เป็นคนไม่ใช้ของสีดำ เบนซ์ C Class สีขาวต้องได้เบาะดำ ก็รื้อสิครับจะรออะไร เปลี่ยนหนังภายในใหม่ทั้งหมด จะไฉไลแค่ไหน แล้วราคาเท่าไหร่ จะเสียรถมั๊ย?

#พี่อาร์ต #vlogดเรื่องรถ #benz #w204 #leather #interior #หุ้มเบาะรถยนต์

Benz C Class W204 ถ้าจะเอารถศูนย์สีขาวมือสอง จะได้เบาะสีดำเกือบทั้งหมด ไม่มีสีอื่นให้เลือก สำหรับคนไม่ชอบเบาะสีดำ หรือ คนที่ต้องการให้ภายในดูกว้าง อาจหันไปเลือกรถสีดำเบาะครีม หรือ สีเงินเบาะเทาก็ได้

แต่สำหรับคนที่อยากได้รถสีขาว ทางออกสำหรับผมคือ เปลี่ยนหนังภายในใหม่ทั้งหมดจากสีดำ เป็นสีอื่น

สายทำรถให้คงสภาพ “เดิม” อาจไม่ชอบสิ่งที่ผมทำ ซึ่งปกติผมทำรถเน้น “เดิม” และสมบูรณ์แบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เจ้าวู่วาม ซีคลาส W204 คันนี้ผมมองว่าเป็นรถเล็กที่ขับสนุก และเป็นโปรเจคต์ที่ “ทำนอกกรอบ” เน้นใช้สนุกในส่งที่เราชอบ ดังนั้นจะเห็นว่าผมเลือกเปลี่ยนจอแอนดรอยด์แบบตั้ง แทนที่จะใส่ interface แล้วใช้จอเดิม จากบทความ

Vlog W204 วู่วาม EP.1 – เบ้นซ์ C Class กับ จอแอนดรอยด์ 10.25 นิ้ว

ทีนี้พอไม่ใช้ของสีดำ ก็ต้องรื้อเบาะเดิมออกเพื่อเปลี่ยนหนังใหม่ โดยเบาะเดิมสภาพดีเว่อร์ ช่างทำเบาะยังถามย้ำเลยว่า แน่ใจนะว่าจะเอาออก ของยังดี ๆ อยู่เลย

ผมเลยตอบไปว่าที่รื้อออกไม่ใช่สภพามันไม่ดี แต่สีมันไม่ใช่ 

หลังจากเลือกสีหนังแล้วผมจบที่ natural beige ซึ่งจริง ๆ มีหลายโทน และแต่ละร้านที่รับหุ้มเบาะบางครั้งจะมีหนังไม่เหมือนกัน พอเลือกสีเสร็จ ช่างก็จัดการเย็บตัวอย่างให้ดูด้วยด้ายต่างสีกันมา 3 แบบ ให้เลือกว่าชอบตะเข็บสีไหน

ผมเลือกตะเข็บอันขวาสุด สีอ่อนหน่อยเพื่อให้งานออกมาดูมีมิติ เอาจริง ๆ สวยทุกอันแหละ

พอเลือกเสร็จ ก็ใช้เวลาประมาณ 5 วันในการเย็บทั้งคัน รวมถึงที่เท้าแขน บนแผงประตูทั้ง 4 บาน ซึ่งเดิมวางแผนว่าจะทำให้เหมือนสเปค UK ที่เป็นรถขาวเบาะเบจ

โดยสเปค UK จะเป็นสีเบจตรงที่เท้าแขน และ แผงประตูส่วนกลางตั้งแต่ทริมสีเงินด้านบน ไล่มาจนถึงที่เท้าแขน โดยแผงประตูผมดูแล้ว ต้องเทพจัด ๆ ถึงจะหุ้มหนังทับได้ เพราะวัสดุเดิมไม่ใช่หนัง แต่เหมือนเค้าปั๊มขึ้นรูปมาแบบนั้น เลยกะว่าหุ้มที่เท้าแขนด้วยหนังแล้วค่อยเรียกช่างอีกเจ้านึงมาพ่นสี เพื่อให้ตัวเนื้องานอกมาเนียนเรียบร้อย

