เคยสงสัยมั๊ยว่าการจูนแรงม้าที่เค้าเรียก ๆ กันว่า Stage 1 หรือ Stage 2 มันต่างกันอย่างไร ความแรงที่เพิ่มขึ้น ต้องแต่งอะไรบ้าง

แล้วเราเหมาะกับการจูน Stage ไหน วันนี้มาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถยนต์ #remap #ECU #tuning #เพิ่มแรงม้า

คำเตือน

คลิปนี้ บทความนี้ เป็นเพียงข้อมูลในมุมหนึ่ง ตามวิถี การจูนรถของ Motion Garage เท่านั้น

อาจไม่ถูกใจทุกคน โปรดใช้วิจารณญาณในการเสพข้อมูล

Remap / Re-Flash ECU คือ

การปรับเปลี่ยนบูสของเทอร์โบ การจ่ายน้ำมัน ค่าการจุดระเบิด รวมไปถึงค่าของเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในระบบรถของเรา ด้วยการเขียนข้อมูลใหม่ลงในกล่องควบคุมรถยนต์ (ECU) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์

แน่นอนว่าก่อนจะเขียนไฟล์ใหม่ลงไป Tuner ต้องสำรองไฟล์เดิมติดรถของเราเอาไว้ด้วย สำคัญมาก เพราะอนาคตหากอยากหลับเป็นรถเดิม ๆ จะได้ใช้ไฟล์เดิมของรถเราใส่เข้าไป

ทำแล้วจะมีผลเสียมั๊ย

อันนี้บอกตรง ๆ ว่าอยู่ที่ฝีมือคน จูน หรือ เรียกง่าย ๆ ว่าอยู่ที่ไฟล์จูนที่ใส่ลงไปในกล่อง ECU ของเรา

ถ้าได้คนทำเก่ง และ มีไสตล์ที่ถูกใจเรา รถก็จะขับได้ดีอย่างที่เราต้องการ 

ถ้าเจอคนไม่เก่ง อาจทำไม่จบ เครื่องเดินไม่เรียบ มีอาการรวน หรือ อาจจะขับแล้วไม่ถูกใจเรา เช่น หากเราต้องการรถที่แรงขึ้น แต่ขับในเมืองรถติด ๆ สบาย หากไปจูนรถกับ Tuner สายโหดที่เน้นความเร็วสูง เอาบูสหนัก ๆ ม้าเยอะ ๆ การขับในสภาพรถติด ๆ อาจไม่สนุกก็ได้ 

ทำแล้วประกันศูนย์ขาดมั๊ย

จากประสบการณ์ส่วนตัว เอารถเข้าศูนย์เข้ารับบริการทั่วไป ไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากรถเอาเข้าไปเคลมอะไรสักอย่าง แล้วศูนย์ตรวจพบว่ามีการ remap ECU อันนี้ประกันขาดทันที

แม้ก่อนเอาเข้าศูนย์เราจะ เอาไฟล์เดิมติดรถใส่เข้าไป ศูนย์ก็ยังตรวจพบอยู๋ดี

ทำแล้วรถจะโทรมเร็วมั๊ย

ตอบแบบจริงใจเลยนะ โทรมหรือไม่อยู่ที่วิธีการขับมากกว่า ถ้าเป็นพวกเท้าหนัก ชอบกดขยี้ กระแทก กระทั้น รถเดิม ๆ ไม่จูนก็โทรมครับ

แต่เทียบว่า สไตล์การขับขี่ไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ก่อนจูน และ หลังจูน สำหรับผม ผมมองว่ารถแทบไม่โทรมต่างกันเลย ประเด็นอยู่ที่พอจูนแล้วขับสนุกกว่าเดิมเยอะ เท้าก็เลยหนักตามไปด้วย จึงส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอมากกว่าปกติ แลกมากับความสนุกในการขับขี่

สรุปง่าย ๆ คือ การจูนไม่เกี่ยวกับความโทรมของเครื่องยนต์ การขับขี่ส่งผลโดยตรงมากกว่า

ที่นี้พอเข้าใจพื้นฐานแล้ว ก็มาลุยกันต่อ

การจูนหลัก ๆ แบ่งเป็น 3 Stage ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ / ของแต่ง ที่เราใส่เข้าไปในตัวรถ ส่งผลกับไฟล์จูนที่จะใส่เข้าไป กับแรงม้าที่จะได้ โดยหลัก ๆ จะแบ่งเป็น 3 Stages ดังนี้

