bb-dtek60-xenon_art

DTEK 60 ตัวจี๊ดปิดท้ายปีให้สาวก BlackBerry หายเหงา มาพร้อมสเปคเทพ หน้าตาสวยงาม กับความปลอดภัยสูงสุดบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

แบล็คเบอรี่ แบรนด์ที่หลายคนชอบแช่งให้เจ๊งไว ๆ ก้าวจากจุดกำเนิด “เดินก้มหน้า” มาถึงจุดที่มองไปแทบไม่เห็นใครใช้ ซึ่งเกิดจากความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเทคโนโลยีที่ทำเอาหลายแบรนด์ตายตามกระแส Work & Play ไปหลายยี่ห้อ

เมื่อบีบีหันมาใช้แอนดรอยด์มันจะเกิดอะไรขึ้น

  1. ระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูงกว่าแอนดรอยด์ปกติ
  2. มีระบบการพิมพ์ การเดาคำที่ดีที่สุด
  3. มี email ที่ดีทีสุด
  4. มีความหลากหลายทั้งเล่น ทั้งทำงาน
  5. มีแอพฯ รองรับทุกอย่างในชีวิต

blaceberry-dtek60-review-3

ล่าสุดได้มีการตัดสินใจยุติแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์จนเกิดข่าวลือ “ปิดบริษัท” จากสื่อที่อ่านแต่พาดหัวแล้วมามโนเขียนข่าว ซึ่งจริง ๆ เค้าแค่ไม่สร้างมือถือเอง เน้นพัฒนาซอฟท์แวร์ แล้วไปจ้างคนอื่นผลิตเครื่องให้นั่นเอง ซึ่งจะเป็นการภาระการผลิตอันไม่จำเป็นออกไป โดยไปจ้างให้ Alcatel ผลิตเครื่องให้แทนตั้งแต่รุ่น DTEK 50

และ BlackBerry DTEK 60 ในรีวิวนี้เป็นการนำ Alcatel Idol 4s มาอัพสเปคกล้อง เพิ่มแรม แล้วยัดซอฟท์แวร์ BlackBerry ลงไปจนสาวกบีบีตัวพ่ออย่างพี่อาร์ตอดใจไม่ไหวสั่งมารีวิวโดยพลัน

สเปค BlackBerry Dtek 60

  • ขนาดตัวเครื่อง 153.9 x 75.4 x 7 มม.
  • น้ำหนัก 165 กรัม
  • หน้าจอ Quad HD 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล 534 PPI
  • ซีพียู Qualcomm Snapdragon 820 64-bit Quad-Core (MSM8996 with 64 bit Quad-Core 2+2 Kryo 2.15GHz / 1.6GHz), Adreno 530, 624MHz GPU
  • แรม 4 GB
  • หน่วยความจำในตัวเครื่อง 32 GB
  • เพิ่มเมมโมรี่ได้สูงสุด 2 TB ด้วยเมม Micro SD
  • กล้องหลัง 21 ล้านพิกเซล auto focus f/2.0
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล f/2.2
  • USB Type-C
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,000 มิลิแอมป์
  • รองรับ Fast Charge
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • มีปุ่มลัด BlackBerry

blaceberry-dtek60-review-27

เครื่องนี้ผมสั่งตรงจากเวป shop.blackberry.com ที่อเมริกาแบบ Bundle มีตัวเครื่อง เคสซิลิโคน และ ปลั๊กแบบ Quick Charge จากนั้นฝากญาติส่งกลับมาให้ ค่าตัวพร้อมภาษีอยู่ประมาณ 18,500 บาท ราคาถือว่าถูกมากหากเทียบกับเรือธงค่ายอื่นที่สเปคระดับเดียวกัน

