อัพเดทเลนส์ที่ดีที่สุดในการเอามาถ่ายวีดีโอ Content สไตล์ Vlog หรือ ถือถ่ายตัวเอง สำหรับกล้อง Sony FullFrame ที่ดีที่สุดในปี 2020 

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #SonyFE #Vlog #lens

หากจะพูดถึงเลนส์กล้อง FullFrame ที่เหมาะจะเอามาถ่ายวีดีโอคอนเทนต์ แนว Vlog สำหรับคนที่สร้างงานด้วยตัวเอง ไม่มีทีมงาน ไม่มีช่างกล้องนั้น คงหนีไม่พ้นเลนส์มุมกว้างพิเศษ ที่สามารถถือกล้องหันมาถ่ายตัวเองได้ (เซลฟี่) สวย ๆ ซึ่งในตลาดมีให้เลือกหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ prime หรือ เลนส์ที่ซูมไม่ได้ อย่าง 18mm และ 20mm รวมไปถึงเลนส์ซูมมุมกว้างเช่น 16-35mm และ 17-28mm

โดยวันนี้เราจะมาเจาะลึกเฉพาะเลนส์ Prime สไตล์ minimalist คือ เน้นความเล็ก เบา พกพาง่าย ให้เข้ากับความเล็กของ Sony A7C เชิญชมคลิปกันเลย

ในตลาดปี 2020 ที่ผ่านมามีเลนส์ที่ผมลองแล้วทำงานเข้ากันได้ดีกับความเล็กของ a7c อยู่หลายตัว แต่คัดมาเน้น ๆ 3 ตัวที่จะเป็นเลนส์ Prime สาย Vlog ที่ดีที่สุดแห่งปี 2020 ที่ผ่านมา

1. Samyang 18mm f2.8

มุมกว้าง: 18mm

ระยะโฟกัสใกล้สุด: 

ค่ารูรับแสง: f2.8 – f22

ราคา: 14,900 ราคาโปรฯ 10,700 บาท

ที่สุดของความเล็ก และเบา ด้วยน้ำหนักเพียง 145g กับมุมกว้าง 18mm พร้อมการละลายหลังด้วย f2.8 ที่กำลังดี ละลายแล้วตัวเราเด่นขึ้นมาแต่ยังพอเห็นฉากหลังอยู่ว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไร ไปในที่แสงน้อยอย่างลานจอดรถชั้นใต้ดิน ได้ไฟล์ออกมาสวยงาม เรียกได้ว่าจบสุด ๆ กับเลนส์ตัวนี้ ที่สำคัญค่าตัวเบา ๆ แค่ 10,700 บาท (ราคาโปรฯ ในวันที่เขียนบทความนี้)

สกินโทนจะคอนทราสจัด สีออกเข้ม ไม่ใช่แนวสด แต่หากใครถ่าย log หรือเอาไปทำสีต่อก็สบายมาก แต่ส่วนตัวผมจบหลังกล้อง และไม่มีปัญหากับสกินโทนของ Samyang ที่ผมว่่าได้อีกอารมณ์ดีเหมือนกัน เหมาะกับวันสบาย ๆ ไม่เน้นหวานอะไรมากนัก ถือออกไปเที่ยว แล้วแถมด้วยการสร้างคอนเท้นต์ในคราเดียวกัน เพราะตัวเลนส์ Samyang 18mm f2.8 ตัวนี้ นับเป็นเลนส์ Vlog ที่เบาที่สุดในโลก ช่างเหมาะกับกล้อง a7c ที่เน้นน้ำหนักเบาได้อย่างลงตัว

ข้อเสียนิดหน่อยคือ ระยะโฟกัสไกลไปนิด สำหรับคนเน้นถ่ายจ่อเข้าไปไกล้ ๆ แต่หากปกติถ่ายงานไม่ได้จี้เข้าไปที่วัตถุใกล้กว่า 25 ซม ก็ไม่มีปัญหาครับ เพียงแต่ผม

รีวิวฉบับเต็มดูได้ที่ รีวิว Samyang 18mm f2.8 เลนส์ Vlog สุดเบาสำหรับ Sony a7c

2. Tamron 20mm f2.8

มุมกว้าง: 20mm

ระยะโฟกัสใกล้สุด: 

ค่ารูรับแสง: f2.8 – f22

ราคา: 13,990 ราคาโปรฯ 11,190 บาท

นี่คือเลนส์ Vlog ราคาดีที่มีระยะโฟกัสใกล้มาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่ทำคอนเท้นต์เน้นถ่านเจาะดีเทล หรือ รายละเอียดเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ เคสโทรศัพท์ ชองเล่น ของสะสม พระเครื่อง เครื่องหนัง เครื่องสำอางค์ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะถ่ายได้ใกล้มาก ๆ จ่อเข้าไปไม่ต้องกลัวโฟกัสไม่ติด เพราะจับเร็วมาก

สกินโทนหวาน สวย โบเก้งดงาม เรียกว่าดีมากไปหมด ติดแค่อย่างเดียวคือ ตัวเลนส์มีเสียงเวลาค้นหาโฟกัส จะดััง แกร๊ก ๆ ๆ ในระดับที่น่ารำคาญ 

หากคนที่ถ่ายคอนเท้นต์แบบใช้ไมค์ติดปก หรือ พวก wireless ปัญหาเรื่องเสียงโฟกัสจะหมดไป สามารถใช้ศักยภาพของ Tamron 20mm f2.8 ตัวนี้ได้อย่างดี ในขนาดกระทัดรัด ราคาสบายกระเป๋า นับเป็นเลนส์ที่สุดคุ้มอีกตัวประจำปี 2020 

รีวิวฉบับเต็มดูได้ที่ รีวิว Tamron 20mm f2.8 เสียงโฟกัสดังแค่ไหน เอามา vlog ได้มั๊ย

3. Sony 20mm f1.8

มุมกว้าง: 20mm

ระยะโฟกัสใกล้สุด: 

ค่ารูรับแสง: f1.8 – f22

ราคา: 31,900 ราคาโปรฯ 28,900 บาท

ตัวนี้คือสุดยอดการละลายหลัง ดาเมจหนักมาก เป็นเลนส์มุมกว้างจากค่าย Sony ที่มีค่ารูรับแสงกว้างที่สุด f1.8 ทำให้มีความคล่องตัวสูง ไม่หวั่นแม้จะถ่ายมืด ไม่กลัวที่แสงน้อย ที่สำคัญ งานประกอบดีเว่อร์ตามสไตล์เลนส์ G 

สกินโทน หวานที่สุดในบรรดาเลนส์ที่แนะนำในวันนี้ ที่สำคัญคาแรคเตอร์ของ Sony 20mm f1.8 นั้น ถ่ายออกมาแล้วหน้าเนียนผิวสวย แถมดูสลิมกว่าตัวจริงประมาณ 5 กิโลฯ 

การโฟกัสสวยงาม ถ่ายใกล้ได้ในระดับที่สามารถครอบคลุมงานทุกประเภท ติดแค่ตรงน้ำหนัก 373 กรัม พอประกบกับ Sony a7C แล้ว คนที่ไม่ค่อยชอบสะพายอะไรกับตัว จะรู้สึกหนักกว่าอีก 2 เลนส์ข้างต้นพอสมควร แต่……หากคุณเป็นคนชอบพกกล้องอยู่แล้ว น้ำหนักนี้ถือว่าเบาหวิว

รีวิวฉบับเต็มดูได้ที่ Sony 20mm f1.8 ถ่ายวีดีโอละลายหลังเหมือนหนังเกาหลี

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art