การขอวีซ่าสหภาพยุโรป หรือ Schengen มีประเทศอะไรบ้าง ขั้นตอนการขอเป็นอย่างไร

และหากคุณต้องการวีซ่าด่วน คุณต้องทำอย่างไร? ทำได้ง่าย ๆ ตามระบบแบบไม่ได้ไปใช้เส้นใครที่ไหน

#กินบินช้อป #พี่อาร์ต #ขอวีซ่า #schengen #visa #วีธีการขอวีซ่าด่วน

ก็อย่างที่รู้ว่าปัจจุบันนี้เกือบทุกประเทศในกลุ่ม Schengen จะไม่รับทำวีซ่าที่สถานฑูตแล้ว แต่จะใช้ตัวแทนรับเอกสารแทนซึ่งคือ VFS Global ตั้งอยู่ชั้น 4 จามจุรีย์สแควร์ 

หลักการคือ VFS มีหน้าที่ตรวจความถูกต้องของเอกสาร รับคำร้อง และ เก็บเงิน จากนั้นนำส่งไปยังสถานฑูตต่าง ๆ ตามที่เราขอวีซ่าไป 

การพิจรณาอนุมัติยังคงเป็นหน้าที่สถานฑูต ทาง VFS เป็นเพียงสื่อกลางเท่านั้น พอวีซ่าผ่าน สถานฑูตจะส่ง Passport เรากลับมาที่ VFS เพื่อดำเนินการจ่ายคืนให้กับเรา

ทีนี้การจะขอวีซ่ากับ VFS จะทำนัดผ่านการจองออนไลน์ และ ณ. ช่วงที่เขียนบทความนี้ การขอวีซ่ามีปัญหาความล่าช้าจากปริมาณคำร้องมากมาย ผลคือ จองวันนี้ ได้คิวไปยื่นเอกสารอีก 15 วันให้หลัง (เป็นอย่างน้อย)

หลังจากนั้นสถานฑูตจะใช้เวลาพิจรณาวีซ่าอีกประมาณ 15 วัน ตีกลม ๆ เพราะ พนง. ได้รับคำสั่งให้ตอบแบบนี้ในทุก ๆ เคสที่มายื่น ซึ่งในทางปฏิบัติ อาจเร็ว หรือ ช้าก็ได้ แต่เท่าที่ทราบคือ ทางสถานฑูตจะพิจรณาวีซ่าตามลำดับวันบินของแต่ละคนเป็นหลัก เพื่อให้ออกวีซ่าทันกำหนดบิน (ถ้าเป็นไปได้)

ดังนั้นแนะนำให้ขอล่วงหน้าอย่างน้อย 30 – 45 วัน เพื่อความปลอดภัย และ หากเป็นฤดูท่องเที่ยว แนะนำว่าขอก่อนเลย 2 เดือน

สำหรับคนที่ต้องการความเร่งด่วน

อย่างเช่นผม ที่พยายามจองนัดออนไลน์ แต่ได้วันนัดหลังจากวันที่ต้องบิน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการช่องทางนี้ได้ 

ทางออกที่ดีที่สุดที่ทราบ คือ การไม่ต้องทำนัด แต่ใช้การ Walk-in หรือ เดินเข้าไปเลย พอเดินไปถึง พนง. จะถามว่าทำนัดมาหรือไม่ ให้ตอบว่าไม่ได้ทำนัดมา จอขอ walk-in ไม่ทราบว่ามีคิวทำได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ขอไปใช้บริการ Premium Lounge 

Premium Lounge คือ ห้องที่ทำวีซ่าแบบ VIP ตามชื่อเค้านั่นแหละ มีค่าใช้ Lounge 2,200 บาท เพิ่มจากาค่าบริการขอวีซ่าปกติ

ซึ่ง Premium Lounge มักจะคนน้อย ไม่ค่อยมีคิว ผมไม่ได้นัดคิว เดินเข้าไป ทำเรื่องจนเสร็จ ชำระเงิน เดินออกจาก VFS ใช้เวลาทั้งหมด ไม่เกิน 15 นาทีครับ 

ที่เหลือก็รอแต่ทางสถานฑูตอนุมัติ และ ส่งเล่มกลับมาที่ VFS แล้วผมจะไปรับเองเพื่อความรวดเร็ว ไม่ได้ส่ง EMS เพราะกลัวติดเสาร์ อาทิตย์ กลัวบินไม่ทัน 555

ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่สามารถรอคิวยาว ๆ บนออนไลน์ได้ ให้ไปใช้ Premium Lounge แล้วจ่ายเงินหัวละ 2,200 บาทเอา

อ้อ ใน Lounge มีเครื่องดื่ม และ ของว่างให้บริกาารเป็นกล่อง ๆ จาก Water Library ด้วย ให้สังเกตุข้างกล่องจะมีเขียนบอกว่าในกล่องมีอะไรบ้าง แต่ละวันอาจไม่เหมือนกัน แต่ทุกวันจะมีหลายแบบให้เลือกรับประทาน

นอกจากนี้ยังมีอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำได้คือ Visa at Your Door