  1. Stage 1 – รถเดิม ๆ จากโรงงาน
  2. Stage 2 – เปลี่ยนท่อหลังเทอร์โบ / Downpipe
  3. Stage 3 – Custom Tune / แต่งทุกอย่างที่อยากทำ

Stage 1 – รถเดิม ๆ จากโรงงาน

หมายถึงเดิม ๆ จริง ๆ ไม่ต้องแต่งอะไรมาเลยก็สามารถจูน Stage 1 ได้ 

แต่หากอยากทำบ้าง ก็ใส่พวกกรองซิ่ง หรือ Hi-Flow air filter หลากยี่ห้อได้ ตรงนี้โดยส่วนตัวผมชอบเปลี่ยนกรองทรงเดิมของโรงงาน ไม่เน้นกรองเปลือย เพราะเราไม่จำเป็น อีกทั้งแรงดัน+อุณหภูมิของอากาศ ผู้ผลิตรถยนต์คำนวณกล่องใส่กรองอากาศมาแล้ว

สำหรับท่อไอเสีย หากทำตั้งแต่หลัง CAT หรือ แคตตาลิติคคอนเวอเตอร์ ก็ยังคงนับเป็น Stage 1 เช่นเดียวกัน ไม่ว่าหม้อพักหลังคุณจะเป็นสูตรไหน หากทำหลัง CAT ใช้ไฟล์จูนเดียวกัน

Stage 2 – เปลี่ยนท่อหลังเทอร์โบ / Downpipe

Downpipe เป็นศัพท์ช่าง หมายถึงท่อไอเสียหลังเทอร์โบ ที่มักจะเป็นท่อ CAT ในตัว โดยการทำตรงนี้ เพิ่มการไหลออกของท่อไอเสีย โดยสามารถเลือกใช้งานได้ 2 แบบคือ

  1. Straight Pipe คือ เอา CAT ออกไป ใช้เป็นท่อเปลือย ๆ เน้นโล่ง แต่ส่งผลเสียคือ รอบต่ำเครื่องจะอืด มีกลิ่นเหม็นมาก และ เสียงดัง
  2. Sport Cat คือ เอา CAT เดิมออก เปลี่ยนเป็น CAT ที่โล่งกว่า มีตั้งแต่ 100 – 200 Cell ผลคือ รอบต่ำเครื่องจะอืดน้อยกว่า แต่รอบสูง อาจไม่โล่งเท่า Straight Pipe แทบไม่มีกลิ่น แต่เสียงยังดังกว่าเดิม

สำหรับรถไม่มีเทอร์โบ ช่วง Downpipe ก็นับเอาช่วง CAT ได้ และสามารถใช้ Straight Pipe หรือ Sport CAT ได้เช่นเดียวกัน ผลลัพธ์เหมือนกันครับ

Stage 3 – Custom Tune / แต่งทุกอย่างที่อยากทำ

Stage นี้ จริง ๆ คือ ขั้นสุด เริ่มตั้งแต่ใช้เทอร์โบโมดิฟาย เพิ่มหัวฉีก เพิ่มปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ขยายท่อไอดี และ อีกมากมาย แล้วแต่ว่า Tuner จะถนัดสูตรไหนให้เหมาะกับรถแต่ละรุ่น

เราอาจเห็นบางสำนักใช้ Stage 3.5 หรือ Stage 4 ซึ่งก็สามารถใช้ได้เพื่อความเข้าใจง่ายระหว่างอู่กับเจ้าของรถ เพราะหากรถคันเดิมทำ Stage 3 ไปแล้ว จากนั้นมาอัพของแต่งเพิ่ม จูนไฟล์เพิ่ม หากเรียก Stage 3 เหมือนเดิม จะงงกันเอง

Intercooler คือ อุปกรณ์ที่ทำให้อากาศที่ถูกปั่นจากเทอร์โบเย็นลง

มีทั้งแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ หน้าตาเหมือนรังผึ้งหม้อน้ำนั่นแหละ และ ก็มีแบบระบายความด้วยน้ำ หากเปิดฝากระโปรงมาจะเห็นเป็นกล่องทึบ ๆ แล้วมีท่ออากาศวิ่งเข้าไป ด้านในจะมีรังผึ้งที่จะลดความร้อนด้วยน้ำอีกทีหนึ่ง

