อัพเดทคุณชื่น กับจอแอนดรอยด์หน้า – หลัง และกล้อง 360

งบประมาณ 43,900 บาท จะได้จอแบบไหน กล้องจะชัดหรือเปล่า มาดูกัน

#Vlogเรื่องรถกับพี่อาร์ต #พี่อาร์ต #รถมือสอง #Toyota #Vellfire #Alphard #ANH20 #android #จอแอนดรอยด์ #จอหลัง

จอแอนดรอยด์หน้า จำยี่ห้อไม่ได้แล้ว แต่ให้เฮียโรจน์ Sound Station จัดการเลือกมาให้ โดยเป็นชุดพร้อมกล้อง 360 ราคาทั้งหมดอยู่ที่ 25,000 บาท

ข้อดึของชุดนี้คือ หน้าจอมาพร้อมแผงคอนโซลหน้าสีเงิน ซึ่งใครใช้ Alphard/Vellfire อยู่จะรู้ว่าพออายุรถย่างเข้าปีที่ 8 – 9 เจ้าทริมเงิน นี้จะลอก และ หน้าตาน่าเกลียดทุกคน ทีนี้พอเราเปลี่ยนจอแอนดรอยด์ก็จะได้แผงทริมสีเงินมา พร้อมช่องเก็บของมาด้วยครบ ๆ เรียกว่าคุ้มค่ามาก

การติดตั้งก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก (สำหรับคนยืนดูเฉย ๆ) จัดการถอดจอเก่า พร้อมแผงเก่าออก ใส่แผงใหม่เข้าไป แล้วติดกล้องที่กระจังหน้า ฝาท้าย และ กระจกมองข้างทั้งคู่ รวมทั้งหมด 4 ตัว

เสร็จแล้วทำการ Calibrate เชื่อมกล้องทั้ง 4 ตัวให้แสดงผลตามความเป็นจริงมาที่สุด โดยเฉพาะตรงมุมภาพ ถ้าเชื่อมไม่ดีจะดูหลอก ๆ และไม่แม่นเรื่องระยะ

ซึ่งการติดจอกลางนั้นสามารถติดได้ 2 ขนาด คือ 10 นิ้วหน่อย ๆ จะพอดีฐานยึดเดิม หรือ ถ้าจะไป 12 นิ้ว ต้องทำฐานไม้สำหรับยึดใหม่ เพราะเกรงว่าน้ำหนักจะเอาไม่อยู่ ผมขี้เกียจรื้อหลังคามาเสริมไม้ จึงเลือกจอ 10 นิ้วกว่า ๆ แทน

เดิมเฮียโรจน์เอาจอธรรมดามาใส่ให้ (ไม่ขอระบุยี่ห้อ) ใช้ได้ 2 วัน ทนไม่ไหว เพราะคุณภาพความละเอียด และ สีสรร รับไม่ได้อย่างแรง เลยถอดออก แล้วเปลี่ยนใหม่

ถือโอกาศแจ้งปัญหาจากลักษณะการใช้งานให้เฮียโรจน์ด้วยว่า เวลาผม หรือ ลูกนั่งหลัง ดูยูทูป จะต้องลำบากคนขับในการกดสั่งงานจากหน้าจอ ไม่ก็ต้องปีนเอื้อมไปกดหน้าจอ ซึ่งอันตรายมากไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม โดยเฉพาะเวลาดูยูทูป ที่ต้องคอยกด Skip Ad

คราวนี้เฮียโรจน์ เลยแนะนำให้ลองใช้จอแอดรอยด์ด้านหลังไปเลย เพราะหน้าจอสวย คม ที่สำคัญต่อไวไฟ แล้วเล่นคอนเท้นต์จากจอหลังได้เลย

โดยจอหลังเป็นจอแอนดดรอยด์ของ D Car ราคา 18,900 บาท

จอนี้เป็นทัชสกรีน และ ให้รีโมทแบบแป้นคีย์บอร์ดมาด้วย ซึ่งต้องใส่แบตเตอรี่เหมือนมือถือ Nokia สมัยก่อน และ ไม่ได้แถมมา ผมต้องไปสั่งจาก Shoppee มาต่างหาก

การใช้จอหลังแทนจอหน้า เพื่อให้การควบคุมทำได้โดยตรงจากคนนั่งหลัง ไม่ไปรบกวนคนขับนั้น พบความไม่สะดวกอยู่ 2 อย่างคือ

