รถซิ่งมือสอง จูนมาแล้ว ทำมาเกือบเต็มแล้วเราซื้อมา ต้องทำอะไรต่อ

วันนี้ผมทำ W204 แต่ง Prior Design เสร็จแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #Benz #W204 #CCoupe #PriorDesign

จาก Ep.1 ที่เราซื้อรถซิ่งแต่งแล้ว จูนแล้ว มีของมาแล้ว เราเอามาตรวจเช็ค เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างอีกครั้ง ซึ่งปกติรถซิ่งทั่วไปมักจะโทรม และ ผ่านการ “ขยี้”​ จากเจ้าของเก่า ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ คนแต่งแรง จะไม่ขับเร็วได้ยังไง

แต่คันนี้ถือว่าเจ้าของเก่าขับน้อย ดังนั้นระยะเวลา “ขยี้” สะสมจึงน้อย ทำให้รถสภาพดีมาก ๆ เราตรวจเช็คให้รถสมบูรณ์ได้ด้วยงบเพียง 33,050 บาทเท่านั้น

ใน Ep.2 นั้นก็เอาไปวัดแรงม้า เพื่อเช็คความสมบูรณ์ เพราะเราพบว่าเจ้าของเก่าเอาไปอัพโข่งไอเสียเทอร์โบมา ทำให้บูสติดช้าลงกว่าปกติเล็กน้อย แต่ติดแล้วไหลสนุก ได้ม้าที่ 187 แรงม้าที่ล้อ

ซึ่งสามารถจูนเพิ่มได้ อาจจะเห็น 200 แรงม้า ที่ล้อ หรือ ถ้าอยากให้บูสมาเร็วเท่าเดิม ต้องเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ ซึ่งสุดท้ายคุยกับ FC เจ้าของรถแล้ว สรุปได้ว่า เอาแบบนี้แหละ ขับสนุก และปลอดภัยดีแล้ว

ตอนนี้ก็มาเก็บรายละเอียดตัวรถแล้วครับ เริ่มจากปัญหาท่อ Valvetronic ไม่ทำงาน

พบว่าเดิมนั้นระบบคุม Valvetronic นั้นเค้าไปพ่วงไฟต่อตรงกับแบตฯ ลูกเล็กหลังรถ ทำให้ตอนจอดรถนาน ๆ หลาย ๆ วัน แบตฯ หมด ระบบท่อ Valvetronic จึงไม่ทำงาน แถมพาให้แบตฯ ลูกเล็กหมดไปด้วย เพราะการต่อตรงแบบนี้เวลาดับเครื่อง ระบบยังกินไฟตรงจากแบตฯ อยู่

จัดการเดินสายไฟใหม่ไปเชื่อมกับจุดอื่น ที่เมื่อดับรถแล้วไฟไม่จ่าย แล้วก็จัดการชาร์จไฟแบตฯ ลูกเล็กใหม่ระบบกลับมาทำงานสมบูรณ์ เสียงท่อ หล่อมาก ๆ (รบกวนฟังคลิปด้านบน)

ติดท้ายปลายนวมด้วยการเพิ่มเสียง ฟิ้ว ๆ เร้าอารมณ์ด้วย GFB Diverter+ (GFB DV+) ที่เป็น Blow Off Valve ในตัวอีกลูกนึง 8,500 บาท

ช่วยให้การตอบสนองของคันเร่งดีขึ้นจากระบบ diverter ที่ทำงานละเอียดขึ้น ขับสนุกขึ้นแค่ไหนไม่รู้ แต่ที่ไม่ต้องมโนเลยคือ เสียง ฟิ้ว ๆ ๆ ๆ อันเร้าอารมณ์ มันคุ้มค่าตรงนี้แหละครับท่านผู้ชม

ตัวรถมีการ wrap สติ๊กเกอร์ใสกันรอยมา แต่พอเริ่มเก่า สติ๊กเกอร์เริ่มร่นตรงช่วงรอยต่อ รวมไปถึงมีคราบดำ ๆ เข้าไปเก่าตรงที่กาวเสื่อมสภาพ โดยรวมผมว่ารถดูเก่ากว่าที่ควรจะเป็น

จัดการลอกสติ๊กเกอร์ออก พร้อมกับลุ้นไปด้วยว่าสีจะหลุดติดสติ๊กเกอร์ออกมาหรือเปล่า 

หลังจากจัดช่างสติ๊กเกอร์มืออาชีพมา 5 คน เครื่องมือพร้อมสรรพ กับเวลา 5 ชั่วโมง ก็ลอกสำเร็จ สีไม่หลุดครับ รอดไป แต่จะมีบางจุดที่แลคเกอร์ร่อนติดสติ๊กเกอร์ออกมา โดยเฉพาะตามขอบต่าง ๆ ของตัวรถ เรียกว่าฝีมือมาก ๆ

รวมไปถึงฝากระโปรงที่ดูปกติดี แต่พอลอกสติ๊กเกอร์ออกมาจึงเห็นว่า สีโป้วเดิมยุบเป็นคลื่น อันนี้ไม่ขอฟันธงว่าเกิดจากสีโป้วเอง หรือ เป็นเพราะสติ๊กเกอร์ดูด

