20mm เลนส์มุมกว้าง สีสวยละมุน รูรับแสงกว้าง f1.8 เกรด G ของ Sony ที่เอามาถ่าย Video กับ Vlog แล้วออกมาหน้าเรียว ฉากหลังละลายเหมือนซีรียส์เกาหลีไม่มีผิด โคตรคุ้มบอกเลย

#sony #20mmf18 #review #พี่อาร์ตเอง

Sony 20mm f1.8 เป็นเลนส์ Prime หรือ เลนส์ซูมไม่ได้ที่กว้างที่สุด ที่โซนี่ผลิตออกมาใส่กล้องฟูลเฟรม แถมมีค่ารูปรับแสงกว้างที่สุดอีกด้วย พ่วงด้วยโลโก้ G หรือเรียกได้ว่าเป็นเลนส์เกรด G ที่มีการใช้วัสดุ และเทคโนโลยีการเคลือบผิวเลนส์พิเศษกว่าเลนส์ตัวปกติ

เลนส์มุมกว้าง รูรับแสงกว้าง เอามาใช้สร้าง Video Content และ Vlog จะเป็นอย่างไร ไปดูรีวิว พร้อมคลิปตัวอย่างที่ถ่ายทำแบบบ้าน ๆ ไม่เกรดสี จบหลังกล้องกันได้เลย

สเปค SONY 20mm f1.8 FullFrame

  • ยาว 84.7mm
  • เส้นผ่าศูนย์กลางส่วนที่อ้วนที่สุด 73.5mm
  • ฟิลเตอร์ 67mm
  • น้ำหนัก 373g
  • มุมมอง 94° (บน fullframe)
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 19 ซม
  • Aperture Blades 9 ใบ
  • ค่ารูรับแสงสูงสุด f/22
  • มียาง weather seal ที่เม้าท์
  • อุปกรณ์ในกล่อง: เลนส์, ฝาปิดหน้า – หลัง และ ฮู๊ด

SONY FE20mm f/1.8 ค่าตัว 31,990 บาท เคยเห็นช่วงโปรฯ อยู่ที่ 28,990 บาท โดยเลนส์มีความพิเศษตรงที่ด้านข้างมีปุ่ม Focus Hold เพิ่ม ซึ่งสามารถเปลี่ยนคำสั่งได้จาก Menu ตัวกล้อง อีกทั้งยังมีวงแหวนปรับค่ารูรับแสง / Aperture ด้วย มี weather seal ที่เม้าท์ป้องกันน้ำ และ ฝุ่นละอองเข้าไปโดนเซนเซอร์ วัสดุโดยรวมพรีเมี่ยมสมกับเป็นเลนส์ G จริง ๆ

สิ่งที่แรกที่ทุกคนเห็นเลนส์ตัวนี้บน SONY A7C ของผมคือ “เฮ้ย ขนาดมันเข้ากันมาก ๆ” เลย และ “โห เลนส์ 1.8 ตัวนี้เล็กมากเลย”

นั่นหล่ะครับ ความดีงามของขนาดกระทัดรัด แต่ได้ละลายหลังดามเมจสาหัสระดับ 1.8 ที่หนักแค่ 373 กรัมเท่านั้น โดยการทดสอบใช้งานวีดีโอในสภาพต่าง ๆ โฟกัสเงียบกริบ แม่นยำ ส่องวัตถุก็จับเร็ว ความคลาดสี และ วินเยต (vignette) น้อยมากๆ กรณีถ่าย JPEG แล้วเปิดแก้ไขใน Menu กล้อง ส่องคนก็จิกตา พร้อมระยะโฟกัสใกล้สุด 19 ซม. นับจากเซนเซอร์ ทำให้สร้างงานในมุมแปลก ๆ ได้มากมาย

รูรับแสง 1.8 ต้องระวังเรื่อง exposure เวลาถ่าย video ซึ่งผมมักจะใช้ ND Filter ช่วย และให้ผลงานที่ดีตามคลิปตัวอย่างด้านบน และในที่แสงน้อยสามารถเก็บแสงได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ภาพที่สว่างโดยไม่ต้องดัน ISO ขึ้นสูง คลิปที่ได้สะอาดสวยงาม 

20mm กับงานวีดีโอ

มุมกว้างกลาง ๆ ไม่กว้างมาก ใช้งานง่าย กับ f18 กว้าง ๆ ทำให้มีลูกเล่นในการโฟกัสเยอะ จะโฟกัสบางมาก บางน้อย สั่งได้ด้วยวงแหวนบนเลนส์ แต่หากหันมาถ่าย Vlog เดินถ่ายตัวเองแล้วเอามาปรับลดสั่นในโปรแกรม พอครอปลงมาผมว่าแคบไปนิด แต่ถือว่ารับได้

หากตั้งบนโต๊ะอาหาร มุมกว้างจะเก็บทั้งเรา และ อาหารบนโต๊ะไม่หมด (ถ่ายเอง ไม่มีคนถือกล้องให้) ส่วนกว้างแคบ แค่ไหนก็ดูตามตัวอย่างครับ ผมรับได้ แต่ส่วนตัวชอบ 18mm มากกว่า เก็บครบเลย เสียแต่ว่ามันไม่ได้ f1.8 นี่แหละ

เวลารีวิวสินค้า ยกขึ้นมา โฟกัสส่วนมากก็เร็วดี แต่หากเจอของชิ้นเล็กมีอาการโฟกัสไปจับตัวเราที่ด้านหลังแทน ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่เห็นหน้านะ แต่หากจับติดแล้ว โอยพ่อคุณ ละลายหลังสวยเหมือนหนังเกาหลีเลย ที่สำคัญไฟล์จบหลังกล้องสีหวานมาก ละลายหลังสวยมาก คนขี้เกียจแต่งสามารถเอาไปใช้ได้เลย ใครขยันนิดก็แต่งไฟล์หน่อยสวยสุด ๆ เลยครับ

เรียกได้ว่าเป็นเลนส์ที่ยอดเยี่ยม คล่องตัว น้ำหนักเบา ตอบโจทย์การสร้าง video content สุด ๆ ไปเลย….จัดไปอย่าให้เสีย

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art