ไขข้อสงสัยแอร์รถ BMW X5, X6 และ รถยุโรปรุ่นอื่น ๆ มีระบบการทำงานอย่างไร ฮีตเตอร์ตัดได้มั๊ย แล้ว Flap แอร์หน้าตาเป็นยังไง

วันนี้เอา X6 ที่มีปัญหาแอร์ครึ่งบนร้อน ครึ่งล่างเย็น มารื้อซ่อมให้ดู

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #BMW #X5 #X6 #E71 #E70 #ซ่อมแอร์

แอร์รถยุโรปส่วนมากจะเป็นระบบ Air Conditioning ซึ่งจะเป็นการผสมระหว่าง คอยล์ร้อน (Heater) และ คอยล์เย็น อารมณ์เหมือนฝักบัวก๊อกผสมในห้องน้ำเรานั่นแหละครับ ซึ่งการผสมนั้นจะใช้ Flap หรือ บานปิดในการหรี่ หรือ เปิดลมร้อน และ เย็นเพื่อให้สุดท้ายแล้วห้องโดยสารมีอุณหภูมิตามที่เราตั้งไว้

โดยรถแต่ละรุ่นจะมีจำนวน Flap ไม่เท่ากัน หากมีการปรับเยอะก็จะใช้ Flap เยอะ โดย BMW X6 นายแบบของเรานั้นปรับอุณหภูมิแยกซ้ายขวา หน้า-หลัง แต่ลมแอร์รวมกันไม่ได้แยก ดังนั้นจะมี Flap อยู่ประมาณ 12 ชุดในการผสมลมร้อน ลมเย็น รวมถึงความแรงลมของช่องแอร์ทั้งคัน

ต่างกับระบบทั่วไปคือ Thermal ที่พออุณหภูมิในรถได้ตามที่ต้องการแล้ว คอมฯ แอร์จะตัดการทำงาน แต่ระบบ Air Conditioning ระบบจทำงานตลอดเวลาที่อุณหภูมิต่ำมาก ๆ และคอมฯ แอร์จะตัดการทำงานเมื่อคอยล์เย็นมีอุณหภูมิต่ำถึง 4 – 6 องศาเซลเซียส

เมื่อระบบเป็นแบบนี้ เราจะสามารถปรับอุณหภูมิได้ด้วยการผสมลมร้อนจาก Heater นั่นเอง

ในขณะที่ Heater จะตัดการทำงานที่ประมาณ 22 องศาเซลเซียส ซึ่งนั่นทำให้เวลาเราเปิดแอร์รถยุโรปด้วยอุณหภูมิ 24 องศา ที่เราคุ้นเคย เราจะรู้สึกเหมือนแอร์เย็น แต่ไม่ฉ่ำเหมือนแอร์บ้าน หรือแอร์รถญี่ปุ่น เพราะลมที่มาปะทะเรานั้นจะมีลมร้อนผสม

เมื่อเราเข้าใจหลักการทำงานแล้ว หากเราต้องการให้รู้สึกเย็นฉ่ำในรถยุโรป ควรปรับอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 22 องศา เพราะ Heater จะตัดการทำงาน

ทั้งนี้ ในห้องเครื่องนอกจากจะมีคอมเพรสเซอร์แอร์ รังผึ้งแอร์ ดรายเออร์ และอีกมากมาย ที่ส่งความเย็นเข้าห้องโดยสาร โดยรถยุโรปส่วนมาก รวมไปถึงรถญี่ปุ่นระดับหรูที่ใช้แอร์ระบบ Air Conditioning นี้ยังมีอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งเรียกว่า วาล์วแอร์ ตัวนี้จะเป็นตัวปล่อยน้ำร้อนในฮีตเตอร์เข้ามาในรถเพื่อสร้างลมร้อนผสมกับลมเย็น

ซึ่งเจ้าตัวนี้แหละที่ BMW X6 คันนี้เสียในเบื้องต้น ทำให้ลมร้อนเป่าออกมามากกว่าปกติ และเป่าออกมาแบบควบคุมไม่ได้ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลักของอาการ แอร์ตรงกลางเย็น แต่ซ้าย-ขวา ร้อน

และหลังจากรื้อตู้แอร์ออกมาตรวจสอบพบว่า Flap ที่ผลิตจากโฟมทนความร้อน มีสภาพเปื่อยยุ่ย (ทะลุ) จนไม่สามารถกักลมร้อนได้อีกต่อไป

ซึ่งนี้เป็นสาเหตุหลักของอาการช่องแอร์เดียวกัน ลมครึ่งบนร้อน ครึ่งล่างเย็นนั่นเอง

จัดการตัดโฟมทนความร้อนเปลี่ยนบน Flap ของเดิม เช็ค+เปลี่ยนขอบฟองน้ำทุกชิ้นในระบบ

ล้างตู้แอร์ทั้งระบบ พันสายไฟที่ไม่เรียนร้อยในคอนโซลใหม่ จบด้วยการ Flap learning ใหม่ทั้งคัน เพราะเวลารื้ออกมาล้างทำความสะอาดแล้ว ตัว Flap หรือ บานปิดนี้ อาจะเปิด-ปิดผิดตำแหน่ง

เสร็จแล้วก็เปลี่ยนไส้กรองแอร์ หรือ กรองห้องโดยสารใหม่เลย โดยยังใช้ของ Mahle ที่คุ้นเคยอยู่ หากใครเบื่อยี่ห้อนี้แล้วบอกนะครับ ผมกำลังทำสอบยี่ห้ออื่นเป็นทางเลือกให้อยู่

งานนี้ขอบคุณช่างเบนซ์  Cooper Air Service โทร. 081-838-0679 ที่ดูแลคันนี้ให้เป็นอย่างดี เหมือนทุก ๆ คันที่เข้าไป ไม่เคยผิดหวังครับ

ส่วนค่าใช้จ่ายดังนี้

  1. วาล์วแอร์แท้ 7,200 บาท
  2. ค่าแรงรื้อ เปลี่ยนโฟม ล้างตู้ และ ไส้กรองแอร์ 6,200 บาท

รวมทั้งสิ้น 13,400 บาท กับเวลาทั้งสิ้น 5 วันในการเข้าจอดรอคิว และ ทำงานทั้งหมดครับ

ตอนนี้แอร์เย็นเจี๊ยบ และ กลิ่นสะอาดมาก ๆ คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์กันเลยครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art