ของซิ่งมือสองที่เราซื้อมาจาก Ep ก่อน ผมเอาไปซ่อมที่ไหน เท่าไหร่

แล้วตอนนี้เจ้า 335i ทำเครื่องไปถึงไหนแล้ว วันนี้มาอัพเดทให้ฟังเพลิน ๆ ผสมเกร็ดความรู้เหมือนเคย

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสองรถดาวอังคาร #bmw #e90 #335i #ProjectToTheMoon #N55

อันดับแรกเอารถเข้าไปที่ RR Roadrunner เพื่อดำเนินการจัดชุดใหญ่ตามสไตล์ผม คือ ไม่ว่าจะรถเดิม หรือ รถซิ่ง ต้องเช็คความสมบูรณ์ของการทำงานในแต่ละส่วนของตัวรถ

โดยเฉพาะรถซิ่ง รถวางเครื่อง ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครทำรถซิ่งแล้วไม่ซิ่ง ดังนั้นไม่ต้องคิดมากครับ ปลดเครื่องลงมาจากตัวรถเพื่อให้ช่างเช็คได้สะดวก และ ละเอียด

ทีนี้ระหว่างที่ช่างดำเนินการรื้อเครื่องเพื่อ “จัดเต็ม” พร้อมพาร์ทเพิ่มความ “เหนียว” และ พาร์ทซิ่ง อยู่ว่าง ๆ ก็เอาชุดเบรค และโช้คอัพไปเซอร์วิสด้วยเลยงานจะได้เดินไปพร้อมกัน

โดยชุดคาลิปเปอร์ พร้อมจานเบรค ส่งไปให้ทาง StopShop แยกลำสาลี จัดการรีสโตรคาลิปเปอร์ที่รั่วได้ คือ หลังซ้าย แล้วทำสี ก็น่าจะเสร็จ เพราะรถขับดี เบรคอยู่ดีมากนะ ซัดมาเต็ม ๆ กดแป้นเบรคปุ๊ป มันดูดตามเท้าได้อารมณ์มาก

แต่สไตล์ผมชอบรื้อครับ เลยให้เค้ารื้อออกมาเช็คทั้งหมด หลังจากรื้อก็พบว่าลูกสูบหลาย ๆ ลูกสภาพไม่สวยเท่าไหร่ แต่ยังทำงานได้ 

ตัวคาลิปเปอร์มีร่องรอยบ้าง แต่โดยรวมดูสวย จะทำสีก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เพราะเวลาใส่ล้อลงไปแล้วส่วนที่ถลอกก็มองไม่ค่อยเห็นอยู่แล้ว

หลังจากนั่งพิจารณาแล้ว ตัดสินใจ “จัดเต็มข้อ” คือ เซอร์วิสใหม่ทั้งหมดครับ

จัดการเปลี่ยนลูกสูบทุกลูก หน้า 6 pot หลัง 4 pot รวมแล้วใช้ลูกสูบใหม่ 20 ลูก ซึ่งแต่ละลูกมีขนาดไม่เท่ากัน เพราะคาลิปเปอร์คู่หน้าใช้ 3 ไซส์ ส่วนคาลิปเปอร์หลังใช้อีกไซส์นึง

แล้วก็จัดการล้างทำความสะอาดคาลิปเปอร์ นำไปทำสีใหม่ แล้วเปลี่ยนชุดลูกยาง และอุปกรณ์ต่าง ๆ จากนั้นนำลูกสูบมาประกอบใหม่ทั้งหมด

ตอนนี้เบรคเราใหม่เอี่ยมป้ายแดงครับ เพราะที่เหลือจริง ๆ คือ เสื้อเท่านั้น นอกนั้นใหม่หมด 

ซึ่งจาก Ep ก่อน ผมเคยเล่าว่าทาง StopShop ไม่กล้าฟันธงว่าชุดนี้ Brembo แท้หรือไม่ เพราะหาที่ปั๊มโลโก้ Brembo ไม่เจอ แต่ตอนนี้เค้าบอกไม่ต้องสนใจหรอก เพราะไส้ในทั้งระบบเป็น Brembo แท้ไปแล้ว ต่อให้มันเคยปลอม ตอนนี้ก็กลายเป็นแท้ 555 (อันนี้คุยกันสนุก ๆ นะ)

ค่าซ่อมชุดเบรค Brembo

  1. ลูกสูบคาลิปเปอร์หน้า Size 38, 36, 34 มม. 1,250 x 12 = 15,000 บาท
  2. ลูกสูบคาลิปเปอร์หลัง Size 32 มม. 1,250 x 8 = 10,000 บาท
  3. ชุดยางกันฝุ่น, สแควร์ริง คาลิเปอร์หน้า 550 x 12 = 6,600 บาท
  4. ชุดยางกันฝุ่น, สแควร์ริง คาลิเปอร์หลัง 550 x 8 = 4,400 บาท
  5. ค่าทำสีคาลิปเปอร์หน้า 6 pot = 3,500 บาท
  6. ค่าทำสีคาลิปเปอร์หลัง 4 pot = 3,000 บาท
  7. ค่าเจียร์จานเบรค 500 x 4 = 2,000 บาท

