Mercedes Benz E Class W212 E200 เฟสลิฟแล้ว รุ่นไฟรวม Executive รถปี 2013 แท้ ประวัติเข้าศูนย์ครบ ๆ ตั้งแต่ออกห้างฯ ถึงเดือน 3 ปี 2021 ซื้อมาปั้นให้ดู ทำรถให้พร้อมใช้สไตล์พี่อาร์ต ทำหนัก ทำเต็มเหมือนเคย 

ใครหาอยู่ แล้วชอบเดิม ๆ รีบทักมานะ

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #w212 #E200 

วันนี้ซื้อรถมาปุ๊ป ตรวจสอบรายการที่ต้องทำ แล้วพุ่งไปเซอร์วิสที่ TMS Benz Service เช็คเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ให้สมบูรณ์ถึงขีดสุด ทำอะไรไปบ้างมาดูกัน

รถคันนี้ซื้อเต้นท์มา ดังนั้นราคาทุนผมไม่ได้ถูกกว่าเพื่อน ๆ ไปหาซื้อเองเท่าไหร่ แต่มั่นใจคันนี้ตัวถังสวยมาก มีเก็บสีบางชิ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถอายุขึ้นปีที่ 9

โดยรวมสีสวยครับ ทำมาค่อนข้างเหมือน มองผ่าน ๆ ไม่เตะตาว่า “อาบน้ำ” ไม่เรียบร้อย จะมีก็แต่ขอบยาง และ ขอบกระจกมองข้างมีสีเลอะบ้างในซอก เดี๋ยวคงเอาไปเก็บในส่วนนี้

รถวิ่ง 11,99xx กิโล ผมขับจากเต้นท์ถึงบ้านก็ 120,000 ละ เช็คประวัติแล้ว รถคันนี้ประวัติดีมากที่สุดในบรรดา E200 ในตลาด เพราะมีประวัติเข้าศูนย์ตั้งแต่ออกห้างฯ ป้ายแดง จนถึงเดือน 6 ปี 2021 มีประวัติเคลม ซ่อม บำรุง ครบทุกอย่าง แผงวงจรเกียร์เคยเปลี่ยนมาแล้ว (แต่นานแล้ว)

เบื้องต้นทดสอบขับ เครื่องนิ่ง กดคันเร่งมีกำลัง เทอร์โบทำงานดึงยาว ๆ ไม่มีอาการอะไรแปลก ๆ เปลี่ยนเกียร์นิ่ม ช่วงล่างเงียบมาก ที่สำคัญยางใหม่มากครับ คู่หลังปี 2019 คู่หน้าปี 2020 ซึ่งโดยปกติรถมือสอง ส่วนมากยางมักจะหมดอายุแล้ว แต่คันนี้เรียกว่าพร้อมใช้ โดยเป็นยาง มิชลิน ของดีซะด้วย

ที่ยางคู่หน้าปีใหม่กว่ายางคู่หลัง เดาว่าน่าจะเคยเหยียบตะปู แล้วเปลี่ยนยกคู่ ซึ่งเป็นการซ่อมรถที่ถูกต้อง ซ่อมแบบคนรักรถ ไม่ได้เปลี่ยนเส้นเดียว คนละปี เพราะถ้าทำแบบนั้น รถจะวิ่งแล้วกินไปข้างนึง เนื่องจากยางสึกหรอไม่เท่ากัน

ภายในใหม่มาก ถึงมากที่สุด เบาะคนขับแทบไม่มีรอยยับ มีรอยบาง ๆ ที่ปีกนั่งฝั่งที่ต้องขึ้น-ลงรถ ตามปกติเท่านั้น เบาะตัวอื่น ๆ เหมือนไม่มีใครนั่งเลย

TIPS 1

E Class ตัวไฟรวมนี้ ตัวไฟ Daylight 2 เส้นที่โคมไฟหน้ามักจะมีอาการเหลือง เนื่องจากอายุของหลอด LED วิธีแก้แบบดี ๆ ยังไม่เจอ เพราะมันเปลี่ยนหลอดไฟเองไม่ได้ จะมีทางเลือกคือ DIY ผ่าโคมตามร้านไฟ ซึ่งต้องมาลุ้นว่าฝีมือดีหรือไม่ น้ำจะเข้ามั๊ย ล้างรถแล้วฝ้าจะขึ้นโคมไฟหน้าหรือเปล่า

