ทำช่วงล่างหน้าเสร็จแล้ว ถึงคราวย้ายไปอีกอู่เพื่อเช็คระบบโช้คถุงลมหลังทั้งระบบ และ เครื่องยนต์ ให้รถสมบูรณ์ใช้งานประจำวันได้อย่างสบายใจ งานนี้จะโดนเท่าไหร่

#พี่อาร์ต #VlogBMWF02 #มือสอง #ซ่อมอะไรบ้าง #เครื่องเกียร์ช่วงล่าง

พื้นฐานของ BMW F01-F02 ที่เป็นเครื่องเบนซิน 6 สูบ อย่าง 740Li กับ 730Li นั้น ช่างทุกคนบอกเลย “มันทนมาก” ไม่จุกจิก ไม่มีจุดอ่อนอะไรให้เช็คมากหากเจ้าของเก่าดูแล บำรุงรักษาตามระยะอันควร ซึ่งคันนี้ประวัติดีมาก ขับมา 7 วันไม่มีอาการใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่…..สไตล์ผมซื้อมือสองมาเพื่อความสบายใจ และ ผมพูดประจำว่าไม่ชอบ “ขึ้นยานแม่” จึงจัดการเอาเข้าอู่เช็คอย่างละเอียดอีกครั้ง  ซึ่งจะโดนอะไรบ้าง มาชมคลิปกัน 

สำหรับคนชอบอ่าน เลื่อนลงไปอ่านกันต่อได้เลย

รถผมคันนี้ได้มา เช็คประวัติแล้ว เข้าศูนย์ตลอด มีเว้นไปบ้างก็ไม่เกินปี น่าจะเป็นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับอู่นอก แต่ซ่อมใหญ่ อย่างเปลี่ยนปะเก็นฝาครอบวาล์ว เปลี่ยน Valve Body เกียร์ ถ่ายน้ำมันเกียร์ นั้นมีประวัติเข้าศูนย์ BMW ตลอด ทดสอบขับแล้วไม่มีอะไรผิดปกติเลย เครื่องเดินเงียบมาก นั่นอยู่ในรถบางทีนึกว่ายังไม่ได้สตาร์ท

การเอาเข้าอู่ผมก็ไม่ได้บอกอะไรอู่มาก แค่บอกว่าเพิ่งซื้อมือสองมา ให้ดูแลให้หน่อย ช่างก็จัดการตรวจการรั่วของน้ำยาหม้อน้ำ สายยาง  ดูว่ามีคราบน้ำ คราบขี้เกลือหรือไม่ ถ้าเริ่มมีคราบรั่วตามข้อต่อ หรือเปล่า

สายพานหน้าเครื่องต่าง ๆ สภาพเป็นอย่างไร แรงตึงยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ เครื่องมีอาการสั่นหรือเปล่า โดยหากสั่น ก็ต้องไล่ตรวจยางแท่นเครื่อง ยางแท่นเกียร์กันต่อไป

สำหรับเครื่องเบนซินมีคอยจุดดระเบิดเสียตามอายุรถเป็นเรื่องปกติ ราคาหลักพันบาท อาการคือเครื่องเดินไม่เรียบ พวกอุปกรณ์ขยับได้ต่าง ๆ เช่น พูลเล่ย์สายพาน ปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำแรงดันสูง หัวเทียน มีโอกาศเสียหมด แต่ไม่บ่อย

โดยทั้งหมดที่กล่าวมา รถคันนี้ผ่านฉลุย ไม่มีตรงไหนที่ต้องเก็บงานเพิ่มเลย และในส่วนของโช้คอัพหลังระบบถุงลม ตรวจเช็คเบื้องต้นยังทำงานได้ปกติทั้งตัวโช้คอัพ ปั๊มลม และ วาล์วควบคุมลม ดังนั้นรอดไปอีกชุดใหญ่ ซึ่งตรงนี้ในคลิป How to ซื้อ ได้มีบอกไปแล้ว ว่าหากมันเสีย ผมอาจเลือกการเปลี่ยนแต่ถุงลมเอา ราคาสองหมื่นกว่าบาท แต่สุดท้าย ของแท้ยังดีอยู่ อิ อิ

อู่ RR RoadRunner มีเครื่องคอมฯ ระบบ BMW อยู่ ทำให้สบายใจ เสียบคอมฯ ปุ๊ป ไล่ดูได้หมดเลยว่ามีอะไรเสีย ระบบขึ้น Fault อะหไรบ้าง และระบบจะบอกด้วยต้องใช้อะไหล่ตัวไหน ก็นั่งไล่ดูระบบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเทสการทำงานต่าง ๆ

ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์สามารถเทสได้ละเอียดมาก ไม่ว่าจะเป็นการยกถุงลมขึ้น-ลง เช็คเซนเซอร์รถทั้งคัน สั่งเปิด-ปิด Flap หน้าหม้อน้ำว่าทำงานปกติหรือไม่ เช็คกำลังไฟของไดร์ชาร์จว่า จ่ายไฟปกติหรือไม่ ไดร์สตาร์ทตอบสนองเป็นปกติหรือไม่ เรียกว่าสั่งงานได้ทั้งระบบจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องเดา และบำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง แต่หากไปเจออู่ไม่มีเครื่อง ก็แล้วแต่ดวงว่าช่างจะจับปัญหาถูกจุดหรือไม่

โดยรวมรถคันนี้ผ่านฉลุย มี Fault ขึ้นตัวเดียวคือ มือจับประตูคนนั่งข้างคนขับ (หน้าซ้าย) ช๊อต ผลก็คือ ไม่สามารถเปิดล็อคด้วยกับสัมผัสได้ อู่ RR RoadRunner จะลองหาของมือสองให้เพื่อประหยัด แต่ส่วนตัวฟังค์ชั่นนี้ไม่ซีเรียสนัก เพราะประตูอีก 3 บาน สามารถสัมผัสเพื่อเปิด-ปิด ล็อคประตูได้ปกติ หากเจอมือสองสวย ๆ ก็เปลี่ยนเอา ไม่รีบครับ

สรุปแล้วจบงานที่ RR Road Runner ซอยลาดพร้าว 80 ไป ใช้เวลา 1 วัน 1 คืน เพราะผมเอารถไปทิ้งไว้เย็นวันพฤหัสบดี แล้วรถเสร็จ เย็นวันศูกร์ โดยที่เอารถไปทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อให้ช่างดูว่าโช้คอัพหลังรั่วหรือไม่ ซึ่งจริง ๆ เราสามารถทำเองได้โดยวันความสูงจากดุมล้อไปถึงบังโคลนเอาไว้ ตื่นมาวัดใหม่ มันควรจะเท่าเดิม ผิดเพี้ยนไม่เดิน 5 มม. 

ค่าใช้จ่ายท้้งหมดดังนี้
  • น้ำมันเครื่อง
  • ไส้กรองน้ำมันเครื่อง Mahle
  • ไส้กรองอากาศ Mahle
  • น้ำม้นเบรค
  • ค่าบริการ

รวม 5,000 บาท 

เสร็จแล้ว ง่าย ๆ แค่นี้กับรถที่มองภายนอกครั้งแรกแทบจะเป็นลม เพราะสภาพโทรมมาก แต่ข้างในเหมือนผ้าขี้ริ้วห่อทอง เพราะเจ้าของเก่าแม้ภายนอกไม่ค่อยได้รักษา แต่ระบบทั้งหมดทำงานสมบูรณ์ จึงจบระบบได้เพียง 5,000 บาท

ถ้าเราซื้อมาใช้เอง มันเป็นรถที่ภูมิใจมาก เพราะแทบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่คันนี้เป็นรถโปรเจคที่ทำให้เพื่อรีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน ดังนั้นมัน “เสร็จเร็วไป” นิดนึง 555

พี่ข้างบ้านมี 730Ld เครื่องดีเซล ปี 2011 เหมือนคันนี้เลย ถ้าเพื่อน ๆ อยากให้ลองซ่อมเครื่องดีเซล คอมเม้นท์บอกกันได้ที่หน้าเพจเช่นเคย หากเสียงโหวตมากพอ เดี๋ยวจะไปขอซื้อพี่เค้ามาลองซ่อมดูครับ

ส่วนใครสนใจซ่อม BMW ก็ลองไปทำดูได้ครับ ความรู้แน่น ๆ งานดี แต่แนะนำโทรเช็คคิวก่อนเพราะรถเยอะมาก

R.R. RoadRunner ซอยลาดพร้าว 80

คุณนนท์ โทร. 099-879-8995

Google Map >>> คลิ๊กเลย

ขอให้มีความสุขกับรถที่รักของคุณครับ มีอะไรตกหล่นอยากเพิ่มเติม หรือ แชร์ประสบการณ์ของคุณ คอมเม้นท์ได้ที่หน้าเพจเช่นเคยครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art