ipad_air_cam_head (2)

ว่าจะไม่รีวิวเรื่องกล้องของแท๊ปเล็ตแล้วนะ เพราะส่วนตัวไม่ใด้ใช้ถ่ายรูป แต่เดี๋ยวนี้ไปไหนมาไหนก็มักจะเห็นคนยกแท๊ปเล็ตขึ้นมาถ่ายรูปกันเยอะขึ้น ทำให้ตัดสินใจจัดรีวิวกล้อง iPad Air มาฝากเพื่อน ๆ ตามเทรนด์ซะหน่อย

จาก  เราได้เสพแกะกล่องพร้อมภาพหลาย ๆ มุมของ iPad Air ตัวเป็น ๆ กันไปแล้ว และ ก็ตามธรรมเนียมของผมที่จะต้องต่อภาค 2 ด้วยกล้องถ่ายรูป เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ผมชอบมากที่สุดกับอุปกรณ์ไฮเทค แม้ว่าจะไม่ค่อยได้ใช้ แท๊ปเล็ต ถ่ายรูปก็ตาม

ว่าแล้วก็ไม่ต้องพล่ามอะไรมากมายนัก การตั้งค่าต่าง ๆ ของกล้องบน iPad Air หรือ แม้กระทั้งบน iPhone 5s ตัวล่าสุดก็ไม่มีอะไรให้ปรับมากนักตามสไตล์แอปเปิ้ลเค้า

ipad_air_cam (5)

โดยเราสามารถเลือกใช้งานได้ 2 โหมดเท่านั้นคือ กล้องถ่ายภาพปกติ (4:3) กล้องถ่ายภาพแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส (Square) และ กล้องถ่ายวีดิโอ

ส่วนการปรับแสงของภาพมีให้เลือก HRD Mode เพื่อเพิ่มอัตราการกระจายสี และ แสงของภาพในกรณีถ่ายภาพในสถานที่ที่มีแสงแตกต่างกันมาก และ ยังช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีอีกด้วย

ก่อนที่เราจะมาชมภาพชุด ก็ต้องเกริ่น “มาตรฐาน” ของ xenon_art กันก่อน หากใครเป็นแฟนของผมคงคุ้นเคยกันดี ข้ามไปชมภาพได้เลย แต่ใครที่เพิ่งมาเจอ “ล้านเรื่องราวของ xenon_art” แวะอ่านกันสักนิด

คำนิยามมาตรฐานทุกกระทู้ ใครชินแล้วข้ามย่อหน้าต่อไปนี้ได้เลย

ออกตัวก่อนนะว่ารีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับอัตราส่วนของภาพเป็น 4:3, เลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย เพราะกล้องมือถือ สำหรับผม ผมว่ามันต้องเน้นที่ง่าย และ เร็ว เพราะส่วนมากเราใช้กล้องมือถือเก็บความทรงจำ และ ความรู้สึกกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้นหากต้องมาตั้งค่าให้เป๊ะ แล้วค่อยถ่าย เราคงไม่ทันเก็บภาพบรรยากาศนั้น ๆ ได้

แถมแต่ละรูปจะถ่ายเพียง 1 – 2 ครั้งเท่านั้น เพราะกล้องมือถือที่ดี ไม่ใช่ถ่าย 5 รูปใช้ได้รูปเดียว แถมดูบนมือถือสวยเชียวแต่พอลงคอม “เน่า” ซะงั้น

เริ่มจากมุมเดิม ๆ ที่ทดสอบมาแล้วทุกรุ่น จะได้เปรียบเทียบง่าย

เป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้ากับประตูโบราณสีน้ำตาล ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย

เนื่องจากว่าปกติผมไม่ได้ใช้กล้องบน แท๊ปเล็ต ถ่ายภาพ งานนี้จึงต้องพึ่งพาภาพจากโทรศัพท์มาเปรียบเทียบแทน และ บางทีอาจเหมือนไม่แฟร์กับ iPad Air ไปบ้าง จึงอยากให้เพื่อน ๆ ชมแล้วพิจรณาปรับลดคะแนนในใจให้เหมาะสมครับ

รูปทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ชม และ พิจรณากันเอง โดยลำดับภาพทั้งหมดคือ iPhone 5, Samsung Galaxy Note 3, iPad Mini และ ปิดท้ายด้วย iPad Air พระเอกของเรา

สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็ม และ คลิ๊กขวาเพื่อเซฟไปลองซูมเล่นบนคอมได้ อ้อ…ขนาดภาพเดิมอยู่ที่ 2592×1936 pixel ผมย่อลงเหลือ 1499×1220 pixel

iP5 vs (14)

20131002_132137

ipadMin_came (2)

ipad_air_cam (8)

