พิสูจน์ให้เห็นกันชัด ๆ เรือธงทั้ง 2 ตัว ว่าใครถ่ายวีดีโอได้สวยถูกใจกว่ากัน ใครเทพ ใครจะพ่ายไป….

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #iPhone12ProMax #Note20Ultra #video #vlog

สำหรับคนมองหามือถือเรือธง เน้นกล้อง ชอบถ่ายวีดีโอ และลังเลระหว่าง iPhone 12 Pro Max กับ Samsung Note 20 Ultra 5G นั้น จากรีวิว Part 1 ที่เปรียบเทียบการถ่ายวีดีโอด้วย HDR10+ บนแอนดรอยด์ กับ Dolby HDR ใน iPhone 12 ไปแล้ว ซึ่ง Dolby HDR เค้า “ยัง” ไม่ได้ทำมาให้จบหลังกล้อง มันต้องเอาไฟล์ไปทำสี แก้สีในโปรแกรมตัดต่อ ทุกคลิปที่ถ่ายมา แน่นอนว่าจะได้มิติ ได้ไดนามิคเรนจ์ ที่ดีกว่า แต่ก็เสียเวลามากกว่าเช่นกัน

ดู Part 1 ได้ที่ >>> iPhone 12 Pro Max Dolby HDR vs Note 20 Ultra …..แล้วยังไง?

สำหรับคนที่ชอบความสะดวกในการใช้มือถือในการถ่ายคลิป อยากอะไรซับซ้อนมาก ถ่ายแล้วใช้ได้เลย หรือแต่งเพิ่มเล็กน้อยนั้น การปิด Dolby HDR ดูเป็นทางเลือกที่ดี 

แต่…..มันจะสวยมั๊ยหล่ะ  วันนี้เอามาเทียบกันให้หายสงสัย

ผลการทดสอบ

จากคลิปทดสอบคงเห็นกันแล้วว่าสวยทั้งคู่ ถ่ายง่ายทั้งคู่ การใช้โหมด Auto แล้วปิด HDR ได้ไฟล์ที่สามารถใช้งานได้ทันที แทบไม่ต้องแต่อะไรเลยดังที่เห็นในคลิปข้างบน ซึ่งไม่ได้แต่สี หรือแก้สีอะไรเลย เอาคลิปมาตัดเรียงกันแล้วใส่เพลงเท่านั้น

iPhone ได้สีอมฟ้า อมเขียว ส่วน Note ได้สีอมส้ม ตรงนี้คงอยู่ที่เราชอบโทนไหนมากว่า

Note 20 Ultra มีเซนเซอร์ใหญ่กว่า เวลาถ่ายจะได้การละลายหลังที่มากกว่า ดูเห็นกล้องมืออาชีพมากกว่า หรือเรียกง่าย ๆ ว่าถ่ายออกมาแล้วได้อารมณ์หนังเกาหลีฟิน ๆ ในขณะที่ไอโฟนจะละลายน้อยกว่ามาก ต้องเอาวัตถุมาจ่อใกล้ ๆ ถึงจะละลาย ถ่ายแล้วได้อารมร์สารคดี [ความเห็นส่วนตัว]

ในตอนกลางคืนทำงานได้ดีทั้งคู่ ถ่ายแล้วเอามาทำคลิปได้จริงทั้งคู่ แต่ iPhone ถ่ายออกมาสว่างกว่า แต่เป็นความสว่างที่ดูไม่สมจริง ในขณะที่ Note 20 Ultra แม้จะมืดกว่า แต่รายละเอียดครบ สีสรรดูเป็นธรรมชาติ เอาเป็นว่าสอบผ่านทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคน ถ้าต้องการถ่ายกลางคือให้เป็นกลางคืนน่าจะชอบ Note แต่ถ้าจะถ่ายกลางคืน ให้สว่างทุกสิ่งอย่างน่าจะชอบ iPhone 12 Pro Max

พอแสงน้อยหน่อย noise พอก้น แต่ iPhone กล้องหน้าผมว่าทำได้ดีกว่าแบบรู้สึกได้ ส่วน Note 20 Ultra กล้องหน้าถ่ายแล้วไม่ค่อยคมเท่า ที่สำคัญสีผิวสู้กล้องหลังไม่ได้ [ความเห็นส่วนตัว]

นอกจากนี้แล้ว ทั้งคู่จะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันในการใช้งาน ซึ่งสำหรับผมไม่ใช่ข้อเสียหากเราเรียนรู้ และ ใช้งานอย่างถูกต้อง โดยการใช้งานที่แตกต่างกันดังนี้

ระยะซูม / Zoom

iPhone 12 Pro Max ระยะกดซูมครั้งแรกคือ 2.5 เท่า มี Sensor Shift ทำให้การถ่ายซูมทำได้นิ่ง และ ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากนัก

Note 20 Ultra ระยะกดซูมครั้งแรกคือ 5 เท่า ได้ภาพที่คมชัด แต่กันสั่นเป็น OIS ทำให้มีการไหวบ้าง ต้องใช้เทคนิคถือจับเพื่อประคองให้นิ่ง 

กันสั่น / Sensor Shift vs OIS

iPhone 12 Pro Max เวลาสั่นไหวมาก ๆ เช่นตอนวิ่ง ในหลาย ๆ ครั้งสู้ Note 20 Ultra ไม่ได้ แต่หากเป็นการสั่นเล็ก ๆ (jitter) หรือ การไหวเล็กน้อยนั้น iPhone 12 Pro Max ทำได้ดีกว่า ซึ่งสุดท้ายอยู่ที่เทคนิคการถือของเราให้เข้ากับการใช้งาน โดยรวมทำได้ดีทั้งคู่

