รถ EV มาแล้ว!!! รถสันดาปจะตายมั๊ย แล้วปีนี้เราจะซื้อรถอะไรดี วันนี้จะมาแนะนำแนวทาง และ ข้อคิดว่าถ้า “ต้องซื้อ” รถปีนี้ จะซื้ออะไรดี

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #EV #สันดาป #Benz #BMW #Tesla

แน่นอนว่ากระแส EV มาแรงแซงทางโค้งช่วงปลายปีก่อน ผลมาจากการที่มีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดมากขึ้น มีรุ่นที่น่าสนใจมากขึ้น พร้อมโปรโมชั่นเร้าใจ ซึ่งทำให้การเติบโตของรถ EV ในไทยมีการถีบตัวขึ้นเร็วมากทำให้มีรถจดทะเบียนในระบบกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 – ธันวาคม 2566 เป็นจำนวนเก้าหมื่นกว่าคัน นี่ยังไม่นับรถที่ออกมาแล้วยังไม่ได้จดทะเบียน ขอตีกลม ๆ ที่ 1 แสนคันเพื่อความสะดวก

จากกระแส EV ส่งผลต่อรถป้ายแดง และ รถมือสองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งผลกระทบต่อยอดขาย และ ราคาโดยตรง กับผลกระทบทางอ้อมต่อจิตใจ ทำให้เกิดความรู้สึกว่าต่อไปนี้ต้องรถไฟฟ้าแล้วหละ รถไฟฟ้ามาแล้วหล่ะ รถสันดาปตายแน่ ๆ 

เอาจริง ๆ รถ EV ก็ดีนะ แต่อย่างที่เคยทำคลิปแล้วทัวร์ลงไปคราวก่อนคือ ผมว่ารถ EV มันดีนะ แต่สำหรับผม ผมมองว่ามันยังไม่ถึงเวลา และ เรายังไม่มีความรู้ที่เพียงพอ

ที่ว่ายังไม่ถึงเวลา หมายถึง ณ. ตอนที่ทำคลิปไปปีก่อน ผู้เล่นยังเข้ามาไม่ครบ ตัวพ่อยังไม่มาหลายตัว ดังจะเห็นว่าปลายปีมีทั้ง Changan, Aion และอีกหลายแบรนด์ หลายรุ่นเข้ามา ในราคาที่ไม่หนีกับรุ่นก่อนหน้า แต่อาจจะได้มากกว่าทำให้เราเสียโอกาศในการเลือก ดังนั้นผมจึงมองว่ายังไม่ถึงเวลา จะซื้อของเป็นล้าน ควรจะได้เลือกให้พอใจก่อน

ยังไม่นับรวมกับเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ EV ที่ขอเรียกง่าย ๆ ว่า แบตฯ Gen1 ที่ชาร์จช้า วิ่งได้ไม่มากพอที่จะทำให้บางคนสบายใจ และ อีกหลายอย่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน แต่ที่แน่ ๆ คือ อนาคตพอแบตฯ Gen2 เช่น Solid State มา มันจะให้สิ่งที่เหนือกว่าแบบ เฮ้ย ปีก่อนไม่น่าเสียเงินล้านเลย น่าจะรออีกสักหน่อย

รวมไปถึงทิศทางของ Toyota และ Honda ที่เดี๋ยวก็เข็นรถพลังงานทางเลือกออกมาให้เราช้อปปิ้งกันอีก ดังนั้นผมมองว่า ถ้าใครไม่รีบ ไม่จำเป็นต้องออกรถป้ายแดงทันที เก็บกิเลสเอาไว้ รอสัก 2 ปี ก็ได้ ให้คนอื่นเค้าใช้ไปก่อน รอดูผลเสียจากการใช้งานจริงในสภาพถนน อากาศ และ การบริการหลังการขายในประเทศไทย แล้วค่อยเลือกก็ยังไม่สาย

