เลนส์เกาหลี สำหรับกล้อง Sony Full Frame หนักแค่ 145 กรัม กับมุมมองกว้าง 18mm ออโต้โฟกัส มันช่างเหมาะกับ A7C แบบสุด ๆ แต่….เค้าว่าเสียงมอร์เตอร์โฟกัสดัง เอามาถ่ายวีดีโอแล้วจะเข้ามั๊ย มาพิสูจน์กัน

#พี่อาร์ต #Samyang #AF18mmf2.8 #vlog #filmmaker #video

Samyang AF 28mm f2.8 เลนส์ที่ผมเอามาประกบกับ Sony A7C ได้อย่างลงตัว เพราะน้ำหนักของเลนส์เบาเพียง 145 กรัม กับมุมกว้าง 18mm เอามาถ่าย vlog ได้สวย ๆ พร้อม f2.8 ที่ถือว่ากว้างมากแล้วสำหรับเลนส์มุมกว้าง

ด้วยความที่เป็นเลนส์เกาหลี ด้วยความที่หารีวิวเฉพาะทาง สำหรับคนถ่ายวีดีโอไม่เจอ เจอแต่รีวิวจากมุมช่างภาพฝรั่งที่บอกว่ามอร์เตอร์โฟกัสเสียงดัง แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเอามาถ่าย vlog หรือ ทำ Video Content เสียงจะกวนแค่ไหน ตัดสินใจซื้อมาพิสูจน์ให้ดูกัน เชิญเสพ

ในตลาด Sony Full Frame เลนส์มุมกว้างที่เอามาถ่ายตัวเองได้นั้น มีให้เลือกหลายตัว แต่ส่วนมากค่ารูรับแสงกว้างก็อยู่ประมาณ 2.8 อย่างเลนส์ค่าย Sony 16-35mm f2.8 G Master กับค่าตัว 77,900 บาท หรือจะไปเอา Tamron 17-28mm f2.8 ราคาเกือบสามหมื่นบาท

หันมามองตัวนี้ Samyang 18mm f2.8 ค่าตัว 14,900 บาท ผมซื้อโปรฯ ลดเหลือ 10,500 บาท แถม UV Filter Nisi ด้วย (โปรฯ นี้เห็นเวปเค้าขยายเวลามาตั้งแต่กันยายน 63 จนวันที่โพสบทความนี้ 27 ตุลาคม 63 ก็ยังเห็นราคาโปรฯ อยู่นะ

นอกจากถูกแล้ว ที่โดนใจมาก ๆ คือน้ำหนักที่เบาเพียง 145 กรัม ระยะโฟกัสใกล้สุด 25 ซม. เมื่อมาประกบกับ Sony A7C มันลงตัวกับการพกพาไป Vlog หรือ ถ่ายวีดีโอได้อย่างไม่สร้างภาระใด ๆ

อีกทั้งมุมที่กว้างทำให้เมื่อถ่ายแล้ว เอามาแก้สั่น / stabilized ด้วยโปรแกรม Catalyst Browse ของ Sony บนคอมพิวเตอร์ ยังคงให้มุมมองที่กว้างเพียงพอ หน้าไม่แน่นเหมือนพวก 20mm หรือ 24mm แต่อย่างใด

ผลการทดสอบเสียง Focus noise

เรื่องเสียงมอร์เตอร์ พิสุจน์แล้วว่า “มีครับ” แต่ไม่ส่งผลต่อการสร้างคอนเท้นต์ หรือ การถ่ายวีดีโอมากนัก เพราะเสียงมันเข้ากับไมค์บางตัวเท่านั้น!!!!

