จัด BMW ซีรีย์ 7 F02 มาเล่นตามสัญญา และรถโปรเจคคันนี้เราจะสนุกไปด้วยกันอีกเช่นเคย มาดูกันว่าจับคันไหนมา เท่าไหร่ และ มีอะไรต้องทำบ้าง โดยเฉพาะซ่อมช่วงล่าง F02 ให้กลับมาเหมือนใหม่ ต้องจ่าย #เท่าไหร่

#bmw #7er #7series #f02 #suspension #ช่วงล่าง #ราคา #ซ่อม

จากคำเรียกร้องของเสียงส่วนมาก ประกอบกับจังหวะมันต่อเนื่องจาก S Class W221 ผมเลยตัดสินใจจับ BMW ซีรีย์ 7 F02 มาเล่นแล้วเล่าเพื่อความต่อเนื่องของอารมรณ์ ที่ยังคงเป็นรถสุดหรูในงบประมาณ “ล้านกว่า ๆ” อยู่

ซื้อแล้วก็มาลุยกับซีรีย์ Vlog เรื่องรถ ๆ กันเลยครับ กับ คลิป EP.1 ส่วนใครสายอ่าน ก็เลื่อนลงไปได้เหมือนเคย

ซึ่งคันนี้ไปซื้อรถบ้านมาเลย ข้อดีคือ เหมือนจะได้ราคาไม่แพง แต่สรุปผมซื้อมาก็ไม่ได้ถูกเพราะเจ้าของรถยืนราคาตั้ง ไม่ลดซักบาทเดียว แต่จำใจซื้อมาเพราะผมอยากได้ “โต๊ะหลัง” 

ข้อดีของการซื้อรถบ้านคือ ค่อนข้างมั่นใจว่าไม่กลับไมล์ เพราะน่าจะกลับไม่เป็น แต่ส่วนอื่น ๆ นั่นยังคงต้องดูเหมือนเดิมว่ารถมีชนมาหรือไม่ จมน้ำมาหรือเปล่า ซื้อการซื้อรถบ้าน ไม่มี สคบ คุ้มครอง ต่างกับรถเต้นท์ ที่ทุกเต้นท์ถูกกฏหมายครอบเอาไว้ด้วยในอนุญาติค้าของเก่า ทำให้หากเกิดปัญหาหลอกลวง หรือให้ข้อมูลไม่ตรงกับความจริง สามารถฟ้องกันได้ แต่รถเจ้าของขายเอง ถือเป็นการซื้อด้วยความสมัครใจทั้งสองฝ่าย ไม่ได้ขายในเชิงการค้า ดังนั้นซื้อมายังไง ได้มาอย่างนั้น

ซึ่งคันนี้สภาพตอนเอาเจ้าของเอามาให้ดูนั้น เรียกว่าดูไม่ได้เลย เพราะรถไม่ได้ล้างมา ดูสีรถ ดูรอยยากมาก ข้างในเขรอะมาก ๆ เบาะสีครีมหาที่สะอาดไม่เจอแม้แต่นิดเดียว รอยเท้าของเด็กเล็กประทับอยู่ทั่วไปในตัวรถ ตามคอนเซปต์เดิม ผมดูรถชอบแล้ว แต่ก่อนซื้อก็จะ “จ้าง” ให้เต้นท์รถที่สนิทกันไปดูให้ ดังนั้นด้วยประสบการณ์ไปจับรถบ้านของมืออาชีพ ทำให้ไม่พลาด ได้รถสภาพดีมาก ๆ

ล้าง ทำความสะอาดออกมาสวยงาม แต่แน่นอนว่ามีงานต้องเก็บเช่นเคย โดยคันนี้กันชนหน้ามีรอยครูด ฝากระโปรงหลังมีรอยเหมือนผิวแลคเกอร์พองเล็กน้อย ด้านในเบาะต้องทำสีบ้างเป็นบางจุด ที่หนักคือ ผ้าหลังคา “ร่วง” เรียบร้อย