ระบบโฟกัส / Focus Character

iPhone 12 Pro Max จะโฟกัสจับวัตถุที่อยู่หน้าสุด ตรงไหนก็ได้ของกล้อง นอกเสียจากจะแตะ Lock Focus ด้วยการกดค้าง

เวลาแตะโฟกัส (แบบไม่ Lock Focus) แล้วพอแพนกล้องไปถ่ายอย่างอื่น หลาย ๆ ครั้งยังจะจำโฟกัสเดิม ต้องหยุด แล้วถ่ายใหม่ เพื่อให้ auto focus ทำงาน หรือสามารถแตโฟกัสใหม่ก็ได้แต่พอแพนกล้องก็ต้องแตะโฟกัสใหม่เสมอ

ส่วน  Note 20 Ultra เน้นจับกลางจอ อะไรอยู๋กลางจอก็จะโฟกัสอันนั้น พอแพนออกก็จะไปจับตรงอื่นแทน นอกเสียจะแตะ lock focus

เวลาแตะโฟกัสที่วัตถุ แล้วแพนกล้อง ระบบจะจัดโฟกัสใหม่ตามสภาพแวดล้อมที่เราแพนกล้องไป ทำให้การถ่ายแบบแพน หรือ เก็บบรรยากาศทำได้ง่ายกว่า

เสียงวีดีโอ / Sound Quality

iPhone 12 Pro Max อัดเสียงพูดได้ดังกว่า ส่วนการตัดเสียงรบกวนรอบข้างทำได้ดีพอกัน แต่ Note 20 Ultra เวลาซูม จะซูมเสียงด้วย ทำให้การถ่ายอะไรไกล ๆ สามารถเก็บเสียงได้ดีกว่า

โดยรวมผมพบข้อแตกต่างกันประมาณนี้ ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ข้อด้อยนะครับ ผมว่าขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละคนว่าชอบแนวไหน หรือเหมาะกับแนวไหนมากกว่ากัน

คุณเหมาะกับรุ่นไหน

ถ้าคุณเป็นสายแอนดรอยด์ อยากได้ Note 20 Ultra แต่เห็นกระแส iPhone 12 Pro Max มาแรงเหลือเกินจนเกิดความลังเลว่า เอาตัวไหนดี คลิปนี้คงตอบคำถามคุณได้ว่า Note 20 Ultra นั้น เทพครับ คุณจะไม่เสียใจกับมันแน่นอน

หากคุณเป็นสาย iOS ที่ต้องการความรู้สึกว่า เฮ้ย… iPhone 12 Pro Max มันจะดีกว่าเทพแอนดรอยด์มั๊ย คุณก็คงได้คำตอบแล้วว่า เทพเช่นเดียวกัน ถ่ายออกมาสวยง่ายโดยไม่ต้องใช้ Dolby HDR ให้ยุ่งยาก สบายใจได้เลยครับ

แต่หากคุณเป็นคนที่ใช้อะไรก็ได้ ชอบความวีดีโอสวย ๆ เอาไปทำคอนเท้นท์ ทำคลิป หรือถ่ายครอบครัว ถ่ายคนที่รัก เก็บความประทับใจ คู่นี้คือเลือกยาก แต่หวังว่าวีดีโอตัวอย่างด้านบนคงจะให้คำตอบคุณได้ว่าสไตล์ของคุณเหมาะกับตัวไหนมากกว่า และกล้าบอกเลยว่า คุณจะไม่ผิดหวังกับคู่นี้ ไม่ว่าคุณจะเลือกตัวไหนก็ตาม

บทสรุป

สำหรับผม ส่วนตัวแล้วชอบไฟล์ของ Note 20 Ultra มากกว่า เพราะชอบการละลายหลัง ชอบการใช้งานที่ตั้งค่าได้มากกว่า มีโหมดการใช้งานมากกว่าโดยไม่ต้องไปโหลดแอปฯ เพิ่ม ซึ่งแอปฯ ดี ๆ ก็เสียเงินทั้งนั้น วันไหนอยากถ่ายโปรฯ หน่อย ก็เปิด Video Pro ใน Note 20 Ultra ควบคุมทุกอย่างเอง วันไหนอยากสบาย ๆ ก็ใช้ Auto ไป

ส่วนข้อเสียต่าง ๆ ใน Note 20 Ultra เราก็ปรับตัว ปรับสไตล์ในการใช้งานไป ผมไม่ชอบกล้องหน้าของ Note เอามาก ๆ ก็สลับไปใช้กล้องหลังแทน

การดึงไฟล์ การบริหารจัดการ ง่ายกว่า iPhone ที่เป็นระบบปิด ยิ่งผมใช้ Windows แล้ว บางครั้งจะดึงคลิปใหญ่ ๆ ออกมา ก็ชอบ error จะใส่อะไรกลับเข้าไปก็ต้องผ่าน iTunes หรือ Cloud drive เซงเป็ด

แต่….ถามว่าขาย iPhone 12 Pro Max มั๊ย บอกเลยว่า นอกจากกล้องแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีส่วนในการเลือกมือถือของผม ดังนั้น แม้จะชอบไฟล์ของ Note มากกว่า แต่ยัคงใช้ iPhone เป็นเครื่องหลักเพราะ “จอไม่โค้ง” และมีเคสเยอะ….จบข่าว 555

ส่วนเพื่อน ๆ ชอบตัวไหนกันบ้าง มาเล่าสู่กันฟังที่หน้าเพจได้เช่นเคยครับ

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art