Ulanzi Claw ชุดปลดกล้อง หรือ มือถือจากขาตั้งกล้อง แล้วเอาไปใส่อีกขาตั้งกล้องนึงอย่างรวดเร็ว ในราคาหลักร้อย คุณภาพหลักพัน

#UlanziClaw #quickrelease #พี่อาร์ต #tripod #grip

ชอบใช้งานกล้องหรืออุปกรณ์อื่น ๆ สลับไปมาบนขาตั้ง กับ Gimball รวมไปถึง Hand grip คงจะเคยประสบกับความรำคาญในการต้องมานั่งหมุนเกลียวขาตั้งกล้องเข้ากับกล้องของเรา

วันนี้ทีวีไดเรคขอเสนอ…..Ulanzi Claw ชุด quick release ราคา 19.95 เหรียญ หรือประมาณ 650 บาท ที่ตอบโจทย์แบบสุด ๆ ไปเลย

จริง ๆ ก่อนจะซื้อตัวนี้ มองหามาหลายแบบมาก ทั้งในเมืองไทย เวปนอก และ Shopee โดยสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดก็เป็น Peak Design ที่ชาวกล้องคุ้นเคยกันดี แต่สำหรับผม มันแพงเกินความจำเป็น เพราะผมต้องการแค่ฟังชั่นค์การปลดอย่ารวดเร็ว เวลาจะเก็บชุด Vlog ลงกระเป๋า ถอด Grip แยกออก กับ ย้ายจาก Hand Grip ไปใส่ Tripod เท่านั้นเอง

ดังนั้น Peak Design ที่ราคาหลายพันบาท พร้อมฟังค์ชั่นสุดคุ้มสำหรับผมนั้น ไม่คุ้ม 

พอมาเจอ Ulanzi Claw ที่มีฟังค์ชั่นหลัก ๆ แค่ “ปลดเร็ว” ในราคาชุดละ 19.95 เหรียญ เลยลองซื้อมา 2 ชุด เพื่อติดฐานกับ Tripod และ Hand Grip ของ Sony เวลาออกไป Vlog พบว่าสะดวกมาก ๆ สามารถถอด Grip แยกเก็บในกระเป๋ากล้องได้อย่างรวดเร็วไม่ถึง 2 วินาที

จากที่ปกติจะคากล้องเอาไว้เพราะขึ้เกียจถอด ทำให้ต้องใช้กระเป๋ากล้องใหญ่หน่อยเพื่อเก็บกล้องคา hand grip ตอนนี้ลดขนาดกระเป๋าลงได้เยอะ 

เวลาจะสลับใส่ขาตั้งกล้องก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมานั่งหมุน ๆ ๆ ให้หงุดหงิด ที่สำคัญเค้ามีล็อคเอาไว้ปิดไม่ไห้กดปลดกล้อง ป้องกันมือไปโดนปุ่มกดโดยไม่ตั้งใจ

อีกทั้งตัวมันเป็นสี่เหลี่ยมด้านเท่า (ตัดมุม) ทำให้สามารถใส่ทางไหนก็ได้ทั้ง 4 ทาง เหมาะสำหรับคนที่มีข้อจำกัดของ Tripod ที่หาหมุน หรือ หันไม่สะดวก 

หลังจากลองใช้มาทั้งสัปดาห์ บอกเลยว่า คุ้มมาก ๆ ครับ

แต่….แน่นอนว่า รีวิวผมต้องมีข้อติเสมอ โดยข้อติที่พบนั้น คือ ตัวมันไม่มีรูเอาไว้ร้อยสายกล้องเหมือนของ Peak Design ที่เพิ่มความสะดวกไปอีกขั้น แต่เอาจริง ๆ นะ นี่ก็ไม่เชิงเป็นข้อติหรอก เพราะเรารู้ก่อนซื้ออยู่แล้วว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อร้อยสายได้ 

สรุปว่า Ulanzi Claw ชุดนี้ตอบโจทย์คนที่ต้องการชุดปลดเร็ว หรือ Quick Release ที่ทำหน้าที่ “ปลดเร็ว” เน้น ๆ ไม่เอาอย่างอื่น พร้อมน้ำหนักเบา ราคาประหยัด แต่คุณภาพยอดเยี่ยมครับ

________________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art