รถเบนซ์ S Class W221 รุ่นที่มีจอหลัง ต้องการดูทีวีดิจิตอล และทำ mirror link เพื่อดู Netflix, wetv, viu รวมไปถึง Google Maps โดยการสะท้อนหน้าจอ iPhone มาออกจอหน้า ต้องใส่อะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่

#benz #w221 #mirrorlink #iphone #asuka #digitalTV #interface #upgrade #multimedia #รถเบนซ์ #ดูทีวี #กล่องทีวีดิจิตอล #อินเตอร์เฟสรถเบนซ์ #เท่าไหร่ #มิลเลอร์ลิ้งค์ @hmsthai

รถเบนซ์ S Class W221 รุ่นที่มีจอหลัง ต้องการดูทีวีดิจิตอล และทำ mirror link เพื่อดู Netflix, wetv, viu รวมไปถึง Google Maps โดยการสะท้อนหน้าจอ iPhone มาออกจอหน้า ต้องใส่อะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่

แล้วถ้าต้องการให้ออกจอหลังเดิมติดรถด้วย ต้องทำอย่างไรมาดูกัน

อุปกรณ์ที่ร้านเลือกมาให้ผมคือ

  1. กล่อง Interface ที่เอาไว้ส่งสัญญาณจากอุปกรณ์อื่น ๆ ไปออกจอหน้า
  2. กล่องทีวีดิจิตอล Asuka 730 ที่รับสัญญาณทีวีได้ดีที่สุด (รุ่นท๊อป) อีกทั้งทีช่อง HDMI เพื่อรับสัญญาณจาก iPhone

โดยราคาอุปกรณ์รวมเดินสาย ติดตั้งทั้งสิ้น คือ 32,000 บาท และมาติดตั้งถึงที่บ้านเลย ไม่ต้องเสียเวลาทั้งวันเอารถไปทิ้งไว้ที่ร้าน ช่างก็ทำงานไป ผมก็ทำงานของผมไป ทั้งประชุม โทรหาลูกค้า และ งานเอกสารต่าง ๆ โดยรวมผมว่าราคาคุ้มค่าครับ

การทำงานหลัก ๆ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เพราะระบบเบนซ์ต้องใช้กล่อง Interface อยู่แล้ว ดังนั้นสินค้าแพร่หลายหายห่วง เรื่องความเสถียรรอดูกันยาว ๆ แต่ Benz / BMW คันอื่นที่ใส่กล่อง interface ก็ไม่มีปัญหา โดยช่างเอาชุดกล่องต่าง ๆ ไปซ่อนเอาไว้ตรงที่ว่างหลังคอนโซลหน้า และ ที่พักเท้าผู้โดยสารตอนหน้าข้างคนขับ แล้วเดินสายไล่ตามเสาหลังคารถไปยังฝากระโปรงท้ายเพื่อร้อยลงไปติดเสาอากาศรับสัญญาณ Digital TV ด้านในกันชนหลัง ซึ่งช่างบอกว่าไม่มีปัญหากับการรับสัญญาณ (ทำประจำว่างั้น) 

แต่จุดสนุกอยู่ตรงรถผมมีจอหลัง 2 จอ มาจากโรงงานซึ่งปกติจะแสดงผลแยกจากจอหน้าก็ได้ หรือ ดึงสัญญาณ DVD มาจากจอหน้าก็ได้เช่นเดียวกันน ทีนี้พอเราใช้กล่อง Interface สัญญาณไม่สามารถดึงมาจากจากจอหน้าได้ ต้องดึงสัญญาณจาก output ของกล่องทีวี Asuka เป็นแบบสาย RCA (แดง ขาว เหลือง) ถ้าเรียกไม่ผิดนะ

การจะเอาสัญญาณไปโผล่จอหลังพร้อมกัน 2 จอ ต้องเสียบสายเข้ากับ input ของเครื่องเล่น DVD ของจอหลังที่ใต้เบาะคนนั่งหลัง แต่ครั้งจะเอาสาย 3 สีโผล่จากพรมพื้นรถไปเสียบคาไว้ ก็คงจะน่าเกลียดไม่น้อย ผมจะขอให้ช่างรื้อกล่อง DVD ออกมาแล้วเอาสาย 3 สีเชื่อมบักรีตรงที่กล่องเลย

ผ่านไป 5 ชั่วโมง เพราะลำพังรื้อเบาะหลัง เอากล่อง DVD ออกมาเชื่อมก็ปาไปเกือบ 2 ชม แล้ว 555

การเข้าใช้งานกล่องทีวีนั้น มีขั้นตอนน่ารำคาญเล็กน้อย คือ

  1. จากหน้าจอวิทยุหลักของ Benz เลือกให้ใช้เสียงจากช่อง AUX ซึ่งช่างใช้เป็นช่องเสียงของกล่อง Asuka
  2. กดปุ่ม TEL/NAVI เพื่อตัดเข้าใช้งาน Interface และ แสดงผลจากกล่อง Asuka
  3. หากต้องการกลับสู่หน้าวิทยุปกติของ Benz ก็กดปุ่ม Back/ลูกศรกลับ 
  4. จากนั้นต้องกลับไปเลือกเสียงเป็น Radio จึงจะฟังวิทยุได้

แม้จะดูลำบากไปบ้าง และจำไม่ได้ว่าคันก่อนที่ติดจากอีกร้านนึง ต้องวุ่นวายแบบนี้ไหม การใช้งานจริงผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะตั้งแต่มีทีวีดู ก็ไม่ได้เปิดฟังวิทยุอีกเลย

ความฟินของชุดนี้อยู่ตรงต่อส่าย Lighting เข้า iPhone แล้ว mirror หน้าจอออกทีวีเลย สามารถแสดงผลได้ครบทั้ง 3 จอ ลูก ๆ ดู Netflix และ Youtube เพลินเลย

ตอน iPhone อยู่หน้าจอปกติ จะ mirror ออกมาตรง ๆ คือ ถ้าหน้าจอตั้ง ก็จะเห็นเป็นตั้ง เวลาเอียงหน้าจอ จึงจะแสดงผลบนทีวีได้เต็มจอ

ยกเว้นหน้าจอ Netflix ที่จะเข้าระบบ mirror link ทันทีเมื่อเปิดแอป คือ จะถือ iPhone ยังไงก็ได้ หน้าจอแสดงผลเต็มจอปกติ อีกทั้งยังสามารถปิดหน้าจอในขณะเล่นหนังได้ด้วย

ผลงานที่ได้ออกมาดีงามมาก ๆ จอหน้าดูทีวีดิจิตอลได้ครบทุกช่อง ปุ่มควบคุมของตัวรถสามารถควบคุมได้ปกติทั้งเร่งเสียง ลดเสียง และ ปิดเสียง

หากจะให้หาข้อติ ก็คงเป็นความสะอาด ที่พอติดตั้งเสร็จแล้ว ภายในรถเลอะมาก ๆ ทั้งบนแผงลายไม้ และ ตัวเบาะ ซึ่งการใช้ “หาข้อติ” นั้นผมหมายถึง มันเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ในการติดตั้งเครื่องเสียงที่จะต้องเลอะบ้าง ยิ่งทำนอกสถานที่ อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ของช่าง ต่างกับการไปทำที่ร้านซึ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบครันกว่า

ใครสนใจ งานนี้ผมติดที่ HMS Thailand ครับ ใช้บริการครั้งแรก “ลองแล้วมาเล่าให้ฟัง” ตามสูตร

เวปร้าน >>> https://hms.co.th/

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art