อธิบายก่อนนะครับ ว่าเสียงโฟกัสจะเกิดขึ้นตอนที่กล้องปรับระยะโฟกัส และจะเป็นหนักมากในสภาพแสงน้อย โดยจะมีเสียง “ครืด ๆ ” หรือบางทีก็ “อึ๊ก อึก” แล้วแต่ว่าชุดไหนในกระบอกเลนส์ทำงาน

โดยเสียงนี้จะจับได้ด้วยไมค์ที่มีขนาดสั้น และอยู่ตำแหน่งใกล้กระบอกเลนส์ อย่างกรณีผม พอใช้ไมค์จิ่วตัวเก่งคู่กายของผมเวลาทำ Vlog อย่าง Saramonic SR-XM1 ที่ขนาดมันลงตัวไปจอตรงมอร์เตอร์โฟกัสพอดีเป๊ะ เสียงจะเข้าตลอดเวลาที่เลนส์มีการขยับ แต่ถ้าใช้ไมค์หัวกล้อง หรือ Rode VideoMicro เสียงไม่เข้าเลย หรือต่อให้เข้าก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกแต่อย่างใด

เอาเป็นว่าสาย Vlog / Filmmaker / content creator ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียง เอามาถ่ายงานได้อย่างสบายใจ

18mm f2.8 ใช้ดีแค่ไหน

และกับมุมมองกว้าง ๆ  18mm นั้นถ่ายสนุกมาก โดยเฉพาะ content creator แบบ Solo vlogger คือไม่มีคนถือกล้องให้ สามารถตั้งแล้วถ่ายตัวเองได้โดยไม่ต้องวางกล้องไกลตัว รวมถึงสามารถถ่ายในจุดที่มีพื้นที่จำกัดอย่างได้ผล 

สกินโทนพอใช้ร่วมกับ Sony A7C ก็สวยงามตามคลิปที่เห็น โดยทั้งหมดตั้งเป็น Auto White Balance ทั้งหมด วีดีโอถ่ายด้วยโหมด M / ISO Auto / f ต่ำสุดเท่าที่เลนส์จะทำได้โดยไม่ over exposure เพราะ ND Filter ที่สั่งไปยังมาไม่ถึง

เมื่อใช้คู่กับ Lens Correction ในตัวกล้องแล้ว ความบิดเบี้ยวในภาพน้อยมากแทบไม่เห็นเลย จากภาพด้านบนจะเห็นว่าขอบตู้สีขาว ตรงดี ไม่โค้งเหมือนพวกกล้อง action cam (ตู้เอียงนะครับ ไม่ได้เบี้ยวจ้า)

ข้อเสีย

แน่นอนว่าแม้จะเป็นเลนส์ที่เชียร์ และ ชอบมาก มันต้องมีข้อเสีย ซึ่งหลายคนติงานประกอบมันไม่พรีเมี่ยม วัสดุไม่ใช่โลหะ แต่สำหรับผมข้อนี้รับได้ เพราะเราต้องเข้าใจว่าถ้าบอดี้เป็นโลหะเหมือนค่ายอื่น ๆ น้ำหนักไม่มีทางลดลงได้เหลือแค่ 145 กร้ม ซึ่งเบากว่า iPhone ในมือผมอีก

สิ่งที่จะบ่นก็คือ มันไม่ weather seal หรือ มันไม่มียางรองตรง mount เพื่อกันน้ำครับ จะเอาไปใช้ในสายฝน หรือ สภาพฝุ่นเยอะ ๆ ต้องระวังเป็นพิเศษ 

สรุป

จะไม่ขอเรียกว่า “เลนส์สุดคุ้ม” เพราะสำหรับผม เลนส์คุ้ม คือ มันมีข้อเสียที่เราไม่ชอบ แต่รับได้เพราะมันเหมาะสมกับราคา

แต่ Samyang AF 18mm f2.8 ตัวนี้ “เบา คม โฟกัสแม่น” ตอบโจทย์แบบไม่ได้เอาราคาหมื่นนิด ๆ มาเป็นปัจจัยในการพิจรณาเลย ใครที่มองหาเลนส์ prime หรือเลนส์ที่ซูมไม่ได้ น้ำหนักเบา พกพาง่าย ใช้แล้วไม่เครียด ไม่ต้องระวังเหมือนประกบเลนส์ตัวละหลายหมื่น ผมว่า มันคือตัวเลือกที่ดีที่สุด

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art