หลังจากที่เครื่องชาร์ปละลายไปในคราวก่อน ตอนนี้เครื่อง 740Li ฟื้นคืนชีพ รถกลับมาวิ่งได้แล้ว แต่กลับมาแบบธรรมดามันไม่ได้คอนเท้นต์ ต้องกลับมาแบบออกทะเล

จะไปไกลแค่ไหน ใส่ของแต่งอะไรได้บ้างมาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto

ท้าวความ

จากบทความก่อนเครื่อง N55 ใน BMW F02 740Li ของผมชาร์ปละลาย ซึ่งวิเคราะห์ว่าเกิดจากอาการสะสม + น้ำมันเครื่องไม่ได้คุณภาพ หรือ เจ้าของเก่าไม่ได้บวกค่าน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับอากาศเมืองร้อน

สำหรับทางออกในการแก้ไขปัญหาเครื่องชาร์ปละลาย มี 2 วิธีคือ

  1. นำข้อเหวี่ยงไปพอก แล้วบาลานซ์ใหม่ เบิกอุปกรณ์ที่เสียเปลี่ยนใหม่ทำจนรถวิ่งได้ น่าจะจบประมาณแสนกว่าบาท
  2. ซื้อ ShortBlock มาสลับวาง จบประมาณ สองแสนกว่าบาท

ทั้ง 2 ทางเลือกมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ดังนี้

  1. ซ่อม ประหยัดกว่ามาก แต่ใช้เวลานาน
  2. ซ่อม บาลานซ์ข้อเหวี่ยงดี ๆ รถก็กลับมาทำงานปกติ
  3. เปลี่ยน Short Block แพงกว่าเยอะมาก มากกว่า 1 เท่าตัว
  4. เปลี่ยน Short Block เร็วกว่ามาก และสบายใจว่าเครื่องเราประกอบนอกทั้งตัว

สำหรับผม เครื่องมาพังก่อนสงกรานต์เพียง 1 สัปดาห์ และด้วยความรีบจึงตัดสินใจซื้อ Short Block มาวางแทน เพราะคุณนนท์ RoadRunner แจ้งว่า ถ้าได้เครื่องมา ใช้เวลาเพียง 3 วัน ก็กลับบ้านได้

เพียงแต่สุดท้ายพอซื้อ Short Block มา เปิดเช็คชาร์ปพบว่า ชาร์ปมีรอยสึกหรอจากการใช้งาน

ประเมินแล้วเปลี่ยนชาร์ปใหม่ดีกว่า ดังนั้นที่อุตส่าห์เสียเงินร่วม 2 แสน ซื้อ ShortBlock มาเพื่อประหยัดเวลาจึงไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ

ว่าแล้วก็ออกทะเลด้วยการใส่ของแต่งเข้าไป เพราะเราไม่รีบแล้ว โดยของที่ใส่ไปมีดังนี้

Race Rod Bearing – ACL

ชาร์ป / Rod Bearing จุดอ่อนหลัก ๆ ของเครื่อง N54 N55 และ S55 ที่พังกันทั่วโลก พอเสิชเข้าเวป ACL ผู้ผลิตชาร์ปซิ่งที่จูนเนอร์ไทยคุ้นหูกันดี พบว่ามีชาร์ปซิ่งสำหรับเครื่อง N55 ด้วย

ความฮา คือ ในแคตตาล็อค เค้าไล่มาตั้งแต่ RB26, SR20, 2JZ GTE ซึ่งเป็นเครื่องซิ่งตัวต้น ๆ ของโลก แล้วโดดมาที่ชาร์ปซิ่งสำหรับ BMW N55

ชาร์ป ACL จะเป็นแบบ TriMetal คือ แกร่ง และ ทนกว่าเดิมเยอะ โดยผมสั่งรุ่น HX คือ Extra Clearance มีช่องให้น้ำมันเครื่องเลี้ยงข้อมากกว่าสแตนดาร์ด

Turbo Upgrade

ตัวเทอร์โบเดิมส่งไปที่ WorldTech เพื่อเซอร์วิสใหม่ทั้งชุด พร้อมอัพใบหน้า หรือ โข่งไอดีให้ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 49.6mm/62mm

โดยการอัพเฉพาะไอดี จะทำให้บูสมาในรอบเดิม แต่พอมาแล้วบูสจะหนัก เต็ม และ ดึงยาวกว่าเดิม