เครื่องยนต์นิ่ง เงียบ ส่วนเกียร์เปลี่ยนนุ่ม ๆ เพราะจากที่ไปเช็คประวัติซ่อมมา คันนี้มีประวัติซ่อมศูนย์ตลอดตั้งแต่ออกรถในปี 2012 ต่อเนื่องจนถึงเดือน 2 ปี 2021 เลย อีกทั้งเพิ่งเปลี่ยน Valve Body และ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ BMW เดือนมกราคม ที่ผ่านมา

ตามสไตล์ของผม ซื้อรถมือสองมาปุ๊ป ก็ต้องตระเวณเข้าอู่เพื่อตรวจสอบ และ “ซ่อมให้จบ” จะได้ใช้ยาว ๆ อย่างสบายใจ ซึ่ง Vlog Benz W221 ผมเอาเข้าศูนย์เบนซ์เพื่อเช็คระยะเป็นอันดับแรก แต่คันนี้จากประวัติเจ้าของเดิม มีการเข้าศูนย์ตลอดไม่ขาดช่วง การเช็คเครื่อง-เกียร์จึงไม่ใช่งานด่วน แต่เวลาขับแล้วมีสั่นเล็ก ๆ ที่ความเร็วประมาณ 80 กม/ชม ขึ้นไป เบรคแล้วสะท้าน อีกทั้งได้ยินเสียงอ๊อดแอ๊ด เวลาขึ้นลูกระนาด หรือ ทางลาดเอียง จึงเป็นจุดที่ต้องทำก่อน

สำหรับช่วงล่างระบบถุงลมด้านหลัง BMW F02 คันนี้ตอนได้มา ช่วงล่างหลังดูปกติดี ปลอกยางกันฝุ่นยังไม่ขาด ไม่มีอาการรั่วซึม จอดค้างคืนตื่นมาล้อหลัง 2 ข้างเท่ากัน แสดงว่าโช้คอัพถุงลมด้านหลัง ยังทำงานปกติ ตามประวัติเปลี่ยนมาเมื่อ 4 ปีก่อน ยังไม่ต้องรีบ เพราะอายุโช้คถุงลมหลังของ F02 ทนอยู่นะ ใช้ได้ 5-6 ปี เป็นอย่างน้อย เพราะเป็นล้อหลัง รับแรงกระแทกน้อยกว่าล้อหน้า

ว่าแล้วก็ “ลองของ” กับอู่ใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อน อย่าง Stop Shop ถนนศรีนครินทร์ ที่เน้นทำเบรค ทั้งซ่อมเบรคปกติ และ ใส่เบรคแต่ง รวมไปถึงงานช่วงล่างรถยนต์ทุกชนิด ทั้งญี่ปุ่น และ ยุโรป นอกจากนี้ยังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย

เอารถขึ้นฮอยส์ ตรวจดูช่วงล่าง จุดขยับต่าง ๆ ช่างก็ทำรายการอะไหล่ออกมาให้ผมไปซื้ออะไหล่จากร้านรู้จักกันทั้งหลังวัดโสมฯ และ วรจักร ดังนี้

เสริม ออโต้เทคนิค หลังวัดโสมฯ โทร. 02 280 3617

  1. ผ้าเบรคหน้า ATE ราคา 3,800 บาท
  2. สายเตือนเบรค GST ราคา 550 บาท
  3. ยางกันกระแทกโช้คอัพคู่หน้า แท้เบิกห้างฯ คู่ละ 2,140 บาท 

