ตัวปลดเร็ว ตัวปลดกล้อง ขายึดกล้องแบบถอดง่าย ๆ แล้วแต่จะเรียกกัน วันนี้เอา Ulanzi Falcam ตัวล่าสุดที่ใช้แล้วชอบมาก ๆ มาเล่าให้ฟัง

#พี่อาร์ต #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #ulanzi #falcam #camera #quickrelease

จากรีวิว Ulanzi Claw ชุด Quick Release สำหรับถอดกล้องออกจากขาตั้งง่าย ๆ เพื่อนำไปใส่กับขาอื่น ๆ เช่น ถอดจาก tripod แล้วเอาไปใส่ gimball หรือ ถอกจาก gimball แล้วเก็บกล้องใส่กระเป๋า มันเป็นอะไรที่สะดวกมาก ๆ 

Ulanzi Claw ชุดปลดกล้องอย่างเร็ว ราคาหลักร้อย คุณภาพหลักพัน – quick release system

แต่เดือนก่อนนั้น Ulanzi ก็ได้หักหลังผมด้วยการออกรุ่นใหม่ ชื่อว่า Ulanzi Falcam ซึ่งผมก็ซื้อมารีวิวในครั้งนี้นั่นแหละฮะท่านผู้ชม โดยจุดเด่นของตัวนี้คือ ตัวล็อคแบบใหม่ บางกว่าเดิม และเพลทที่ติดกับกล้องนั้นเป็นขนาดที่ใช้กันแพร่หลายกว่า คือ Acra-Swiss plate ใช้ร่วมกับพวก Peak Design และ Manfrotto ได้นั่นเอง

โดยสามารถยึดกล้องกับขาตั้งที่ใช้ Acra-Swiss ได้โดยตรง หรือ จะเอาฐานของ Falcam ติดลงไปก็ได้

มาดูคลิปกันโลด

Ulanzi Falcam ซีรียส์นี้ออกมาทั้งหมด 3 ชุดด้วยกันคือ

  1. ชุดยึดกับ Tripod ราคา 29.95 เหรียญ
  2. ชุดยึดกับสายกระเป๋า ราคา 39.95 เหรียญ
  3. ชุดยึดสายคล้องกล้อง ราคา 49.95 เหรียญ

โดยทั้งหมดเป็นราคาอ้างอิงราคาหน้าเวป Ulanzi.com ในวันที่เขียนบทความนี้ โดยเวลาที่ผมสั่งจะมีโดนค่าส่งด้วยประมาณ 10 เหรียญ ใช้เวลาประมาณ 15 วันก็จะได้ของ ซึ่งจริง ๆ พยายามซื้อจากในไทยแต่หาคนขายไม่เจอเลยจำยอมสั่งจากหน้าเวปที่ส่งจากไต้หวัน

คุณภาพ วัสดุ โดยรวมดีมาก แม้จะไม่ได้ฟิลลิ่งพรีเมี่ยมแบบ Peak Design แต่โดยรวมถือว่าไม่ต่างกันมากนัก สำหรับผมถือว่าดีมากครับ

ตัวล็อคเป็นตัวเลื่อนใส่เข้าไปที่ฐาน โดยปุ่มปลดสามารถหมุนล็อคป้องกันอะไรเผลอไปกดทำให้กล้องหลุดออกจากฐานได้ ซึ่งสำหรับ Falcam นั้น ตัวเพลทที่ติดกับกล้องนั้น ต้องเอาเหรียญช่วยหมุนให้แน่นอีกที

ตัวฐานเมื่อนำไปใช้งานกับขาตั้งต่าง ๆ ทำให้สามารถถอดออกได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ ไม่ได้ทำให้มันดูใหญ่ขึ้น เพราชุด Falcam มีความบาง แถมเบามาก ๆ แค่ 

ความพิเศษของรุ่นนี้อยู่ที่ตรงเพลทมีรูดเอาไว้ร้อยสายได้ จะคล้องมือ คล้องคอก็สุดแท้แต่ ยิ่งคนที่ใช้สาย peak design สามารถเอา anchor ร้อยเข้าไปได้เลย แข็งแรง แน่นอน ปลอดภัย

แต่หากไม่ชอบเอาสายติดกับเพลทเหมือนผม เพราะเวลาถือ vlog หรือ ตั้งโต๊ะอาหารตอนรีวิวร้านอาหารนั้น การมีสายติดอยู่มันเกะกะมาก ๆ ซึ่งผมเป็นไม่ชอบสาย Peak Design Sling เพราะราคาแพง และ หนัก อีกทั้งตัว anchor ชอบตีกล้องแล้วเสียงเข้า video นั้น ผมใช้ตัวเลือกอีกชุดคือ Ulanzi Falcam ตัวติดสายคล้องกล้องที่ลงตัวสุด ๆ

ชุดติดสายคล้องกล้องนั้น เท่าที่ลองเวลาใส่แล้วเลนส์จะชี้ลงพื้นเพราะมันห้อยจากฐานกล้อง ซึ่งส่วนตัวผมไม่ติดอะไร เวลาเดินไปไหนมาไหนก็กระชับกับลำตัวดี (ถ้าไม่วิ่ง) อารมณ์ไม่ต่างกับสายคล้องคอที่ติดกับตัวกล้องด้านข้างมากนัก การถอดใส่สะดวกดี ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ 2 มือในการใส่ หรือ ปลด แรก ๆ ก็ติดขัดบ้าง ใช้ได้สักสองสามชั่วโมงก็คล่องแล้ว 

 

จุดที่ชอบคือ สามารถสลับมาห้อยคอได้ โดยไม่ทิ้งหัวสายเอาไว้ที่ตัวกล้อง เนื่องจากผมเป็นสายวีดีโอ ไม่ใช่ภาพนิ่ง ดังนั้นเวลาทิ้งหัวสายคล้องคอเอาไว้ที่กล้อง เวลาเดินถ่ายจะมีเสียงกระแทกกุก กิ๊ก เข้าไปด้วย

ด้วย Ulanzi Falcam คู่นี้ ทำให้ผมใช้งานได้อย่างอิสระ และน้ำหนักเบา จะสลับมาคล้องคอ หรือ สลับไปติด tripod เพื่อถือ vlog ก็สะดวกสุด ๆ ถือว่าเป็นไอเท่ม #ของมันต้องมี สำหรับคนรักกล้องโดยแท้จริง

สนใจไปหาซื้อกันเอาครับ ยังไม่มีลิ้งค์รับค่าคอม 555

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art