รันอินครบ 1,000 กม. แล้ว ถ่ายน้ำม้นเครื่องทิ้งแล้ว วิ่งเก็บ Log แล้ว แก้ไฟล์จนสมบูรณ์แล้ว

คุณเค้าจะได้กี่แรงม้า แล้วการใช้งานจะเป็นอย่างไร มาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #BMW #F02 #740Li #N55 #Remap #tuned #tunning

ความเดิมตอนที่แล้ว….

BMW 740Li ของผม ชาร์ปละลาย ซึ่งคาดว่าเกิดจากน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง ประกอบกับจุดอ่อนของเครื่อง N55 ส่วนหนึ่ง จบลงด้วยการเปลี่ยน Shortblock พร้อมกับอัพเกรดชิ้นส่วนไปดังนี้

  1. ชาร์ปซิ่ง
  2. เซอร์วิส + อัพเกรดใบหน้าเทอร์โบ
  3. ใส่ผ้าห่อเทอร์โบกันความร้อน
  4. เปลี่ยน SportCAT downpipe 

หลังจากนั้นก็จูน Stage 2 กับ Motion Garage ไป แต่ยังไม่ได้ขึ้น Dyno นะ เพราะรถยังอยู่ในระยะรันอิน ไม่ควรเค้นเครื่องมาก และ ควรให้เวลารถปรับตัวกับไฟล์ใหม่ด้วย

แถมด้วยการจูนเกียร์ Stage 3 เพื่อความกระชับในการขับขี่ ปลด VMAX ปลดทอร์คลิมิต พร้อมเปิดฟังค์ชั่นระบุตำแหน่งเกียร์ที่หน้าจอเรือนไมล์ การออกตัวเกียร์ 1 เพื่อลดความหน่วง อีกทั้งยังสามารถปรับลิมิตทอร์ค ของแต่ละเกียร์ในจังหวะสับเกียร์ พ่วงฟังค์ชั่นมากมายบรรยายไม่หมด

โดยใช้โปรแกรม xHP ในการจูน และใช่ครับ ผมยังคงให้ Motion Garage จูนให้ เพราะแม้เราจะสามารถซื้อ license มาจูนเองได้ แต่ค่าใช้จ่ายแทบไม่ต่างกับจ้างเค้าทำ ส่วนต่างคือ ค่าประสบการณ์ของ Motion Garage ผมจึงเหมาจูนเครื่อง จูนเกียร์ ไปพร้อม ๆ กันเลย

พอวิ่งรันอินครบ 1,000 กิโลเมตร ผมก็จัดการถ่ายน้ำมันเครื่อง และนำไปขึ้น Dyno เก็บ Log และปรับปรุงไฟล์จูนอีก 2 รอบ หลังจากเป็นที่พึงพอใจใน Log แล้ว ก็เอาไปวัดแรงม้า

แรงม้าที่ได้คือ…

392 แรงม้าที่เครื่อง แรงบิด 523ft/lb

341 แรงม้าที่ล้ด พร้อมแรงบิด 455ft/lb

ถามว่าเยอะมั๊ย 

บอกตรง ๆ ตอนแรกอยากเห็น 400 แรงม้านะ เพราะสเปคเดิม ๆ จากโรงงาน ตัวเลขในโบรชัวร์แจ้งไว้ที่ 315 แรงม้า ซึ่งเค้าวัดในห้องปฏิบัติการ ถ้าขึ้น Dyno วัดจริง ๆ ด้วยอากาศบ้านเราน่าจะอยู่ราว ๆ 300 แรงม้า แต่จังหวะเราเครื่องพังก่อน เลยไม่ได้วัดก่อนทำ ตอนนี้ถ้าเอาไปวัดก็ไม่เป๊ะแล้วเพราะเราใส่ของจูนเข้าไปด้วย

หลังจากจูนไป 3 ไฟล์ จบที่ตรงนี้เราได้ 392 แรงม้า ถือว่าเป็นตัวเลขที่ประทับใจ แม้ว่าจะไม่ได้ 400 แรงม้า อย่างที่หวัง แต่เมื่อเทียบกับ N55 จูนคันอื่น ๆ ที่ Motion Garage ทำมา อย่าง 535i หรือ 640i ถือกว่า คุณบารมี 740Li คันนี้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

