Posted Image

เมื่อวันที่ 29 – 30 พฤษจิกายน 2555 ที่ผ่านมา งาน Blackberry Jam Asia 2012 อันเป็นงานประชุมนักพัฒนาของระบบปฏิบัติการ Blackberry ของ RIM ก็ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย เพราะที่ผ่าน ๆ มาจะจัดขึ้นที่ อินโด หรือ ไม่ก็ สิงค์โปร

ต้องบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่งานระดับภูมิภาคนี้ได้มาเกิดขึ้นที่บ้านเรา โดยนักพัฒนาจากทวีปเอเชีย รวมถึงชาวไทย ได้เดินทางมาร่วมงานกว่า 1,200 คน และ เชื่อหรือไม่ว่าเกือบครึ่งเป็นนักพัฒนาชาวต่างชาติ

ตอนนี้นักพัฒนาไทยมัวแต่ไปมอง iOS และ Android โดยหลาย ๆ คนยังคงรู้สึกว่าการพัฒาโปรแกรมบน Blackberry นั้นยากกว่า เมื่อก่อนใช่ครับ แต่สำหรับ BB10 มันเปลี่ยนทุกอย่างไปโดยสิ้นเชิง วันนี้ xenon_art เลยขอเจาะลึก Keynote ในงาน เพื่อชูประเด็น “เด็ด” มาฝากนักพัฒนา และ เพื่อน ๆ ที่ติดตามข่าว รวมถึงแฟน ๆ ที่รอการกลับมาของ Blackberry  ในปี 2013 นี้

สำหัรบ Keynote แบบเต็ม ๆ เพื่อน ๆ สามารถไปดูได้ที่เวป Blackberry Club Thailand หรือ www.bbclubth.com ของผม ที่น้องเงาะ Piyachattt ได้ช่วยทำข่าว และ อัพรูปมาแบบไม่กลัวเมมหมดกล้อง

Key Note งาน BlackBerry Jam Asia 2012 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ (ตอนที่ 1 )

Key Note งาน BlackBerry Jam Asia 2012 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ (ตอนที่ 2)
หัวใจของ Blackberry BB10
Posted Image
การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับ BlackBerry 10 ใช้คอนเซ็ป 3 อย่างคือ Intergrated (การเชื่อมโยง) Social (การติดต่อกับกลุ่มเพื่อน) และ Beautiful ความสวยงาม
Posted Image

Posted Image
Integrated ด้วยการทำงานของ BlackBerry Hub ทำให้ผู้ใช้งานเชื่อมโยง การใช้งานต่างๆ บนเครื่อง BlackBerry ที่รวบรวมบรรดา E-mail, facebook, Twitter, sms และอื่น ๆ อีกมากมายมาอยู่ที่เดียวกัน

ทำให้เราสามารถติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตตัวเอง และ เพื่อน ๆ ได้แบบง่าย ๆ แถมยังแบ่งเรื่องงาน และ ชีวิตส่วนต้วออกจากกันได้ด้วย Blackberry Balance

Posted Image
Social การติดต่อกับกลุ่มเพื่อน ที่มีแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงกัน , การเล่นเกม ทำให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธฺกับกลุ่มเพื่อน ประสานงานกับบรรดาเพื่อน ๆ ของผู้ใช้ทั้งหลายผ่านแอพ Social ต่าง ๆ รวมถึง BBM ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าพ่อ Social Network รุ่นบุกเบิกอย่าง RIM ต้องนำเอาการเชื่อมต่อหลายทางมาใช้งาน

Posted Image

Social คือ การเชื่อมต่อ และ

ตัวอย่างง่าย ๆ คือ การแชร์เรื่องราว และ ชวนเพื่อนโหลดโปรแกรม ผ่าน BBM, Facebook, Twitter และ อีเมลล์ อันเป็นจุดเด่นของ Blackberry

Posted Image
Beautiful คือ ความสวยงามของหน้าตาของระปฏิบัติการ User Interface ที่มีเอกลักษณ์ สวย สะอาดตา ใช้งานง่าย

