แก้ปัญหาถ่ายคลิปแล้วเสียงห่วยในไอโฟนด้วยไมค์ shotgun ไม่ต้องชาร์จ ใช้งานเสียบปุ๊ปลุยได้เลย

#พี่อาร์ตเอง #ไมค์ไอโฟน #iOS #mic #shotgunเคลียร์กันก่อน

บทความนี้อ้างอิงจากแนวการใช้งานของผม สไตล์ของผม และ ความชอบเฉพาะทาง อาจไม่ถูกตามหลักวิทยาศาสตร์ เน้นไมค์ที่ไม่มีสาย ไม่ต้องชาร์จ ใช้งานง่าย สไตล์ “จ่ายแล้วจบ”

ไอโฟนถ่ายวีดิโอสวยมาก แต่ต้องบอกตรงไปตรงมาว่า ไมค์ในตัวนั้นคุณภาพพอใช้ได้ แต่หากต้องการเสียงที่หนักแน่น และ น่าฟังมากขึ้นสำหรับ Vlog หรือ Live เราควรต่อไมค์เพิ่ม ซึ่งในตลาดมีทั้งไมค์สายแบบหนีบปก เริ่มต้น 299 บาท ไปถึงเกือบ 3 พัน ไมค์ไร้สาย เจ็ดพันกว่าบาท และไมค์คอนเดนเซอร์ หรือ ขอเรียกไมค์ Shotgun เพื่อความง่าย

วันนี้ขอแนะนำไมค์ shotgun เพื่อ Vlog และ Live เพราะราคาไม่แพง ไม่มีสายเกะกะ ใช้งานสะดวก คุณภาพเสียงดี ในราคาเริ่มต้นสองพันบาท

มามะ มาดูคลิปรีวิวกัน

Vlog กับ Live ใช้ไมค์ต่างกันมั๊ย?

Vlog ถ่ายทั้งในห้อง และ นอกสถานที่ โดยเฉพาะการ Vlog ชีวิตประจำวันที่เดี๋ยวขึ้นรถ เข้าห้างฯ ไปร้านอาหาร งานคอนฯ งานจับมือ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้นไมค์เพื่อ Vlog ต้องลดเสียงรบกวนรอบข้าง เน้นเก็บเสียงเราในระยะประมาณไม่เกิน 1 เมตร และ ควรจะเก็บเสียงหลังไมค์ได้บ้างสำหรับสถานการณ์ที่ต้องสัมภาษณ์คนอื่น

Live ส่วนมากจะอยู่กับที่ ในห้องที่เอื้อกับการใช้งาน เช่น นั่ง Live ขายของนั้นระยะไมค์จะอยู่ตั้งแต่ 1 เมตร สำหรับการนั่ง Live ขายของชิ้นเล็ก แต่หาก Live ขายเสื้อผ้า กระเป๋า อาจต้องนั่งห่างไป 2 – 3 เมตร และจะนั่งในห้องปิด ไม่มีเสียงรบกวน

แม้ว่าคาแรคเตอร์จะต่างกันบ้าง แต่สามารถใช้ไมค์แบบเดียวกันได้ เรียกได้ว่าซื้อครั้งเดียวใช้ครบ 2 งาน และวันนี้ผมคัดไมค์ดี ๆ ที่ซื้อแล้วไม่ผิดหวังมาฝาก 3 รุ่น 3 คาแรคเตอร์ให้เลือกใช้ตามแนวของแต่ละคน

Saramonic SmartMic+ / ไมค์ใช้ง่ายที่สุด

ข้อดี: ใช้งานง่าย พกพาง่าย

ข้อเสีย: หากใช้ร่วมกับแอพฯ Motiv ให้ลด gain ลงไม่งั้นเสียงพัง

โทนเสียง: กลาง ๆ ค่อนข้างทึบ แต่รับเสียงได้ไกล

การใช้งาน:

ที่สุดของการ “จ่ายแล้วจบ” เพราะเป็นไมค์ที่เสียบเข้าตูดไอโฟน แล้วลุยถ่ายได้เลย ในราคา 2,150 บาท โดยเป็นไมค์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับ iPhone/iPad โดยเฉพาะ ตัวรับเสียงที่ชี้ไปด้านหน้า เน้นเสียงด้านหน้า หากจะถ่ายตัวเอง หรือ เน้นเสียงเราจากด้านหลัง แค่ถอดแล้วกลับไมค์เสียบใหม่เท่านั้น!

