รีวิวเทียบงานวีดีโอแบบ HDR ระหว้่าง iPhone 12 Pro Max กับ Samsung Note 20 Ultra 5G ใครถ่ายสวยกว่า ใครจบหลังกล้องง่ายว่า

#iphone12promax vs #SamsungNote20Ultra5G #HDRvideo #vlog #พี่อาร์ต

เป็นรีวิวที่ถ่ายคลิปหลายรอบมาก ๆ เพราะต้องการจะเล่าให้เข้าใจง่าย แต่ครอบคลุมการใช้งานหลายประเภท ว่าด้วยเรื่อง Dolby HDR บน iPhone 12 Pro Max เทียบ HDR 10 บน Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G ว่าการใช้งานจริงมันเป็นอย่างไร

ซึ่งเป็นที่รู้กันตั้งแต่ออกรีวิว iPhone 12 ไปทั้ง 3 รุ่นว่าไอ้เจ้าวีดีโอ Dolby HDR ของฝั่ง iOS นั้นเป็นอะไรที่ยังใหม่มาก ๆ มีอุปกรณ์ และ แอป ที่รองรับยังไม่แพร่หลาย (ในวันที่เขียนบทความนี้ ธค. 63)

ซึ่งจากการทดสอบก็จะเป็นอย่างในคลิปนี้ครับ

ซึ่งผมสรุปมาจบที่การแบ่งรีวิวนี้เป็น 2 ส่วน ส่วนแรก หรือ ตอนแรกในบทความนี้ เราชูประเด็นว่า Dolby HDR นั้น ถ่ายบน iPhone 12 แล้วดูสวย แต่เอาลงคอมพ์ หรือ แชร์ให้คนอื่นที่อุปกรณ์ไม่รองรับแล้วจะได้ไฟล์สีซีด ๆ ไม่สวย เทียบกับ Note 20 Ultra 5G ที่จบหลังกล้อง สามารถแชร์ให้คนอื่นได้ง่ายว่า เพราะเป็นระบบที่ใช้งานแพร่หลายกว่าในวันนี้

ใครไม่ถนัดทำสี แนะนำให้ปิด Dolby HDR บน iPhone 12 ของคุณครับ

แต่หากนำไฟล์ Dolby HDR ไปทำ Color Grading หรือ การแต่งสี ย้อมสี จะได้ไฟล์ที่สวยงามมาก ๆ ซึ่งจะสวยกว่า Note 20 Ultra 5G หรือไม่นั่น เพื่อน ๆ เป็นผู้ตัดสิน เพราะแต่ละคนชอบโทนไม่เหมือนกัน

แต่จากสายตาของผม เมื่อเอา Dolby HDR มาแต่งสี + ดึงรายละเอียดบนคอมสไตล์ Vlog ของผมนั้น ภาพที่ได้ มันยอดเยี่ยมกว่า iPhone 11 เป็นเท่าตัว เรียกว่าอะไรที่รู้สึกว่าตอน iPhone 11 ทำได้ดีแล้ว iPhone 12 ทำได้ดีกว่าเยอะ ๆ 

เมื่อเทียบกับ Note 20 Ultra 5G ที่ส่วนตัวชอบงานวีดีโอกล้องหลังมาก ๆ นั้น บอกเลย ผมยังคงชอบสีของ Note มากกว่า ที่สำคัญด้วยเซนเซอร์ใหญ่ ถ่ายวีดีโอแล้วมีการละลายหลังเล็ก ๆ ถูกใจมาก ๆ

พอกลับมาใช้กล้องหน้า Note 20 Ultra เทียบกับ iPhone 12 Pro Max ผลงานยังเยินเหมือนกัน พังเหมือนกัน แต่กล้องหน้า Note พังยับยิ่งกว่า ทำให้ iPhone 12 Pro Max ได้คะแนนกล้องหน้าไปเต็ม ๆ

Dolby HDR วันนี้เหมาะกับใคร

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายวีดีโอแล้วเอามาปรับแต่งเพิ่มอย่างสนุกสนาน คุณเฝ้ารอ iOS ตัวใหม่ที่มี Pro Raw และคุณได้ใช้มันอย่างเต็มที่ (ซึ่งตอนนี้มันออกมาแล้วหล่ะ)

คุณจะรัก Dolby HDR ของ iPhone 12 series อย่างมากมาย เพราะมันดึงรายละเอียด ดึงมิติของภาพออกมาได้อย่างสะใจโดยที่ภาพไม่พัง noise น้อยมากเมื่อเทียบกับบรรดากล้องมือถือด้วยกัน สกินโทนสไตล์ Apple ที่คุณเอามาแปรให้เป็นสกินโทนอื่นได้ไม่ยากนัก 

Dolby HDR มันตอบโจทย์สุด ๆ เมื่อเทียบกับ HDR 10 บน Note 20 Ultra ที่ปรับแต่งมาก ๆ ภาพแอบพัง (ด้วยฝีมือสไตล์บ้าน ๆ ของผม)

และอย่าลืมว่า หากต้องทำสี หรือ Color Grading นั้น สุดท้ายคลิปจะสวยหรือไม่ กลายเป็นขึ้นอยู่กับฝีมือของเราแล้วครับ…..เหนื่อยเลยขอบอก

หากคุณเป็นคนชอบจบหลังกล้อง

ซึ่งผมคือคนประเภทนี้เช่นกัน รับรองคุณจะไม่ชอบ Dolby HDR เพราะมันจบหลังกล้องไม่ได้ ภาพที่เห็นบนหน้าจอ กับภาพที่ส่งให้คนอื่นที่อุปกรณ์ไม่รองรับ หรือ เอาลงคอมพ์มาดู มันจะไม่ผ่านอย่างแรง

ผิดกับ  Note 20 Ultra 5G ที่จบหลังกล้องสวย ๆ ภาพมีมิติคมชัด สีสรรสดใส แบบไม่ต้องทำอะไรเลย หรือหากอุปกรณ์ของเราไม่รองรับ (ซึ่งยากมาก ๆ) สามารถแปลงไฟล์ด้วยปุ่มเดียวจากโปรแกรม Gallery บนตัว Note โดยไม่ต้องมีความรู้ใด ๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้น ย้ำกันอีกครั้งว่่าหากคุณเป็นคนชอบจบหลังกล้อง ให้ปิด Dolby HDR บน iPhone 12 ของคุณเพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น

ทีนี้ก็จะมีคำถามคาใจคือ ถ้าปิด HDR ทั้งบน iPhone 12 กับ Note 20 Ultra แล้วใครจะถ่ายวีดีโอสวยกว่ากันหล่ะ

…..เจอกันตอนต่อไปที่เราจะมาพิสูจน์การถ่ายวีดีโอสไตล์ Vlog ว่ากล้องตัวไหนถ่ายสวยง่ายกว่ากันครับ

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art