Posted Image

แถมกันอีกนิดด้วย Flow หรือ ความลื่นไหลของการใช้งาน ความเป็นธรรมชาติในการควบคุม ที่ RIM ออกบบการใช้งาน BB10 ด้วยการลากนิ้วไปมาแทนการกกดปุ่ม เช่นการปิดโปรแกรม ก็ใช้นิ้วรูดจากล่างขึ้นบนเพื่อหยุดการทำงาน การตวัดนี้วจากซ้ายมาขวา เพื่อกลับไปยังหน้าที่ผ่านมาเป็นต้น

นอกจากการควรคุมที่ใช้ง่าย เป็นธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของ BB10 แล้ว ระบบปฏิบัติการที่พัฒนามาจากระบบ QNX ที่เป็นระบบหัวใจหลักที่การพัฒนาเกือบทุกสิ่งอย่างที่เราทุกคนใช้งานในชีวิตประจำวันอย่าง รถยนตร์, ไมโครเวฟ, ตู้เย็น, TV หรือ จะเป็นอะไรเทพ ๆ อย่าง สถานีปล่อยกระสวยอวกาศแล้ว ความเสถียรของระบบปฏิบ้ติการเป็นหัวใจหลักของ BB10 เลยทีเดียว

RIM โชว์คียบอร์ดไทย พร้อมระบบเดาคำอย่างเป็นทางการ

Posted Image

ผมเคยปล่อยภาพหลุดแป้นพิพม์ไทยบน BB10 มาแล้ว ในงาน RIM ปล่อยเองไม่ต้องรอภาพหลุดอีกต่อไป แถมหน้าตายังสวยขึ้นกว่ารุ่นที่ผมหลุดภาพออกมาอีกต่างหาก

แป้นพิมพ์ภาษาไทย พร้อมระบบเดาคำเทพ ๆ ตามสไตล์ BB10 คือ พิมพ์ปุ๊ปจะมีคำมาให้เเลือกแสดงอยู่เหนือปุ่มที่คาดว่าเราจะพิมพ์ต่อไป

หากต้องการก็ตวัดนิ้วขึ้น คำน้้น ๆ ก็จะพิมพ์อัตโนมัติ

ซึ่งเอกลักษณ์ของ BB10 Keyboard ไทยแบบมีระบบเดาคำ นั้นต่างกับ OS อื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง ที่เวลาเดาคำจะไปแสดงเป็นแถว ๆ อยู่บนสุดของแป้นพิมพ์ซึ่งปกติเราก็ใช้ ๆ กัน รู้สึกว่ามันเจ๋งแล้ว แต่ BB10 นั้นไปแสดงเหนือปุ่มที่คาดว่าเราจะพิมพ์ต่อนั้น ให้ความรู้สึกว่า “เทพ” มาก ๆ ครับ

 

BBM Voice มาแน่พร้อมฟีเจอร์เพียบ

Posted Image

เคยมีข่าวคราวกันไปแล้วกับ BBM Voice โทรหาเพื่อนใน BBM ผ่านสัญญาณ wifi ที่ทำให้เราคุยกับเพื่อนได้ทั่วโลกฟรี ๆ ขอเพียงมีสัญญาณ wifi เท่านั้น

BBM Voice ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การคุยเหมือน Skype เท่านั้น แต่ยังรวมฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ BBM มาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการส่งไฟล์ต่าง ๆ หรือ พิมพ์ข้อความหากันระหว่างที่คุยด้วย BBM Voice ได้ด้วย

หรือแม้กระทั้งเปิดแอพอื่น ๆ ระหว่างที่คุย BBM Voice ได้ ไม่ว่าจะเป็น Memo, เข้าเวปหาข้อมูล หรือ เปิดปฏิทิน ดูตารางนัดหมายอันยุ่งเหยิง และ ถ้ามีสมาธิพอก็เปิด FB เล่นไปด้วย BBM Voice คุยกันไปด้วยซิเออ

