IMG_1471

จากบทความ รีวิวแกะกล่อง Samsung Galaxy A5 รุ่นหรูตัวล่าราคาเบา ๆ 12,900 บาท ที่มีคนสนใจอย่างล้นหลาม ก็ถึงเวลาพิสูจน์กล้องถ่ายรูปกันแล้วว่าจะชัดเจนสมกับกล้องหลัง 13 ล้าน และ กล้องหน้า 5 ล้านหรือไม่

โดยบทความนี้จะขอข้ามเมนูกล้องต่าง ๆ นะครับ เพราะเหมือนกับรุ่นอื่น ๆ ที่เคยรีวิวไปแล้ว ใครสงสัยไปดูเมนูของ Note4 ได้จากบทความ ไตรภาครีวิว Note 4 ภาคกล้องถ่ายรูป…ภาพเยอะจัดเต็ม

เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น จะได้เปรียบเทียบง่ายกับรุ่นอื่น ๆ ในราคาใกล้เคียง โดยขอเอา ไอโฟน5 รุ่นเก่ามาด้วยเพราะราคาลงมาจนอยู่ใกล้ ๆ กันแล้ว

ลำดับการเปรียบเทียบ iPhone 5,  imobile IQX3, Galaxy Grand 2, Mega 2 และ ปิดท้ายด้วย Galaxy A5

รูปทั้งหมด ย่อเหลือประมาณครึ่งหนึ่ง และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ไม่ได้ปรับแต่งใด ๆ สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็ม และ คลิ๊กขวาเพื่อเซฟไปลองซูมเล่นบนคอมได้

iP5 vs (14)

IMG_20130101_000118

grand2_cam (24)

mega2_cam_compare (2)

SS_A5_cam (1)

ภาพที่ได้ก็อย่างที่เห็นครับ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ ของซัมซุงเองจะเห็นได้เลยว่าโทนสีจะไม่เหมือนกันสักกะรูป บบางรุ่นติดเขียว บางรุ่นติดส้ม ส่วน Galaxy A5  จะได้สีที่ขาวสว่าง และ เหมือนของจริงกว่า เรียกกว่าพัฒนาออกมาได้ดีทีเดียว

ส่วนเทียบกับยี่ห้ออื่นแล้วใครสวยกว่าก็ดูกันเอาเองเลยจ้า

มาดูมุมไกลกันต่อ….ให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด เวลาถ่ายผ่านกระจกใน และ ไม่ผ่านกระจกใส

iP5 vs (15)

IMG_20130101_000123

grand2_cam (25)

mega2_cam_compare (1)

SS_A5_cam (2)

จากรูปชุดที่สอง ผมว่า Galaxy A5 ทำได้ดีกว่า Grand 2 และ Mega 2 เยอะทีเดียว

มาต่อกันที่ภาพถ่ายในชีวิตประจำวันแบบบ้าน ๆ ของจริงที่ถ่ายจริงในชีวิตประจำวันกันเลย แต่คราวนี้มาแปลกกว่าทุกที เพราะไม่ได้ไปสนามไดรฟ์ และ กินฟูจิแล้วนะ….เปลี่ยนบรรยากาศมั่ง

ภาพในชีวิตประจำวัน

วันนี้พาลูกมาเดินเล่นงานวันเด็กซะหน่อย เป็นการถ่ายรูปในช่วงเย็นประมาณ 5 โมง แดดร่ม ลมตก ถือว่าทดสอบถ่ายภาพแบบแสงไม่สว่างเท่าไหร่

SS_A5_cam (5)

SS_A5_cam (12)

ภาพที่ได้ในสภาพแสงแบบนี้ถือว่าโอเคเลย สีสรรสวยงาม รายละเอียดดีเยี่ยมสมกับเป็นกล้องระดับ 13 ล้านพิกเซล โดยไฟล์ที่ได้ภาพนึงประมาณ 3 – 4 เมก แน่นอนว่าผมปรับสัดส่วนของภาพเป็น 4:3 จะได้ภาพเต็มขนาด 13 ล้าน หากเพื่อน ๆ ชอบภาพแนวกว้าง หรือ wide screen สัดส่วน 16:9 จะได้ภาพขนาด 9.6 ล้านพิกเซล ซึ่งไม่ขี้เหร่เลยนะ

SS_A5_cam (13)