จะได้ทดสอบฝีมือช่างใหม่ทั้ง 2 เจ้าไปด้วย เนื่องจากช่างคนเก่าที่ทำรถผมทั้ง 2 คันคือ Vlog W221 กับ Vlog F02 พอออกคลิปหลายคลิป ช่างคนเก่าเริ่ม “เปลี่ยนไป” จำต้องหาช่างใหม่มาทดแทน

และระหว่างที่รถถูกรื้อเบาะออกทั้งหมดไปหุ้มหนัง ก็วางแผนงาน “กำจัดกลิ่นรถเก่า” ออกไปด้วยทีเดียว ซึ่งหากใครพลาดคลิปที่ผมออกในยูทูปก็ลองดูได้ด้านล่างนี้

ขั้นตอนแรกรื้อพรมพื้นรถออกมาทั้งคัน แล้วเอาไปฟอกด้วยกรรมวิธีตามคลิปด้านบน ซัก 3 รอบ ตากแดด 2 รอบ รอบสุดท้ายใช้เครื่องเป่าลมร้อน แล้วปิดท้ายด้วยน้ำยาดึงกลิ่นเหม็นของร้าน Be Clean กรุงเทพกรีฑา ซอย 7 (ระวังไปผิดร้าน ชื่อนี้มีซ้ำหลายร้าน)

โดยที่โหดจัด ๆ เลยคือ พรมเหยียบ หรือ พรมแผ่น ที่พบว่ามีคราบเชื้อราที่เกิดจากความชื้น ปกติมีพรมกระดุมทับอยู่ ดูไม่ชัด พอร้านเค้าฟอกด้วยเครื่องและน้ำยา เอาไปตากแดดแรก ยังไม่ทันแห้ง เชื้อราขึ้นขาวกันให้พรึบ น่ากลัวมาก (แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมานะ)

จัดการไปจนพรมทุกชิ้น หอม สะอาด ขนฟูนุ่ม กลิ่มเหม็นเปรียวประจำรถ Benz หลายเป็นปลิดทิ้ง จากนั้นก็เอากลับไปประกอบพร้อมใส่เบาะที่หุ้มเสร็จ

อ้อ…คันนี้หุ้มผ้าหลังคาใหม่มาก่อนแล้ว เลยสะดวกไปขั้นตอนนึง

ผ่านไป 5 วันก็เสร็จสมบูรณ์ สีที่ทำออกมาทำให้ภายในรถดูสว่างมากขึ้น ถูกจริตเรามากขึ้น เพราะอยากได้ W204 สีขาว ภายในเบจ ทีนี้ก็สมใจ แบบไม่สนว่ามันจะเดิมติดรถหรือเปล่า

งานโดยรวมตะเข็บเย็บสวย ฝีเข็มเสมอกันดี โดยเฉพาะที่เท้าแขนตรงแผงประตู เป็นงาน “ยาก” ที่จบออกมาสวยเหมือนออกจากโรงงานประกอบรถยนต์เลย บอกตรง ๆ งานแบบนี้ ถ้าคนรู้ไม่ลึก จะนึกว่าคันนี้เป็นสเปค UK ที่จะได้รถขาวเบาะเบจกันเลยทีเดียว

ผมเนี่ย….ขี้โม้มาก 555

จุดที่ควรสังเกตุคือ จุดโค้งหลังเบาะ และ แผ่นหน้าช่องเก็บเอกสารหลังเบาะหน้า (ภาพบน) 

ดูแล้วสาเหมือนไม่เรียบ ซึ่งช่างแจ้งว่าใช้ไปสักเดือนนึงมันจะเข้ารูปเอง ส่วนที่ยับมันจะคลายตัว เพราะเป็นรอยพับของหนังตอนขนส่ง ผมเลยถามว่าปกติไม่รีดให้เรียบก่อนเหรอ

