ปัญหารถเบนซ์ใส่จอแอนดรอยด์แล้วเสียงดีเลย์ เสียงช้ากว่าปาก วันนี้พี่อาร์ตแก้ไขให้ดูแล้วมาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #android #เสียงช้า #เสียงดีเลย์ #แอมป์

ต้นเหตุ

ปัญหาหลัก ๆ มากจากวิทยุเบนซ์รุ่นใหม่ ๆ จะไม่มีช่อง AUX ที่ใช้รับสัญญาณเสียงจากจอแอนดรอดย์ แต่จะให้เป็นช่อง USB แทน

ซึ่งเวลาเสียงส่งผ่านช่อง USB มันจะดีเลย์ด้วยระบบ ไม่ใช่ปัญหาจากจอแอนดรอยด์อย่างที่หลายท่านเข้าใจผิด 

วิธีแก้ปัญหา

เพิ่มแอปม์ (amplifier) ที่มีระบบ DSP เข้าไป แล้วคุมระบบเสียงของแอนดรอยด์ผ่านแอปม์ตัวนี้ อาการเสียงดีเลย์จะหายทันที พร้อมด้วยพลังเสียงที่ดีขึ้น มีมิติมากขึ้นเนื่องจากได้แอมป์มาช่วยขับเสียง

การติดตั้ง

แอมป์ที่ผมติดในบทความนี้เป็นยี่ห้อ RA โดยช่างโรจน์ Sound Maker จัดชุดมาให้ พร้อมรีโมทควบคุม สายสัญญาณ สายไฟ กล่องฟิวส์ เรียกว่าทั้งระบบครบชุดพร้อมค่าแรง

ราคา 15,000 บาท

เริ่มจากการลากสายไฟต่อตรงกับแบตเตอรี่ในห้องเครื่อง คั่นด้วยกล่องฟิวส์ป้องกันชุดหนึ่ง เดินสายเข้ามาให้แอปม์ในตัวรถซึ่งติดตั้งอยู่ใต้เก๊ะเก็บของฝั่งผู้โดยสาร 

จุดนี้ยึดติดกับแผงเหล็กของรถพร้อมน๊อต 4 ตัว จากนั้นเอาพรมพื้นรถปิดไว้ เรียบเนียน ใครไม่รู้เรื่อง ก็จะไม่ได้นึกว่าจะมีแอมป์อยู่ตรงนี้

จากนั้นใช้ปลั๊กตรงรุ่นเชื่อมวิทยุเดิมติดรถยนต์ (head unit) เข้ากับตัวแอมป์ แล้วลากสายรีโมทไปติดในจุดที่ควบคุมง่าย ซึ่งรีโมทตัวนี้เอาไว้คุมแอมป์ครับ

เสร็จแล้วก็เดินสายสัญญาณใหม่ทั้งคัน จากลำโพงในรถยนต์ทุกจุด เข้ามาต่อเข้าแอมป์ ตามชาแนลต่าง ๆ 

พอทำแบบนี้แล้ว การคุมเสียงก็จะไม่ได้ผ่าช่อง USB ของรถแล้ว แต่สัญญาญจะส่งตรงจากแอมป์ไปยังลำโพง ปัญหาช่อง USB ทำเสียงดีเลย์ก็จะหมดไป

ช่างโรจน์เลือกแอมป์ยี่ห้อ RA มาให้ เพราะผมบอกว่าผมไม่ซีเรียสกับเสียงมากนัก พยายามไม่ทำตัว “หูทิพย์” เพราะเดี๋ยวจะค่าใช้จ่ายสูง ส่วนแอมป์ RA นั้น เห็นว่าเป็นโรงงานเดียวกับ awave แต่ถูกกว่า

หากใครชอบของดีหน่อยก็ Audison ครบชุดพร้อมติดตั้งราคาประมาณ สองหมื่นกว่าบาท แต่ผมไม่ซีเรียส

การใช้งานของผมคือ เน้นดูคอนเท้นต์ ไม่ว่าจะ Youtube, Netflix หรือ Viu TV นาน ๆ จะฟังเพลงเสียที แต่ก็พังผ่านแอปฯ Apple Music และ Youtube 

