เคยเห็นเค้าโพสรับ coding ตามกลุ่ม BMW ต่าง ๆ แล้วเคยสงสัยมั๊ยว่าเค้าทำกันยังไง จริง ๆ มันเป็นเรื่องง่ายมาก ไม่ได้ดูลึกลับและยากอย่างที่คิด วันนี้มานั่งเม้าท์กันครับ (ไม่ใช่รีวิว)

#bmwcoding #bimmercode #obd2 #bmw #mini #coding #vlogเรื่องรถ #พี่อาร์ต

สิ่งที่ต้องใช้

  1. แอปเพื่อทำ Coding ซึ่งผมเลือกใช้ Bimmercode ที่ง่าย และ เสถียรกว่า Carly
  2. ตัวต่อ OBD2 ซึ่งผมเลือกใช้ OBDLink CX จาก amazon.com

สิ่งที่ต้องทำ

  1. โหลดแอป Bimmercode มีทั้ง iOS และ Android
  2. เปิด demo mode ดูว่าเราชอบหรือไม่ ถ้าชอบแล้ว เข้าไปที่ setting ของแอป คือ ไอค่อนรูปฟันเฟืองมุมล่างขวาขอจอ ดู supported cars เพื่อดูว่ารถเรารองรับหรือไหม่
  3. เลือกซื้อ OBD2 ตัวที่ชอบ ซึ่งตรง setting ของแอปเองก็มีบอก บรรทัดถัดจาก supported cars จะเป็น purchase adapter กดเข้าไปมีรุ่นให้เลือกเพียบครับ เพราะ Bimmercode ไม่ได้ขาย OBD2 เอง ทำให้รองรับ OBD2 หลายยี่ห้อ หลายสเปค
  4. ผมเลือก ODBLink CX เพราะป้ายกำกับว่า made for bimmercode เท่านั้นเอง ราคาแพงเกือบจะที่สุดแล้ว แต่รองรับรถทุกรุ่นที่ bimmercode สามารถโค้ดได้ เลยซื้อความสบายใจ แต่ใครซื้อใช้เอง เอารุ่นอื่น ๆ เช่น Veepeak ก็ได้ ใช้ดีเหมือนกัน ถูกกว่าครึ่งนึง
  5. OBD2 สั่งจากเวป amazon.com ส่งถึงไทย ราคาตอน check out จะมีให้เลือกส่ง รวมค่าขนส่ง รวมภาษีนำเข้าของไทยเสร็จ OBDLink CX ของผมประมาณ 100 เหรียญ ก็ประมาณ 3,200 บาท นั่งรอ 8 วันของก็ถึง
  6. เสร็จแล้วก็เข้าแอปไปจ่ายเงินเพื่อซื้อ Full version ของแอป ราคา 949 บาท

ขั้นตอนการ coding

  1. เสียบ OBD2 เข้ากับรถของท่าน ซึ่งส่วนมากอยู่ใต้แผงคอพวงมาลัย หาไม่เจอ เสิชเอาครับ
  2. กดปุ่ม start ในตัวรถ แบบไม่เหยียบเบรค กดเพื่อให้หน้าจอติดเฉย ๆ ไม่สตาร์ทรถนะ
  3. เปิด bludtooth ในมือถือ เปิดแอพ เลือกยี่ห้อของ OBD2 ของเรา แล้วกด connect
  4. เครื่องจะหาสัญญาณ พอเชื่อมต่อได้แล้วก็จะอ่านค่าตัวรถของเรา
  5. อ่านค่าเสร็จ แอป จะแสดงรายการที่สามารถ code ได้
  6. เลือกสิ่งที่เราต้องการจะ code แล้วเลือก activate จากนั้นกดปุ่ม Code มุมบนขวามือ
  7. กดแล้วระบบจะทำการ activate สิ่งที่เราเลือกให้ หน้าจอ iDrive ในตัวรถจะมีการบูตใหม่ 
  8. จบตรงนี้สามารถ code รายการอื่นต่อได้เลย หรือ จะสตาร์ทเครื่องรอบนึงก่อนก็ได้ หากสตาร์ทเครื่องรอบนึงเสร็จ ก็ให้ดับเครื่องแล้วเริ่มขั้นตอนการ code ตามปกติต่อ หากสัญญาณหลุด ให้เชื่อม bluetooth แล้ว connect ใหม่
  9. ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ จะทำกี่ครั้งก็ได้เพราะของเราเอง ทำแล้วไม่ชอบก็กลับเข้ามาแก้ได้ ขั้นตอนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจาก activate เป็น deactivate เท่านั้น
Note:
  1. ตอนทำ coding แนะนำให้เปิด airplane mode คือ โหมดปิดสัญาณโทรศัพท์ ป้องกันคนโทรเข้ามาตอนเรา coding อยู่
  2. หาก coding อย่างต่อเนื่อง แล้วเหมือนรายการที่ coding มีน้อยลง หรือ ไม่มีรายการที่ควรจะมี ให้ disconnect แอป แล้วเชื่อมต่อกับ ODB2 ใหม่
  3. หากเกิดการรวนหลังจาก code ไปแล้ว ให้กลับเข้าไปใช้ code ใหม่ แต่ถ้าไม่หายสามารถกดปุ่ม Backup ตรงมุมล่างขวาของหน้าจอ เพื่อเรียกคืน

นอกจากส่วนของการโค้ดปลดล็อคการทำงานด้วยแอป Bimmercode แล้วนั้น ทางบริษัทยังมีแอปอีกตัวนึงคือ Bimmerlink ซึ่งเป็นแอปเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ลบ fault พวกไฟเตือนต่าง ๆ register battery เวลาเปลี่ยนแบตฯ ใหม่ รถ BMW เค้าจะต้องลงทะเบียนแบตฯ ในระบบของรถยนต์ รวมไปถึงการดูสถานะการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ และ ระบบไฟฟ้า

ราคา Bimmerlink คือ 949 บาท สามารถย้ายมือถือได้กรณีเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ และ รองรับ OBD2 ได้เหมือนกับ Bimmercode เพราะแอปเป็นของบริษัทเดียวกัน

ซึ่งการทำงานก็เหมือนกับ Bimmercode คือ เสียบตัวอ่าน OBD2 แล้วเชื่อมต่อผ่านไวไฟ จากนั้นก็กดเลือกเมนูการใช้งานที่ต้องการเลยครับ รายละเอียดผมคงไม่ลงเยอะเพราะมันเป็นแอปที่เหมาะกับคนที่เข้าใจว่าทำอะไรอยู่ 

แต่เอาที่ง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้คือส่วนของการลงทะเบียนแบตเตอรี่รถใหม่ กรณีเปลี่ยนแบตฯ และ การใช้ dashboard ที่เราสามารถเลือก Add ข้อมูลที่เราอยากรู้ได้ เห็นฝรั่งหลาย ๆ คนต่อกับรถ แล้วใช้เป็นเกจ์วัดแบบ realtime กันเลย ซึ่งผมลองแล้วก็สนุกดีแบบใช้งานชั่วคราว ใส่เกจ์จริงน่าจะดีกว่า

สรุปว่าใครที่ไม่ค่อยได้โค้ด หรือ หาความจะเป็นที่จะเสียเงินกว่าสามพันบาทได้อย่างคุ้มค่า แนะนำให้จ้างเค้ามาโค้ดให้

บทความนี้เล่าให้ฟังเฉย ๆ ไม่ได้รีวิว และ ไม่ได้บอกให้ไปซื้อมาทำเองนะครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art