กรุงเทพไพบูลยนต์ วรจักร  โทร. 02 221 3668

  1. บูชปีกนก Lemforder คู่ละ 2,900 บาท 

เสร็จก็เอามาให้อู่ Stop Shop เปลี่ยนให้ โดยอู่นี้ เค้าสามารถเบิกอะไหล่ให้ได้ หรือ ลูกค้าจะนำมาเองก็ได้เช่นเดียวกัน ผมไม่ได้ดีลพิเศษแต่อย่างใดครับ ใคร ๆ ก็เอาอะไหล่มาได้ หากคิดว่าสะดวก และ ถูกกว่า จริง ๆ ปกติผมไม่ค่อยเบิกอะไหล่ให้อู่หรอก เพราะขึ้เกียจ เสียเวลาทำงานของเรา อู่ได้ทำกำไรเพิ่มก็โอเคนะ แต่ซีรีย์นี้ต้องการจัดเต็ม เลยวิ่งเบิกอะไหล่เอง เหนื่อย และร้อนมาก TT

ในส่วนของบูชเหล็กกันโคลงหน้าเนื่องจากของตรงรุ่นไม่มีขายแยก BMW ขายยกเส้นพร้อมเหล็กกันโคลงราคา 12,000 บาท ผมขี้เกียจวิ่งเข้าอู่ไปเอาตัวอย่างไปวิ่งหา เลยให้อู่หาของเทียบให้ ราคาคู่ละ 800 บาท

ค่าแรงเปลี่ยนอะไหล่ รวมเจียร์จานเบรค ราคา 3,400 บาท แล้วนำรถไปตั้งศุนย์ล้ออีก 500 บาท

เบ็ดเสร็จบูรณะช่วงล่างให้ออกมากริ๊ป ๆ เหมือนรถป้ายแดง ที่ 14,090 บาท ตีกลม ๆ รวมค่ารถวิ่งหาอะไหล่ ก็ 14,500 บาท ถือว่าราคารับได้ทีเดียวกับรถสุดหรูอย่าง ซีรีย์ 7  

ลองขับดูแล้ว แน่นเปรี๊ย เหมือนรถป้ายแดง จิกโค้ง หรือ ลุยทางขรุขระ นิ่ง และ เงียบมาก อีกทั้งอู่ใส่ใจการทำงานดี มีจุดที่ผมเห็นว่าน็อตหาย คลิปหาย โดยเฉพาะแผงปิดใต้ท้องรถที่น็อตหายไปหลายตัว อู่ก็ช่วยหาที่พอมีมาใส่ให้ ชื่นชมในความอารมณ์ดีของช่าง เราจุกจิก แต่เค้าก็เข้าใจ ตัวช่างเองก็ละเอียดดี ประกอบเสร็จก็เอาไฟฉายเดินส่องทั้งระบบตรวจเช็คอีกครั้องก่อนเอารถลงจากฮ้อยส์ เพื่อนำไปวิ่งทดสอบก่อนส่งมอบ  

เอารถเข้าไปวันจันทร์ เที่ยง ๆ ช่างรื้อออกมา แจ้งรายการอะไหล่ วันอังคารบ้ายโมงผมเอาอะไหล่เข้าไปให้ เย็น ๆ ก็เสร็จแล้ว โดยผมนัดคิวก่อนเข้าไป ไม่มีการลัดคิว ไม่มีการแทรก ไม่ดองรถ ส่วนค่าแรงสามพันกว่าบาท รวมเจียรจานเบรค ผมรับได้ครับ 

โดยรวมพึงพอใจกับการ “ลองของ” ครั้งนี้ และแนะนำเพื่อน ๆ ที่จะทำช่วงล่างว่าสามารถตามไปใช้บริการได้ที่  Stop Shop ได้เลย หาไม่ยาก Google Map พิมพ์ Stop Shop Brake Service ถนนศรีนครินทร์ได้

Stop Shop ช่างอี๊ด โทร. 086 699 8876

Google Map >>> คลิ๊ก

ขอให้มีความสุขกับรถของคุณครับ มีคำถาม หรือ ผมตกหล่นอะไรไป สามารถคอมเม้นท์ได้หน้าเพจเฟสบุ๊คเหมือนเคยจร้า

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art