รถดาวอังคารราคาล้านต้น ตอนที่ 2 เราไปซื้อของแต่งมาเล่นก่อนเอาไปรื้อเครื่อง

ลองแล้วเป็นยังไง วันนี้มาเล่าให้ฟัง

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #BMW #E90 #335i #N55 #Tuned #โปรเจกต์ดาวอังคาร

หลังจากได้รถมาลองขับประมาณ 7 วัน และ ติดตั้งจอแอนดรอยด์ไปแล้ว เบื้องต้นพบว่าหลังจากติดจอแอนดรอยด์ที่ใช้เวลาทั้งวันนั้น ติดเสร็จแล้วไฟแบตฯ รวมถึงไฟอื่น ๆ บนหน้าปัทม์โชว์ พร้อมอาการแอร์แทบไม่เย็น และขึ้นข้อความเตือนให้เอาเข้าอู่ด่วน

อาการนี้ไม่ต้องตกใจไปครับ แบตฯ น่าจะอ่อนเพราะเปิดประตูทำงานทั้งวัน รวมถึงทดสอบระบบกล้องหน้า กล้องถอย และ จอแอนดรอยด์ด้วย หลังจากสตาร์ททิ้งไว้สักพัก และนำไปขับสัก 15 นาที แอร์กลับมาเย็นเหมือนเดิม และ ไฟแบตฯ หายไป รถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ

ตรงนี้เดี๋ยวค่อยให้ช่างตรวจว่าแบตฯ เสื่อมแล้วหรือยัง

ช่วงขับทดสอบรู้สึกว่าเวลารถยุบตัว แล้วมีเด้งต่อเนื่องอีก 2 – 3 ระลอก อาการนี้คือ โช้คอัพหลังไม่ไหวแล้ว เอาสปริงไม่อยู่ โช้คติดรถเป็นสแตนดาร์ท อย่างนี้ไม่ต้องคิดมากครับ เปลี่ยนชุดโหลดไปเลย ไหน ๆ ก็รถซิ่งแล้ว

ประกอบกับไปเจอร้านหัวตัด ลงขายชุดโหลด 2 ชุด คือ Bilstein B16 และ สตรัท Tein พร้อมกล่อง EDFC จึงขับรถไปดูตัวจริง ของจริงทั้ง 2 ชุดสภาพสวยคครับ แต่ Bilstein B16 มาไม่เต็มชุด คือ ชุดหน้าเป็น B16 สตรัทปรับเกลียว ปรับแข็ง-อ่อนได้ แต่ชุดหลังเป็น B8 ธรรมดา เพราะปรับแข็ง-อ่อนไม่ได้ ใครจะซื้อโช้คอมือสอง แนะนำง่าย ๆ คือ เอาเบอร์บนโช้คเสิชจากอินเตอร์เน็ตก็เจอครับ

ตัดสินใจเอา Tein มาลองแทน เพราะครบชุดกว่า แต่ส่วนตัวบอกเลยว่าชอบฟิล Bilstein มาก ส่วน Tein นั้นผมไม่เคยลองกับรถยุโรปเลย 

ซื้อเสร็จก็เอารถมาให้ทาง StopShop รีบเช็คโช้ค และ ทดลองใส่ หากมีปัญหาอะไร ยังเอากลับไปคุยกับคนขายรู้เรื่อง ไม่ใช่ซื้อมากองไว้หลายสัปดาห์แล้วค่อยลอง แบบนั้นพบสินค้ามีปัญหาจะคุยกันยาก

หลังจากตรวจสอบ ตัวโช้คสวยงาม ไม่มีรั่วซึม แต่โช้คคู่หน้า ลองกดด้วยมือเปล่า ทางช่างบอกว่า ซ้าย-ขวา เหมือนแข็งไม่เท่ากัน ยังไงให้ลองใส่รถทดสอบฟิลลิ่งดูก่อน เจ้ากล่อง EDFC จึงยังไม่ได้ใส่เข้าไป