ภาพแกะดูดนมด้านบนแสดงรายละเอียดขนแกะได้เป็นอย่างดี แถมแกะตัวนี้ไม่อยู่นิ่งให้ถ่ายเลย ดูดนมหัวผงกตลอด…แต่เจ้า Galaxy A5 ก็เก็บภาพสวย ๆ มาจนได้หลังจากพยายามถ่ายอยู่ 4 ครั้ง

ดูภาพยามเย็นแล้วไปต่อกันที่ภาพยามเช้าวันถัดไปกันเลย ซึ่งวันนี้ไม่ได้ไปซ้อมไดรฟ์กอล์ฟเหมือนรีวิวอื่น ๆ แต่เป็นการแข่งจริงแล้วครับ ถือโอกาศถ่ายภาพมาลงรีวิวกันเลย

งานนี้ถ่ายประมาณ 8 โมงเช้า วันฟ้าครึ้มฝนปรอยเล็ก ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ที่ผ่านมา ซึ่งออกจะเป็นการรังแกกล้องของ Galaxy A5 พอสมควรเพราะแสงน้อยมาก….แต่เราไม่สน เพราะเราบอกแล้วว่าถ่ายจากชีวิตจริง 555

SS_A5_cam (24)

ความเร็วชัดเตอร์ทำได้ดี โดยภาพแรกนี้ผมยังไม่คุ้นกับความเร็ว และเป็นการแข่งที่ไม่สามารถบอกลูกได้ว่าให้เริ่มสวิงเมื่อไหร่ ดังนั้นภาพนี้ผมกดถ่ายตอนที่เริ่มเหวี่ยงไว้แล้ว….ได้ภาพตอนเกือบจบวงสวิงพอดี

SS_A5_cam (26)

ภาพต่อมาเป็นการพยายามครั้งที่ 3 หลังจากปรับตัวให้เข้ากับความเร็วชัตเตอร์ กดถ่ายตอนกำลังจะเหวี่ยงไม้ลงมา….ได้ภาพกลางวงหลังไม้ปะทะลูก ถือว่าทำได้ดีไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง S5 หรือ Note4 เลย

สิ่งที่เห็ดได้ชัดคือ ภาพติดเบลอนิดหน่อยส่วนหนึ่งเป็นที่ตัวกล้องไม่สามารถ “หยุด” ความเคลื่อนไหวได้ดีพอ และ ส่วนหนึ่งเกิดจากแสงน้อย

ใครที่หวังจะเอา Galaxy A5 ไปเก็บภาพแนวแอคชั่นในสภาพฟ้าครึ้มคงต้องปรับการตั้งค่าให้เหมาะสมด้วยการใช้โหมด Sport Shot ที่เราสามารถดาวโหลดได้เพิ่มจากเมนูกล้อง

ทดสอบถ่ายรูปบุคคล / Portrait กับสองหนุ่มที่เล่นหยอกล้อกันกันตลอดกันแข่งขัน

SS_A5_cam (33)

ภาพที่ได้สีสดใสสไตล์ซัมซุง บรรยากาศอึมครึมเนื่องจากอากาศเย็น และ ไม่มีแดดเลย…ภาพที่ได้โอเคครับ ยิ่งดูบนหน้าจอของ A5 เองแล้วสวยขั้นเทพ แต่หากเอาลงคอมพิวเตอร์แล้วซูมเข้าไปจะเห็นว่าภาพไม่คม

ภาพนี้ผมถ่ายแล้วเช็คจากหน้าจอก็ว่าดีแล้ว…แสดงว่าจอหลอกตาพอสมควร

SS_A5_cam (34)

นี่เป็นอีกรูปที่ถ่ายไว้กันเหนียว ซึ่งภาพที่ได้คมชัด สี และ ความสว่างลงตัวดีครับ ดังนั้นหากถ่ายภาพที่เน้นหน่อยว่าเป็นภาพสำคัญ แนะนำให้ถ่ายแล้วให้ซูมเช็คอีกครั้งหนึ่ง หรือ ถือให้นิ่ง ๆ แล้วถ่ายหลายรูปกันเหนียว

SS_A5_cam (35)

มาลองถ่ายในร่มกับแสงไฟจากหลอดไฟฟ้า เริ่มจากถ่ายระยะใกล้ประมาณ 1 ฟุต กับถ้วยรางวัลที่เรียงรายอย่างสวยงาม

