เมื่อมือลั่นซื้อ Benz C Class W204 มาแล้วพบว่าไม่มีกล้องถอย แบบนี้ก็เลยจัดหนักด้วยการเปลี่ยนจอแอนดรอยด์แบบตั้งทรง W205 เพื่อความทันสมัย แล้วใส่กล้อถอยแบบเส้นเลี้ยวตามพวงมาลัยไปอีกอัน ฟินแค่ไหนมาดู

#พี่อาร์ต #vlogเรื่องรถๆ #benz #cclass #w204 #กล้องถอย #จอแอนดรอยด์

หลังจากโปรเจค S Class W221 แล้วก็ตามด้วยรีวิว BMW ไปรัว ๆ ผมก็กลัวคนจะเบื่อเลยหันกลับมาทำโปรเจค Mercedes Benz บ้าง ทีนี้พอจะเอา E Class W212 มาเล่น ส่วนตัวก็ไม่ชอบ และเคยเล่าไปใน Sunday Coffee แล้วว่าตัว Facelift สวยกว่า แต่รถมือสองในตลาดมักจะเป็น Hybrid ที่น่ากลัวมากสำหรับรุ่นนี้

เลยไปได้ W204 มาแบบงง ๆ โดนน้องโอมขับมาให้ดู เห็นสภาพเทพ ๆ แบบนี้เลยจัดทันทีไปแบบไม่ได้คิดอะไร ในราคา เจ็ดแสนกว่าบาท

เมื่อมันไม่มีกล้องถอย ก็เลยเช็คข้อมูลกับร้านค้า ปรากฏว่าจอคันนี้ไม่สามารถต่อกล้องได้ เพราะไม่รองรับ ต้องใส่กล่อง Interface เพื่อดึงสัญญาณกล้องไปแสดงบนหน้าจอ 

ส่วนกล้องก็ต้องเป็นระบบ NTSC ที่มีราคาแพงกว่ากล้องปกติในตลาดบ้านเรา รวม ๆ แล้วสองหมื่นกว่าบาท

ทำให้หันไปมองจอแอนดรอยด์ ที่สามารถติดกล้องได้เลย แถมเส้นถอยยังเลี้ยวตามพวงมาลัยอีกด้วย

  • ในตลาดเห็นถูกสุด และดูไว้ใจได้สุดก็เป็นร้าน Upgrade Audio แถวบางหว้า พุทธมณฑลสาย 1 จัดโปรโมชั่นเหลือ 18,900 บาท ได้จอตั้งเหมือน W205 ทันสมัย
  • ระบบแอนดรอยด์ 10
  • หน้าจอ 10.25นิ้ว LG Anti-Glare
  • ความละเอียด 1080 x 1920
  • CPU 8 แกน
  • แรม 4gb
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 64gb
  • Cellular + Wifi ใส่ซิมได้เลย
  • รองรับ Micro SD เพิ่มเมมฯ ได้

ซึ่งในตลาดมีสเปคประมาณนี้เยอะแยะไปหมด ทุกคนบอกของตัวเองดีทั้งนั้น บางร้านบองของเค้าจอดีสุดในตลาด ซึ่งราคาแตะสามหมื่นบาท ผมจึงตัดสินใจลอง “ของถูก” 

ตื่นแต่เช้าเพื่อเข้าไปที่ร้านให้ทัน 9 โมง กะว่าเสร็จก่อนเที่ยง ขับจากพุทธมณฑลกลับบ้านที่ศรีนครินทร์ ได้กินข้าวเที่ยงที่บ้าน โดยผมนัดคิวล่วงหน้าเอาไว้

ไปถึงปุ๊ป ร้านก็เอาของมากอง แล้วลุยเลย เริ่มจากเจาะพลาสติคแพวไฟส่องป้ายที่จะมีช่องเผื่อเอาไว้ให้ใส่กล้องถอยอยู่แล้ว

จากนั้นเดินสายสัญญาณเข้ามาในรถผ่านขาฝากระโปรงท้าย ไล่กลับมาทางแผงวิทยุ และยางขอบประตู จนมาถึงคอนโซลหน้า เพื่อเชื่อมกับทีวีดิจิตอล

ขั้นตอนนี้ประมาณ 30 นาทีก็เสร็จ

จากนั้นรื้อคอนโซล เพื่อเอาชุดจอเก่าออก แล้วใส่ขายึดใหม่ในช่องทีวีเดิม โดยจอจะเป็นแบบใส่รุ่นไหนก็ได้ ส่วนขายืดจะแยกตามรุ่นรถ