อีกทางหนึ่งที่อู่ส่วนมากบอกมาคือ เปลี่ยนยกโคมครับ

แต่สำหรับผม รับได้ครับ ไม่น่าเกลียด เพราะมองไปบนท้องถนน รถรุ่นนี้เหลืองเกือบทุกคัน ดังนั้นรถเราจึงดูไม่แปลกกว่าชาวบ้าน

อีกจุดที่เจอคือ ไฟท้าย LED เส้นมักจะขาดเป็นช่วง ๆ ซึ่งก็เหมือนไฟหน้าครับ ซ่อมไม่ได้ นอกจากให้ร้านผ่าโคมแล้วลุ้นเอา ดังนั้นส่วนมากก็จะเปลี่ยนโคมแท้ไปเลยสวย ๆ จบ ๆ ข้างละ ไม่เกินหมื่นบาท

W212 E200 คันนี้ประวัติเก่าในคู่มือจดทะเบียนเจ้าของเก่าคือ กรุงไทย ไอบีเจ ซึ่งให้บริการรถเช่าซื้อ โดยรถพวกนี้ผมชอบมาก เพราะรถเกรดยุโรปแบบนี้มักจะเป็นรถประจำตำแหน่ง ผู้บริหาระดับสูง ดังนั้นใช้น้อยครับ 8 ปี วิ่งไป 120,000 เรียกว่าปีละ 15,000 กิโล เท่านั้น

และรถพวกนี้ เค้าเช่าซื้อเพื่อหัก VAT ค่าใช้จ่ายบริษัท รถเป็นอะไร ก็เอาเข้าศูนย์เบนซ์ตลอด ดังนั้นประวัติซ่อมจึงแน่นมาก ๆ รถไม่ช้ำเลยครับ

โดยรวม รถสวยมาก ในราคาล้านต้น ๆ (ที่ผมซื้อมา)

ไม่ให้เพื่อน ๆ รอช้า เอาเข้าไปเช็คความสมบูรณ์ทั้งระบบที่ TMS Benz Service ที่ย้ายอู่ไปอยู่ปิ่นเกล้า ซอย รพ. เจ้าพระยา 

เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างสมบูรณ์มาก เพราะเข้าศูนย์ตลอด อะไหล่ที่ช่างยกดูต้องร้องเลยว่า โอ้ว “ของแท้” ทุกขิ้น ผมไม่ต้องซ่อมอะไรเลยครับ ยกเว้นอาการเข้าเกียร์เหยียบเบรคติดไฟแดง แล้วรถสั่น เป็นอาการปกติของ ยางแท่นเครื่อง ยางแท่นเกียร์ เสื่อมสภาพ

อีกทั้งช่างพบว่า ยางรัดเหล็กกันโคลงเริ่มออกอาการไม่ดี สไตล์พี่อาร์ต ไม่รอให้เสียครับ เพราะมาถึงอู่แล้ว อย่าเสียเวลามาอีกรอบ สั่งช่างเปลี่ยนไปเลย โดยเหล็กกันโคลงของ Benz แท้ ไม่แยกยางรัดขาย ต้องซื้อทั้งเส้นเหมือนเคย สนนราคาไม่รุนแรงมาก 8,500 บาท 

หากเพื่อน ๆ ท่านใดมีอู่ประจำที่ DIY แปลงยางรัดเหล็กกันโคลงได้ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีครับ สำหรับผม ชอบเปลี่ยนยกเส้นใหม่ ๆ รถจะได้เฟิร์ม ๆ เพราะเหล็กพวกนี้ก็มีอายุครับ เหมือนสปริงรถยนต์นั่นแหละ ใช้ไปแสนกว่าโล มันก็มีอาการย้วยกว่าตอนใหม่ ๆ 

