F1.8 มันจะละลายหลังกว่า F2.8 ขนาดไหน สาย Video สาย Vlog ต้องเพิ่มเป็นหมื่นเพื่อ F1.8 หรือ F2.8 มันก็พอเพียงแล้ว วันนี้เอาคลิปมาให้ดูประกอบการตัดสินใจ

#พี่อาร์ต #Sony #FullFrame #A7C #lens #f1.8vs2.8

มันจะมีเลนส์หลายระยะที่มีตัวเลือกค่า f หรือ รูรับแสงต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่ารูรับแสงกว้าง (ค่า f น้อย) ย่อมดีกว่าเสมอ เพราะมันรับแสงได้ดีกว่า ถ่ายได้ดีกว่าในสภาพแสงน้อยโดยเฉพาะสาย Video ที่ไม่สามารถเล่นกับสปีดชัตเตอร์ได้ดังนั้นเลนส์ f กว้างช่วยได้เยอะ

ใช่ครับ ข้างบนนี้คือหลักการที่รู้กันอยู่แล้ว แต่คำถามที่ผมสงสัยมากที่สุดคือ f1.8 กับ f2.8 มันให้ผลต่างกันขนาดไหน มันคุ้มค่าที่จะต้องควักเงินเพิ่มหรือไม่ มาดูคลิปกันครับ

บทความนี้ผมเทียบเลนส์ 2 ตัว บน Sony FullFrame a7C โดยเป็นเลนส์ค่าย 20mm f1.8 ราคา 31,990 บาท กับเลนส์ Tamron 20mm f2.8 ราคา 13,990 บาท ซึ่งจากค่าตัวต่างกันสองเท่ากว่า ๆ ทำให้น่าคิดว่า f2.8 มันจะพอมั๊ย

ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่าความเร็วในการโฟกัสแทบไม่ต่าง มีผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ แต่ก็ชนะแบบเฉือน ๆ ไป สีสัน คอนทราส รายละเอียดต่าง ๆ ไม่ต้องบรรยายกมาก อยู่ที่ชอบ สำหรับผมชอบทั้งคู่ แต่ถ้าให้เลือกจริง ๆ ชอบ Sony เพราะมันดูหวานกว่า

ระยะโฟกัสใกล้สุด Tamron ชนะไป ซึ่งตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะงานวีดีโอของแต่ละคน หากถ่ายคน ถ่ายอาหารทั่วไปไม่แตกต่าง ถ่ายรีวิวรถยนต์ โดรน vlog ท่องเที่ยวอะไรพวกนั้นระยะโฟกัสใกล้สุด 11 ซม กับ 19 ซม ให้ผลที่ไม่ต่าง แต่สายถ่ายของชิ้นเล็ก หรือ พวกชอบเก็บดีเทลใกล้ ๆ อย่างผม จะเห็นความต่างอย่างชัดเจน

น้ำหนักนั้น Tamron 220g ในขณะที่ Sony 373g ให้ความแตกต่างมากพอสมควรเวลาประกบกับ Sony แต่เวลาใช้งานต้องบอกว่ามันดู compact ทั้งคู่ ไม่เตะตาคนรอบข้างทั้งคู่ แต่ Tamron พกแล้วเมื่อยน้อยกว่า…นิดนึง

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าพอจะตอบคำถามคาใจเพื่อน ๆ ได้แล้วนะครับ ใครที่พึงพอใจกับ f2.8 หรือ ใครที่คิดว่างานที่ใช้ต้องไปให้สุดที่ f1.8 ก็จัดกันไปตามสมควร

สำหรับผมเลนส์ทั้ง 2 ตัวออกรีวิวแยกไปแล้ว ลองดูบทความก่อนหน้าในหมวด Camera & Gear ได้ทั้งบนหน้าเวป หรือ youtube เดี๋ยวทิ้งลิ้งค์ไว้ท้ายบทความ

โดยทั้ง 2 ตัวมีข้อดี ข้อเด่นแตกต่างกันมากกว่าแค่ค่า f เพราะTamron ได้ระยะโฟกัสใกล้กว่าที่ 11 ซม อัตราขาย 1:2 ซึ่งเกือบ ๆ จะมาโครแล้ว ผมเอามาถ่ายของเล่น ถ่ายรีวิวมือถือ ถ่ายแกะกล่องไปหลายคลิป ตอบโจทย์มาก ๆ 

แต่ในทางกลับกัน หากถ่ายระยะปกติไม่ได้ถ่ายเจาะดีเทลเล็กขนาดนั้น เลนส์ Sony 20mm f1.8 ได้ความสว่างกว่า ละลายหลังกว่า และที่สำคัญผมว่าถ่ายแล้วดูตัวเองผอมกว่า (มโนล้วน) และรู้สึกว่ามุมเหมือนแคบกว่า Tamron แต่วัตถุไกลกว่า ซึ่งอาจเป็นเพราะ Tamron มีอัตราขยายมากกว่า

ซึ่งด้วย f1.8 จะถ่ายในรถ ถ่ายร้านอาหาร ถ่ายร้านเกมส์ที่แสงสลัว ๆ บรรยากาศไฮโซ มันทำได้ดีกว่า Tamron 20mm f2.8 เยอะมาก ๆ ซึ่งครอบคลุมไปถึงเลนส์ระยะอื่น ๆ ที่มี f2.8 ด้วยนั่นแหละ

สรุปดีทั้งคู่ อยู่ที่ชอบถ่ายแนวไหนครับ สำหรับผม Tamron 20mm f2.8 ตอบโจทย์การใช้งานที่ครอบคลุมกว่า แม้ตัวเลนส์จะมีเสียงโฟกัสบ้างให้คอยต้องใช้ไมค์ wireless แก้ แต่ด้วยราคาที่ไม่แพงทำให้เป็นเลนส์ติดสตูดิโอตัวนึงที่ขาดไม่ได้

ส่วน Sony 20mm f1.8 ออกไปถ่ายข้างนอก สวยงาม ไม่กลัวทุกสภาพแสง ที่สำคัญได้คลิปที่ดูเหมือนหนังเกาหลี หน้าเรียว หน้าเนียนกว่าแบบเห็นได้ชัด นับว่าเป็นอีกตัวที่ใช้แล้วฟินมาก

ขอให้มีความสุขกับ กล้อง และ เลนส์ของคุณครับ

รีวิวเลนส์

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art