ยืดแล้วตัวจอจะไม่แตะกับตัวรถอย่างที่คิดเอาไว้ตอนแรก แต่ยืดแล้วมันจะลอยเหนือคอนโซลเดิม

ผลการใช้งาน

กล้องถอย ชัดกลาง ๆ ไม่ได้เว่อร์มาก เพียงพอตอบโจทย์การใช้งานเพื่อ “ถอยรถ” ส่วนเส้นก็เลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัย สะดวก และ แม่นยำดี ติดแล้วแทบไม่ต้อง เรียนรู้ อะไรเลย

ในส่วนของจอแอนดรอยด์ เข้าใจว่าไม่ใช่ตัวท๊อป เพราะร้านไม่เคยบอกว่าเป็น ซีพียู Snapdragon แต่การใช้งานลื่นไหลในจังหวะที่กำลังดี ไม่หน่วง แต่ก็ไม่ได้ลื่นปรี๊ด ๆ 

ให้นึกถึงการใช้ Tablet อย่าง Samsung Galayx Tab A ราวปี 2018 ครับ หากเป็นความลื่นระดับตัวท๊อปอย่าง Snapdragon ที่ผมไม่ได้ติด แต่ดูรีวิวของร้านอื่นมา ผมว่าตัวนี้ช้ากว่าสักครึ่งวินาที

อันนี้ก็แล้วแต่คนแล้วว่าจะจ่ายอีกหมื่น เพื่อ Snapdragon หรือไม่ สำหรับผม นาน ๆ กดที ผมว่าแค่นี้ผมจบแล้ว

การใช้งานแผนที่ Google Map แม่นยำ เพราะมีเสา GPS ลากไปติดเอาไว้ใต้หลังคา การแสดงผลรวดเร็ว ไม่มีหน่วง ขับออกนอกเส้นทางปุ๊ป คำนวณใหม่ และแจ้งเส้นทางใหม่อย่างรวดเร็ว ไม่มีงง ไม่มีเอ๋อ

ดูหนัง ฟังเพลงหายห่วย และสะดวกมาก ๆ ตรงใส่ซิมได้ ผมเอา Multi Sim ใส่เข้าไป เล่น 4G ลื่น ๆ ดู Netflix พร้อมกับ Google Map แบบแสดงผล 2 จอ ไม่มีปัญหา

ความคมชัดของภาพอยู่ในระดับพึงพอใจกับราคา 18,900 บาท พร้อมติดตั้ง รับประกัน 1 ปี มีหน้าร้านใหญ่โตชัดเจนขนาดนี้หายห่วง

ภาพนี่เอาตรง ๆ นะ ผมว่ามันคงไม่ชัดขนาด iPad Pro หรอกครับ แต่สำหรับจอแอนดรอยด์ ถือว่าชัดในระดับที่ดูแล้วไม่ปวดหัว ปวดตา…สอบผ่านครับ

การลงแอปฯ ต่าง ๆ ทำได้สบายมาก แอปฯ ดูหนัง ฟังเพลงอื่น ๆ มีครบหายห่วงทั้ง VIU, MonoMax, HBO Go, DisneyPlus, AIS Play, TrueID และมากมาย แต่ไม่มี Netflix ใน Play Store ต้องโหลด apk มาติดตั้งต่างหาก ซึ่งร้านส่งลิ้งค์ให้ผมทีหลัง 

ใครตามรอยไปติดที่ Upgrade Audio แนะนำบอกให้ร้านติดตั้งให้เลย ลดความยุ่งยากไปเยอะ เพราะตอนผมติดเสร็จ ผมรีบกลับมากินข้าวบ้าน เลยไม่ได้ให้ร้านเค้าตั้งค่าอะไรให้เลย

พื้นที่ความจำในตัวเครื่อง 64gb สามารถเพิ่มได้ด้วย MicroSD ซึ่งผมใส่เพิ่มอีก 32gb คาดว่าน่าจะพอ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ MicroSD เป็น external drive หรือ ที่เก็บข้อมูลแยก กับ Internal drive คือ รวมตัวเองไปกับ ROM เดิม ซึ่งคือทำตัวเองเป็นหน่วยความจำในตัวเครื่อง