* * ถ้าสั่งจากอังกฤษ จะได้แถมซองหนังแทนซิลิโคน **

blaceberry-dtek60-review-4

blaceberry-dtek60-review-30

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย

  1. ตัวเครื่องแบล็คเบอรี่ DTEK60
  2. สายดาต้าแบบ USB Type C
  3. ปลั๊กชาร์จไฟบ้าน
  4. เข็มจิ้มซิม
  5. หูฟังสมอล์ทอล์ค
  6. ซิลิโคนสำรอง 2 คู่
  7. คู่มือฉบับย่อ

blaceberry-dtek60-review-11

คู่มือฉบับย่อที่มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับตัวเครื่องที่เราควรรู้ อธิบายถึงปุ่มต่าง ๆ รอบตัวเครื่องว่าใช้งานอย่างไร

blaceberry-dtek60-review-13

สายดาต้าที่คราวนี้มาด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด USB Type-C ซึ่งปัจจุบันมือถือรุ่นท๊อปของแต่ละค่อยก็ทยอยเปลี่ยนมาใช้สายแบบนี้กันหมดแล้ว แบล็คเบอรี่เองก็ไม่พลาดที่จะใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดในปัจจุบันเช่นกัน

blaceberry-dtek60-review-17

blaceberry-dtek60-review-18

หัวปลั๊กชาร์จไฟบ้านที่จ่ายไฟแรง ๆ ด้วยกำลัง 2 แอมป์ สบายใจหายห่วง แต่ถ้ากลัวจะไม่เร็วพอก็ไปใช้ Fast Charge ที่แยกขายต่างหากได้

ปล. ผมสั่งจากอเมริกามา เค้าแถม fast charge มาให้ด้วย

blaceberry-dtek60-review-14

blaceberry-dtek60-review-15

หูฟังแบบ In-Ear สกรีนโลโก้แบล็คเบอรี่ พร้อมปุ่มรับสาย โดยใช้แจ็คขนาด 3.5 มม. ไม่ได้ตัดทิ้งไปแบบไอโฟน O_o!

blaceberry-dtek60-review-16

ซิลิโคนสำรองอีก 2 คู่ 2 ขนาดให้เราเปลี่ยนใช้งานตามสรีระของหูเพื่อความกระชับ เวลาวิ่งไปฟังเพลงไป หรือ ขึ้นมอไซค์ไปประชุมจะได้ตัดเสียงรบกวนไปในตัว

blaceberry-dtek60-review-12

เข็มจิ้มซิมหน้าตาสวยงาม จับบถนัด วัสดุแข็งแรง เราไปจิ้มถาดเพื่อใส่ซิม และ เมมโมรี่การ์ด

blaceberry-dtek60-review-6

หน้าจอ Quad HD 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล 534 PPI สวยคมโดยมันคือสเปคที่คมที่สุดในตลาดมือถือตอนนี้ คมชัดกว่า iPhone 7 Plus อีก

ส่วนใครห่วงเรื่องอุปกรณ์เสริม เจ้าตัวนี้สามารถใช้กันรอยหน้าจอของ Idol 4s มาใช้แทนกันได้พอดีเป๊ะ ผมสั่งกันรอยกระจกจาก ebay มาลองเรียบร้อย…คอนเฟิมจ้า

blaceberry-dtek60-review-5

บีบีตัวนี้รับประกันความแรงด้วยซีพียู Qualcomm Snapdragon 820 ความเร็ว 2.15 กิ๊ก เทคโนโลยีล่าสุดแบบ 64-bit Quad-Core ประกอบด้วยซีพียู Kryo 2.15 GHz 2 ตัว และ 1.6 GHz อีก 2 ตัว โดยมี GPU หรือ หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 530 ความเร็ว 624 MHz

เสริมความลื่นด้วยแรมมากถึง 4 กิ๊กมาให้ใช้งานอย่างเหลือเฟือ

blaceberry-dtek60-review-24

ด้านหลังเรียบหรูสวยงามด้วยบอดี้กระจกสีเทา Metallic โอบรัดด้วยขอบโลหะระดับพรีเมี่ยม พร้อมโลโก้ BlackBerry ที่กลางเครื่องให้หายคิดถึง