ตอนเอาโช้คไปให้พี่อี๊ด พี่แกก็มองหน้าแบบงง ๆ ว่า จะใส่ Tein จริงเหรอ ฟิลจะชอบเหรอ เพราะเค้าไม่ได้ให้ฟิลยุโรปเลยนะ ส่วนผมก็บอกว่า อยากลองของ ลองด้วยมือสองนี่แหละ ไม่ค่อยเจ็บตัว 555

หลังจากใส่แล้วทดสอบวิ่ง “เออ เฮ้ย” ฟิลโอเคนี่นา ฟิลดีกว่าที่คิดครับ

จากรถ E90 ฟิลดิบ ๆ กระด้างหน่อย ๆ ตามสไตล์ BMW เจอชุดนี้เค้าไป นุ่มขึ้น เด้งน้อยลง ขับแล้วอาการคล้ายขับเบนซ์

ผม – “พี่อี๊ดครับ ฟิลดีกว่าที่คิดเยอะเลย ตอนแรกนึกว่าจะไม่ผ่าน”

พี่อี๊ด – “ยุ่งหล่ะสิ”

ผม – “ทำไมอะพี่ ก็ดีแล้วหนิ”

พี่อี๊ด – “นั่นผมปรับแข็งสุดแล้วนะครับคุณอาร์ต”

ผม – “…..”

แบบนี้แปลว่าโช้คชุดนี้ setting มีปัญหาแล้วหล่ะ ไม่ก็โช้คอัพต้องการ การ re-valve ใหม่ครับ ถ้าแข็งสุดแล้วได้ฟิลนุ่มสบายอย่างนี้…มันไม่ใช่ละ

ดังนั้นก็เลยว่าจะโช้คไปเซอร์วิสเต็มระบบก่อน ค่อยมาลองฟิลจริงอีกครั้ง ถ้าเซอร์วิสแล้วยังนุ่มแบบนี้ แสดงว่าเค้าออกแบบมาไม่ได้ตอบสนอง performance 

แต่ถ้าซ่อมแล้วหนึบขึ้น ค่อยว่ากันว่าฟิลจริงในมุมของผมจะเป็นยังไง…ไว้ซ่อมเสร็จจะกลับมาเล่าให้ฟัง

นอกจากการลองโช้คแล้ว StopShop ก็จัดการเช็คช่วงล่าง และ เบรคให้

พบกว่า คาลิปเปอร์ หลังซ้ายรั่ว คือ น่าจะรั่วมานานแล้วเจ้าของเก่าไม่ได้สังเกตุ ผมเองตอนขับทดสอบก็ไม่ได้รู้สึกว่าเบรคมีปัญหาอะไร แต่พอถอดออกมาเท่านั้นแหละครับ สีเบรคละลายเย้มไปหมดเลย

ก็เป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อน ๆ ที่ซื้อรถแต่งมือสองครับ ซื้อมาแล้วให้รีบนำไปเซอร์วิส ตรวจเช็คจุดต่าง ๆ เผื่อเจอจุดที่ไม่เรียบร้อย และ อาจส่งผลให้เกิดอันตรายเราจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

แถมตอนมันรั่ว ก็ดันหยดใส่ท้องล้อ เวลาวิ่งน้ำม้นเบรคสะบัดไปทั่ว ทำให้สีที่ท้องล้อร่อนออกมาเป็นแนว

ยังดีที่เป็นท้องล้อด้านใน หน้าล้อสวยงามไม่โดนน้ำมันเบรคเลย สามารถซ่อมได้โดยไม่เสียหน้าแมกซ์ ไม่เสียราคา…อันนี้รอดไป

ตัวจานเบรคที่ยังหนาอยู่ แต่หน้าจานดำ ๆ แบบนี้ แสดงว่าหน้าไหม้ครับ อาจจะเกิดจากเบรคติด หรือ เบรคแรง เดี๋ยวทาง StopShop จัดการเจียรจานให้ด้วย

ส่วนตัวเครื่อง เกียร์ นั้นรอคิวเข้ายกเครื่องขึ้นมาทำชุดใหญ่เหมือนเคย ยังไงพบกันใหม่ตอนหน้า มาดูว่าเราทำเครื่องยังไง อัพเกรดชิ้นส่วนไหนบ้างครับ

สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art