หากเลือกเป็น external drive ก็สามารถถอดออกไปใส่เพลง ใส่หนังเพิ่มได้โดยไม่มีปัญหา

หากเลือกเป็น internal drive เวลาจะถอดต้องกด eject ออกมาก่อน และไม่สามารถเอาไปใส่คอมฯ เพื่อลงไฟล์ได้ เพราะหากเอาไปเสียบคอมฯ ปุ๊ป กลับมาเสียบใส่จอ มันจะขึ้นว่าการ์ดเสียทันที

ดังนั้นเลือกเอาตามที่ชอบครับ ถ้าชอบโหลดอะไรลงเครื่องผ่านจอแอนดรอยด์ แนะนำเป็น internal drive แต่หากชอบโยนไฟล์ และไม่รู้สึกว่าการถอดเมมฯ ออกจากหลังเครื่องเป็นเรื่องลำบาก ก็เลือกเป็น external drive

 

หรือจะไม่ใส่เมมฯ เพิ่มก็ได้ เพราะเดิม ๆ ลงแอปฯ ที่จำเป็นเสร็จ เหลือที่อีกเกือบ 50gb เหลือ ๆ ครับ

 
ข้อติ

เรื่องแรกเลยคือการเดินสาย aux จากจอแอนดรอยด์ไปเสียบที่เท้าแขนตรงกลาง ช่างส่งสัญญาณว่า “รื้อเยอะนะ” เหมือนบอกกลาย ๆ ว่าไม่อยากรื้อ และแนะนำให้ผมเอาสายพาดไว้ แล้วปิดฝาที่เท้าแขนลงมาทับเลย 

สำหรับคนอื่นผมไม่ทราบ แต่สำหรับผม “ไม่โอเค” แต่เมื่อช่างส่งสัญญาณมาแบบนี้ กลัวว่าถ้าดื้อให้ช่างรื้อ รถอาจพัง เลยปล่อยให้เค้าทำไป เดี๋ยวค่อยไปแก้ดีกว่า เพราะยังไงผมก็ต้องไปรื้อเบาะเปลี่ยนสีใหม่อยู่ดี 

อีกจุดที่ไม่โอเคคือ ตัวจอแอนดรอยด์จะมีหน้า Dash Board เพื่อแสดงข้อมูลตัวรถ ดูรีวิวร้านอื่นเค้าก็ใช้งานได้ปกติ แต่ที่นี่ช่างบอกว่าให้ไปหาอู่เพื่อเชื่อมสัญญาณ ODB เอาเองนะครับ ทางร้านไม่ได้ทำให้….อ้าววววว แล้วจะไปหาที่ไหนเนี่ย

บอกเลยว่าถ้ารู้ก่อนรื้อ คงไม่เอา เพราะถ้าต้องไปหาที่ทำเอง ร้านไม่ได้แนะนำด้วยว่าให้ไปทำที่ไหน ทั้ง ๆ ที่ติดตั้งมาก็เยอะ (ดูจากเพจเค้ามา) คือไม่นึกว่าจะจบแบบนี้ครับ 

แต่วันนั้นอารมณ์ดีมาก เลยบอกกับตัวเองว่า เออ จุดประสงค์เราคือกล้องถอย และดูหนังออนไลน์ ซึ่งเท่าที่ได้มาก็จบแล้ว ผมเลยไม่ได้เถึยงอะไรกับร้าน แต่ที่พาดพิงในรีวิว แค่อยากแจ้งเพื่อน ๆ ให้ทราบ เผื่อใครต้องการใช้ dash board จะได้เป็นข้อมูลพิจรณา

นอกจากการติดตั้งแล้ว ตัวหน้าจอ Anti-Glare นี้ สะท้อนแสงพอควร ถ้าจ้องนาน ๆ อาจรำคาญตาได้ แต่ในมุมของคนขับ ที่ “เหลือบมอง” เป็นระยะ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ยังไงเดี๋ยวหากันรอยด้านของ แท๊ปเล็ต มาตัดใส่อีกทีน่าจะดีขึ้น และคาดว่าภาพจะดูชัดขึ้น

นอกจากนี้อื่น ๆ ไม่มีอะไรครับ แฮปปี้ดี

ส่วนใครสนใจ อยากรู้ว่าร้านอยู่ไหน ก็ตามเพจนี้ไปได้ครับ ข้อดี ข้อเสียผมแจ้งหมดแล้ว

https://www.facebook.com/UpgradeAudioOfficial

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art