ปิดจบการปั้น Mercedes Benz E Coupe E200 ไฟรวม Sport Plus แรร์ไอเท่ม กับการชงรถขั้นสุด

แล้วการ ชงรถ คืออะไร คลิปนี้จะปั้นไปเล่าไปให้ฟัง

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Howto #W207 #ECoupe #Mercedes #Benz

จาก 2 Ep. ที่เราปั้น Benz E Coupe E200 ไฟรวมตัวนี้่มา ก็เดินทางมาถึงตอนสุดท้ายที่เราจะต้องเก็บงานขั้นสุดท้ายเพื่อให้ได้รถสวย ๆ น่าใช้ หากใครพลาด 2 ตอนก่อนหน้านี้สามารถตามไฟอ่าน หรือ ดูคลิปได้ที่

  1. #ปั้นให้ดู Benz E Coupe W207 ไฟรวม เก็บงาน Ep.1
  2. #ปั้นให้ดู เก็บงาน Ep.2 Benz E Coupe W207 ทำอะไรต่อ

ส่วนในตอนที่ 3  นี้ เรามาดูสภาพการทำสีที่ค้างกันไว้จากตอนที่แล้ว โดยสรุปผมพ่นสีเพียงกันชนหน้าเท่านั้น โดยเป็นการลูบกระดาษทรายน้ำ แล้วพ่นทับเพื่อซ่อมรอยครูดที่มุมกันชนซ้าย รวมไปถึงรอยครูปใต้กันชนหน้าที่เพิ่งเห็นตอนถอดกันชนออกมาก

ส่วนฝากกระโปรงใช้การแต้มสี แล้วลูบกระดาษทรายน้ำ ช่วยให้กลมกลืน เช่นเดียวกับแก้มหลังซ้ายที่มีรอยเล็กน้อย ช่างลองขัดสีให้ รอยหายสบายไปไม่ต้องพ่น ส่วนรอยสีกระเทาะนั้นอู่สีก็แต้ม แล้วเอากระดาษทรายน้ำลูบเหมือนฝากระโปรงหน้า

สรุปงานตัวถังทำไปแค่นี้เองครับ สบาย ๆ จบ ๆ ใช้เวลาไป 5 วัน

จากนั้นก็นั่งลังเลเรื่องกล้องถอย เพราะ E Coupe คันนี้ไม่มีกล้องถอย จากที่ปรึกษากับ Sound Station แยกเหม่งจ๋าย ได้ความว่า

จอเบนซ์ที่เป็นจอรุ่นเก่า NTG 4.0 ที่เป็นจอใหญ่ 7 นิ้ว กับจอ NTG 4.5 ที่เป็นฟ้อนต์ขาว มีรูปลูกโลกที่มุมมบนซ้ายของจอนั้น เราสามารถติดกล้องถอยเพิ่ม เดินสายสัญญาณ แล้วโปรแกรมเล็กน้อย ก็สามารถมีกล้องถอยได้ในงบสบาย ๆ ยกตัวอย่างเช่น

  1. กล้อง Blaupunkt ราคา 3,500 บาท ค่าติดตั้ง + เซ็ทอัพอีก 1,000 บาท รวม 4,500 บาท
  2. กล้อง Concept ราคา 4,500 บาท ค่าติดตั้ง + เซ็ทอัพอีก 1,000 บาท รวม 5,500 บาท

แต่พอลองต่อแล้วพบว่ามันจะไม่มีเส้นเลี้ยวตามพวงมาลัย รวมถึงเส้นกะระยะมา จะเป็นเพียงจอที่มีกล้องถอยเฉย ๆ

ผมก็รู้สึกไม่ฟิน และรู้สึกเหมือนจัดไม่เต็ม จึงเพิ่มจอแอนดรอยด์ไปอีกชุดนึง ใช้ขนาด 10.25 นิ้ว เป็นจอจีนราคา  18,900 บาท ใส่ซิมได้ และได้เส้นเลี้ยวตาม

จอตัวนี้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ต่างจากจอ 18,900 บาทตัวก่อน ๆ ที่ติดตั้งมา เพราะปกติจอแอนดรอยด์ ก่อนจะติดเค้าต้องเช็คว่าเดิมรถเราเป็นจอเวอร์ชั่นอะไร ต้องเอาจอแอนดรอยด์ตรงรุ่นมาใส่

