IMG_3526

มาแล้วครับ บทความดองเค็มรีวิวกล้องถ่ายภาพไอแพดมินิ หน้าจอเรติน่า ที่มาพร้อมกล้อง iSight 5 ล้านพิกเซล ที่มีระบบเลนส์แบบใหม่ ภาพที่ได้จะสวยแค่ไหนมาดูกัน

ต้องขอโทษมิตรรัก แฟนเพจทั้งหลายก่อนเลยว่าช่วงนี้ไม่ค่อยออกรีวิว หรือ ข่าวสารเท่าไหร่นักสืบเนื่องจากการเอาเวลาไปเกาะติดสถานะการณ์บ้านเมืองอันน่าเป็นห่วง รวมถึงเป็นช่วงปลายปี ผมต้องเคลียร์งานค่อนข้างเยอะ ไหนจะปิดจ๊อบรับเงิน ไหนจะวิ่งเอากระเช้าไปสวัสดีปีใหม่ลูกค้า รวมถึงกำลังจะย้ายบ้าน เลยทำการตกแต่งภายในกันเสียหน่อย เฮ้อออออ รัดตัวสุด ๆ เลยครับ

แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะอัพเดทรีวิวต่าง ๆ ให้ชมกันโดยมี iPad Mini Retina ที่ดองไว้จนเค็มได้ที่เลยเอามาปล่อยวันนี้แบบไม่สมบูรณ์นักในความรู้สึกของผม เพราะขาดรูปถ่ายอาหารอร่อย ๆ 555

หากใครยังไม่ได้เสพแกะกล่องไปอ่านกันได้ที่

ไตรภาครีวิว ภาคแกะกล่อง iPad Mini with Retina 4จี จอคมกริบ ไส้ในไอโฟน 5s

หากเสพแล้วก็มาชมรีวิวนี้กัน และ หากมีโอกาศจะเอาภาพมาโพสเพิ่ม

IMG_1060

เราสามารถเลือกใช้งานได้ 2 โหมดเท่านั้นคือ กล้องถ่ายภาพปกติ (4:3) กล้องถ่ายภาพแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส (Square) และ กล้องถ่ายวีดิโอ

ส่วนการปรับแสงของภาพมีให้เลือก HRD Mode เพื่อเพิ่มอัตราการกระจายสี และ แสงของภาพในกรณีถ่ายภาพในสถานที่ที่มีแสงแตกต่างกันมาก และ ยังช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีอีกด้วย

ก่อนที่เราจะมาชมภาพชุด ก็ต้องเกริ่น “มาตรฐาน” ของ xenon_art กันก่อน หากใครเป็นแฟนของผมคงคุ้นเคยกันดี ข้ามไปชมภาพได้เลย แต่ใครที่เพิ่งมาเจอ “ล้านเรื่องราวของ xenon_art” แวะอ่านกันสักนิด

คำนิยามมาตรฐานทุกกระทู้ ใครชินแล้วข้ามย่อหน้าต่อไปนี้ได้เลย

ออกตัวก่อนนะว่ารีวิวนี้ เป็นสไตล์ของผมเอง โดยยึดจากนิสัยส่วนตัวของผมที่เน้นง่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นการใช้กล้องบนมือถือของผมจะเน้นง่าย แกะกล่องออกมา ปรับอัตราส่วนของภาพเป็น 4:3, เลือกโหมดกันภาพสั่นไหว และ เลือก Auto Focus เอาไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเลย

แถมแต่ละรูปจะถ่ายเพียง 1 – 2 ครั้งเท่านั้น เพราะกล้องมือถือที่ดี ไม่ใช่ถ่าย 5 รูปใช้ได้รูปเดียว แถมดูบนมือถือสวยเชียวแต่พอลงคอม “เน่า” ซะงั้น

รูปทั้งหมดย่อ และ ใส่ลายน้ำเท่านั้น ชม และ พิจรณากันเอง โดยลำดับภาพทั้งหมดคือSamsung Galaxy Note 3,  iPhone 5s, iPad Mini, iPad Air ปิดท้ายด้วย iPad Mini Retina หรือ น้องมินิติ๊นา พระเอกของเรา

สามารถคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมขนาดเต็ม และ คลิ๊กขวาเพื่อเซฟไปลองซูมเล่นบนคอมได้ อ้อ…ขนาดภาพเดิมอยู่ที่ 2592×1936 pixel ผมย่อลงเหลือ 1499×1220 pixel

20131002_132137

ip5s_cam (1)

ipadMin_came (2)

ipad_air_cam (8)