กล้องหลังมหึมา 21 ล้านพิกเซล นูนออกมาจากฝาหลังชัดเจนกับชุดเลนส์ f/2.0 + Dual Tone Flash คือมีแฟรช LED 2 เม็ด สีส้ม และ สีขาว เพื่อการถ่ายภาพด้วยแฟรชที่ดีที่สุด

กล้องของ BlackBerry DTEK60 นอกจากจะมาพร้อมระบบ Phase Detect Auto Focus (PDAF), Fast focus lock และ HDR แล้วมันยังสามารถถ่ายวีดิโอระดับ 4K ได้อีกด้วย

blaceberry-dtek60-review-22

ใต้กล้องหลังมหึมาที่เห็นเป็นกลม ๆ ดำ ๆ นั้นคือ Finger Print Scan

เวลาหน้าจอดับอยู่ เพียงเอานิ้วไปแตะเท่านั้น เครื่องจะเปิดและปลดล็อคหน้าจอทันที ใช้งานสะดวก สแกนรวดเร็ว แม่นยำพร้อมสั่นตอบสนองเมื่อสแกนด้วย

หน่วยความจำในตังเครื่องมีมาให้ใช้ 32 กิ๊ก หลังจากผมลงโปรแกรมที่ใช้งานประจำประมาณ 10 ตัวแล้วเหลือหน่วยความจำให้ใช้งานจริงประมาณ 20 กิ๊ก แถมยังใส่เมมได้ด้วย…..เหลือเฟือ

img_2415

img_2411

ด้านบนของตัวเครื่องเรียบ ๆ มีเพียงช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. และ รูไมโครโฟนเล็ก ๆ เหมือนรูเข็มที่เอาไว้อัดเสียงเวลาถ่ายวีดิโอเท่านั้น

ส่วนรูเข็มเล็ก ๆ ด้านล่างของตัวเครื่องเป็นไมโครโฟนสนทนาโทรศัพท์ ถัดไปเป็นช่องเสียบสาย USB Type-C

blaceberry-dtek60-review-57

กล้องหน้าระดับ 8 ล้านพิกเซล f/2.2 ที่มาพร้อมแฟรช โหมดหน้าเด้ง โหมด HDR และ image stabilization หรือ ระบบกันสั่น แต่…..เสียดายว่าให้แค่ fixed-focus ที่ต้องพิสุจน์ตัวเองอีกครั้งในรีวิวภาคกล้องต่อไป

blaceberry-dtek60-review-35

ด้านหน้าส่วนล่างไร้ปุ่มใด ๆ เพราะปุ่มทั้งหมดจะไปอยู่บนหน้าจดตามสไตล์ Google

เบื้องต้นที่มุมหน้าจอจะเป็นไอค่อนลัดสำหรับอัดเสียง และ กล้องถ่ายภาพ ส่วนตรงกลางเป็นไอค่อนลายนิ้วมือให้รู้ว่าเราตั้งค่าสแกนลายนิ้วมือเอาไว้พร้อมใช้งานทันที

blaceberry-dtek60-review-7

BlackBerry DTEK60 มาพร้อมพร้อมลำโพง Stereo ที่ขอบจอด้านบน-ล่าง ให้เสียงกระหึ่ม ดูหนัง ฟังเพลงสะใจได้อารมณ์สมจริง ที่รีวิวเมืองนอกบอก Galaxy S7 ต้องหลีกทางให้

แต่พี่ขอแนะนำว่าให้ใช้หูฟังขณะใช้งานในที่สาธารณะ ไม่ว่าร้านอาหาร หรือ รถไฟฟ้าเพื่อเป็นการไม่รบกวนคนอื่นนะจ๊ะ ^^

blaceberry-dtek60-review-37

ด้านซ้ายมือของตัวเครื่องด้านบนเป็นปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง ถัดมาปุ่มกลม ๆ ตรงกลางเป็น Convenience Key ที่ให้เราตั้งเป็นปุ่มเรียก short cut ต่าง ๆ เช่น กล้อง, แอพฯ ต่าง ๆ รวมไปถึงการเริ่มเขียนอีเมลล์ใหม่…..สะดวกสมชื่อปุ่ม

