Posted Image

งานสุดยิ่งใหญ่ประจำปีในเอเชียสำหรับนักพัฒนาโปรแกรม และ เกมส์ บน Blackberry Platform กำลังจะเริ่มปลายเดือนนี้แล้ว (29-30 พฤษจิกายน 2555) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ต้องบอกว่าเป็นงานที่นักพัฒนาโปรแกรมทุกสายพันธ์ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะปีนี้เค้าเน้นไปที่ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่ยังไม่วางจำหน่ายอย่าง BB10

สำหรับนักพัฒนาไม่ว่าจะสาย Blackberry, iOS, Android หรือ Windows ที่สนใจแต่ยังไม่ชัวร์ และ ไม่อยากเสียเงิน 159 เหรียญสหรัฐ (4790 บาท) ผมมีวิธีรับ Code ลงทะเบียนฟรีมาฝากครับ

ต้องเกริ่นให้นักพัฒนาสายอื่น ๆ ที่ไม่ได้ตามข่าวคราวของ Blackberry ก่อนว่า BB10 นั้นคือ ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ RIM มุ่งมั่น และ ทุ่มเทมากในการเจาะตลาดผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น ไม่ได้เป็น “มือถือเพื่อองค์กร” อีกต่อไป ภาพพจน์ใหม่ ๆ ที่ RIM กำลังลุยอยู่นั้นต้องการผันตัวเองเป็น Consumer Products มากขึ้น ซึ่งจุดแข็งของ BB นั้นคือ “ระบบรักษาความปลอดภัย” ที่ดีที่สุดในโลกมือถือ แล้วเอาแนวคิดความบันเทิง และ การใช้งานในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปมาผสมผสานจนกลายเป็น BB10 ทั้งเล่น ทั้งทำงาน ไม่อายใคร

การพัฒนาโปรแกรมบน BB10 นั้นสามารถใช้ภาษาได้หลากหลายเช่น HTML5, C++, Adobe Air และ Android Java อีกทั้งมี Tools ให้เลือกถึง 5 ชนิด แต่ละชนิดมีรายละเอียดอะไรบ้างไปอ่านเอาที่ BB10 มีเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมมากถึง 5 ชนิดให้เลือกใช้ มีอะไรบ้างมาดูกัน

น่าสนใจแล้วหล่ะสิ…….คราวนี้ RIM ตั้งใจเปิดกว้างให้นักพัฒนาทุกสายพันธ์ สามารถโดดลงมาเขียนแอพสำหรับ BB10 ได้โดยแทบไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มาก เอาใจกันสุด ๆ แบบนี้ ผมว่าเป็นโอกาสที่ดีที่นักพัฒนาไทยจะลองเข้าไปร่วมงาน เข้าไปส่อง เข้าไปลอง ในงาน Blackberry Jam Asia ที่ยกมาจัดในประเทศไทย แทนที่จะจัดต่างประเทศเหมือนที่ผ่าน ๆ มา

งานนี้เป็นงานระดับภูมิภาค มีผู้เข้าร่วมงานบินมาจาก เวียดนาม สิงค์โปร มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย และ อื่น ๆ อีกมากมาย

โม้มาเยอะแล้ว มาดูวิธีง่าย ๆ ที่จะรับ Code ลงทะเบียนฟรีได้ไม่ยาก

เพียงแต่เปิดบัญชี AppWorld Vender เท่านั้น ก็จะได้รับ Code ลงทะเบียนฟรีทันที 1 ท่าน

ง่ายไหมครับ วิธีง่าย ๆ ที่ไม่มีใครรู้ พอดีผมก็ได้รับ code มาเหมือนกันเพราะเป็น Vender มีบัญชีสำหรับส่งแอพลงแจก หรือ ขายใน AppWorld แล้วอยู่ ๆ ก็ได้ Code ลงทะเบียนฟรีมาให้ ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือนักพัฒนาที่ RIM จัดขึ้น แต่เค้าก็ไม่ได้แจ้ง หรือ โฆษณาอะไรนะครับ แต่ผมเห็นว่าเป็น วิธี ที่ดีทุก ๆ ฝ่าย