การขับขี่

แน่นอนครับขับสนุกมาก ขับมันส์มากตั้งแต่ยังไม่เห็นตัวเลข คือไฟล์ version 1 ที่ใส่เข้าไปตอนทำเครื่องเสร็จ ยังไม่ได้เก็บ Log เพื่อปรับปรุงไฟล์นั้น รถตอบสนองดีมาก รอบกวาดเร็ว แต่คาแรคเตอร์ไม่ได้กระโชคโฮกฮากเหมือนรถซิ่ง รถดึงแบบตึง ๆ ทะยานไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกียร์ 1 

ขับในเมืองสบาย ๆ แบบให้คนรถขับ นุ่มสบายไม่เหมือนรถจูน แต่พอเราขับ กดคันเร่งคิกดาวน์ลงไป รถหรูคันนี้ก็เปลี่ยนคาแรคเตอร์ทันที จาก 0 ถึง 120 กม/ชม ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที 

แต่ยังติดใจที่บางจังหวะเหมือนตอบสนองช้าไปนิดนึง ซึ่งหลังจากรันอินเสร็จ ถ่ายน้ำมันเครื่องรอบนึง ก็เอามาซัดเต็ม ๆ ข้อ เพื่อเก็บ Log และแก้ไฟล์ใหม่ ตอนนี้คือ ไม่มีจังหวะหน่วงแล้ว พุ่งทะยานไปข้างหน้าตามกำลังที่เท้ากดคันเร่งเลย

อ้อ…ทั้งหมดนี้ ลองในโหมด Comfort นะครับ ไม่ใช่ Sport หรือ Sport+

ถ้าใช้ Sport นี่ไม่ต้องคุยครับ รถซิ่งดี ๆ นี่เอง

ตัวรถหรูหราระดับผู้บริหารอย่าง ซีรีย์ 7 และสไลต์ขับขี่ของผมที่ไม่ใช่สาย “จุ่ม” คือไม่ได้ซัดความเร็วสูงยาว ๆ แช่ ๆ กันไป ผมเน้นขับในเมือง กดคันเร่งแล้วต้องกระชาก ต้องกระโดดหนีชาวบ้าน หรือ พุ่งทะยานไปข้างหน้าแหวกฝูงมอร์เตอร์ไซค์ตอนออกไฟแดง ขับแซงรถข้าวิ่งขวา 

ดังนั้นผมบอกคุณออปว่า ผมเน้นจังหวะออกไฟแดง ยาวไปจนความเร็วไม่เกิน 140km/hr เพราะเร็วกว่านั้นผมแทบไม่ค่อยได้ใช้

 โจทย์นี้คุณออปบอกเลยว่าเน้นทอร์ค เน้นรอบต้น ไม่เน้นแรงม้าเยอะ ดังนั้น ผมควรใช้ท่อเดิม ๆ โรงงาน อย่าไปทำท่อโล่ง เดี๋ยวต้นจะหาย Catless Downpipe ก็ไม่ต้องใส่มานะ

รถคันนี้จึงใช้ท่อเดิมโรงงานทั้งเส้น ยกเว้นแค่ sport CAT เท่านั้น ก็เลยจะออกแนวสายหมกหน่อย ๆ คือ ขับไปไหนมาไหนรถเงียบมาก ในห้องโดยสารก็เงียบมาก

ตอนนั่งหลังแล้วมีคนขับจะสบายหูมาก ๆ ติดต่องาน ทำงานในรถได้อย่างสะดวก ไม่เสียคาแรคเตอร์รถหรู แต่เวลาเกรี้ยวกราดก็ขยี้ทิ้งได้สบาย ๆ เหมือนกัน

สรุป

ในแง่การใช้งาน ตอนนี้ตอบโจทย์ผมทุกอย่าง ไม่มีอะไรที่ต้องการเพิ่มแล้ว อัตราแรงจังหวะอยากเป็นวัยรุ่น รอบที่กวาดไปแบบตกใจ ความนิ่งของเครื่องยนต์ การขับขี่ที่ง่ายสมูทไม่ทิ้งความเป็น ซีรีย์ 7 เรียกว่าสมบูรณ์มาก ๆ 

แต่ในแง่ของเป้าหมาย 

ผมตั้งเป้าไว้ที่ 400 แรงม้า ซึ่งตอนนี้ดันขาดไป 8 ตัว และ 8 ตัวนี้เค้นออกมาไม่ง่ายเลยครับ เพื่อน ๆ ว่าผมควรจะไปต่อ หรือ พอแค่นี้

ถ้าไปต่อ ผู้รู้ แวะมาแนะนำกันได้ทาง Facebook page หรือ LINE official: @artart นะครับ ว่าผมควรจะเพิ่มตรงไหนอีก

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art