ช่างเลยบอกว่าบางร้านรีด แต่ของเค้าไม่รีด เพราะเมื่อใช้ความร้อนลงไปที่หนังใหม่ ๆ แบบนี้จะทำให้หนังแข็ง และ สูญเสียความยืดหยุ่นที่ควรมี ใช้ไปก่อน เดี๋ยวม้นก็คลาย เพราะเป็นหนังใหม่ นั่ง ๆ ไปมันจะเข้ารูปไปเอง

ถ้าเดือนนึงแล้วไม่เข้ารูป หรือ ไม่หายยับ ให้เอากลับมา เดี๋ยวแก้ให้ 

ซึ่งผมเห็นด้วยครับ คันเก่าผม BMW 118i สีน้ำเงินเบาะดำ ก็ไปรื้อเบาะหุ้มเป็นแดงเหมือนกัน แต่คันนั้นไปหุ้มร้านดังร้านหนึ่งที่ใคร ๆ ก็บอกให้ผมไปทำ แม้แต่ในคอมเม้นท์ของคลิป Vlog W204 วู่วาม EP.1 ก็มี

ผมทำร้านนั้นมา 4 คันแล้ว แต่คันสุดท้าย 118i โชคไม่ดี หุ้มมาได้เพียงเดือนเศษ หนังที่แผงประตูทั้ง 4 บาน ร่อนพองออกมาทุกบาน ร้านนั้นรู้กันอยู่ว่าราคาแพงมาก ใช้ไปเดือนนึงเป็นแบบนี้ไม่โอเค เพราะจ่ายราคานั้นไปไม่ควรต้องเอากลับไปแก้

ลึก ๆ แอบรู้สึกว่า ลูกค้าเค้าเยอะ พอเจอรถถูก ๆ อย่าง 118i อาจให้เด็ก ๆ มาทำ เลยติดกาวพลาดทั้ง 4 บาน คันนี้เป็น W204 ถูกกว่า 118i อีก เลยไม่กลัาเอาไปทำ 555 (มโนเองล้วน ๆ ไม่มีเจตนาว่าใคร)

ในส่วนของแผงประตู เสร็จแล้วเป็นอย่างที่เห็น ผมว่าโดยรวมกลมกล่อมกำลังดี เกรงว่าพ่นไปอีก จะฉูดฉาดเกินไป แผนเดิมที่จะเรียกช่างพ่นสีหนังมาพ่นเลยพักเอาไว้ก่อน อนาคตหากจะพ่นก็สามารถพ่นได้ไม่มีปัญหา เรียกว่าขับเวอร์ชั่นนี้เบื่อก็พ่นเพิ่ม เหมือนได้รถอีกเวอร์ชั่นนึง

หลังจากประกอบรถเสร็จ ก็มาลุยกันต่อตรงชุดพรมฝากระโปรงท้าย รื้อออกมาทั้งหมด ยางอะไหล่เอาออกมาล้าง พื้นเหล็กของตัวรถ ดูดฝุ่นแล้วฟอกทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม

ชุดพรมก็ซักด้วยแปรงรอบแรกให้ความสกปรกฝังแน่นมันลอยขึ้นมา แล้วเอาเครื่องซักลงอีกที แล้วตากแดด ทำจนกว่ากลิ่นจะไม่มี ก็ลงน้ำยากำจัดกลิ่น แล้วเป่าด้วยเครื่องเป่าร้อน จนได้พรมท้ายรถที่ทั้งสะอาด หอม แถมนุ่มฟู

ในตัวรถหุ้มเบาะใหม่มา พร้อมฟอกพรมทุกชิ้นแล้ว สำหรับผมยังไม่จบครับ เพราะคนสายมโนแบบผมรู้สึกว่ามันไม่สะอาด เหมือนซื้อเสื้อใหม่มาก็ต้องซักก่อนใส่ฉันใด หุ้มเบาะใหม่มาก็ฉันนั้น เลยให้ Be Clean ทำ Spa ภายในไปชุดนึง ด้วยการเช็ดทำความสะอาดหนังที่หุ้มมาใหม่ทั้งหมด แล้วลง conditioner ปรับสภาพหนัง ตัวแผงประตูทั้ง 4 บานก็ฟอกในส่วนที่ไม่ได้หุ้มหนังใหม่ 

