เวียนมาอีกครั้งกับงานสำคัญประจำปีของคนบีบี กับงาน Blackberry World Conference 2012 ที่ยังคงจัดที่เดิมที่เมืองออแลนโน รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ผมก็มาทำข่าวให้ชมกันสด ๆ เช่นเดิม

ปีนี้มีอะไรบ้าง บรรยากาศเปลี่ยนไปอย่างไรมาชมกันครับ

คราวนี้มีโอกาสบินมาร่วมงาน Blackerry World Conference อีกครั้งซึ่งเป็นงานสำคัญประจำปีของ Blackberry ที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้งเป็นงานประชุม partner และ แถลงข่าวประจำปีครั้งใหญ่ประจำปี แถมด้วย DevCon กลาย ๆ ซึ่งปกติในปีที่ผ่านมาจะมี session หรือ ห้องเรียนแทรกอยู่ทั่วไป ปีนี้เนื่องจากทางฝั่ง Developer ได้ปรับโฉมตัวเองเป็น Blackberry Jam จึงได้จัดส่วนของ Developer หรือ นักพัฒนาแยกออกมาจาก Blackberry World Conference โดยใช่ชื่องานว่า Blackberry 10 Jam 2012 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของงานนี้

ดังน้้นส่วนของ Keynote ช่วงเช้าอันเป็นธรรมเนียมของทุกค่ายในการเปิดตัวอะไรใหม่ ๆ หรือ แถลงการณ์อะไรใหม่ ๆ ในปีนี้จะดูสั้นลงกว่าปกติเนื่องจากตัดส่วนของ Developer ไปเป็นช่วงบ่ายแทน ซึ่งนักข่าวไทยไม่ได้เข้า แต่ผมก็ยังคงเข้าไปร่วมเช่นเดิม โดยจูง Piyachattt กับ Supakij ไปด้วย ดังนั้นเปิดโอกาสให้ทั้งสองได้ทำข่าวในส่วนของ Blackberry 10 Jam และ ส่วนเพิ่มเติมของ Blackberry World Conference ครับ ติดตามกันได้ที่หน้าเวปเรานะครับ

มาดูบรรยากาศรอบ ๆ งานก่อน ซึ่งระกว่างทางเดินไปร่วมงานตอนเช้าก็จะเจอกับป้ายยักษ์อลังการดังที่เห็น


ภาพนี้ได้อารมณ์มากมาย


ส่วนนี่ก็หน้าสนใจ เป็น mobile site ของ IMDb

 

ฝูงชนที่มาร่วมงานในตอนเช้า ซึ่งขนาด Developer บางไม่ได้เข้าเพราะบัตรเข้างานแยกกันแล้ว ดูด้วยตาเปล่าเยอะกว่าปีที่แล้วเยอะแบบมหาศาลเลย จากการสอบถามก็ประมาณได้ว่าปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วงานประมาณห้าพันกว่าคน เปรียบกับปีก่อนที่มีประมาณสามพันกว่าคน


เอาไปอีกมุมแบบมัว ๆ นะ คนเยอะมาก ๆ ครับ……ไหนบอกว่าคนไม่เล่นบีบีแล้วไง หง่ะ

มี Hash tag ของงานด้วยนะ ติดตามไล่อ่านย้อนหลังกันได้ #BBWC


มร. ทอร์สเทน ไฮนซ์ CEO ของบริษัทก็เริ่มเปิดงานด้วยตัวเลขที่น่าสนใจจากทางฝั่ง RIM โดยจากสถิตินั้น ผู้ใช้องค์กรเข้าถึงแหล่งข้อมูล และ เข้าถึงเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ ของบริษัทผ่าน Blackberry มากถึง 91% ของผู้ใช้ Blackberry ทั้งหมด ทิ้งห่างผู้ใช้ smartphone แบบไม่เห็นฝุ่นที่มีเพียง 65%


สำหรับบุคคลทั่วไป Blackberry เข้าไปค้นหาแอพใหม่ ๆ มาโหลดใช้กันมากถึง 34% ของจำนวนผู้ใช้งาน Blackberry ทั้งหมดต่างกับผู้ใช้ Smartphone ที่เข้าไปหาเพียง 22% ต่อวันเท่านั้น

ซึ่งจากความเห็นส่วนตัวของผม ประมาณได้ว่า Blackberry แอพยังน้อย และ มีแอพดี ๆ ใหม่ ๆ ปล่อยออกมารายวันทำให้ผู้ใช้สนุกกับการเข้าไปหาอะไรใหม่ ๆ มาลองเล่นได้ไม่มีเบื่อ


ประชากร Blackberry ตอนนี้อยู่ที่ 77 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งนับจาก Blackberry Service ที่ใช้งานกันอยู่ตอนนี้