IMG_1049

เริ่มจากมุมเดิม ๆ เป็นมุมลึกที่มีกำแพงทะแยงเข้ากับประตูโบราณสีน้ำตาล ถัดไปเป็นวงกบประตูสีโอ๊ค (น้ำตาลเข้มผสมแดงนิด ๆ ) คั่นด้วยผนังบุผ้าสีทอง เดินดิ้นทอง จบด้วยกระจกสีชาทอง และ ด้วยส่วนประกอบทั้งหมดนี้ เล่นเอากล้องมึนมาแล้วมากมาย

จากรูปชุดแรก บอกได้เลยว่า iPhone5s ให้สีกำแพงกรุผ้าไหมดิ้นทองของผมได้ (เกือบ) สมจริงที่สุด ของจริงจะทองกว่านี้อีกประมาณ 50%

20131002_132103

ip5s_cam (2)

ipadMin_came (4)

ipad_air_cam (9)

IMG_1046

ทีนี้มาดูมุมไกลดูบ้างให้สังเกตุการให้สี และ ความชัด ด้านนอกตรงเพดาน จะมีฝ้าประดับ ที่เป็นสีม่วง และ ลายฉลุสีทองดำอยู่ด้วย ดูกันว่ากล้องตัวไหนเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ากัน

จากภาพเปรียบเทียบจะเห็นว่ากล้องของน้องติ๊นา หรือ ipad mini with retina ตัวใหม่นี้ ถ่ายภาพออกมาได้ดีกว่า ไอแพดมินิตัวแรก แต่แอบด้อยกว่า iPad Air เล็กน้อยในเรื่องของการเก็บรายละเอียดเล็กน้อย ซึ่งสำหรับผมพอรับได้

ทีนี้มาดูภาพจากชีวิตประจำวันของผมกันว่ามันจะตอบโจทย์ของท่านหรือเปล่า

รูปถ่ายกลางแจ้ง (แสงแดด)

IMG_1056

IMG_1055

IMG_1057

รูปถ่ายในห้างฯ (แสงไฟฟ้า)

IMG_1054

IMG_1050

IMG_1053

 

ภาพแสงผสม

IMG_1033

ภาพนี้มีทั้งแสงแดดที่เข้าด้านข้าง ผสมกับไฟนีออนที่ไม่ค่อยสว่างมากนัก แถมถ่ายรูปที่มีสีดำเยอะ ๆ ลองดูกันเอาครับว่ารายละเอียดของภาพถูกใจหรือเปล่า

กล้องหน้า
IMG_1059

อ่าห์ กล้องหน้า iPad Mini Retina ชัดกว่าเดิมเยอะ แต่…..ถ่ายแล้วอ้วนมาก ๆ และ ด้วยเลนส์มุมแคบของกล้องหน้า ทำให้การถ่ายภาพตัวเองนี้ผมต้องยึดมึอออกไปสุดแขน แถมภาพที่ได้ยังใกล้เกินไป

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับคุณภาพกล้องถ่ายรูปของ ไอแพด มินิ หน้าจอ เรติน่า ถูกใจกันหรือเปล่า และ ก็อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่าช่วงนี้ยุ่งเหลือเกิน ทั้งตามข่าวการเมือง เคลียร์งานส่วนตัวเพราะใกล้สิ้นปี แถมยังตกแต่งบ้านอีก รีวิวนี้ภาพจึงน้อยกว่ามาตรฐานปกติของผม แถมไม่มีรูปของกินด้วย 555

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ว่า iPad Mini Retina มีกล้องที่ถูกใจเพื่อน ๆ หรือเปล่า

รีวิวอื่น ๆ ของ iPad Mini with Retina

iPad Mini with Retina เสปคเป็นอย่างไร มีอะไรใหม่บ้าง ราคาเท่าไหร่

ไตรภาครีวิว ภาคแกะกล่อง iPad Mini with Retina 4จี จอคมกริบ ไส้ในไอโฟน 5s

ไตรภาครีวิว iPad Mini with Retina 4จี ภาคทดสอบกล้องถ่ายรูป

เก็บตกภาพถ่ายจาก iPad Mini หน้าจอเรติน่าตัวล่า มาดูภาพถ่ายอาหารกันเต๊อะ

ขอให้มีความสุขกับ สมาร์ทโฟนของคุณ

_________________________________________________________________

xenonart80x80

หากเพื่อน ๆ ชอบเรื่องกิน เที่ยว และ รีวิวของผมที่ตรงไปตรงมา ไม่มีอวย

ฝากเพื่อน ๆ กด LIKE Facebook Fanpage ของผมเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

http://www.facebook.com/xenonartpage?ref=hl

Facebook-Like

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art