Turbo Blanket

ผ้าห่อเทอรโบ มาเป็นชุด 2 ชิ้น ห่อเทอร์โบฝั่งไอเสีย และ เฮดเดอร์/เขาท่อไอเสีย โดยจะตัดมาพอดีเย็บขอบเรียบร้อย ใช้สปริงล็อคเข้ารูป ไม่ใช่แบบเป็นผ้ามาแล้วเอามาพัน ๆ ซึ่งผมว่าแบบ Blanket จะเรียบร้อยกว่า

การห่อเทอร์โบ ตามหลักการเค้าทำเพื่อกักความร้อนที่หัวท่อไอเสียให้สูงกว่าปลายท่อ ทำให้ไอเสียวิ่งผ่านท่อไอเสียไปได้เร็วกว่า

แต่ที่ผมห่อ หลัก ๆ คือ ลดความร้อนในห้องเครื่อง เพราะเจ้า 740Li ส่วนมากมีปัญหาห้องเครื่องร้อนมาก เพราะเครื่องเต็มพื้นที่ อีกทั้งได้รับความร้อนจากเทอร์โบมาด้วย ทำให้รถมือสองหลาย ๆ คันที่ผมไปดูมาจะเจอสายไฟกรอบ กล่องเครื่องพัง ท่อพลาสติคต่าง ๆ กรอบ อันเป็นผลมาจากความร้อนสะสมในห้องเครื่อง

ดังนั้น Turbo Blanket สำหรับผม เอาไว้ลดความร้อน ยืดอายุการใช้งานเป็นหลัก ส่วนเครื่องจะแรงขึ้นหรือเปล่า อันนี้ไม่ได้สนใจ

Hi-Flow Downpipe

ถอด CAT Downpipe หลังเทอร์โบออก แล้ว Custom ใหม่ใช้ Sport CAT หรือ บางคนเรียก Hi-Flow CAT พร้อมจับตำแหน่งเซนเซอร์ท่อไอเสียให้อยู่ในตำแหน่งเดิม

อันนี้ทำเพื่อให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น ลดการอั้น แต่ยังคงลดมลพิษอยู่ เตรียมรถไว้ให้พร้อมการจูน Stage 2 ซึ่งส่วนตัวผมไม่ชอบ Catless Downpipe ที่ตัดแคตฯ ออกเลย เพราะท่อจะเหม็นมาก ๆ

โดยรวมช่างใช้เวลาประมาณ 15 วันในการประกอบเครื่อง วางในรถ แล้วไล่ระบบจนรถสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ซึ่งตอนนี้รถก็เสร็จเอาออกมาวิ่งเรียบร้อย แฮปปี้มากๆ 

ฟิลลคือ เครื่องแน่น เสียงกระหึ่มด้วยบรรดาอุปกรณ์อัพเกรดที่เราใส่ไป จากนั้นนำรถไปจูน Stage 2 ที่ Motion Garage 

ส่วนจะได้กี่แรงม้า ตอนนี้ยังวัดไม่ได้ครับ เพราะพอเราเปลี่ยนชาร์ป ประกอบเครื่องใหม่ ต้องรันอินสัก 1,000 กม. ถึงจะซัดได้ ตอนนี้ผมขับประคองให้ชาร์ปใหม่ เข้ากันได้กับข้อเหวี่ยง และ ก้านสูบเดิมก่อน ยังไม่กล้ากดคันเร่งรุนแรงมากนัก

แต่เท่าที่จับฟิลลิ่งได้ บอกเลยมันแรงมาก ๆ แรงจนชุดเบรค M Performance ของ X5 ที่ใส่ไปคราวก่อน ออกอาการเอาไม่อยู่กันทีเดียว

รอบฟาดอย่างไง บูสมาประมาณ 3,500 รอบ พอบูสติดปุ๊ป รถดึง และ พุ่งไปข้างหน้าเหมือนไม่ได้ขับรถน้ำหนัก 2 ตันกว่าเลยครับ ขับสนุกมาก ๆ ในรอบใช้งานในเมือง ขับง่าย มีกำลังเหลือเฟือโดยไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ

ที่สำคัญประหยัดน้ำมันกว่าเดิมอีก

ส่วน 740Li ของผมคันนี้ไม่ได้ขายนะครับ เป็นรถผมเก็บใช้เอง จะได้กี่แรงม้าเมื่อรถวิ่งครบ 1,000 กิโลฯ ถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วขึ้น Dyno เอาไว้คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟัง

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art