จากรูปชุดแรก บอกได้เลยว่า iPhone5 ให้สีกำแพงกรุผ้าไหมดิ้นทองของผมได้ (เกือบ) สมจริงที่สุด ของจริงจะทองกว่านี้อีกประมาณ 50%

ส่ว Note 3 จะให้โทนสีออกฟ้า ๆ และ สว่างเกินจริงกว่า

iP5 vs (15)

20131002_132103

ipadMin_came (4)

ipad_air_cam (9)

ทีนี้มาดูมุมไกลดูบ้างให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด ด้านนอกตรงเพดาน จะมีฝ้าประดับ ที่เป็นสีม่วง และ ลายฉลุสีทองดำอยู่ด้วย ดูกันว่ากล้องตัวไหนเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ากัน

ผลที่ได้โดยรวมทั้ง 2 มุม เชื่อว่าภาพถ่ายคงตัดสินอะไรได้หลาย ๆ อย่าง แต่อย่าลืมว่าผมเอา แท๊ปเล็ต กล้อง 5 ล้าน มาเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับเทพกล้อง 8 ล้านนะ

หลังจากชมภาพเปรียบเทียบเพื่อ “วัด” กับรุ่นอื่น ๆ แล้วทีนี้มาชมภาพถ่ายจากชีวิตจริงไม่มีจัดแสง ไม่มีจัดฉากใด ๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าถาพดิบ ๆ จากกล้อง iSight 5 ล้านพิกเซลของ iPad Air แท๊ปเล็ตตัวล่าจาก แอปเปิ้ล กัน

ipad_air_cam (1)

วันนี้แดดดี ประกอบกับโปรสอนกอล์ฟไม่ว่าง เลยเปลี่ยนกิจกรรมไปว่ายน้ำแทน ภาพนี้ถ่ายตอน 10 โมงครึ่งวันที่แดดเผาใช้ได้ สว่างสะใจ ภาพที่ได้สวยงามรายละเอียดครบ สังเกตุแสงทีสะท้อนบนผิวน้ำครับ

ipad_air_cam (3)

ตกลงไปว่ายน้ำหรือไปปีนครูเนี่ย พาไปลึกหน่อยก็กอบครูแน่นเลย 555 (แอบแซวลูก)

ภาพนี้ลองถ่ายภาพบุคคลกลางแจ้งแบบแคนดิน ไม่มีการตั้งตัวบอกล่วงหน้า ไม่มีการนับ 1 2 3 แช๊ะแต่อย่างใด ได้ภาพอารมณ์สบาย ๆ เป็นธรรมชาติ

ipad_air_cam (4)

ลองถ่ายแบบซูมสุด ๆ จากระยะถ่ายเดียวกับภาพบน ตัวเครื่องสามารถซูมได้ในระดับนึง แต่ซูมแล้วภาพแตกเละเทะดังภาพ…..อย่าซูมมันเลยแบบนี้ ผมว่าบางทีถ่ายธรรมดาแล้วค่อยมาซูมรูปมันพอ ๆ กัน

ipad_air_cam (6)

ถ่ายระยะธรรมดาการทดสอบความเร็วโฟกัสว่าจะจับภาพเคลื่อนไหวได้ดีหรือไม่

ผลที่ได้…..โอเครนะคะ

ipad_air_cam (12)

ชีวิตพอเข้าห้างปุ๊ป คุณลูกชายก็ไม่พ้นลากพระผมไปเล่นตู้เกมส์

ipad_air_cam (14)

อีกสักรูปกับระยะถ่ายห่างจากลูกชายประมาณ 4 เมตร สีสรรแอบซีดกว่าที่ตาเห็นเล็กน้อย

ถ่ายชีวิตขอวันนี้ด้วยกล้อง iPad Air ให้ดูกันทั้งในห้าง นอกห้าง มาถึงฉากสำคัญแล้วนั่นคือ….ภาพอาหารที่ขาดไม่ได้กับการรีวิวกล้องของ xenon_art

ipad_air_cam (16)

เริ่มจากมาการอง อาหารเช้าง่าย ๆ กันก่อน ภาพนี้ถ่ายตอนประมาณ 7 โมงเช้า แสงแดดยังไม่สว่างมากนัก แถมถ่ายลงไปในกล่องที่ติดมีดนิด ๆ

ภาพที่ออกมาสว่างกว่าที่คิดไว้เยอะเลยครับ เก็บรายละเอียดความคมชัดได้ดีก่วาที่คิด

ipad_air_cam (17)

Rasberry สักคำมั๊ยครับ

ภาพนี้จะเห็นทิศทางของแสงยามเช้าได้อย่างชัดเจน กล้อง iSight 5 ล้านก็เก็บรายละเอียดความคมชัดได้อย่างที่เห็น….มือเหี่ยวชัดเลย….กำ

ipad_air_cam (26)

