Posted Image

ในงาน Blackberry Jam Asia เมื่อวานที่ ณ. ศูนย์การประชุมแห่งชาติศิริกิตติ์ RIM ประการเปิดตัว DevAlpha C กลางงาน สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้เข้าร่วมงาน และ เพื่อน ๆ นักพัฒนาโปรแกรมบน BB10 ทั่วโลก ซึ่งงานนี้ RIM ตั้งใจแจกล็อตแรกจำนวน 1500 เครื่อง แบบมีเงื่อนไขต่างจากที่ผ่าน ๆ มา ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกัน

ก่อนอื่นขออธิบายให้ผู้ที่เข้ามาอ่านข่าวนี้ทราบก่อนนะครับ เพราะหากเป็นนักพัฒนาที่ติดตามข่าวสารจาก Blackberry Club Thailand แล้วก็คงจะรู้จัก DevAlpha ที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน Blackberry World Conference ที่ผมไปร่วมงาน และ ทีรีวิวเบื้องต้นของเครื่อง DevAlpha A มาฝากกันแล้ว

DevAlpha คือ เครื่องสำหรับนักพัฒาที่จะเอาไปใช้ทดสอบโปรแกรม หรือ เกมส์ ที่ตนเองพัฒนาขึ้นมาเพื่อลองดูว่าเมื่อใช้งานบนเครื่องจริงแล้วจะเป็นอย่างไร ประสบการณ์ของโปแกรมบนเครื่องจริงย่อมต่างกับบน Simulator (โปรแกรมจำลองการทำงาน) ที่นักพัฒนาใช้ทดสอบขณะเขียนโปรแกรม ซึ่งแน่นอนว่า RIM (Blackberry) เป็นรายเดียวของโลกที่แจกเครื่องให้นักพัฒนาไปทดสอบโปรแกรม….แถมฟรีอีกต่างหาก

สำหรับ DevAlpha C นั้น จะเป็นรุ่นนักพัฒนารุ่นล่าสุดที่มีความแตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ คือ รุ่นนี้จะเป็นแบบหน้าจอทัชสกรีน และ มีคียบอร์ดแบบ qwerty ตัวแรกที่จะปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลก

เดากันไม่ยาก ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องต้นแบบของ Blackberry Naple หน้าจอขนา 720×720 pixel รูปทรงคล้าย Bold 9900 แต่ใหญ่กว่าตามข่าวหลุดที่เคยนำเสนอจากสื่อนอก

Posted Image

ส่วนวิธีที่จะได้ DevAlpha C มาครอบครองต่างกับ DevAlpha A และ B ที่ผ่านมา ที่ให้กันง่าย ๆ เพียงนักพัฒนาเข้าร่วมงาน Blackberry Jam และ มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็รับไปเลยฟรี ๆ

DevAlpha C มีเงื่อนไขในการรับดังนี้
1 เครื่องจำนวน 1,500 เครื่อง จะถูกแจกให้กับนักพัฒนาที่มีคะแนนสูงสุุด โดยให้คะแนนตามข้อมูลด้านล่าง
2 ท่านจะต้องส่งโปรแกรม หรือ เกมส์ ของ BB10 เข้า Blackberry World อย่างน้อย 2 แอพ
3 ท่านจะต้องไปลงทะเบียนร่วมโครงการที่นี่ https://developer.bl….com/devalphac/
4 ข้อเสนอนี้ มีผลระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2555 ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2556 เท่านั้น

วิธีการให้คะแนนสะสมเพื่อจะเป็น Top 1,500 Developers ที่จะได้รับเครื่องล็อตแรก มีดังนี้
50 points สำหรับการส่งแอพที่ Port จาก Android

250 points สำหรับโปรแกรม BB10 ซึ่งเขียนด้วย Tools ของ RI? เช่น Native, BlackBerry® WebWorks™, Adobe AIR

1,500 points หากแอพนั้น ๆ ได้รับป้าย Built For BlackBerry certified application

200 points รับไปฟรี ๆ สำหรับผู้ที่มี BlackBerry 10 Dev Alpha A/B ในครอบครองอยู่แล้ว (ตามทะเบียนข้อมูลของ RIM) เอาของเพื่อนมาไม่นับ

200 points รับไปฟรี ๆ สำหรับนักพัฒนา หรือ บริษัท ที่มีสถานะเป็น BlackBerry Elite Member (รายปีแสนกว่าบาท)
ดูเหมือนยาก แต่จริง ๆ ไม่ยาก เพราะสำหรับนักพัฒนาที่ตั้งใจแล้ว การพัฒนาแอพเพื่อ submit เข้า Blackberry World นั้น ยังไงก็ทำเป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแต่ทำมากขึ้นกว่าที่คิด ขึ้เกียจน้อยหน่อยเท่านั้นเอง

ของให้นักพัฒนาชาวไทยได้รับ DevAlpha C กันเยอะ ๆ นะครับ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

4 Comments