รายการที่ทำไปดังนี้
  1. ค่าบริการเปลี่ยนถ่ายของเหลว 1,500 บาท
  2. ค่าบริการเปลี่ยนกันโคลงหน้า 1,000 บาท
  3. ค่าบริการเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง-เกียร์ 2,000 บาท
  4. ไส้กรองอากาศ Mahle ราคา 1,400 บาท
  5. น้ำมันเครื่อง Benz แท้ 6 ลิตร/ละ 550 บาท รวม 3,300 บาท
  6. ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 450 บาท
  7. น้ำมันเกียร์ Benz แท้ 9 ลิตร/ละ 650 บาท รวม 5,850 บาท
  8. ไส้กรองเกียร์ Benz แท้ 1,650 บาท
  9. ยางอ่างเกียร์ Benz แท้ 850 บาท
  10. สกรูอ่างเกียร์ 9 ตัว รวม 810 บาท
  11. น้ำมันเฟืองท้าย Benz แท้ 2 ลิตร/ละ 750 บาท รวม 1,500 บาท
  12. ยางแท่นเครื่อง Meyle ราคา 5,600 บาท
  13. ยางแท่นเกียร์ Meyle ราคา 2,200 บาท
  14. เหล็กกันโคลง Benz แท้ 8,500 บาท

รวมเก็บความสมบูรณ์ไป 36,610 บาท

ก่อนออกจากอู่ ช่างเสียบคอมฯ เช็คระบบการทำงานทั้งหมดของตัวรถ เพื่อหาจุดบกพร่องที่ตามองไม่เห็น พบกว่าไฟในฝากระโปรงท้ายขาด จัดการเปลี่ยนหลอด

แต่ไม่หายครับท่าน ทีนี้รื้อหากันยาวประมาณ 1 ชั่วโมงพบว่าสายไฟขาดใน ในท่อนที่วิ่งแนวแขนฝากระโปรงหลัง ช่างจัดการเปลี่ยนสายไฟใหม่ และเปลี่ยนหลอดไฟใหม่

สุดท้ายรายการนี้แถมให้….ขอบคุณมากครับ

ขับออกมาแน่น ๆ เฟิร์ม ๆ และที่สำคัญสบายใจแล้วว่ารถเราสมบูรณ์มาก

ทั้งหมดเสร็จใน 1 วัน ไป 9 โมงเช้า เสร็จ 5 โมงเย็น หากเพื่อน ๆ จะเอารถไปทำที่ TMS Benz Service ควรโทรนัดคิวก่อนครับ เพราะจะได้เสร็จเร็วตามกำหนด มิฉะนั้นเข้าไปต้องรอช่างทำรถที่จองคิวมาก่อน เดี๋ยวเพื่อน ๆ จะเสียเวลา

ตอนนี้รถสมบูรณ์ในแง่การใช้งาน แต่สไตล์ผมต้องสมบูรณ์ในทุกองค์ประกอบ หลังจากนั่งพิจรณาแล้วคาดว่ามีสิ่งที่ต้องทำต่ออีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผ้าหลังคาที่ร่วงหล่นตามอายุ สีที่เก็บมาไม่เนียน รวมไปถึงรุ่นนี้ไม่มีกล้องถอยมาให้ คงจะเพิ่มจอแอนดรอยด์ พร้อมกล้องถอยเข้าไปให้รถมีความครบเครื่องมากขึ้น

ใครกำลังมองหา W212 น้ำมันล้วนไม่ไฮบริด บอกเลยว่าคันนี้สวยมาก พร้อมมากครับ สนใจทัก Inbox เพจเหมือนเคย เพราะเป็นรถที่ตั้งใจปั้นขายให้ FC โดยเฉพาะ

คนที่อยากได้ราคาไม่สูงมาก รีบติต่อมาก่อนผมจะใส่อะไรเข้าไปตามสไตล์ของผม แล้วรถทุนมันจะปรับตัวขึ้นตลอดเวลาที่ผมทำอะไรเพิ่มเข้าไปครับ

และสำหรับวันนี้เราเอารถไปทำที่ TMS Benz Serivce ใครจะซ่อมเบนซ์ ลองติดต่อนัดคิวตามรายละเอียดด้านล่างนี้

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art