นอกจากนี้ ขณะที่ใช้ BBM Voice และ มีโทรศัพท์เข้ามา จะมีปุ่มให้เลือกว่าจะวางสาย BBM Vocie แล้วไปรับ สายปกติหรือไม่ด้วย

เจ่งจริง อะไรจริง

 

RIM ยืนยันเปิดตัว BB10 รุ่นแรกวันที่ 30 มกราคม 2556 แน่นอน

Posted Image
วันที่ 30 มกราคม เปิดตัว BlackBerry 10 อย่างเป็นทางการ หลายประเทศทั่วโลก และ จะวางจำหน่าย เดือนกุมภาพันธ์

ส่วนไทยแว่วว่าจะเป็นเดือนมีนาคมปีหน้า แต่หากใครใจร้อน รอเครื่องหิ้วกันได้เลย แต่……..คงแพงหน่อยนะ

RIM เปลี่ยนชื่อ AppWorld เป็น Blackberry World

Posted Image
ในงานนี้ RIM ประกาศเปลี่ยนชื่อ BlackBerry App world แหล่งรวม หรือ ตลาด สำหรับโหลด/ซื้อ โปรแกรม และ เกมส์ ที่ชาวบีบีคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพื่อต้อนรับการมาถึงของระบบปฏิบัติการใหม่ และ ฟีเจอร์ใหม่ ๆ พร้อมโฉมใหม่ ด้วยด้วยชื่อ “BlackBerry World” ที่จะไม่ได้มีเพียง แอพ เท่านั้น แต่ยังรวบรวม หนัง, เพลง และ อื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นคำว่า Blackberry World ดูจะเหมาะสมลงตัวกว่า

Posted Image
BlackBerry World เปิดตัว วันที่ 21 มกราคม 2556 ก่อนการเปิดตัว BB10 เพียง 9 วัน

หน้าแอพพลิเคชั่น Facebook บน BlackBerry 10

Posted Image

เอาภาพหน้าตาของ Facebook มาโชว์กันด้วย เพื่อน ๆ ชาว FB เตรียมใช้งานกับแบบเต็ม ๆ ได้บน BB10 แบบไม่อายใคร

Posted Image

โปรแกรมพื้นฐานของ BB10 เกือบทั้งหมดจะเป็นแบบ Cascades ที่การใช้งานเป็นการตวัดจากซ้ายไปขวาเพื่อแสดงเมนูเพิ่ม หรือ กลับไปหน้าที่แล้ว

Facebook ก็เช่นกัน ใช้งานง่ายสุด ๆ และ เป็น Official Facebook app บน BB10 ที่ทาง Facebook Inc. ส่งให้ RIM

Twitter บน BB10 ที่ไม่รู้ว่า final หรือยัง

ทุกอย่างสามารถพัฒนาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงได้หมด หน้าตาก Twitter วันนี้เป็นอย่างที่เห็น สวยงามใช้งาน

แต่ RIM อาจมีการพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีกก็ได้ เหมือนที่ทำมาแล้วบน คียบอร์ดไทยที่ปรับหน้าตาซะออกมาสวยเชียว

เปิดตัว Blackberry App Generator เครื่องมือสร้างแอพง่าย ๆ สำหรับทุกคน

Posted Image 

online app builder หรือ เครื่องมือสร้างแอพง่าย ๆ ผ่านเวป แบบฟรี ๆ ไม่ต้องโหลดอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องมีความรู้ใด ๆ ทั้งสิ้นก็สามารถมีเแอพของตัวเองได้ภายใน 5 นาที

ผมมีวิธีให้แล้ว วิธีสร้างแอพแบบฟรี ๆ บน BB ด้วย BlackBerry App Generator ใน 5 นาที

Gold SDK สำหรับ BB10 กำลังจะออกแล้ว

Posted Image
เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา หรือ SDK รุ่นใหม่ล่าสุด ออกจาก Beta แล้ว

