่าง V107 รู้สึกเลยว่า ยางที่นุ่ม เงียบอยู่แล้ว มันเงียบกว่าเดิมไปอีก ระยะเบรคสั้นลงจนแอบคิดว่า เออ….เราควรจะไปเปลี่ยนเบรคมั๊ยเนี่ย

หลังจากเปลี่ยนเบรคของ X5 ตัวใหม่ G05 M Performance แล้วทำการ bedding เบรคประมาณ 100 กม. การเบรคเนียน นิ่ง ไม่กระชาก ไม่หัวทิ่ม และที่สำคัญเบรคมั่นใจขึ้นมาก หยุดสนิทด้วยระยะที่สั้นลง พร้อมคาแรคเตอร์การเบรคแบบผู้ดี ฟิลคนนั่งหลังแทบไม่รู้สึกเลยว่าเบรคกระชั้นชิด

งานนี้ขับรถอย่างมั่นใจมากขึ้น ทั้งเตี้ยลง ล้อแท้ ยางเทพ เบรคแท้ ภายในสวยงาม ที่หลังจากซ่อมมานาน ให้เรารอขับคุณเค้าหลายเดือน ตอนนี้ Enjoy มากครับ

รวมค่าใช้จ่ายการเล่นสนุกคราวนี้

  1. Coding ผมทำเอง
  2. สปริงโหลด Eibach 10,500 บาท
  3. พวงมาลัย M Sport 28,500 บาท
  4. ล้อ Alpina มือสอง 120,000 บาท
  5. ยาง Yokohama V107 47,000 บาท
  6. เบรค M Performance คู่หน้า 59,000 บาท

ส่วนใครสนใจอัพเกรดเบรค ไม่ว่าจะ Brembo, AMG, M Performance, Endless และ อีกมากมาย ติดต่อพี่อี๊ด Stop Shop ได้เลย

ลองปรึกษาพูดคุยหาความลงตัวว่ารถเราควรจะอัพไปแบบไหน เหมาะสมกับความต้องการ รวมถึงจัด Fitment ให้ลงตัวกับล้อของเรา หรือ จะเปลี่ยนล้อใหม่อัพเบรคใหญ่ขึ้นอีกก็ได้ครับ พี่อี๊ด พร้อมเสมอ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art