เรียกร้องกันมาหลายคนว่าอยากให้ปั้น BMW E90 ให้ดูหน่อย เพราะตอนนี้มีเงินครึ่งล้านก็ได้ขับ BMW สนุก ๆ แล้ว

รถมาถึงมือคันนี้ ก็จัดการ #ซ่อมให้ดู ตามคำขอ ส่วนงานนี้จบถึงแสนมั๊ย เชิญเสพ

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #BMW #E90 #325i 

รถคันนี้เป็น 325i รหัสตัวถัง E90 ปี 2011 วิ่งมาแล้ว 15x,xxx กิโล เจ้าของเดิมใช้งาน และดูแลแบบพื้นฐาน 

พี่อาร์ต “ปั้น” ก็สไตล์มือหนัก ทำหนักเหมือนเคยครับ โดยเบื้องต้นรถมาแบบมีกลิ่นน้ำมันเบนซินฉุนออกมานอกตัวรถ ขับแล้วมีเสียงเล็กน้อย แถมไม่ค่อยเกาะถนน ที่วางแก้ว ใช้ไม่ได้ เบรคแล้วแปลก ๆ แต่เครื่องเดินนิ่ง เงียบ และ กดเป็นพุ่งทะยานไปข้างหน้าตลอด

หลังจากเอาเข้าไปให้คุณนนท์ RR Roadrunner ลาดพร้าว 80 เช็คทั้งระบบ

เรื่องกลิ่น เป็นอาการที่รถเก่าทุกยี่ห้อจะเจอ คือฝากปิดลูกลอยถังน้ำมัน หรือ บางคันเป็นที่ซีลลูกลอยปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ E90 คันนี้ ฝาปิดลูกลอกปั๊มติ๊กที่ถังน้ำมันร้าวจากอายุการใช้งาน ทำให้มีกลิ่นน้ำมันเบนซินฟุ้งออกมา

จัดการเปลี่ยนฝา แล้วไล่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่

ในส่วนของตัวเครื่อง จัดการเปลี่ยนสาย/ท่อ ที่เป็นยางทั้งหมดในห้องเครื่อง เพราะพิจรณาดูแล้ว เก่ามาก บางอันเริ่มจะเสื่อมสภาพ หากอยากประหยัด ก็เปลี่ยนเฉพาะชิ้นที่ดูเก่ามา หรือ ขาดแล้ว วันหลังเส้นอื่นขาด ค่อยกลับมาเปลี่ยน

สไตล์ไม่รอครับ เปลี่ยนมันทั้งห้องเครื่อง ถือว่า รีเซ็ทใหม่ทั้งหมด จะได้ไม่ต้องจำว่าเส้นไหนเปลี่ยน แล้วเส้นไหนยังไม่ได้เปลี่ยน เดี๋ยวไปขาดกลางทาง จะกินข้าวลิงเปล่า ๆ

สำหรับ E90 สิ่งที่ควรตรวจเช็คนอกจากอาการน้ำมันเครื่องรั่วรอบตัวเครื่อง จากการเสื่อมสภาพของซีลต่าง ๆ ที่คันนี้ก็มีไล่เก็บทั้งห้องเครื่อง (เท่าที่จำเป็น) 

ยังมีปั๊มน้ำ ที่เป็นปั๊มไฟฟ้า เจ้าปั๊มแบบนี้มักจะไม่ส่งสัญญาณเวลาใกล้พัง คือ พอมันพัง ก็จะน็อคเลย ต่างกับพวกปั๊มกลไล ที่บางทียังพอตรวจเช็คได้ว่า ทั้งนี้ เท่าที่ตรวจพบว่าปั๊มน้ำของ E90 คันนี้ ระบุว่าผลิตปี 2011 ซึ่งเป็นปีเดียวกับปีรถ แสดงว่ายังไม่เคยเปลี่ยนมาเลย ในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา

จัดการเปลี่ยนไปด้วย ไล่ระบบน้ำใหม่ ใส่น้ำยาหม้อน้ำใหม่ เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ เรียกว่า ระบบหล่อเย็นใหม่ทุกชิ้น ขับอย่างสบายใจ