บริการนี้เป็นการทำเรื่องขอวีซ๋าแบบให้ พนง. VFS มารับเอกสารที่บ้าน ซึ่งทางฝรั่งอดีต พนง. VFS แนะนำผมมาว่าปกติจะเร็วกว่าคิวออนไลน์ ให้ลองดู

ผมก็ลองนะ แต่นี่ผ่านไป 10 วันแล้วยังไม่มีใครมารับเลย TT

เอกสารที่ผมใช้ในการขอวีซ่า

  1. ใบคำร้องขอวีซ่าของประเทศที่เราจะขอ โดยเข้าไปที่เวปสถานฑูต แล้วเลือก Visa ระบบจะพาไปยังหน้า VFS ของแต่ละประเทศ เพื่อดาวโหลดแบบฟอร์ม
  2. รูปถ่าย 1.5 นิ้ว หรือ สูง 3.5 ซม. แต่ตอนผมไปยื่น ใช้รูป 2 นิ้วก็ไม่มีปัญหานะ
  3. หลักฐานการเงิน บัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  4. ประกันการเดินทาง อย่างน้อยครอบคลุมกับวันเดินทางของเรา
  5. ใบจองโรงแรม
  6. ใบจองตั๋วเครื่องบิน

รายละเอียดการขอต่าง ๆ ไม่ลงลึก มีหลายเวปเค้าเล่าจนเปื่อยแล้ว แต่บทความนี้ผมเอา Tips มาฝากเพิ่มสำหรับคนจะขอวีซ๋า Schengen ดังนี้

  1. แนะนำให้ซื้อประกันการเดินทางแบบ 1 ปี ไปเลย โดยเลือกตัวที่คุ้มครองมากหน่อย กรณีผมเลือกตัวรองท๊อป แบบ 1 ปี เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เวลาผมขอวีซ่าประกอบกับประกันการเดินทางจำนวนวันตามที่บินจริง ผมก็จะได้วีซ่าตามวันที่บินจริง แต่หากผมยื่นพร้อมประกันการเดินทาง 1 ปี ผมมักจะได้วีซ่า Schengen 2 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ และ การพิจรณาของสถานฑูต ไม่ได้การันตีว่าจะได้ทุกครั้ง
  2. ให้วางแผนการขอวีซ่าล่วงหน้าเยอะ ๆ จะได้ประหยัดค่า Premium Lounge หัวละ 2,200 บาท เพราะเคสผมนี่ บินกับภรรยา 2 คนโดนค่า Premium Lounge ไป 4,400 บาท เรียกว่าเสียเงินครึ่งหมื่นเพราะไม่เตรียมตัวเองแท้ ๆ
  3. เวลาขอให้เลือกเป็น Schengen – Multiple Entry เพื่อเข้า-ออกได้หลายครั้ง เผื่อไว้ก่อนย่อมดีกว่ามาเสียใจ
  4. ประเทศ Italy ตอนนี้แยกออกมาเป็น VFS Italy Visa แล้ว อยู่ตรงข้ามกับ VFS Global นั่นแหละ ออกจากลิฟท์ชั้น 4 เห็นศูนย์หนังสือจุฬาฯ เลี้ยวขวาก็เจอเลย คนน้อยกว่า ไม่ต้องไปอัดกันแน่น ๆ ที่ VFS Global

ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปที่ขอวีซ่า Schengen ผ่าน VFS มีดังนี้

  1. ออสเตรีย
  2. โครเอเชีย
  3. สาธารณรัฐเช็ก
  4. เดนมาร์ค
  5. ฟินแลนด์
  6. เยอรมนี
  7. อิตาลี
  8. ลัตเวีย
  9. นอร์เวย์
  10. สวีเดน
  11. สวิตเซอร์แลนด์
  12. เนเธอร์แลนด์

กลุ่มประเทศ Schengen ทั้งหมด

Austria, Belgium, Czech Republic, Denmark, Estonia, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Iceland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Netherlands, Norway, Poland, Portugal, Slovakia, Slovenia, Spain, Sweden และ Switzerland

สำหรับ Playlist กิน.บิน.ช้อป ในช่องยูทูป ได้รวบรวมความสนุกสนาน และ ข้อมูลเอาไว้หลายอย่าง โดยเฉพาะท่องเที่ยวยุโรป และ ญีุ่่ปุ่น สามารถคลิ๊ปไปดูได้ตามลิ้งค์นี้

กิน.บิน.ช้อป

บทความที่เกี่ยวข้องกับการเที่ยวยุโรป ติดตามได้ตามลิ้งค์นี้

บันทึกท่องเที่ยว ยุโรป

_____________________________________________

www.facebook.com/xenonartpage

https://www.youtube.com/user/artxenonart

About the author

xenon_art

บล็อคเกอร์กวน ๆ อารมณ์ดี ขี้บ่นบ้างอะไรบ้าง ชอบเขียนเรื่องสมาร์ทโฟน กิน เที่ยว และ ของเล่น เขียนบทความเป็นงานอดิเรก

twitter: @xenon_art
Instagram: xenon_art