เครื่องฟอกอากาศแบบสวมใส่ ป้องกันฝุ่น PM 2.5, เกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ แบคทีเรีย และ อื่น ๆ อีกมากมาย 2 รุ่น 2 สไตล์ เป็นไอเท็มที่คนไอทีควรมีอย่างยิ่ง #ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย #ของมันต้องมี #เครื่องฟอกอากาศ

จากปัญหาภูมิแพ้ทั้งคุณแม่ผม ลูกชาย รวมไปถึงตัวผมเอง พาลมาผสมกับปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ที่คนกรุงเทพฯ และ คนไทยในหลาย ๆ จังหวัดประสบอยู่ ที่เดิมแค่ทาน Singulair กับ Clarityne บวกกับพ่นยน Nasonex มันเริ่มไม่พอแล้ว ทำให้ต้องขวนขวายหามาตรการป้องกันตนเอง

ในที่สุดก็เจอแล้วครับ ible Airvida smallest air purifier เครื่องฟอกอากาศแบบคล้องคอที่เล็ก และ เบาที่สุดในโลก (มั๊ง) แค่ชาร์ตแบต เปิดเครื่อง แล้วคล้องคอไว้สวย ๆ ตัวเครื่องจะทำการยิงประจะไออ้อนขั้วลบ / Negative ion ปริมาณมากมายถึง 2 ล้านไออ้อน ต่อลูกบาศก์เซ็นติเมตร ต่อวินาที ทำให้สามารถดักจับ และ ฟอกฝุ่นผงขนาดเล็กยอดฮิตอย่าง PM 2.5 ได้ถึง 99.9% รวมไปถึง Formaldehyde (CH2O) ได้สูงถึง 99% และ ป้องกันแบคทีเรียได้ถึง 96.8% ซึ่งน้องคนนึงใส่ไปญี่ปุ่นในขณะที่ไข้หวัดใหญ่ระบาด อยู่ไป 7 วัน กลับไทยมาปลอดภัย 555

ที่สำคัญใส่แล้วดูดี ไม่ต้องพึ่งหน้ากากอนามมัย N95 ที่ต้องคอยเปลี่ยนบ่อย ๆ เพราะชาร์ตแบตฯ ครั้งนึงประมาณ 3 ชั่วโมงใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน 30 ชั่วโมง ภายใต้อุณหภูมิ 30-40 องสา ซึ่งเป็นอากาศบ้านเราพอดี

จากการศึกษาพบว่าเค้ามีขาย 2 รุ่นหลักคือ airvida L1 เป็นแนวกำไลคอ หรือ ที่คล้องคอ หน้าตาสวยงาม น้ำหนักเบามากแค่ 70 กรัมเท่านั้นเอง กับอีกรุ่นนึง airvida M1 ที่ออกแบบมาเป็นสร้อยคอหนังถักสอดไส้ด้วยไทเทเนียมเกรดเครื่องมือแพทย์ ทำให้แข็งแรง และปลอดภัย

airvida L1 มี 3 สีคือ ดำ ขาว และ ชมพู สวยทุกสีเพราะพี่ซื้อมาครบทุกสีเลย 555 ส่วน M1 มีสีเดียวคือสีดำ แต่ตอนซื้อจะมีความยาวให้เลือก 2 ขนาดคือ 45ซม. และ 50ซม. โดยตัวที่ผมใส่อยู่นี้เป็นรุ่นยาว 45ซม. ซึ่งกำลังดี เพราะผมกับ ลูกชายวัย 12 ก็ใส่ด้วยกันได้ไม่มีปัญหายาวเกินไปแต่อย่างใด

รุ่น L1 ราคาจะถูกกว่า M1 ประมาณ 2-3 พันบาท แล้วแต่คนขาย (หมายถึงคนหิ้วมาขาย) ซึ่งต้องบอกเลยชั่วโมงนี้ของค่อนข้างขาดตลาดทั้ง 2 ตัว