แต่จอตัวใหม่รองรับ NTG4.0 และ NTG4.5 นั่นหมายความว่า วันหลังเราสามารถถอดไปใส่คันอื่นได้มากกว่า โดยเฉพาะหากเดิมคุณเป็นจอเก่า NTG4.0 แล้วขายรถไป ถอดจอออกมา เอาไปใส่คันใหม่ รุ่นใหม่กว่าอย่าง NTG4.5 ได้โดยไม่ต้องซื้อจอใหม่

ที่สำคัญจอตัวนี้คมชัดกว่าเดิม สีสดใสกว่าเดิม สังเกตุชัด ๆ เลยคือเวลาเราเข้าเมนูรถยนต์ จอรุ่นเดิมที่เคยติด รวมถึงจอ 12 นิ้ว ที่ผมใส่ W212 ของผมนั้น ภาพจะแตก ๆ ไม่คม

แต่จอรุ่นใหม่คมชัดสวยงาม ชื่นใจ

สำหรับผม ผมชอบติดจอแอนดรอยด์ เพราะใส่ซิมได้ เสพคนเท้นต์ต่าง ๆ ง่าย เปิด Map แบ่งครึ่งจอได้ ให้ความสะดวกมาก ๆ จึงมักจะเป็น solution ที่ผมใส่ในรถทุกคันที่ปั้น

เสร็จแล้วก็ปิดจ๊อบกับ Sound Station ด้วยการติดตั้งกล้องบันทึกหน้า เลือกใช้ Kenwood เหมือนเคย ชอบตรงเมนูกดง่าย มีจอแสดงผล ไม่ต้องต่อไวไฟกับมือถือให้ยุ่งยาก เพราะผมว่ากล้องบันทึกมีไว้เพื่อความสะดวก ไม่ใช่เพื่อขั้นตอนที่มากมาย

ที่สำคัญผมชอบฟังค์ชั่นถ่ายภาพ และถ่ายวีดิโอ ทันทีที่กดปุ่ม เวลามีเหตุการณ์สำคัญเราสามารถกดถ่ายได้ทันที เริ่มไฟล์ใหม่ ได้เหตุการณ์เต็ม ๆ ไม่พลาดชัวร์

คุณภาพไฟล์ที่ได้ ผมรับได้ เพียงพอกับการ “มีเรื่อง” กับคู่กรณีอย่างเหลือเฟือ

ตอนนี้รถเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่าง ทั้งเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง ภายใน และลูกเล่นต่าง ๆ เป็นรถเดิม ที่มากกว่าเดิม แต่… ตอนนี้สกปรกมาก

E Coupe คันนี้เป็นคันที่สดมาก เพราะตอนซื้อมาจากเต้นท์ เต้นท์บอกขอเวลาผมหน่อยพี่ เดี๋ยวเอาไปชงให้ก่อน ผมซื้อเข้ามายังไม่ได้ล้างเลย

ไอ้เราสบโอกาสการทำคอนเท้นต์เลยบอกน้องเต้นท์ว่าไม่ต้องล้าง เอามาแบบนั้นเลย พี่จะได้ทำคอนเท้นต์การชงรถ

สภาพเบื้องต้น สกปรกทุกอนู ยกเว้นส่วนที่ผ่านมือช่างมา อย่างห้องเครื่องมีแต่คราบสกปรก ดินแดง แต่พวกพัดลม ตะแกรงพลาสติคต่าง ๆ อู่ TMS Benz Service ที่เราเอาไปซ่อม เค้าทนรำคาญไม่ไหวเลยช่วงล้างชิ้นส่วนพลาสติคให้ รวมถึงช่องโบลเออร์แอร์ด้วย

ภายในส่วนที่ Sound Station รื้ออกมาก็ถือโอกาสทำความสะอาดไปด้วยเลย ทาง Be Clean จัดการ Deep Clean ทุกซอกทุกมุม ไม่เว้นแม้กระทั้งหลังป้ายทะเบียน ซอกโลโก้บนฝากระโปรง รวมไปถึงซอกคำว่า E200 ตรงฝากระโปรงหลัง ใช้เวลาไป 4 วัน กับภายนอก และ ห้องเครื่อง

พอ Deep Clean แล้วก็จัดการขัดสีลบรอยขนแมวทั้งคัน โดยก่อนขัดก็ทำพิธีเช็คความหนาของสี ที่เราทำทุกครั้งทุกคัน แต่ไม่ได้พูดถึงบ่อยนัก นอกจากคลิป Deep Clean ครั้งแรกเมื่อปีก่อน (มั๊ง)