ทีนี้มาถึงคำถามว่า ปี 2024 ซื้อรถอะไรดี

ตอบแบบนี้ครับ ถ้าใครจำเป็นต้องออกรถรถป้ายแดงปีนี้ และ คิดว่าศึกษาข้อมูล ข้อดีที่มีมากมายจากหลายสื่อที่ป้ายยาเรา และ ข้อเสียที่ไม่ค่อยมีคนกล้าพูดเพราะกลัวทัวร์ลง ก็สามารถซื้อได้ครับ วันนี้ถ้ามี FC มาถามผมว่างบล้านกว่าบาท จะออกป้ายแดง ผมจะแนะนำอะไร คำตอบผมคือ EV ครับ ส่วนจะเป็นแบรนด์ไหน ก็คงต้องแล้วแต่เลือกครับ

แต่ถ้าไม่รีบ บอกแบบนี้ครับ ท่านที่มีรถอยู่แล้ว ซ่อมใช้ไปก่อน จะซ่อมแบบผมคือ จัดเต็มให้ขับแบบสบายใจก็ได้ เพราะเรากะว่าอีก 2 ปีค่อยว่ากัน หรือ จะซ่อมเท่าที่เราไหวก็ได้

แต่หากใครมีงบหน่อย บอกเลยตอนนี้มันคือ สวรรค์ ของรถมือสอง เพราะหลังจากตลาดตกใจปุ๊ป ราคารถมือสองร่วงเลย ทั้งจากหนี้เสียที่รถยึดไฟแนนซ์ทะลักเข้าตลาด บวกกับคนตกใจขายรถไปออก EV หรือ บางคนตกใจรีบขายก่อนกลัวราคาตก ทำให้ราคาตกจริง ๆ ตกลงมาในระดับที่ เฮ้ยซื้อง่าย

ดังนั้นถือว่าเป็นช่วงโปรโมชั่น แนะนำค่อย ๆ ส่องไปครับ เจอรถสวย ราคาพอประมาณรีบซื้อครับ ใครมีรถคาใจที่เคยอยากขับสักครั้งแต่มันแพง ตอนนี้มันถูกลงแล้ว ซื้อมาขับให้สบายใจ ไม่ว่าจะพวกตระกูล Coupe, Convertible หรือ จะรถ 4 ประตูสุดหรูอย่างพวก ซีรีย์ 7 หรือ S Class ตอนนี้ก็ไม่แพงเลย ซ่อมหนัก ๆ แบบผมทำแล้วก็ล้าน หรือ ล้านกว่า ๆ ขับใชังานหายห่วง เรียกว่าเติมเต็มความฝันไปก่อน อนาคตเราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

แล้วอีก 2 ปี มาดูกันว่าเราจะซื้อ EV หรือ รถพลังงานทางเลือกอะไรมาเพิ่ม ค่อยมาคิด รอชาวบ้านเค้าลองให้เราก่อน เพราะวันนั้นเดี๋ยวก็มีคลิป How to ซื้อ EV มือสองมาฝาก 555 แต่ที่แน่ ๆ รถที่เราปั้นวันนี้ อีก 2 ปียังใช้งานได้ดี เผลอ ๆ วันนั้น EV เต็มเมือง ราคาน้ำมันลงมาให้เราเติมแบบสบายใจก็ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

ทีนี้คงจะถามว่าซื้อรุ่นไหนดี ให้ไปดูคลิป How to ซื้อรถยุโรปมือสอง ที่เคยทำไปครับ จะได้เข้าใจวิธีการกำหนดงบประมาณ และเลือกรุ่น ส่วน How to ซื้อรถรุ่นต่าง ๆ ที่ทำไว้ก็ครอบคลุมรถน่าเล่นเกือบทุกรุ่นแล้ว บางรุ่นอาจยังไม่ได้ทำ แต่ดูแลคล้าย ๆ กัน ในงบประมาณไม่หนีกันมาก 

ก็หวังว่าบทความนี้จะพอให้ไอเดียกับเพื่อน ๆ ได้ครับ ทั้งคนรักรถ อู่ ร้านอะไหล่ จะนำไปปรับตัวได้ครับ

พบกันใหม่บทความหน้า ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art