จากรีวิวกล้อง S21 Ultra ที่พิสูจน์แล้วว่างานวีดีโอปีนี้ทำได้ดีกว่า S20 Ultra ปีก่อน ทั้งฟีเจอร์ และ สกินโทนที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่เคยสังเกตุไหมว่าเสียงเป็นอย่างไร มันจบในตัวได้เลย หรือ ต้องซื้อไมค์เพื่อเพิ่มความปังเวลาอัพ Youtube

#พี่อาร์ต #S21Ultra #vlog #video #mic

เคลียร์กันก่อน

บทความนี้อ้างอิงจากแนวการใช้งานของผม สไตล์ของผม และ ความชอบเฉพาะทาง อาจไม่ถูกตามหลักวิทยาศาสตร์ เน้นไมค์ที่ไม่มีสาย ไม่ต้องชาร์จ ใช้งานง่าย สไตล์ “จ่ายแล้วจบ”

หลาย ๆ คนที่ชอบถ่าย Vlog ด้วยมือถือ และ สร้างคอนเท้นต์ และคิดว่าการต่อไมค์เพิ่มทำให้เสียงดีขึ้น ซึ่งก็คงกำลังมองหาไมค์ที่เหมาะสมมาใช้อยู่ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น คำถามสำคัญ คือ คุณจำเป็นต้องต่อไมค์นอกหรือเปล่า คุณภาพเสียงมันต่างกันขนาดนั้นเลยหรือบน Samsung S21 Ultra มาลองฟังกัน

ซึ่งจากคลิปก็จะเห็นแล้วว่าจากรีวิวที่เหมือนไม่มีอะไรวุ่นวาย กลายเป็น มหากาพย์ หรือ The Series ที่ผมจะทยอยลงในช่อง Youtube เรื่อย ๆ ใครสนใจไปตามดูได้

ทีนี้จากคลิปจะรู้สึกได้เลยว่าเมื่อต่อไมค์เพิ่ม ความอัจฉริยะในการตัดเสียงรอบข้างจะหายไป แต่สามารถดึงเสียงเราออกมาได้มาก ในทางกลับกันไมค์ในตัวเครื่องเก็บเสียงพูดเราได้เบากว่า ซึ่งตอนทดสอบผมใช้ไมค์ Saramonic SmartMic+ ซึ่งเป็นไมค์แบบ Cardiod รับเสียงบรรยากาศมาเยอะทีเดียว

ในตลาดมีไมค์สำหรับอุปกรณ์ USB-C หลายตัว แต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ไม่เหมือนกัน และ มีสำเนียงเสียงแตกต่างก้น ซึ่งตรงนั้นเดี๋ยวรีวิวสารพัดไมค์ให้อีกคลิปนึง เดี๋ยวขอไปตามล่าก่อนนะว่าตัวไหนไม่มีปัญหาสัญญาณรบกวน

แต่สำหรับวันนี้เพื่อน ๆ คงได้คำตอบให้ตัวเองแล้วว่า “แค่ไหนถึงจะพึงพอใจ?” 

ผมคงฟันธงให้ไม่ได้ เพราะแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน แต่สำหรับผม ใช้ไมค์จากตัวมือถือโดยตรงก็พึงพอใขแล้ว แต่ไม่ชอบโทนเสียงของ S21 Ultra ดังนั้น หากจะถ่ายรีวิวจริงจัง ผมคงติดไมค์นอกไปอีกตัวเพื่อความอิ่มของเสียง (ซึ่งยังหาตัวนั้นไม่เจอ) และ ทำให้เราไม่ต้องพูดดังรบกวนคนรอบข้าง ยิ่งตั้งถ่ายระยะเกินเมตรครึ่ง ยิ่งควรใช้ไมค์ เพราะตัวมือถือห่างจากเราพอสมควร

หากอยู่ในสถานที่ไม่ต้องพูดเบามาก ผมว่าไมค์ตัวเครื่องเหลือเฟือครับ เพราะหากย้อนกลับไปดูคลิป Sunday Coffee EP. 40 ที่พาไปดูเคส S21 ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ คลิปนั้น ใช้ไมค์จากมือถือตลอดคลิป ซึ่งสำหรับผมถือว่าพอแล้ว เพราะสถานการณ์สามารถพูดเสียงดังได้เพราะเป็นจังหวะที่เสียงของเราจะไม่รบกวนใคร รวมถึงไม่มีเสียงรบกวนมากมายนัก

เอ้าเชิญดูคลิปให้หายสงสัย

ส่วนใครพลาด มหากาพย์ ตามล่าหาไมค์ S21 ที่ทดสอบ Boya BY-DM100 ดูคลิปนี้ได้ครับ

สุดท้ายขอให้เพื่อน ๆ มีความสุข สนุกกับการใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองให้เต็มประสิทธิภาพครับ และสำหรับสาย iOS ผมมีรีวิวไมค์สำหรับ iPhone / iPad เอาไว้แล้ว เชิญเสพได้

บทความคลิ๊ก >>>> ไมค์ Vlog และ Live สำหรับ iPhone ที่ดีที่สุด ปี 2020

ส่วนรีวิวเปรียบเทียบไมค์สำหรับ USB-C เร็ว ๆ นี้ครับ

_______________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art