เอาเป็นว่าหน้าที่มันคือ ลดความร้อนของอากาศที่จะวิ่งเข้าห้องเผาไหม้ เพราะกล่อง ECU จะสั่งการทำงานในเครื่องยนต์เปลี่ยนไปตามค่าที่รับได้ ไม่ว่ามวลอากาศที่เปลี่ยนตามอุณหภูมิ หรือ องศาจุดระเบิดที่ผันแปรตามความร้อนที่เซ็นเซอร์จับได้

หลักการแบบเข้าใจง่าย ไม่เน้นศัพท์ช่าง คือ อากาศที่เย็นทำให้ได้แรงม้าเยอะกว่าอากาศร้อน

Intercooler จำเป็นแค่ไหน?

ขึ้นอยู่กับบุคคลครับ เพราะ Stage 1 รถเดิม ๆ ไม่ทำท่อ แต่ใส่ Intercooler เราจะได้แรงม้าที่เสถียรกว่าเพราะเราไม่ได้พึ่งพาอุณหภูมิภายเป็นหลัก

เช่น หากวัดแรงม้าบน Dyno ได้ 200 ตัว วิ่งจริงตอนเที่ยง ๆ ประเทศไทย ม้าอาจใช้ได้จริงเพียง 180 ตัว แต่หากใส่ Intercooler ม้าที่กลับมาใช้ได้จริงอาจจะเป็น 192 ตัว

ผมเคยถาม Tuner บางคน เค้าบอกว่าถ้ากดคันเร่งสนุก ๆ บ้าง แต่ไม่แช่ยาว ๆ พวก 230 กม/ชม ยาว ๆ หลายกิโลฯ ก็ไม่จำเป็น

แต่ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ผมมองว่า ถ้ามีงบ + ไม่ลำบากเกินไป ก็ควรจะใส่ครับ แพงแต่คุ้ม

อ้อ…หากเป็น Stage 3 ยังไงก็ต้องมี Intercooler

จูน Stage ไหนดี?

ถ้าคุณบ้าพลัง และมีเงินมากพอ คำตอบคือ Stage 3 ครับ ไปให้สุด อย่าให้ใครมาจี้ท้ายรถเราได้ จงไปแตะขอบฟ้า

สไตล์ผม ชอบความดุดัน ชอบม้าเยอะ ชอบกดแล้วดึงหนัก ๆ แต่ก็แค่ขับสนุก ไม่ได้ต้องการไปแตะขอบฟ้า ไม่ได้ไปแข่งกับใคร ผมจูน Stage 2 โดยช่วง Downpipe ผมเลือกใช้ Sport CAT 200 Cell เพราะไม่ชอบท่อไอเสียมีกลิ่น มันรบกวนคนอื่น แถมผลที่ได้คือ รอบต่ำเครื่องไม่อืดมาก กดคันเร่งนิดเดียวยังคงพุ่งทะยานไปข้างหน้า

แต่หากคุณชอบฟิลเดิม ๆ แค่อยากขับสนุกขึ้น กดคันเร่งแล้วรถมันไปอย่างทึ่ใจต้องการ และ แร่งแซงมั่นใจขึ้น เอาแค่ Stage 1 ไม่ต้องทำท่อก็ได้

หากอยากให้รถมีคาแรคเตอร์เพิ่มขึ้น ขับไกลขึ้น บูสยาวขึ้น ก็ทำท่อหลัง CAT สักชุดกับร้านท่อดี ๆ มีความรู้ รถคุณจะตอบสนองดีขึ้นทันที

ใครสนใจจูนกล่อง หรือ รีแมพ ECU บอกเลยว่ามี Tuner มากมายในประเทศไทย คนเก่ง ๆ มีเยอะ และ คนไม่เก่งก็เยอะ 

ก่อนทำ ลองพูดคุยสอบถามรายละเอียดก่อนการตัดสินใจ รวมไปถึงดูผลงานของ Tuner ว่าทำรถรุ่นของเรามาเยอะมั๊ย

เรทราคาเท่าที่เห็นว่าใช้ได้ สำหรับรถยุโรปเริ่มตั้งแต่ หมื่นต้น ๆ ไปถึง เกือบสี่หมื่น ครับ

ขอบคุณ Motion Garage ที่ให้ข้อมูลในวันนี้

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art