เปิดมาหลายปี แต่ไม่มีบุญได้คิว อุ๊ย วันนี้มาเช้าที่นั่งยังว่างจัดไปสิครับรออะไร

มาพิสูจน์กันว่ารสชาติจะฟินเหมือนตอนบินไปกินที่ฮ่องกงมั๊ย???

#พี่อาร์ตพาชิม #กินบินช้อป #KamsRoast #HongKongFood #ร้านอร่อย

Kam’s Roast มีประวัติคร่าว ๆ คือ เป็นหลานของผู้ก่อตั้ง Yung Kee (หย่งเก) ตำนานห่างย่าง เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบเจ้าดังย่าน Central เกาะฮ่องกง ที่ตั้งมาร่วม 80 ปี 

แต่ท้ายที่สุด Yung Kee เจอมรสุม ศึกสายเลือดของรุ่นลูกที่ฟ้องกันไม่จบ จนทางการต้องเข้าควบคุมกิจการซะเลย ทีนี้รุ่นหลานจึงดึงเชฟ และ นำความรู้ ความสามารถที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน แยกออกมาเปิดร้านเอง โดยหลายชายคนที่สองของลูกชายคนโตมาเปิด Kam’s Roast ที่เรามาชิมกันในวันนี้

Kam’s Roast Goose คือ ชื่อที่คุ้นหาเวลาไปฮ่องกง ผมต้องยืนต่อแถวราว 30 นาทีเป็นอย่างน้อย สูงสุดเคยต่อ 2 ชั่วโมง เพื่อกินห่านย่าง หมูกรอบที่บอกเลยว่าไร้เทียมทาน ทุกอณูคือ หย่งเก แบบครบรส 

ครั้นเข้ามาในประเทศไทยแรก ๆ ก่อนยุคโควิท ที่เซ็นทรัลเวิล์ด ใช้ชื่อ Kam’s Roast ที่จนถึงวันที่ผมมาชิมวันนี้ ยังไม่มีห่านย่างขายนะครับ ดังนั้นในไทยเรียก Kam’s Roast เฉย ๆ ซึ่งน่าเสียดายมาก

วันนี้อาหารที่สั่งคือ

  1. เป็ดย่างครึ่งตัว
  2. หมูแดงส่วนท้อง
  3. หมูกรอบ + ไก่ซีอิ๊ว
  4. แตงกวาเย็น
  5. คะน้าฮ่องกง
  6. เส้นบะหมี่แห้ง

เป็ดคือ รสชาติดีมาก ได้รสเดียวกับที่ฮ่องกง กินแล้วฟินสุด ๆ เนื้อแน่น หนุบ แต่ไม่เหนียว หนังบางไม่มัน กึ่งกรอบกึ่งหนุบ เคี้ยวเพลินมาก

เอามากันกับเส้นบะหมี่ที่สั่งแยกก็อร่อย หรือ จะสั่งข้าวสวยก็อร่อย ใครมารอบค่ำ กินกับเบียร์ยิ่งอร่อย อุ อุ

เป็ดย่างที่นี่เนื้อสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเป็ดย่างสไตล์ไทย อธิบายยากมาก แนะนำให้ไปลองทานเอง ยิ่งราดน้ำซอสลงไปฉ่ำ ๆ ยิ่งหอม หวานเล็ก ๆ เค็มนิด ๆ กลมกล่อม

หมูกรอบ อันนี้คือเด็ดอีกแล้ว หนังกรอบได้ใจมาก แป๊ปเดียวหมดจาน หมูหอมมาก ๆ เห็นมันหนา ๆ แบบนี้กินแล้วไม่เลี่ยน ยิ่งจิ้มมัสตาสยิ่งอร่อย อร่อยจนต้องร้องขอชีวิตทีเดียว

แนะนำกินเปล่า ๆ หรือ กินกับเครื่องดื่ม ผมว่ามันลงตัวอยู่แล้ว เคี้ยวไปครึ่งทางค่อยเติมแป้ง ไม่ว่าจะข้าว หรือบะหมี่ก็ได้ มันคือที่สุดแล้ว

ส่วนไก่ซีอิ๊วก็ดีครับ แต่ที่เด็ดเห็นจะเป็นน้ำจิ้มขิงในน้ำมันสูตรฮ่องกง ใครชอบไปกินไก่ที่ฮ่องกงแล้วควักน้ำจิ้มน้ำมันอันนี้กิน บอกเลย เหมือนเป๊ะประหนึ่งไปนั่งกินแถว หว่งก๊ก หรือ จิมซาโจ่ย กันเลยทีเดียว

อันนี้ต้องกินกับข้าวถึงจะฟิน ผมกินกับบะหมี่ก็พอได้ แต่ต้องซดน้ำซุปให้รสมันกลมกล่อมขึ้น (ในแบบของผม)

หมูแดงนี่พลาดรอบสอง เพราะหมูแดงมี 2 แบบให้เลือกคือ ตัวธรรมดา กับ ตัวแพงที่ใช้ท้องหมูทำ (pork belly) ครั้งแรกที่ได้ลอง Kam’s Roast คือช่วง ล็อคดาวน์ คือซื้อกลับบ้าน อันนั้นซื้อฝากภรรยาเลยจัดตัวแพง แต่ไอ้เราก็ลืมไปว่าส่วนท้องมันมาก มากถึงมากที่สุด เรียกว่าทั้งก้อนมาหาเนื้อแทบไม่เจอ