ภาพที่ได้สว่างสดใส ชัดเป๊ะ มีมิติความลึก…สอบผ่านจ้า

SS_A5_cam (39)

ลองถ่ายภาพครึ่งตัวในร่มดูบ้าง…ผลที่ได้ดีกว่าเดิมเพราะสว่างกว่าด้านนอก ถ่ายง่ายกว่าด้วยเพราะเพียงภาพเดียวก็ได้รูปคมชัดอย่างที่เห็นด้านบน

ใครสอยเจ้า A5 มาใช้ เวลาเจอแสงน้อยต้องมือนิ่งกว่าเดิมนิดนึงนะครับ

SS_A5_cam (42)

ปิดท้ายกันด้วยการถ่ายภาพหมู่ซึ่ง Samsung Galaxy A5 มีระบบออโต้โฟกัสแบบตรวจจับใบหน้า โดยภาพด้านบนนี้ผมไม่ได้แตะโฟกัสเลย ปล่อยให้กล้องทำงาน ซึ่งทำออกมาได้ดีโดยจับหน้าได้ 3 หน้า แถมยังฉลาดที่จับโฟกัสหน้าลูกผมไว้ด้วย…เออ หรือมันรู้ว่าเป็นลูกเรา 555

ปล. ระบบจับโฟกัสที่หน้าน้องแถวหน้าคนซ้ายสุดเสื้อชมพู-ดำ, ลูกชายผมคนที่สอง และ น้องคนที่สี่จากซ้ายเสื้อสีน้ำเงินกางเกงดำ

ซูม / Zoom
SS_A5_cam (28)

SS_A5_cam (27)

ก็บ่น ๆ อยู่หลายครั้งแล้วว่าการซูมบนกล้องมือถือยังไงมันก็ไม่เวิร์คหรอก เอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินเท่านั้น….วันนี้ได้ลองซูมยามฉุกเฉินเมื่อลูกชายไปแข่งกอล์ฟแล้วอยากเห็นการพัดบนกรีนที่เค้าห้ามผู้ปกครองเข้าไปรบกวน เลยต้องลองซูมแบบดึงสุดกล้อง

ภาพที่ได้อย่างที่เห็น ซูมได้ไม่เยอะมาก ปรับขนาดภาพแบบจัดเต็ม 4:3 เพื่อให้ได้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล แต่ภาพที่ได้ก็ยังไม่คมชัดอย่างที่เห็น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องบอกเลยว่ากล้องมือถือไหน ๆ ก็ไม่ค่อยดีทั้งนั้นแหละครับ

ภาพอาหาร

อย่างที่บอกไปตอนแรกแล้วว่าวันนี้ไม่มีอาหารฟูจิมาฝาก เพราะวันนี้จะพาไปเดินดูของกินที่เค้าจัดกิจกรรมหน้าห้างฯ เซ็นทรัลเวิล์ดสัปดาห์ที่ผ่านมา (ไม่รู้มีถึงเมื่อไหร่นะ) เลยได้จังหวะทดสอบแบบเต็ม ๆ เพราะเป็นการถ่ายภาพแบบไม่มีการจัดฉาก ถ่ายไปคนเบียด โดนชนมือบ้างหละ หลาย ๆ ครั้งต้องรีบถ่ายรีบเดินเพราะโดนคนข้างหลังดันมา 555…แบบนี้แหละพิสูจน์กันได้ดีว่ากล้องทำงานเก็บ “วินาทีประทับใจ” ได้ดีแค่ไหน

SS_A5_cam (17)

SS_A5_cam (16)

อาหารไทย ๆ 2 รูปบนถ่ายออกมาแล้วแอบตกใจเล็กน้อยเพราะทอดมันของจริงสีสดมากกกกกกก แต่อาจเป็นเพราะแสงไฟนีออนสีขาวของทางร้านทำให้ทอดมันดูซีดไม่น่ากินอย่างที่เห็น

ส่อนไก่ย่างก็ออกส้มแบบสุด ๆ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากไปสีส้มที่เค้าเปิดไว้ให้ไก่อุ่นตลอดเวลา

ว่าแล้วมาเดินดูอาหารเก๋ ๆ ที่มาในสไตล์ Food Truck ทีตอนนี้กำลังฮิตกัน…ส่วนมาเป็นอาหารต่างประเทศมากกว่าอาหารไทย

SS_A5_cam (18)

SS_A5_cam (19)