หรือถ้าจะถ่ายแนวสัมภาษณ์ การรับเสียงด้านหลังถือว่าทำได้ดีทีเดียว 

แม้จะใช้งานง่าย ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเลย ทว่าคุณภาพเสียงจะไม่ค่อยโปร่ง คุณภาพเสียงกลาง ๆ ในเกณฑ์รับได้ ไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่ในกลุ่ม 3 ตัวนี้ แต่เทียบตัวอื่น ๆ ในตลาด ถือว่าดีทีเดียว

ในกล่องมีฟองน้ำครอบมาให้ และหากออกไปถ่ายด้านนอกก็มี dead cat มาให้ครอบเพิ่มเพื่อกันลม ซึ่งจากการทดสอบ มันกันลมได้เว่อร์วังมาก หากไปดูในคลิปที่สนามกอล์ฟ บอกเลยลมแรงจัด ๆ 

หากไปถ่ายที่คนเยอะ ๆ ไมค์ตัวนี้จะตัดเสียงรอบข้างไม่หมด ซึ่งผมกลับชอบ เพราะแนว vlog ท่องเที่ยว หรือ ร้านอาหาร ผมชอบให้มีเสียงบรรยากาศติดเข้ามาบ้าง เพื่อให้คนดูได้บรรยากาศของคลิปครับ

Rode VideoMicro / ไมค์ใช้คุ้มที่สุด

ข้อดี: เน้นเสียงตรงดี ตัดเสียงรอบข้างดี

ข้อเสีย: ต้องซื้อสายพ่วง+ขาจับไมค์, รุงรัง และรับเสียงได้เบา

โทนเสียง: ทุ้มหวานกำลังดี

การใช้งาน:

ไมค์ Rode VideoMicro เป็นไมค์ติดกล้องถ่ายรูป ดังนั้นหากจะนำมาใช้กับ iPhone ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม 3 ชิ้นคือ

  1. สาย SC7 เพื่อรองรับการใช้งานกับโทรศัพท์
  2. หัวแปลง TRRS เป็น Lightning เพื่อแปลงแจ็ก 3.5 เป็นช่องไอโฟน
  3. ขาจับโทรศัพท์แบบมี cold shoe เพราะต้องเอาไมค์ไปติด

ทีนี้พอเห็นภาพแล้วนะว่า เริ่มไม่ยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายขนาดซื้อไมค์มาต่อแล้วจบ รวมไปถึงขนาดการพกพาที่รุงรังที่สุดในบรรดาไมค์เทพ 3 ตัว โดยเฉพาะที่เอามาแนะนำในวันนี้ dead cat หรือ ขนปุกปุยกันเสียงลม แต่หากมองอีกแง่นึง เป็นไมค์ที่ควักออกมาถ่ายแล้วดูเป็น youtuber ที่สุด

การรับเสียงทำได้ดี ลดเสียงรบกวนได้ประมาณ 50% เป็นไมค์ที่มีลำโพงหันไปด้านหน้า ดังนั้นหากจะถ่ายสไตล์คุยกับคนหน้ากล้องโดยที่ไมค์ชี้ไปด้านหน้า เราต้องเข้าไปใกล้ไมค์นิดนึง และพูดดังหน่อย

และด้วยมันต้องต่อส่ายพ่วง ทำให้การสลับไมค์ชี้ไปด้านหน้า และด้านหลัง จะยิ่งยากวุ่นวายนิดหน่อย สำหรับคนทั่วไปน่าจะไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับคนที่หอบของพะรุงพะรัง หรือมีลูกเล็ก การมานั่งสลับไมค์ ขยับสายให้เข้าที่ถือว่ายุ่งยากพอสมควร

 

Shure MV88 / ไมค์ที่เสียงดีที่สุด

ข้อดี: เก็บเสียงได้ละเอียด คุณภาพดีที่สุดในตระกูลไมค์ไม่ใช้แบตฯ

ข้อเสีย: ราคาแพง ใส่เคสปิดตูดไม่ได้

โทนเสียง: สว่าง ใส รายละเอียดครบทุกมิติ อัด stereo ได้

การใช้งาน:

ใช้งานง่ายมาก เสียบเข้าไอโฟนแล้วถ่ายได้เลย แต่หากลงแอพฯ ฟรี ของ Shure เอง คือ Motive ควบคู่ไปด้วย เราสามารถปรับความกว้างของการรับเสียงของไมค์ รวมไปถึงลักษณะเสียงที่จะอัดไม่ว่าจะเป็นเสียงคน เสียงดนตรีสด เสียงจากลำโพง 

สำหรับผม ไมค์ที่ดีที่สุดสำหรับไอโฟน สำหรับต้นปี 2020 นี้ ขอยกให้ Shure MV88 เพราะ ใช้งานครอบคลุมทุกสิ่งอย่าง ทุกสไตล์ ใช้คู่แอพฯ Motive ตัวเดียวจบ สามารถดึงเสียงได้ไกล จะยืน Live ขายของห่างไป 3 – 4 เมตร ก็ไม่มีปัญหา ปรับองศาการรับเสียงให้เหมาะกับการใช้งาน หรือ สภาพสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เอาไปถ่ายสัมภาษณ์ คุยกับคนหน้ากล้องได้เพราะรับเสียง 2 ฝั่ง (โหมดสัมภาษณ์)

แม้ว่าราคาจะแพงที่สุดในตลาด แต่หากเป็นไมค์คุณภาพสูงที่เสียบตูดไอโฟนสไตล์ “จ่ายแล้วจบ” ตัวเลือกมีตัวเดียวจริง ๆ ยิ่งเป็นคนชอบอัดเสียงดนตรี หรือ Live / Vlog ร้องเพลง ตัอง Shure MV88 จริง ๆ

แต่……แม้ว่าคุณภาพเสียงจะเลอเลิศเพียงใด แต่หากเราเอามาใช้ Vlog หรือ Live ทั่วไป  Shure MV88 เป็นไมค์ Vlog ที่ราคาแพงกว่าตัวเลือกอื่นถึง 3 เท่า ดังนั้นหากคุณไม่ต้องการคุณภาพขนาดนั้น ประหยัดไปเล่นตัวอื่นดีกว่า แต่หากคุณเน้นคุณภาพ และจ่ายได้ Shure MV88 ถือว่าไม่แพงเลย

ฟันธง

ในแง่ของคุณภาพเสียง หากเน้น Vlog หรือ Live ทั่วไปที่ไม่มีดนตรีมาเกี่ยวข้อง ผมแนะนำ  ในราคาสองพันกว่าบาท ให้เสียงที่ดีพร้อมการใช้งานไม่ซับซ้อน สไตล์จ่ายเงินแล้วจบ

หากมีเสียงดนตรีมาเกี่ยวข้อง หรือต้องการคุณภาพที่ดีที่สุด ให้เอา Shure MV88

ส่วน Rode VideoMicro ถ้าตั้งใจซื้อมาใช้กับไอโฟน คงไม่แนะนำ ที่เอามารวมในบทความนี้เพราะต้องการให้เห็นว่ามันใช้งานได้ดีทีเดียว หากคุณมีอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อตัวอื่นเพิ่มหรอก

สำหรับผม

คงขาย  Shure MV88 ทิ้ง เพราะเราเป็นคนบ้าเคสโทรศัพท์มาก ๆ ไม่ชอบให้มีข้อจำกัดกับการใช้เคสของเรา 555

หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพื่อน ๆ เลือกไมค์ได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญเหมาะกับประเภทการใช้งานด้วย

ส่งท้าย

จริง ๆ ไมค์มีอีกเยอะที่ใช้ได้ ขอไม่เอ่ยยี่ห้อ และรุ่น แต่ผมไม่ได้เอามาลงเพราะส่วนตัวไม่ชอบคุณภาพ และ โทนเสียง บางตัวถูกมาก แต่ผมมองว่าจ่ายเพิ่มอีกแค่ 500 หรือ พันนึง แต่ได้เสียงอีกเกรดนึง ผมว่าลงทุนไปเหอะ

ขอให้มีความสุขกับการถ่ายวีดิโอของคุณครับ ไม่ว่าจะ Vlog จะ Live หรือถ่ายคนที่คุณรักเก็บเอาไว้ในความทรงจำ

_________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

 

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art