ประตูมีรอยครูด บันใดข้างมีรอยครูดเล็ก ๆ แก้มหน้าขวาสีเพี้ยน ฝากระโปรงหลังพอถอดตูดเป็ดคาร์บอนออก พบว่าสีเพี้ยน

จัดการทำสีแก้ไขให้ออกมาเนียนตาทั้งคัน หมดไป 16,000 บาท

เปลี่ยนผ้าหลังคา และ เก็บสีปุ่มที่ AT Car Interior ใช้บริการช่างก๊อตแบบ one-stop-service ไปด้วย

หมดไป 6,200 บาท

จากนั้นก็ไปเปลี่ยนหางหลังใหม่ครับ เดิมเป็นตูดเป็ดธรรมดา ซึ่งคุยกับ FC เจ้าของรถแล้ว เห็นตรงกันว่ามันไม่โหดพอ แบบนี้มันต้องจัดหางหลัง C63 AMG Black Series ไปสวย ๆ

โดยสั่งของที่ร้าน BMOption หรือ Aeroform รอของ 15 วัน ก็เข้าติดตั้งได้ โดยเจาะรูร้อยน็อต 4 รู ซึ่งตอนเราทำสีรถนั้น เราขอสีเผื่อใส่ขวดมา เพื่อแต้มรูที่เจาะนี้ด้วย จะได้เนียน ๆ และหมดกังวลเรื่องสนิม

หางหลังราคา 15,000 บาท

ตอนนี้รถออกมาสวยเว่อร์ ลงตัวสุด ๆ ครับ

แต่ยังไม่จบ สิ่งนึงที่ W204 ห้ามลืมคือ ปลดล็อคคอพวงมาลัย โดยนัดช่างอั๋น YY MB Keymaker เข้ามาปลดล็อคคอพวงมาลัย พร้อมปลดเกียร์ ให้สามารถดับเครื่องแล้วเข้าเกียร์ว่างได้

ราคา 4,500 บาท

คันนี้ดีที่มีจอแอนดรอยด์จากเจ้าของเก่า พร้อมกล้องถอยมาแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแต่ใช้บริการที่ Upgrade Audio พุทธมณฑล สาย 1 ติดตั้งกล้องบันทึกหน้า – หลังไปอีก 1 ชุด แล้วเปลี่ยนกล้องถอยที่เดิมนั้น สภาพดูไม่ได้แล้ว ภาพมัวมาก ๆ 

ปิดจบที่เดิมที่ ร้านล้างรถ Be Clean กรุงเทพกรีฑา 7 กับการทำความสะอาดภายใน ภายนอก แบบไม่ฟอกเพราะตัวรถค่อนข้างใหม่ ส่วนสีก็ยังไม่ได้ขัดเพราะเพิ่งทำสีมา ควรรอสัก 1 เดือนจึงจะขัดได้สวย เอาไว้ครบเดือนจะเอาไปเคลือนแก้วอีกครั้ง

  1. ล้างห้องเครื่อง 1,000 บาท
  2. ทำความสะอาด + ลงแวกซ์ 1,000 บาท 

รวม 2,000 บาท

สรุปคันนี้จบไปทั้งหมด

  1. TMS Benz Service 33,050 บาท
  2. ผ้าหลังคา 4,000 บาท
  3. ซ่อมปุ่มลอก 2,200 บาท
  4. ตรวจรถบน Dyno 5,000 บาท
  5. GFB DV+ 8,500 บาท
  6. แก้ท่อวาล์วไม่เปิด 2,000 บาท
  7. ลอกฟิล์มกันรอยตัวรถ 8,000 บาท
  8. แก้สี 16,000 บาท
  9. สปอยเลอร์หลัง 15,000 บาท
  10. ปลดล็อคคอพวงมาลัย พร้อมปลดเกียร์ว่าง 4,500 บาท
  11. น้ำยาล้างกรอง BMC 940 บาท
  12. กล้องบันทึกหน้า-หลัง Dynavin 5,900 บาท
  13. กล้องถอย 3,500 บาท
  14. เก็บลักยิ้ม 2,500 บาท
  15. Be Clean 2,000 บาท
  16. เติมน้ำมัน 2,000 บาท

รวมทั้งสิ้น 111,990 บาท

ทั้งนี้ จะเห็นว่าหลาย ๆ อย่างที่ผมทำไปบอกชื่ออู่บ้าง ไม่บอกบ้าง เพราะหลาย ๆ อย่างที่ทำไปเค้าไม่ได้รับทำเป็นกิจลักษณะ โดยเฉพาะงานแก้ งานตรวจสอบต่างๆ  ผมอาศัยสายสัมพันธ์ล้วน ๆ จึงจบออกมาได้ และทางนั้นเค้าก็ขอไม่ลงชื่อ และ เบอร์โทร เพราะปกติไม่รับครับ

คันนี้ถือว่าเป็นรถซิ่งมือสองที่ FC โชคดีมาก ได้รถสมบูรณ์ในราคาที่ดีงาม เก็บงานไม่เยอะ (แต่ใช้เวลา และ ความละเอียดสูง)

คันนี้ FC ไว้ใจ และ เชื่อใจให้ช่วยหารถให้ และใช้บริการ “ปั้นรถ” เบ็ดเสร็จหมดไป 2 เดือนกว่า ๆ ครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art