BlackBerry 10 Gold SDK จะปล่อยให้โหลดกันได้ในวันที่ 11 ธันวาคม 2012

รายละเอียดเพิ่มเติม https://developer.blackberry.com/

เปิดตัว DevAlpha C แบบมี qwerty keyboard

Posted Image

จาก DevAlpha A ที่แจกเมื่อกลางปี มา DevAlpha B ที่มีการเปลี่ยแปลงหน้าตาเล็กน้อย ตอนนี้มาถึง DevAlpha C ที่เป็นคนละรุ่นกันเลย โดยรุ่นนี้จะหน้าตาคล้าย Blackberry Bold 9900 แต่ใหญ่กว่า เทพกว่า

แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า DevAlpha คือ “เครื่องต้นแบบ” ที่เค้าแจก “ฟรี” ให้นักพัฒนาเอาไป “ทดสอบ” โปรแกรมที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมา ไม่ได้เอามาให้ใช้งานชีวิตประจำวัน หรือ เอามาถึอเล่น ๆ หรือ ทดสอบตัวเครื่อง+fw แต่อย่างใด

หลายคนเข้าใจประเด็นผิดไปเยอะ หลายคนบ่นว่าเครื่องห่วย แบตไม่ทนบ้างอะไรบ้าง ก็แหงหล่ะ มันเป็น fw สำหรับ Dev นี่นา……….เค้าเอาไว้ให้เสียบกับคอม เพื่อ compile โปรแกรมมาลอง แต่คาดว่า FW ต่อ ๆ ไปจะดีกว่านี้เยอะ

และ แน่นอนว่าเมื่อ BB10 ออกเมื่อไหร่ บรรดา Dev ทุกท่านที่ได้รับ DevAlpha กันฟรี ๆ ก็จะได้ fw upgrade เป็นตัวเต็ม ใช้งานได้ปกติ เหมือนที่ผมกำลังทดสอบอยู่ ทั้งบน DevAlpha A และ DevAlpha B ขอบอกว่า แบตทนกว่า fw ที่ท่านถืออยู่เยอะ ๆ และ เสถียรมากกกกกกกก

รักษา DevAlpha ของท่านไว้ให้ดี ๆ ถึงเวลาอัพเดทแล้วต้องร้องว่า “วู้ววววว แม่งเจ๋งจริง ๆ” เพราะ ไส้ในของ DevAlpha นั้นสามารถอัพ fw ในอนาคตของ BB10 ตัวจริงได้ โทรได้ BBM ได้ครบทุกฟังค์ชั่น

ข้อมูลเพิ่มเติม และ เงี่อนไขการรับเครื่อง ดูที่ RIM เปิดตัว DevAlpha C BB10 แบบมีคียบอร์ด พร้อมแจกให้นักพัฒนา 1500 คน

RIM เปิดโครงการแจก BB10 Limited Edition สำหรับนักพัฒนา

Posted Image

RIM ตอบแทนนักพัฒนาที่ส่งแอพขึ้น AppWorld โดยเปิดโครงการ เอา DevAlpha มาแลกเป็น BB10 Limited Edition ที่ไม่เหมือนใคร และ ไม่มีใครเหมือน

โดยนักพัฒนาต้องไปลงทะเบียน และ ทำตามเงื่อนไข ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2556 ทั้งนี้ นักพัฒนาจะต้องมีแอพพลิเคชั่นที่ส่งไปและได้รับอนุมัติจาก BlackBerry World

หลังจากที่ได้รับสิทธิ และ ได้รับการยืนยันแล้ว เค้าจะแจ้งให้ส่งเครื่อง DevAlpha คือไป จากนั้นรอรับ BB10 Limited Edition ที่บ้านได้เลย

จะมีบริษัท หรือ ระบบปฏิบ้ติการไหน ใจถึงขนาดนี้อีกมั๊ย

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ http://developer.bla…/limitededition

Blackberry Jam ครั้งต่อไปมันที่ไหนเหรอ?

Posted Image
งาน BlackBerry Jam Europe วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2013 ที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเยอรมัน หากใครสนใจก็ไปกันได้เลยนะครับ

เสร็จจากเยอรมันแล้วอยู่ยาว ๆ ไปต่องาน Mobile World Congress ที่สเปน อิ อิ อิ

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art