มื้อเที่ยงสบาย ๆ ที่ร้านอาหารในโรงพยาบาลพระราม 9 นั่งโต๊ะติดกระจก ซึ่งกระจกเค้าติดฟิลม์กรองแสง ทำให้แสงอ่อนลง และ ติดสีฟ้า ๆ อย่างที่เห็นในรูป

ipad_air_cam (25)

มาดูภาพถ่ายอาหารระยะใกล้กันหน่อย การโฟกัส การเก็บรายละเอียดทำได้ดีกว่าไอแพดตัวเก่า ๆ เยอะเลย

ipad_air_cam (15)

มื้อค่ำ Greyhound ที่เอ็มโพเรียม กับ สปาเก็ตตี้ผัดหอยลาย ผมนั่งถ่ายตรงระเบียงทางเดินที่สว่างกว่านั่งในร้าน ได้แสงที่สวยกว่า ภาพอาหารดูน่าทานดีมั๊ยเอ่ย

ทดสอบโหมด HDR

ipad_air_cam (19)

ipad_air_cam (20)

ลองถ่ายโหมด HDR ในลานจอดรถดูซะหน่อย เห็นมันมืด ๆ และ มีแสงยิงจากด้านหลัง

ปรากฏว่าแทบไม่แตกต่างเท่าไหร่นัก แต่ HDR จะได้ภาพที่ดีกว่า มีการเกลี่ยแสงดีกว่า รายละเอียดของภาพไกล ๆ ตรงที่มีแสงจ้าด้านขวามือของภาพจะดีกว่าภาพปกติ

ผมควรจะหามุมใหม่เพื่อถ่ายให้เห็นคุณภาพของ HDR มากกว่านี้ แต่….ขี้เกียจกินหัว xenon_art เอาเป็นว่าไปลองกันเอาเองละกัน 555

ทดสอบกล้องหน้า

ipad_air_cam (18)

ลองถ่ายในห้องนั่งเล่นที่ตอนกลางวันแบบไม่ได้เปิดไฟในห้อง อาศัยเพียงแสงสว่างจากระเบียงเท่านั้น

แหม ช๊อตนี้เป็นช๊อตยอดฮิตของพ่อแม่รุ่นใหม่ที่กำลังเห่อลูก….อุ อุ อุ ภาพออกมาไม่แตกเน่าเหมือนแท๊ปเล็ตบางตัว ถือว่าดีพอสมควร

ทดสอบการถ่ายวีดิโอ

ได้จังหวะพาลูกไปเรียนว่ายน้ำ เลยจัดวีดิโอกลางแจ้งที่นาน ๆ จะมีทีนึงมาฝากกันเพื่อชมการเก็บรายละเอียดของภาพ ความคมชัด และ ที่สำคัญการบันทึกเสียงพร้อมการตัดเสียงรบกวนต่าง ๆ

ซึ่งจากคลิปก็คงเห็นกันแบบไม่ต้องบรรยายอะไรมาก ใครชอบไม่ชอบอย่างไรตัดสินกันได้ด้วยตัวเองเนอะ

บทสรุป

ต้องบอกว่า…ประทับใจมาก และ ไม่เคยนึกว่า แท๊ปเล็ต จะถ่ายภาพ หรือ วีดิโอได้สวยขนาดนี้ ถึงแม้ภาพที่ได้ออกมาจะสู้พวก iPhone 5 หรือ Samsung Galaxy Note 3 ไม่ได้ แต่นั่นเป็นการ “ปีนชกช้ามรุ่น”

หากเทียบประสบการณ์กับ แท๊ปเล็ตด้วยกันไม่ว่า Note 8, Tab 7 หรือ Tav 7.7 แล้ว บอกเลยว่า iPad Air ณ. วันที่เขียนรีวิวนี้ เป็นแท๊ปเล็ตที่กล้องดีที่สุดที่ได้ใช้มาเลยครับ เสียดายที่ตอนทำรีวิวแท๊ปเล็ตตัวอื่น ๆ ไม่ได้ถ่ายมุมประจำมาเปรียบเทียบกัน เนื่องจากลองถ่ายแล้วมัน “รับไม่ได้” เลยไม่ค่อยได้พูดถึงเรื่องกล้องของแท๊ปเล็ตเท่าไหร่นัก

หลังจากที่ได้ลอง “พยายาม” ใช้ iPad Air จอ 9.7 นิ้วถ่ายภาพต่าง ๆ แล้ว นับว่าเป็นกล้องที่พึ่งพาได้ยามต้องการ  ซึ่งภาพที่เห็นก็คงพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี

เตรียมพบ รีวิวไตรภาค iPad Air ภาค การใช้งาน และ บทสรุปกันได้เร็ว ๆ นี้นะจ๊ะ

ขอให้มีความสุข สนุกกับอุปกรณ์ไอทีครับ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment

  • อยากให้รีวิว iq 5.3 บ้างจังเลยคับจะรอดูนะคับ