กติกาง่าย ๆ

1 เป็นนักพัฒนาสายพันธ์ไหนก็ได้ หรือ ผู้ที่ต้องการเปิดบัญชี AppWorld

2 ไม่จำเป็นต้องมีแอพอยู่แล้ว

3 ไม่มีข้อผูกมัดว่าจะต้องส่งแอบลง AppWorld

4 เป็นคนไทย

5 มีความสนใจจริง

วิธีแสนง่าย

1 ไปสมัครเปิดบัญชี AppWorld Vender ที่ https://appworld.blackberry.com/isvportal/login_input.do?pageId=0&csrfToken=4PRT-M0WP-FMB0-OU7U-0RTB-SX45-UNNU-NYK7

2 กรอกรายละเอียด และ ส่งเอกสารโดยด่วน แนะนำให้เสร็จภายในสามวันนี้

3 เสร็จสิ้นขั้นตอน ดูให้แน่ใจว่าทำครบ ส่งเอกสารครบ จากนั้นแจ้งมาที่ผมพร้อมรายละเอียดในการเปิด Vender account เช่น ชื่อบัญชีที่เปิด, email ที่ลงทะเบียน หรือ เมลล์ตอบรับจากทาง AppWorld

e-mail ผม art@bbclubth.com

4 เพื่อเร่งความเร็วให้เพื่อน ๆ ผมสามารถประสานงานเร่งกระบวนการเปิดบัญชีให้ท่าน และ เร่ง Code ลงทะเบียนเพื่อไปลงทะเบียนที่

https://bbjam.blackberryconferences.net/asia2012/portal/newreg.ww

FAQ

1 กรณีสมัครแล้ว แต่ทำงานกันเป็นทีมอยากได้ Code ลงทะเบียนฟรีหลายใบทำไง…………ให้เพื่อนในทีมสมัครเพิ่มไปเลยครับ

2 จะทันไหมเนี่ย…………ลงมือสมัครเลยครับ จะได้ทัน ไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น เพราะเข้างานฟรี เรียนฟรี มีของกินให้ มีโอกาสให้ แต่ไม่มีพันธะผูกพันธ์ใด ๆ

3 ต้องเสียค่าอะไรอีกไหม………ไม่ต้องครับ

4 แล้วจะได้รับเครื่อง DevAlpha หรือไม่……….เท่าที่ทราบเบื้องต้น สำหรับผุ้ที่ใช้ Code ลงทะเบียนฟรี หรือ Companion Pass จะไม่ได้รับเครื่องนะครับ ถ้าสนใจอยากได้เครื่องชัวร์ ๆ แนะนำให้ซื้อบัตรเข้างานสี่พันกว่าบาทครับ คุ้มมากกกกกก ไม่มีมือถือ prototype ตัวไหนขายราคาไม่ถึง 5 พันบาทหรอก ราคานี้ไปซื้อได้แค่ Curve เอง

5 แล้วงานนี้ xenon_art ไม่มี Code ฟรีแจกเหมือนเคยเหรอ………มีครับ กำลังจะแจก แต่ถ้าท่านเป็นนักพัฒนา อยากให้เปิดบัญชีมากกว่า เพราะตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ผมจะช่วยเร่งขั้นตอนการเปิดบัญชีให้ท่านได้ โดยมีข้ออ้างที่สมเหตุผล

สำหรับรายละเอียดของงานแบบเต็ม ๆ อ่านได้ที่ RIM ประกาศวันจัดงาน BlackberryJam Asia 2012 ที่กรุงเทพฯ แล้ว

มีคำถามอะไรไปที่ BlackberryClubThailand

อยากรู้เรื่องราวของ BB10 เพิ่มเติมอ่านย้อนหลังได้ที่ ล้านเรื่องราวของ BB10

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art