เมื่อปั๊มน้ำเปลี่ยนแล้ว เห็นควรเปลี่ยนออยเครื่อง และ ออยเกียร์ ที่อายุแก่พอกันไปด้วย เพราะราคาไม่แพง สองพันกว่าบาท กับ สี่พันกว่าบาท จะได้สบายใจไม่ต้องกลัว ออยแตก แล้วซ่อมกันหลายหมื่น

จากนั้นรีเซ็ทของเหลวใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย รวมทั้งเปลี่ยนกรองทั้งหมดในระบบ

ช่วงล่างไม่มีอะไรมาก คุณพี่เจ้าของรถซ่อมบำรุงตามอาการมาตลอด จะมีก็เพียงโช้คอัพหน้าที่หมดแรงแล้ว คือ กดลงไปแล้วไม่คืนตัว 

ทั้งนี้ ทำความเข้าใจก่อนนะว่าโช้ครถยุโรปส่วนมากเป็นโช็คแก๊ส กึ่งน้ำมัน ดังนั้นเมื่อกดลงไป แกนโช้คต้องคืนตัว ไม่ต้องพึ่งพาสปริง หากกดลงไปแล้วนอนนิ่ง ๆ นั่นคือเสียแล้ว แม้ไม่มีน้ำมันรั่วออกมา เพราะอาการนี้คือแก๊สรั่วหมดแล้วไม่เหลือครับ

เบิกโช้คคู่หน้า แล้วต้องเบิกอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ยางกันกระแทก ยางกันฝุ่น เบ้าโช้คอัพ ฯลฯ

โดยเฉพาะ BMW นั้น ช่วงล่างเค้าโยงกันไปหมด ทำให้เมื่อมีชิ้นนึงเสีย แล้วเราใจเย็นไม่รีบซ่อม ใช้ไปสักพัก จะลามไปเสียชิ้นอื่นด้วย สุดท้ายอาจต้องซ่อมทั้งแพ ดังนั้นใครขับ BMW หากเจอชิ้นไหนเสีย หรือลังเล รีบเปลี่ยนครับ มันจะได้จบแค่นั้น

อื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรมาก เก็บความเรียบร้อย เปลี่ยนแผงจิ้งหรีดกระจกบังลมหน้า เปลี่ยนที่วางแก้วใหม่ เปลี่ยนเบ้ามือจับฝากระโปรงท้ายรวมถึงโช้คฝากระโปรงท้ายด้วย

หมดเวลาไปร่วม 10 วัน มีรายการซ่อมดังนี้

Tips สำหรับคนอยากเล่น BMW E90

รุ่นนี้เครื่องทน ไม่ค่อยจุกจิก แต่หากเป็น 6 สูบจะอืดกว่า 4 สูบนิดหน่อย 

ถ้าเป็นตัวก่อน LCI / ก่อนเฟสลิฟ แรคพวงมาลัยจะยังไม่ใช่ไฟฟ้า ทำให้หนัก ถึงหนักมากในการใช้งานในเมือง แต่ถ้าเป็น LCI แล้วจะเป็นแรคไฟฟ้า ขับดีกว่า แถมเป็น active steering ด้วย ส่วนเรื่องการซ่อมบำรุงไม่ต้องห่วง แรคพวงมาบัยตัวนี้ไม่ค่อยเสีย ถ้าเสียก็หามือสองใส่เอาสองหมื่นกว่าบาท หรือถ้าใจป้ำก็เบิกของใหม่ แสนกว่าบาท

ใครสนใจตามรอยไปทำอู่ BMW เก่ง ๆ ไปได้ที่นี่เลยครับ

ส่วนรายชื่ออู่ทั้งที่ทำคันนี้ และ คันอื่น ๆ ผมรวบรวมให้แล้วในบทความนี้

รวมรายชื่ออู่ที่พี่อาร์ตแนะนำ ซ่อม Benz, BMW

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art