มร. ทอร์สเทน ไฮนส์กล่าวเพียงสั้น ๆ 12 นาที (จากเวลาที่จับโดยพี่จิ The Nation) ซึ่งถึอว่าเป็นการกล่าวที่สั้นมาก ๆ ต่างกับปีก่อน ๆ โดย CEO ก่อน ๆ โดยสิ้นเชิง เรียกว่าน้ำน้อย มีแต่เนื้อ และ ตรงประเด็นมาก ๆ เอา fact มาพูดกันไม่มีโม้ ไม่อ้อมค้อมพูดให้คิดไปเอง ไม่ยกเมฆ ขอปรบมือให้

หลังจากนั้นก็เชิญ Partner ของ RIM จากสายงานต่าง ๆ ขึ้นเวทีมาแชร์ประสบการณ์ใหม่ ๆ และ การพัฒนาของบริษัทคู่ไปกับ RIM


ท่านแรกคือ มร. แครเลนซ์ โซ Senior Vice President, Strategy, Salsforce.com หนึ่งในผู้นำด้าน Enterprise Cloud service ที่ให้บริการ Cloud กับองค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพของการจัดการ บริหารงาน และ สนับสนุนการขายต่าง ๆ ผ่านมือถือ Blackberry

ท่านต่อมาคือ มร. ชัค รอบบินส์ Senior Vice President, The Americas Cisco คู่หาเก่าแก่ของ RIM อีกท่านหนึ่งซึ่ง Cisco เป็นบริษัทที่สร้างสรรระบบสื่อสาร แอพพริเคชั่น และ เครื่องมือต่าง ๆ สำหรับองค์กร, ธุรกิจขนาดเล็ก หรือ แม้กระทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจ
ถึงจุดนี้หลาย ๆ คงคนจะได้นึกไปว่า นั่นไง RIM กลับไปเน้นที่ลูกค้าองค์กรเหมืนอเดิมตามที่ตัวเองทำมาในอดีตแล้ว…….ยังครับ อย่าเพิ่งคิดอย่างนั้น จากความสำเร็จแบบก้าวกระโดดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา RIM เห็นอนาคตอันสดใสกับมือถือสำหรับบุคคลทั่วไป ที่เน้น Life Style มากกว่า security และ ระบบบริหารจัดการ RIM ยังคงลุยตลาดอุปกรณ์พกพา (Mobile Device) ควบคู่ไปกับ Enterprise solution แน่นอน โดยเน้นที่ Wow Factor รวมไปถึง Social Networking

 

มาถึงตอนนี้ มร. ทอร์สเทน ไฮนส์ ก็ควักเอา BB10 Alpha ออกมาโชว์ และ ประกาศเปิดตัว BB10 รุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนา ที่เรียกเสียงฮือฮา และ เสียงปรบมือแบบดังสนั่น

นี่ไงหล่ะ สิ่งที่พวกเรารอคอย…….มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ QNX ที่ปรับปรุงต่อยอดมาจาก Playbook อันเป็น True Multi Tasking ขนาดแท้นั่นเอง ซึ่งระบบใหม่นี้ใช้ชื่อว่า BB10 และ จะวางจำหน่ายปลายปี 2012 นี้

ตัวที่มาเปิดตัวโชว์นี้เรียกว่า Alpha เพราะมันยังเป็นตัวทดสอบแบบสุดที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่เอามาแจกนักพัฒนาเอาไปเทสแอพที่เขียนขึ้นมากับตัวเป็น ๆ จะได้เห็นข้อผิดพลาดของแอพได้อย่างชัดเจน แถมยังได้อารมณ์กว่าทดสอบบนคอมเยอะ เรียกว่างานนี้ RIM ได้ใจ Developer ไปเป็นกอง

มีการสาธิตการใช้งานส่วนต่าง ๆ ให้ชมกันด้วย ซึ่ง BB10 เค้าจะเน้นที่ความลื่นไหลของการทำงาน และ การเข้าถึงฟังค์ชั่นต่าง ๆ โดยใช้ศักยภาพของ Multi Tasking ของ QNX กับแบบเต็มที่ โดยการข้ามจากแอพหนึ่งไปอีกแอพหนึ่งทำได้เพียงการตวัดนิ้วเท่านั้น

 

หน้าโฮม ของ BB10 Alpha ที่แสดงแอพต่าง ๆ ให้ทำงานพร้อมกันได้ แถมด้วยเมนูกล้องด้านล่างแบบเข้าถึงง่าย ๆ


คอนเซปต์ของ BB10 คือ Agile and Nimble หรือ กระฉับกระเฉง ว่องไง นั่นเอง ซึ่งจากการสาธิตบนเวทีต้องบอกว่า ไวจริง เข้าถึงง่ายจริงครับ แทบอดใจเป็นเจ้าของไม่ได้แล้ว

 

หลังจากเรียกเสียงฮือฮาอย่างมากมายกับ BB10 Alpha พระเอกของงานนี้แล้ว RIM ก็ยังไม่ลืมเอา Porsche Blackberry ออกมาโชว์ ซึ่งเป็นคันเดียวกับที่ผมไปทำข่าวงาน Mobile World Congress จากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อเดือนมีนาที่ผานมา