หลักการทำงานง่าย ๆ ครับ ตัวเครื่องจะยิงประจุไออ้อนออกมาจากตัวเครื่องซึ่งเราคล้องคออยู่ ดังนั้นอากาศบริเวณที่เราใช้หายใจจะสะอาด ปลอดภัย คนกลัวฝุ่น PM 2.5 รวมไปถึงคนเป็นภูมิแพ้บอกเลย ตัวนี้จบแน่นอนเพราะเท่าที่ลองใช้วันแรกก็รู้ถึงความแตกต่างแล้ว คุณแม่จากที่ปกติจะคัดจมูก และ มีเสมหะตลอดทั้งวัน แต่พอใส่ ible Airvida L1 ออกไปทานข้าวกันนอกบ้านรับตรุษจีน ท่ามกลางอากาศที่ฟุ้งไปด้วย PM2.5 แต่จมูกโล่งมาก ๆ ไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ เลย….ขุ่แม่ชอบมากกกกก

ว่าแล้วมาดูคลิปรีวิวของพี่อาร์ตกัน

ในรีวิวจะเป็คลิปทดสอบในกล่องใส ๆ ซึ่งเป็นการทดสอบในกล่องปิด ผลลัพธ์อาจแตกต่างจากชีวิตจริงที่เป็นที่เปิดโล่ง หรือ ห้องใหญ่ ๆ นะครับ ดูเป็นไอเดียเฉย ๆ

ผลการใช้งาน

จากการให้คุณแม่ลองใช้ ผมลองใช้เอง และสุดท้ายคุณลูกชายวัย 12 ที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้อย่างหนังช่วงนี้ ใส่เพียง 1 วันก็พบว่า จากที่ปกติจะคัดจมูก มีน้ำมูก แล้วพาลไหลลงหลอดลมทำให้เกิดเป็นสเลด และคันคอเป็นระยะนั้น หายเป็นปลิดทิ้ง จมูกโล่ง หายใจสบายมาก ๆ

ข้อดี

  • ใช้งานง่าย กดปุ่มปุ๊ป ติดปั๊ป ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องกดแช่ กดค้างใด ๆ
  • สวมใส่เบาสบาย ไม่หล่น ไม่เกะกะ ทีั้ง L1 และ M1
  • ไม่ต้องใช้ผ้าปิดปากให้อึดอัด ยิ่งผู้หญิงแต่งหน้าทาปากแล้วไปใส่หน้ากากอนามัย ยังไงก็เลอะ
  • หายใจสะดวก เป็นปกติเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย
  • ไม่ต้องคอยเปลี่ยน เวลามันดำ

ข้อเสีย

  • ต้องชาร์จแบตเตอรี่ทุกวัน ใครที่อุปกรณ์ไอทีเยอะ หัวเตียงจะแน่นขึ้นนิดนึง 555
  • หลายคนเชื่อว่า เวลาประจุไออ้อนขั้วลบถูกยิงไปในอากาศในปริมาณมาก ๆ จะทำให้เกิด โอโซน ซึ่งเจ้าโอโซนนี้หากสูดเข้าไปมาก ๆ ก็ไม่ดีกับร่างกายเหมือนกัน แต่เชื่อว่า airvida นี้ไม่ได้สร้าง โอโซน มากขนาดนั้นเพราะเป็นสินค้าที่ ญี่ปุ่น รับรองความปลอดภัยมา วางขายทั่วไปในญี่ปุ่น
  • ไม่แถมหัวชาร์จไฟบ้านมาให้ คนที่ไม่มีหัวสำรองคงต้องออกแรงไปหาซื้อมาเพิ่ม

บทสรุป

ต้องบอกว่า ible airvida L1 และ M1 นี้เป็น a must have item สำหรับชั่วโมงนี้จริง ๆ เพราะทั้งปลอดภัย ไฮเทค แถมมีประโยชน์จริง ๆ ทั้งเรื่องฝุ่น PM2.5 ที่รอวันลมพัดผ่าน แต่พอมันผ่านไปก็ยังสามารถใช้ป้องกันภูมิแพ้ได้อีก ค่าตัวเหยียบหมื่น บางคนบอกแพง แต่เอาจริง ๆ คนเป็นภูมิแพ้ ซื้อ Singulair กับ ยาพ่นจมูกเดีอนนึงหมดไปเท่าไหร่

เอาเป็นว่าตอนนี้บ้านพี่อาร์ต ทุกคนแฮปปี้กับเครื่องฟอกอากาศจิ๋วแบบสวมคอนี้กันถ้วนหน้า

_________________________________________________

#ซื้อเองรีวิวเองไม่ต้องอวย

ฝากกดไลค์ติดตามเพจ “ไลฟ์สไตล์ไอที กับพี่อาร์ต” ด้วยนะจ๊ะ

https://www.facebook.com/xenonartpage
Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art