ส่วนของแผงประตู มันอายุค่อนข้างเยอะ จับดูแล้วแห้ง เลยให้ร้านลง conditioner เพิ่มความชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล แต่โจทย์ผมคือห้ามมีกลิ่นใด ๆ แม้แต่กลิ่นน้ำยาในรถ ทางร้านก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี

ทำครบจบทั้งคันแล้วก็ฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดที่ไม่ทำอันตรายกับวัสดุในรถ แถมเป็นเกรดโรงพยาบาล แล้วตบท้ายด้วยอบโอโซนอีกรอบเพื่อฆ่าเชื้อโรคในช่องแอร์+ในรถ แถมสลายทุกกลิ่นในรถออกไป

โดยรวมถือว่าโอเคครับ จบไป 45,000 บาท

  • มีหุ้มหนังใหม่
  • ฟอกกำจัดกลิ่นรถเก่าเต็มระบบยกเว้นเบาะนั่ง
  • ฟอกฝาท้ายถึงเนื้อเหล็ก
  • ทำ spa หนังภายในเรียกความชุ่มชื้น
  • ล้างรถจบงานขั้นตอนสุดท้ายให้พร้อมขับ

หมดไป 8 วัน ผมได้รถที่ภายในสีถูกใจมาก ๆ กลิ่นเหม็นเปรี้ยวของรถหายเกลี้ยง แถมรื้ออกมาจึงพบว่าพรมเดิมมีเชื้อรา นี่คิดไม่ออกเลยว่าถ้าไม่ทำชุดใหญ่ เราจะสูดเชื้อราเข้าปอดไปมากแค่ไหน

ตอนนี้ขับแล้วฟินมาก มันเป็นการทำรถ “นอกกรอบ” แต่ตอบโจทย์การใช้งานจริง ไม่เน้น “เดิม” แต่เพลินมาก ใครที่ลังเลไม่กล้าทำหลัวว่าเวลาขายต่อเต้นท์จะกดราคาเพราะมัน “ไม่เดิม” บอกความจริงเลยว่า ใช่ครับ โดนกดราคาแน่นอน

แต่ถ้าเจอคนใช้งานที่เข้าใจ และรับได้กับงานเปลี่ยนเบาะแบบเนี๊ยบ ๆ ผมว่าน่าจะตกลงกันได้ หากกังวลมาก ก็แค่ฟอกเบาะทำ spa ภายใน ผมว่ารถคุณก็จะใหม่ขึ้นอีกเป็นกอง

พวกที่ไม่สนเรื่อง “ต้องเดิม” และถือสาการใช้สีดำอย่างผม แม้จะเสียเงินเกือบครึ่งแสนแต่….ฟินมาก

ใครสนใจทำความสะอาดภายนอก ภายใน รวมถึงฟื้นฟูภายใน ช่วงนี้ยังคงแนะนำ Be Clean หน้าบ้านผมเหมือนเคย ส่วนหุ้มหนังก็เป็น Be Clean จัดหามาให้เช่นกัน สะดวกผมไม่ต้องวิ่งไปมาหลายร้าน เสี่ยงกับการสัมผัสโดยไม่จำเป็น

Facebook >>> ร้าน Be Clean ฟื้นฟู ภายนอก ภายใน

ร้านตั้งอยู่ในโครงการ Kurve7 กรุงเทพกรีฑา ซอย 7 ทะลุรามคำแหง 60 

หรือโทร +66 81 123 8544 ติดต่อคุณเล็ก หรือ น้องเบนซ์ บอกดูคลิปพี่อาร์ตมาก็ได้นะ แต่ราคาคุยกันเอาเอง ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art