เจ้า Porsche Blackberry นั้นไม่ได้เป็นเพียงการเอา Playbook ไปแปะบนรถเหมือนร้านเครื่องเสียงทำกันนะครับ มันคือ ระบบปฏิบัติการ QNX เพียงตัวเดียวควบคุมระบบเสริมทั้งหมดของรถคันนี้เลยไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยเสียง การควบคุมเพลง-หนัง การใช้งาน GPS นำทาง และ อื่น ๆ อีกมากมาย แถมยังง่ายในการอัพเกรดซอฟท์แวร์โดยไม่ต้องเข้าศูนย์บริการรถยนตร์ เพราะมันอัพเดทแบบ OTA นั่นเอง


คุณ Martin Mallick, VP Global Alliance & Business Development, RIM ออกมากล่าวถึงการร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ ระหว่าง RIM และ พาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ในการนำเสนอ และ สรรสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับองกรค์เพื่อทำให้นักพัฒนาทั้งหลายเข้าถึง เข้าใจ และ ผลิตแอพริเคชั่นได้อย่างสะดวก และ มีคุณภาพ


คอนเซปต์คือ Platform, Tools และ Distribution องค์ประกอบทั้ง 3 จะสร้างโลกใหม่ให้กับนักพัฒนา ซึ่ง

Platform คือ BB10 ที่ไม่เป็นเพียงแค่ระบบปฏิบัติการแต่รวมไปถึงส่วนอื่น ๆ ประกอบกันขึ้นเป็น Platform ไม่ว่าจะเป็น server, cloud service, app และ อื่น ๆ อีกมากมาย

Tools คือ บรรดาเครื่องมือในการสร้างโปรแกรมที่งานนี้ RIM จัดมาให้พร้อมสรรพ และ เข้าถึงง่ายกว่าเดิมเยอะ ๆ

Distribution คือ ขายแอพผ่าน AppWorld หรือ การ Push แอพโดยตรงจาก Server ขององค์กร แถมยังสามารถโปรโมทแอพผ่าน social networking รวมไปถึงการชวนเพื่อนผ่าน BBM ให้มา Download ได้อีกด้วย


 

งานนนี้ Gameloft ก็มา โดยขนเอาเกมส์ที่จะรันบน BB10 มายั่วถึง 10 เกมส์ด้วยกัน แถมมีการสาธิตแสดงประสิทธิภาพการเล่นเกมส์ Galaxy on Fire บน Playbook ให้ดุด้วย ใครสนใจรอกระทู้แยกนะครับ ย่อยออกไปเพื่อไม่ให้กระทู้หนึ่งหนักเกินไปจนมึนทั้งคนปั่น คนอ่าน


Pixelmags ก็มา โดยเค้าเป็นบริษัทที่สร้าง Platform หนังสือ E-magazine บน QNX ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยนำเสนอคอนเซปต์ Buffet โดยจ่ายเหมารายเดือน อ่านฟรียกแผง ซึ่งถือว่าเป็นระบบการขายแบบใหม่สำหรับ e-book แต่มีมานานแล้วสำหรับตลาดดาวโหลดเพลง ซึ่งหนังสือบนแผงของ Pixelmags มีมากมายไม่ว่าจะเป็น Bazaar, Glamour, GQ, Elle และ อื่น ๆ ตามภาพด้านบนเลยจ้า

 


นอกจากนี้แล้วเค้ายังมีลูกเล่นในการเปิดให้อ่านฟรีได้ทุกเล่มบนแผง แต่เวลารวมที่ให้อ่านฟรีต่อเดือนประมาณ 10 นาที มีเวลานับบอกเสร็จว่าอ่านไปแล้วกี่นาที กี่วินาที อืม…..ไอเดียดีมาก ๆ ครับ ใครเอาไปประยุกต์กับธุรกิจของตัวเองได้นะ



Mippin ก็มา โดยเค้าเป็น App Development Platform ที่ทำให้พวกเราทุกคนเขียนแอพได้แบบง่าย ๆ และรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น Blackberry, Android และ iOS
การรายงาน Blackberry World Conference 2012 แบบคร่าว ๆ เร็ว ๆ ก็ประมาณนี้ครับ ยังมีรายละเอีดยอีกเยอะมาก แต่คราวนี้จะทำแยกย่อยออกไปเพื่อให้อ่านง่าย เพราะที่ผ่านมาเวลาทำกระทู้่มหากาพย์มักจะไม่ค่อยมีคนอ่านกัน 555 จริง ๆ แล้วเขียนกระทู้สั้น ๆ เจาะเป็นเรื่อง ๆ จะออกได้ไวกว่า และ เหนื่อยน้อยกว่า แถมยังวันหลังยังกลับค้นหาง่ายอีกด้วย

ติดตามกรรายงานสดจาก ออแลนโด ของผม Piychattt และ Supakij ได้หน้าเวปนะครับ

 

ขอบคุณ

  • Hill & Knowlton
  • Research In Motion
  • PDAMobiz.com บ้านใหญ๋ของผม
  • BlackberryClubThaialnd.com ชุมชนนักพัฒนา

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art

1 Comment