คราวนี้พลาดสั่งท้องไปอีกแล้ว ได้แต่ภาวนาว่าคราวก่อนโชคไม่ดีได้ส่วนมันล้วน ๆ วันนี้น่าจะโชคดีได้ส่วนเนื้อเยอะหน่อย

แต่…มันล้วน ๆ เหมือนเดิมครับ กินไม่หมดจานเพราะช่วงนี้เลี่ยงกินมัน แต่หากใครเป็นสายชอบมันหมู บอกเลยอันนี้ฟินสุดเพราะจะไม่รู้สึกผิดกับตัวเองเลยกับรสชาติหมูแดงติดเกรียม ๆ หอมเครื่อง หอมเตา โอ้โห พ่อคุณเอ้ย มันอร่อยอย่าบอกใครเชียว

แตงกวาเย็น อร่อยเว่อร์ กลมกล่ม ตัดเลี่ยนของอาหารจีนสไตล์ BBQ ที่กระหน่ำสั่งวันนี้ได้เป็นอย่่างดี นับเป็นอีกเมนูที่บอกเลยว่า ถ้ามา Kam’s Roast ต้องสั่งจริง ๆ

คะน้าฮ่องกง เสียดายที่ไม่ถูกปาก มันแข็ง กลิ่นเขียวกลบกลิ่นซอสหมด โดยรวมไม่ผ่านอย่างแรงทั้งคราวก่อน และ คราวนี้ ต่างกับที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นเมนูที่คนไทยไปฮ่องกงต้องสั่ง และ สั่งร้านไหนก็ได้ ตั้งแต่ร้านข้างถนน จนถึงเหลา 5 ดาว อร่อยหมด

เมนูคะน้า ที่นี่ผิดหวังอย่างแรง

ปิดท้ายด้วยถั่วแดงร้อน ภาพในเมนูเตะตามาก เลยสั่งมาลองดู 

พอพนักงานเสริฟลงโต๊ะปุ๊ป กลิ่นเครื่องยาจีนเตะจมูกมาก่อน ทำให้กังวลว่าจะกินได้มั๊ย อยากได้ของหวานแก้คาวปาก ไม่ได้อยากได้อาหารบำรุงกำลัง

แต่จิบแรกที่ลองชิมดู เฮ้ย มันอร่อยมาก มันเป็นถั่วแดงที่ให้ความเป็นของหวาน แต่ไม่หวาน มีกลิ่นยาจีนฉุนมาก แต่ไม่มีรสยาจีน (มีแหละ แต่บางมากจนกลิ่นถั่วแดงยังเด่น) อร่อยมาก เนื้อถั่วแดงเน้น ๆ รสชาติถั่วแดงเน้น ๆ หวานบาง ๆ กลิ่นยาจีนขึ้นจมูกบาง ๆ มันกลมกล่อมลงตัว 

นับเป็นขนมล้างปากที่กินแล้วได้ฟิลเฮลตี้

ความเจ๋งอีกอย่างคือ เห็นมันร้อนแบบควันลอย แต่กลีนไปแล้วไม่ได้ร้อนลวกหลอดอาหาร หรือ กระเพาะเลย 

เมื่อม้นไหลลงสู่ระบบย่อยอาหารของเรา มันกลับเย็นสบายครับ

สรุปแล้ว ถั่วแดงถ้วยนี้ชนะเลิศ 555

สรุป

หากให้เทียบกับ Kam’s Roast Goose ที่ฮ่องกง ผมว่าสาขาเมืองไทยแม้จะยังทำได้ไม่ดีเท่าที่หวัง อาจเพราะกระแสรีวิวเยอะว่าเหมือนไปกินฮ่องกง ผมที่บินฮ่องกงเป็นว่าเล่นก่อน COVID เลยตั้งความหวังไว้สูง

ทว่าพอได้กินเลยแอบผิดหวัง เพราะถ้ากินที่ฮ่องกง บอกเลยว่า “อร่อยทุกอย่าง ดีทุกคำ ล้ำทุกเมนู”

แต่หากตัดความคาดหวังสูง ๆ ออกไป และ ยอมรับว่า สาขาต่างประเทศ ย่อมมีช่องว่างบ้าง ผมก็มองว่ามันรับได้ มันอร่อย และ ถือว่าเป็นเป็ดย่างที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย เท่าที่ผมเคยกินมา

ไก่ซีอิ๊วที่กิน กับน้ำจิ้มน้ำมันสูตรฮ่องกง อันนี้ฟินมาก เพราะในไทยยังหาน้ำจิ้มตัวนี้ร้านไหนเหมือนฮ่องกงยังไม่ได้ 

ผม กับลูกชาย เป็นสายไก่ฮ่องกง ดังนั้นน้ำจิ้มนี้ทำให้หายคิดถึงฮ่องกงได้ดีทีเดียว

โดยรวมถือว่าดีครับ เพียงแต่คราวหน้าจะเลี่ยงอาหารที่ไม่ถูกปากเรา อื่น ๆ ฟินตามระเบียบ ส่วนสาขาตอนนี้มีที่ไหนบ้าง เปิด-ปิด กี่โมง อันนี้เสิชเฟสบุ๊ก เค้ามีเพจอยู่ครับ

_____________________________________________

ฝากกดติดตามเพจ www.facebook.com/xenonartpage

และ ช่องยูทูปเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art