ที่ไม่ค่อยได้พูดถึง เพราะไม่อยากให้ไปซีเรียสกันมันมากนัก ส่วนทำไมผมถึงมองแบบนั้น เอาไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังกันยาว ๆ ส่วนคราวนี้มาเน้นที่เจ้า E Coupe คันนี้ครับ

ภายในเดิม ๆ มองด้วยตาเปล่าค่อนข้างสะอาด แต่รถมือสอง คำว่าสะอาดไม่มีอยู่จริง ยิ่งรถที่เต้นท์ไม่ได้ “ชง” มา ไม่ต้องพูดถึง

จัดการฟอกทำความสะอาดทุกจุด รวมไปถึงจุดที่เท้าแขนที่เกิดคราบจากการทำครีมแล้วไปโดยแผงในรถยนต์ ทาง Be Clean สามารถฟอกออกมาได้เหมือนใหม่

เสร็จแล้วก็เปลี่ยนพรมกระดุมไปอีกชุดเพื่อความใหม่ โดยสั่งจาก Be Clean นี่แหละครับ เป็นยี่ห้อ Black Liner ที่คุ้นเคย

อืมลืมบอกไปว่า คราวนี้ผมยังคงใช้บริการ “ร้านล้างรถ Be Clean” กรุงเทพกรีฑา 7 เหมือนเคยด้วยความใกล้บ้าน และ ฝีมือดี เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการ

เพื่อน ๆ จะตามรอยไปทำ สามารถเสิช Google Map ได้ครับ ระวังอย่าไปผิดร้าน เพราะมีร้านชื่อเดียวกันด้วย เพื่อความมั่นใจเสิชคำว่า “ร้านล้างรถ Be Clean”

สรุปเราจบงานปั้น Mercedes Benz E Coupe E200 Sport Plus ไปดังนี้

  1. TMS Benz Service 79,000 บาท
  2. ซ่อมปุ่มลอกแผงประตู และพวงมาลัย 4,800 บาท
  3. ฟิล์ม 3M Ceramic 8,900 บาท
  4. เก็บสี 6,000 บาท
  5. จอแอนดรอยด์ 10.25 นิ้ว 18,900 บาท
  6. กล้องถอย Blaupunkt 3,500 บาท
  7. กล้องบันทึก Kenwood 4,500 บาท
  8. แพคเกจ Deep Clean พร้อมห้องเครื่อง 6,000 บาท
  9. ฟอกพรม สปาภายใน 3,000 บาท
  10. พรมกระดุม BlackLiner เบิกใหม่ 2,000 บาท

รวมทั้งสิ้น 136,600 บาท

เป็นยังไงบ้างครับ กับการปั้นรถเดิม ๆ จนเป็นรถที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานกับงบประมาณแสนกว่าบาท ผมว่าไม่แพงเลย เพื่อน ๆ สามารถตามรอยไปทำได้ตามรายชื่ออู่ต่าง ๆ ที่ผมให้ไว้ 

ราคาเป็นเพียงไอเดียเท่านั้น อนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลง ราคาให้ยึดตามที่ร้าน/อู่ แจ้งเป็นหลัก

เพราะผมก็เป็นเพียงลูกค้าคนหนึ่งเท่านั้น 

ส่วนถามว่าคันนี้มีอะไรต้องทำอีก สำหรับผมก็จะมีตะแกรงหน้าที่มุมแตกหน่อยนึง ไม่พยายามจะมองไม่เห็น ซึ่งผมไม่ได้เก็บจุดนี้ เอาไว้ให้เจ้าของใหม่ตัดสินใจเอง ถ้าเบิกแท้เปลี่ยนใหม่ประมาณ 2 หมื่นบาท แต่ถ้าเอาของแต่งอย่างกะจัง GT งานไม่แท้ราคาประมาณ 5 พันบาท

ส่วนการแต่งเติม ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเจ้าของใหม่เลย จะล้อ จะท่อ จะ remap ไปได้หมด หรือขับเดิม ๆ ก็หล่อแล้ว ไปซื้อซิมเล่นเน็ตรายปีมาใส่จอแอนดรอยด์จบปิ้ง

สำหรับ EP อื่น ๆ ตามอ่านได้ที่นี่

สำหรับอู่ต่าง ๆ ที่ผมเข้าใช้บริการ ได้รวบรวมเอาไว้ในบทความนี้ครับ

รวมรายชื่ออู่ที่พี่อาร์ตแนะนำ ซ่อม Benz, BMW

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art