SS_A5_cam (20)

SS_A5_cam (21)

SS_A5_cam (8)

SS_A5_cam (9)

โดยรวมแล้วการถ่ายภาพอาหารด้วยกล้อง Samsung Galaxy A5 ทำออกมาได้ดี อาหารดูน่ารับประทาน รายละเอียดครบถ้วนคมชัดดีมาก นาน ๆ จะเจอภาพเบลอสักภาพ ซึ่งในสภานะการเบียดเสียดแบบตลาดนัดนี้ถือว่าทำผลงานออกมาได้ดีมากครับ

ตอนที่เดินไปถ่ายไปไม่ได้เช็ครูปเลย กลับมาดูอีกทีก็ตอนลงคอมพ์ฯ เขียนบทความนี้แหละ….ประทับใจ และ หิวขึ้นมาทันใด ^^

ถ่ายตัวเอง / Selfie

SS_A5_front_cam_menu

Galaxy A5 มากับโหมดหน้าเนียน หน้าเด้ง รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถปรับได้ถึง 3 แกนด้วยกันคือ หน้าเนียนใส หน้าผอมรูปไข่ และ ตาโตบิ๊กอายส์ จะเลือกแบบไหนมาโพสก็สามารถทำได้ ที่สำคัญเห็นผลทันที ไม่ต้องถ่ายแล้วมานั่งใช้แอพฯ ปรับทีหลัง

SS_A5_cam (29)

SS_A5_cam (30)

ผมทดสอบเฉพาะหน้าเนียนให้ดูว่าแบบเนียน ปะทะ กับแบบหน้าสด ๆ เยิน ๆ จะเป็นอย่างไร

อืม…ต่อไปนี้บอกตัวเองเลยว่าต้องใช้โหมดหน้าเนียนแล้วหล่ะ O_o!

บทสรุป

สวย สด คุ้มราคา ฟังค์ชั่นเยอะ…คือ ข้อสรุปของ A5 ซึ่งภาพถ่ายทั้งหมดด้านบนคงตอบโจทย์ในใจเพื่อน ๆ ไปแล้วหล่ะ

ส่วนตัวแล้ว ต้องบอกว่า….หากเพื่อน ๆ ตัดสินใจซื้อ A5 มาใช้ ให้ระวังผลกระทบจากแสงต่าง ๆ ที่อาจทำให้สีสรรผิดเพี้ยนเวลาถ่าย แนะนำให้ทำความคุ้นเคยสักนิด อย่างเพิ่งไปโกรธมัน เมื่อรู้จักมุมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ A5 ได้แล้ว เพื่อน ๆ ก็จะได้ภาพสวย ๆ เอาไปโพสอวดคนอื่นได้แบบไม่อายมือถือเครื่องละสองหมื่นกว่าอย่าง Note 4 เลยทีเดียว

หลาย ๆ ครั้งที่กล้องจับโฟกัสไม่ได้ ไม่ทัน และ บางครั้งก็จับโฟกัสผิด ดังนั้นเพื่อความชัวร์ ให้แตะโฟกัสบนหน้าจอทุกครั้ง ถ้ายกขึ้นมาแล้วถ่ายเลยจะเสี่ยงกับการโฟกัสผิดได้เหมือนภาพตัวอย่างด้านล่าง

SS_A5_cam (4)

ตัวอย่างรูปที่โฟกัสผิด นายแบบหน้าเบลอ แต่ชาวบ้านด้านหลังชัดเชียว

โดยรวมแล้วหลังจากปรับตัวมา 2 วัน ผมใช้งานกล้องของ Samsung Galaxy A5 ได้อย่างคล่องแคล่ว และ แทบไม่ผิดพลาดแล้ว ภาพสวยงามสมราคา 12,900 บาทจริง ๆ ครับ

รีวิวอื่น ๆ ของ Samsung Galaxy A5

ขอให้มีความสุขกับชีวิต LifeStyle IT ครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments

  • สอบถามค่ะ ระหว่าง ซัมซุง A5 Duos กับ A5 แตกต่างอย่างไรค่ะ

  • ทำไมเมื่ออัปเดทข้อมูลใหม่ของซัมซุงA5แล้ว กล้องยกมือถ่ายรูปไม่ได้ละค่ะ เครื่องอัปเดทอัติโนมัตแต่ รูปแบบใหม่ไม่ดีเลย