Blackberry ระบบปฏิบัติการในดวงใจของคนไทยที่กำลังประสบปัญหาสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดเพราะตัวเครื่องพัฒนาไม่ทันคู่แข่ง อีกทั้งกระแสการถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องทำให้ RIM ต้องตั้งหลักสร้างระบบปฏิบัติการใหม่

Playbook เป็นหนึ่งในนั้น และ มันก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าเพราะ มันพิมพ์ไทยไม่ได้ อ่านไทยไม่สมบูรณ์ แน่นอน RIM ได้บทเรียนนี้ไป

BB10 ที่จะมาในปีหน้า พวกเราไม่ต้องกังวลครับ วันนี้ xenon_art นำเสนอภาพหลุดเมนูไทยเต็ม ๆ และ แป้นพิมพ์ไทยกันชัด ๆ เอาให้คนที่รอซื้อ สบายใจกันไปเลย

ขอเกริ่นนิดนึงว่า เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน RIM ได้เข้าซื้อกิจการ QNX ผู้พัฒนาระบบ software ที่มีความเสถียร และ มีความปลอดภัยสูง จนปีที่แล้วก็คลอด Playbook ออกมาให้ชาวโลกเชยชม แต่สมัยนั้น RIM ยังเป็นยักษ์ในโลกของตัวเอง คือโลกของ Enterprise หรือ โลกของลูกค้าองค์กร

จริง ๆ แล้ว Blackberry เกิด และ เติบโตมาจาก ลูกค้าองค์กร ที่ต้องการการสื่อสาร การส่งข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูง บางองค์กรถึงขนาดสั่ง Blackberry รุ่นไม่มีกล้องให้พนักงานใช้ด้วยซ้ำเพื่อป้องกันภาพหลุด (อย่างที่เราหลุดกันวันนี้ 555) ต่อมาด้วยตลาดที่อิ่มตัวกับ smartphone เดิม ๆ ก็หันมาสาใจการแชต และ อีเมลล์มากขึ้น ทำให้ Blackberry ที่มีพร้อมทุกอย่างในตอนนี้ผงาดขึ้นมาเป็นแบรนด์ในดวงใจคนไทยด้วยความรวดเร็ว จนเกิดปรากฏการ “เดินแชตตกบันได” กันอยู่ประจำ

หลังตลาด smartphone ก็เติบโตเต็มที่ บุคคลทั่วไปหันมาสนใจมากขึ้น ความต้องการในฟีเจอร์ก็มากขึ้น จนทำให้ RIM พัฒนาไม่ทัน เพราะเป็นระบบเก่าแก่ อยู่จะให้เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือคงจะยาก

ต่างกับ Android และ iOS ที่เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ สร้างมาเพื่อเจาะกลุ่มพวกเราโดยเฉพาะ ทำให้สร้างพื้นฐานได้ตรงจุดกว่า แต่ RIM ก็ไม่ย่อท้อมุ่งมั่นพัฒนาต่อจน Playbook ออกมาเป็น BB10 ที่เปิดตัวไปพร้อมฟีเจอร์เจ๋ง ๆ มากมายในงาน Blackberry World Conference ที่สหรัฐอเมริกา

แต่ด้วยสาเหตุธรรมชาติของระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ ที่เริ่มจากศูนย์ ก็คือการเลื่อน เพราะการพัฒนาระบบใหม่ทั้งหมดก็ว่ายากอยู่แล้ว แถมยังต้องพัฒนาเพื่อให้ใช้ร่วมกับระบบพื้นฐานบางส่วนเดิมอีกด้วย เช่น BIS / BES Service, BBM เป็นต้น ทำให้การล่าช้าไม่ทำให้ผมแปลกใจเลยแม้แต่น้อย ในทางตรงกันข้าม ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากดึงดันออกมาปีนี้แล้วไม่สมบูรณ์ในระดับที่ผู้ใช้พึงพอใจแล้วหล่ะก็ ปีนี้อาจเป็นปีสุดท้ายของ RIM และ Blackberry ก็ได้

ล่าสุด xenon_art เก็บได้ภาพหลุดจากบาร์เบียร์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพแสดงเมนูไทยแบบสมบูรณ์ ฟ้อนต์ไทยสวย ๆ และ คีย์บอร์ดไทยแบบเต็ม ๆ ก็ไม่รอช้าที่จะเอามาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน

มั่นใจได้เลยว่า พอ BB10 มันออกมา เราได้เชตภาษาไทยแน่นอน

Posted Image

เมนูไทยในหน้า settings

Posted Image
แอบดูรายละเอียดย่อยแบบไทย ๆ ซะหน่อย

Posted Image

แป้นพิมพ์ภาษาไทยงาม ๆ ที่พิมพ์ง่ายกว่าเดิม เพราะปุ่มเยื้องเหมือนคอมพิวเตอร์แล้ว ไม่เหมือน Storm หรือ Torch ที่ผ่านมา
ส่วนระบบเดาคำศัพท์นั้นตอนนี้ยังใช้ไม่ได้ เชื่อว่าปีหน้าคงจะเรียบร้อยดี

วันนี้ก็ฝากภาพหลุดเล็ก ๆ ที่เก็บได้มาฝากให้หายคิดถึง

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art