ตัววิทยุในรถแทบไม่ได้เปิดเลย บางทีสองเดือนยังไม่ได้เปิดเลยด้วยซ้ำ

เมื่อโจทย์เป็นแบบนี้ ช่างโรจน์ Sound Maker จึงเดินระบบที่ง่ายที่สุดให้ผม คือ ใช้ช่องเสียง main ของแอมป์ เป็นหลัก เวลาจะเลือกใช้งานจอแอนดรอยด์ก็ไปเลือก external device ในระบบวิทยุเดิมของตัวรถ หากอยากฟังเพลงจากวิทยุตัวรถ ก็เพียงแต่เลือก source จากหน้าปัทม์วิทยุรถยนต์ได้เลย

ไม่ต้องไปยุ่งกับ DSP remote ที่คุมแอปม์ ทีนี้ผมไม่ต้องไปวุ่นวายกับ DSP Remote เลย เพียงแค่ใช้ปรับเพิ่ม-ลดเสียง เวลาใช้งานจอแอนดรอยด์เท่านั้น เพราะเมื่อเราต่อระบบเสียงผ่านแอมป์แล้ว เวลาใช้จอแอนดรอยด์ ไม่สามารถใช้ปุ่มใด ๆ ของตัวรถควบคุมเสียงได้

ย้ำว่าเป็นที่ระบบ ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อแอมป์ หรือ คนติดตั้งนะครับ ผมถามมาทุกเจ้าแล้ว ต้องคุมเสียงผ่านส DSP Remote เท่านั้นหากเลือกฟังเสียงจากจอแอนดรอยด์

ผลงานที่ได้

จบครับ

ปัญหาทุกอย่างจบ ดูคอนเท้นต์อย่างสบายใจแล้ว ปากตรงกับเสียง ดูซีรียส์แล้วไม่หลอนแล้ว

ที่แถมมาคือ พลังเสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก มิติดีขึ้น เสียงต่าง ๆ เครื่องดนตรีทุกชิ้นมาครบ กรุ๊งกริ๊งมาก ๆ ประทับใจมากกับเงิน 15,000 บาทที่เสียไป ไม่เสียดายเงินเลยแม้แต่บาทเดียว

แต่อนาคนสงสัยได้อัพเกรดลำโพง 555

ช่างโรจน์ใช้เวลาติดตั้ง พร้อมจูนเสียงประมาณ 5 ชั่วโมง ใครสนใจโทรนัดคิวกับช่างโรจน์ Sound Maker ได้โดยตรงครับ พี่อาร์ตไม่มีส่วนได้ ส่วนเสียใด ๆ เหมือนเคย

ทางเลือก

หากไม่ได้ต้องการคุณภาพเสียงอะไรมากนัก ต้องการแค่แก้ไขเสียงช้ากว่าภาพ ช่างโรจน์บอกว่าสามารถเลือกใช้แอมป์จีนในงบเริ่มต้น 8,000 บาท รวมค่าแรง สายสัญญาณ สายไฟ กล่องฟิวส์ ครบทั้งระบบได้ เพียงแต่หน้าตาแอมป์ รวมถึงวัสดุอาจดูด้อยลงเท่านั้น แต่แก้ปัญหาได้เหมือนกัน

ส่วนท่านที่ต้องการพลังเสียงที่ดีขึ้น ทางเลือกเยอะเลย เพราะโลกแห่งเครื่องเสียงนั้น มีเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ ลากงบไปได้หลายหมื่นบาทเลยทีเดียว ยังไม่นับลำโพงที่ควรอัพเกรดด้วยหากใช้แอมป์ดี ๆ 

ก็หวังว่าบทความนี้จะคลายข้อสงสัย และ เป็นทางออกให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่มีปัญหาเสียงดีเลย์ครับ

ส่วนอู่อื่น ๆ สำหรับรถยุโรปผมรวบรวมให้แล้วในบทความนี้

รวมรายชื่ออู่ที่พี่อาร์ตแนะนำ ซ่อม Benz, BMW

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art