  1. ต้องใช้หูฟังในการรับชมแทน
  2. หากต้องการให้ออกลำโพงรถยนต์ ต้องปรับ source เสียงเป็น AUX หรือแล้วแต่ช่างจะจัดการให้ตามพอร์ตที่รถมีให้
  3. หากเล่นด้วยจอหลังแล้ว จอหน้าจะไม่สามารถเล่นอะไรได้ ถ้าจะให้เปิด Google Map ได้ต้องทำอีกหลายอย่าง

สุดท้ายตัดสินใจพักเรื่องนี้เอาไว้ก่อน ไว้หาทางออกที่ง่าย ๆ ในการสลับการควบคุมจอหน้า กับจอหลังที่สะดวกกว่านี้ค่อยว่ากัน

ตอนนี้เลยใช้จอแอนดรอยด์หลังเพียงแสดงผลเท่านั้น เรียกว่าเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ 555

คุณภาพจอ

จอแอนดรอยด์หน้า คุณภาพดี คุ้มค่า คุ้มราคาที่จ่ายไป การทำงานลื่นไหลตามใจนึก Google Map แม่นยำคำนวณเร็ว ไม่มีอืด ใช้มาแล้ว 1 เดือน อาการแฮงค์ไม่เคยเจอ สีหน้าจอสวยงามในระดับที่ให้ความพึงพอใจในการดูคอนเท้นต์ในรถยนต์

โดยรวมถือว่าเป็นจอแอนดรอยด์ที่ทำงานตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ คุ้มค่าสุด ๆ

จอแอนดรอยด์หลัง คุณภาพดี แม้จะใช้เวลาในการเปิดเครื่องช้าไปนิด แต่ก็พอรับได้ คุณภาพส่วนตัวมองว่าภาพยังไม่คม สียังไม่ใส แลไม่สมจริงเท่าไหร่นัก โดยรวมรับได้แต่คราวหน้าจะหาจอที่คมกว่านี้ ในส่วนของการทำตัวเป็นแอนดรอยด์ ยังอืด ช้ากว่าจอหน้าเยอะทีเดียว กดแล้วต้องรอให้เค้าคิดนิดนึง ซึ่งอาจเป็นที่อินเตอร์เน็ตก็ได้ เพราะแชร์จากมือถือเอา

จอสวยงาม แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายไม่ได้ใช้ระบบแอนดรอยด์ของจอหลังจากความไม่สะดวกของผมเอง หากมีโอกาส คันหน้า คงไม่เอาจแอนดรอยด์แล้วครับ เปลืองเงิน 555

กล้อง 360 ทำงานได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น และ เป็นไปตามคาด ไม่ได้มีอะไรผิดหวังเลย ระยะดีไม่หลอกตา ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการ Calibrate กล้องของช่างเป็นสำคัญ เพราะมุมของกล้องกว้างเพียงพอ และ ชัดเพียงพอ

ระยะในจอ กับระยะจริง ผมกะคร่าว ๆ น่าจะต่างกันประมาณ 5 นิ้ว

หมายถึงในจอเหมือนจะเบียดฟุตบาตแล้ว แต่พอลงไปดูจะเหลืออีกประมาณ 5 นิ้ว ซึ่งพอหลังจากเราคุ้นชินแล้ว เราจะแม่นระยะบนจอมาก

สำหรับ Vellfire คันนี้ ลงตัวมาก ๆ อันนี้บอกเลยคุ้มค่ามาก ๆ ไม่ต้องอธิบายเยอะ ให้ภาพเล่าเรื่องเอง เพื่อน ๆ ตัดสินใจเองได้เลย

สำหรับผมชุดนี้ลงตัวมาก ๆ โดยเฉพาะชุดจอแอนดรอยด์หน้า ที่มาพร้อมแผงคอนโซลใหม่ กับกล้อง 360 ที่ทำให้ชีวิตการขับรถตู้สบายขึ้นเยอะมาก เวลาเข้าที่แคบ ๆ จะเลิ่กลั๊กน้อยลงมากครับ

ใครสนใจตามรอย ติดต่อเฮียโรจน์โดยตรงครับ ช่วงนี้อาจรับโทรศัทพ์ช้าบ้างอะไรบ้าง เพราะเฮียแกไม่ค่อยสบายครับ

เฮียโรจน์ Sound Station

โทร. 084-917-4774

สำหรับอู่ต่าง ๆ ที่ผมเข้าใช้บริการ ได้รวบรวมเอาไว้ในบทความนี้ครับ

รวมรายชื่ออู่ที่พี่อาร์ตแนะนำ ซ่อม Benz, BMW

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art