ยอดรวม 44,500 บาท

ในส่วนของสตรัท Tein พร้อมระบบ EDFC ก็ส่ง Tein Master Shop รามคำแหง เพื่อจัดการรีสโตร์ใหม่ เพราะตอนที่ใส่ทดสอบ โช้คมันนิ่มเกินไป ปรับให้แข็งสุดแล้วยังนิ่มอยู่เลย

พวกโช้คญี่ปุ่นนี่ความเห็นส่วนตัว ผมว่ามันไม่ทนเหมือนโช้คเยอรมัน ที่ใช้กันยาว ๆ ไม่ต้องซ่อม แต่ไม่เป็นไรครับ เราซื้อมือสองมา ตอนซื้อก็กะไว้แล้วว่าน่าจะต้องฟื้นฟูเค้าเสียหน่อย เดี๋ยวไม่ได้คอนเท้นต์ 555

ทาง Tein Master Shop ทำการรีวาล์ว เปลี่ยนน้ำมันใหม่ตามสเปค Tein พร้อมตรวจเช็คระบบ EDFC พบว่า ตัวปรับคู่หน้าเสีย จึงเปลี่ยนใหม่มาให้ พร้อมลงซิลิโคนกันน้ำมาให้เรียบร้อย

ไว้เดี๋ยวรถเสร็จ ค่อยกลับไปให้เค้าต่อระบบ EDFC เพื่อทดสอบอีกครั้งครับ

ค่าซ่อมชุดโหลด TEIN

  1. Overhaul TEIN EURO 3,750 x 4 = 15,000 บาท
  2. EDFC MOTOR M12 2,000 x 2 = 4,000 บาท

ยอดรวม 19,000 บาท

จะเห็นได้ว่าค่าซ่อมโช้คไม่ได้แพงครับ ใครใช้ TEIN อยู่ แนะนำส่งตัวแทนอย่างเป็นทางการซ่อมจะดีกว่า เพราะเค้ามีสเปคชัดเจน ใช้น้ำมันแท้ ทำงานด้วยช่างที่ผ่านการฝึกสอนจาก TEIN ญี่ปุ่น ซึ่งซ่อมชุดนึง 15,000 บาท ผมว่ารับได้เลยแหละ เพราะเค้ามาพร้อมประกันให้ด้วย

ส่วนของล้อหลังซ้ายที่สีด้านในของล้อลอก เกิดจากน้ำมันเบรครั่วใส่นั้น ผมก็ส่งอู่สีเพื่อทำสีเรียบร้อย โชคดีที่หน้าล้อไม่เป็นอะไรเลย เลยทำสีเฉพาะวงด้านในเท่านั้น ใส่รถไปแล้วยังได้ความ ออริจินั่ล สีเดิมโรงงาน BBS แท้ ๆ อยู่

ในส่วนของตัวรถ E90 ตอนนี้ เครื่องรื้อประกอบใหม่เรียบร้อย ของแต่งของซิ่ง ของเหนียว ใส่ไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถวางลงไปในรถได้ เพราะขาดอะไหล่ 1 ชิ้น คือ ท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบ ที่สั่งไปร่วม 3 สัปดาห์ แต่ของยังไม่ได้เสียที

ระหว่างนั้นช่างเลยจัดการถอดหัวฉีด ออกมาเช็คทั้งหมดฉลองเครื่องใหม่ของอู่ RR RoadRunner เสียหน่อย เพราะคุณนนท์ เค้าไปซื้อเครื่องล้างหัวฉีดมาใหม่

จากเดิมที่ต้องส่งร้านหัวฉีดเพื่อเช็ค และ ล้าง จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ตอนนี้มีเครื่องเป็นของตัวเองแล้ว สามารถทำงานได้เลย ทดสอบ ล้าง และประกอบลงไปที่รถได้โดยไม่ต้องเสียเวลาส่งอีกต่อไป ทำให้งานง่ายขึ้น และ เร็วขึ้นเยอะ

หลังจากถอดออกมาเช็คแล้วพบว่าในหัวฉีด 6 หัว มี 3 หัว ที่ทำงานผิดปกติ ทั้งจ่ายไม่ดี รั่ว และ แพทเทิร์น ผิดปกติ ก็ทำการล้าง และ Calibrate ใหม่ ใช้เวลาอยู่ 2 วัน หัวฉีดรถดาวอังคารของเราก็ทำงานสมบูรณ์ 100% สบายใจไปอีก 1 เรื่อง

ตอนนี้เหลือเพียงอะไหล่ชิ้นสุดท้ายเท่านั้น เครื่องซิ่งของเราก็จะลงรถแล้ว ส่วนผมใส่ของอะไรไปบ้าง ชิ้นไหนทำให้แรง ชิ้นไหนทำให้เหนียว และ N55 ที่ย้ายมาวาง ซื้อมาแล้วเซอร์วิสอะไรบ้าง ติดตามในตอนต่อไปครับ ขอให้วางเสร็จสตาร์ท ได้ก่อนเดี๋ยวจะมาสรุปให้ฟังครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art