ในขณะที่ BB10 รุ่น Z10 ยังไม่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ที่ยุโรป และ แคนนา เค้าเล่นกันสนุกสนานกันไปแล้ว และ มีเสียงตอบรับ เสียงสะท้อนผลการใช้งาน ทั้งดี และ ไม่ดีออกมาทางสื่อออนไลน์มากมาย

วันก่อน Rogers และ Fido ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของ แคนนาดา ได้ออก OS update ใหม่ล่าสุด สำหรับ Z10 4G เป็นเวอร์ชั่น 10.0.10.85 / 10.0.10.672 ซึ่งปรับปรุงการทำงานของ BB10 Z10 ดังนี้

– เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานโปรแกรม และ เกมส์ต่าง ๆ โดยเป็นการปรับโครงสร้างการทำงานภายใน เพื่อให้เกมส์ และ โปรแกรมต่าง ๆ ใช้งานได้เร็วขึ้น ราบลื่นขึ้น

– แก้ปัญหา บรรดา ตารางนัดหมาย, รายชื่อโทรศัพท์ ที่เอ๋อ ๆ ของ Gmail และ บัญชีอื่น ๆ

– ปรับปรุงบัคในส่วนของการแสดง ประวัติโทรศัทพ์

– ปรับปรุงกล้องให้ชัดขึ้นในสภาพแสงน้อย

– เพิ่มประสิทธิภาพการเล่น VDO ผ่าน Browser หน้าเวป

– เพิ่มพลังให้แบตเตอรี่ โดยปรับปรุงการทำงานในตัวเครื่องกว่า 60 จุด ทำให้ใช้งานต่อการชาร์ตนานขึ้น

หากเพื่อน ๆ ได้ลองซื้อ Z10 มาใช้ หรือ ตามข่าวกันมาทั้งจากต่างประเทศ หรือ ผลการใช้งานในบอร์ดของเรา จะเห็นว่าปัญหาหลัก ๆ เหล่านี้มักได้รับการพูดถึง โดยเฉพาะรายชื่อ Gmail เพี้ยน ๆ และ กล้องไม่สวยสมศักดิ์ศรี เพราะใช้กล้องตัวเดียวกับ Samsung Galaxy SIII แท้ ๆ แต่คุณภาพแย่กว่าเยอะ

ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลนั้นไม่ได้เกิดจากตัวเครื่อง แต่เกิดจากระบบปฏิบัติการเอง และ มันก็ได้รับการปรับปรุง แก้ไข ภายใน 29 วัน หลังจาก BB10 ถูกเปิดตัวครั้งแรก หรือ เพียง 26 วันหลังจากที่เครื่องแรกถูกจำหน่ายออกไป…….สุดยอดมาก ๆ

การอัพเดทครั้งนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่า Blackberry ใส่ใจ และ เอาจริงกับระบบปฏิบัติการ BB10 มากขนาดไหน โต้ตอบ แก้ไขเร็วเพียงใด

ในวันนี้เอง น้องบิว หรือ BilLaBonG ก็ได้ส่งภาพหน้าจอมาให้ เป็น OS Update เครื่องนอกในไทยเช่นกัน โดยเครื่องระบบ 3G เป็นเวอร์ชั่น 10.0.10.82 ซึ่งออกตามหลัง Carrier OS Update ไม่นาน

อ่า……เริ่มงง อะดิ

อัพเดทจาก Roger และ Fido เป็นอัพเดทจาก Carrier หรือ ผู้ให้บริการมือถือ จึงเรียกว่าเป็น Carrier OS Update ซึ่งในนั้นจะมีสารพัดอัพเดททั้งของ BB10 และ ของเครือข่ายนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเน็ต รวมถึงโรปแกรมต่าง ๆ

โดย Carrier Update นั้น จะถูกเตือนให้อัพเดทผ่าน OTA หรือ Over The Air เฉพาะเครื่องล็อค หรือ เครื่องติดสัญญา รวมไปถึงเครื่องที่ใช้คู่กับซิมเครือข่ายนั้น ๆ อยู่

OTA Update ปกติ คือ OS Update สำหรับเครื่องทั่วไป ถูกส่งให้อัพเดทโดยตรงจาก Blackberry เรียกว่าเป็น เวอร์ชั่นมาตรฐาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เห็นศักยภาพของ Blackberry กันมากขึ้นหรือยัง นี่่เพียงเดือนแรกของ BB10 ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของโลกเท่านั้น หากมองย้อนกลับไป android และ iOS ใช้เวลาร่วม 6 เดือนในการอัพเดทครั้งแรก และ ใช้เวลาร่วมปีในการแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นของ BB10

อนาคตยังสดใสสำหรับ BB10 ระบบน้องใหม่ที่จะเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ครับ

 

___________________________________________________________________________________

ข่าวรวบรวมจาก

Posted Image

ฝากกันไปกด Like ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ
http://www.facebook.com/BlackBerryClubThailand

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

2 Comments