blaceberry-dtek60-review-36

ด้านขวามือของตัวเครื่องเป็นปุ่ม Power ที่คนชอบใช้ซัมซุงอย่างผมแรก ๆ จะไม่ค่อยชินเพราะอยู่คนละฝั่งกัน แต่ใช้ไปสักวันนึงก็ไม่กดผิดแล้ว

blaceberry-dtek60-review-23

ใต้ปุ่ม Power เป็นช่องใส่ซิม และ เมมโมรี่ เมื่อจิ้มถาดซิมออกมาจะเป็นช่องใส่ Nano SIM และ ช่องใส่เมมแบบ Micro SD ที่สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้สูงถึง 2 เทอราไบต์

อ้อลืมบอกว่าถามซิมเป็นโลหะแข็งแรงนะครับ ไม่ใช่พลาสติคบาง ๆ เหมือนบางยี่ห้อ (แอบกัด 555)

blaceberry-dtek60-review-45

อ้อ….นอกจากกล้องระดับ 21 ล้านพิกเซล ซีพียูแรง ๆ และ แรมจัดเต็ม 4 กิ๊ก แล้วจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ DTEK60 คือ ความบางที่บางเพียง 7 มม. เท่านั้น บางเท่า Moto Z ที่เคลมว่าบางที่สุดในโลกเลย ส่วนตัวเครื่องน้ำหนักเบาแค่ 165 กรัมเท่านั้น บางแบบนี้ เบาแบบนี้ ถือสบายมือมาก ยิ่งเป็นคนพกมือถือ 2 เครื่องนี่รู้สึกเบามือไปเยอะ

blaceberry-dtek60-review-62

เท่าที่ลองเล่นมาท้้งวัน….บอกได้เลยว่ามันแรงสมกับเป็นเครื่องตัวท๊อปของแบล็คเบอรี่ส่งท้ายสิ้นปี 2559 อย่างสมศักดิ์ศรี และนับเป็นบีบีแอนดรอยด์ที่ “มีดี” มากพอจะให้คนที่ซื้อมาใช้รู้สึกคุ้มค่า

BlackBerry DTEK60 คือ BlackBerry Priv ฉบับไม่มีแป้นพิมพ์ Slide Keyboard สเปคทันสมัยกว่า กล้องสวยกว่า เครื่องนิ่งไม่ร้อน สัญญาณแน่นตลอดวัน

กล้าบอกได้เลยว่ามันเป็นมือถือแอนดรอยด์ที่พิมพ์ได้ดีที่สุด ใช้งานด้านอีเมลล์ได้ดีที่สุดในตลาด กล้องหล้งถ่ายสวยงามไม่อายใครในระดับราคาไม่ถึงสองหมื่น

รีวิวอื่น ๆ ของ BlackBerry DTEK60

BlackBerry for Enterprise

สำหรับลูกค้าองค์กร หรือ Enterprise ที่ใช้ BES แน่นอนว่าแบล็คเบอรี่เค้ามีฟีเจอร์เด็ดรองรับการทำงานไว้มากมายดังนี้

  • WatchDox® by BlackBerry: A secure, intuitive file-sharing solution with granular document and permission control.
  • Good Work: business-class email and collaboration tools to enhance productivity, full integration with Microsoft Office, and easy access to managed work apps.
  • Strong Authentication by BlackBerry: A VPN solution that uses DTEK50 as a secondary factor for authentication rather than requiring physical tokens, shared secrets, or passcodes.
  • SecuSUITE® for Enterprise: A background anti-eavesdropping solution that provides a high level of security for voice and instant messaging communications.
  • BBM® Enterprise: A hardened version of BBM that strengthens encryption on messages, allowing the app to be used for collaboration in regulated industries.
  • BlackBerry Enterprise Identity: a single sign-on (SSO) identity that enables easy access to all cloud services from any device—inside or outside of the office.
  • BES12: your mobile traffic travels over the secure BlackBerry network to ensure data security, across iOS®, Android, Windows® and BlackBerry® devices, protecting your most important asset—your business data.

ขอให้มีความสุข สนุกกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art